Ứng dụng CNTT trong đổi mới phương pháp dạy học là 
một trong những giải pháp hữu hiệu nhằm phát huy tích tích 
cực, hiệu quả và sáng tạo của cả giáo viên và học sinh; nâng cao 
tính tự học, tự tìm tòi thông tin qua mạng internet của học sinh, 
tạo điều kiện để học sinh có thể học ở mọi nơi, mọi lúc, tìm 
được nội dung học phù hợp; khuyến khích giáo viên, giảng viên 
soạn bài trình chiếu, bài giảng điện tử và giáo án trên máy tính; 
xóa bỏ sự lạc hậu về công nghệ và thông tin do khoảng cách địa 
lý đem lại.
              
                                            
                                
            
 
            
                 4 trang
4 trang | 
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1783 | Lượt tải: 3 
              
            Nội dung tài liệu Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy và học tập của ngành giáo dục, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy và 
học tập của ngành giáo dục 
Ứng dụng CNTT trong đổi mới phương pháp dạy học là 
một trong những giải pháp hữu hiệu nhằm phát huy tích 
tích cực, hiệu quả và sáng tạo của cả giáo viên và học sinh; 
nâng cao tính tự học, tự tìm tòi thông tin qua mạng internet 
của học sinh, tạo điều kiện để học sinh có thể học ở mọi nơi, 
mọi lúc, tìm được nội dung học phù hợp; khuyến khích giáo 
viên, giảng viên soạn bài trình chiếu, bài giảng điện tử và 
giáo án trên máy tính; xóa bỏ sự lạc hậu về công nghệ và 
thông tin do khoảng cách địa lý đem lại. 
 Ứng dụng CNTT trong đổi mới phương pháp dạy học là 
một trong những giải pháp hữu hiệu nhằm phát huy tích tích 
cực, hiệu quả và sáng tạo của cả giáo viên và học sinh; nâng cao 
tính tự học, tự tìm tòi thông tin qua mạng internet của học sinh, 
tạo điều kiện để học sinh có thể học ở mọi nơi, mọi lúc, tìm 
được nội dung học phù hợp; khuyến khích giáo viên, giảng viên 
soạn bài trình chiếu, bài giảng điện tử và giáo án trên máy tính; 
xóa bỏ sự lạc hậu về công nghệ và thông tin do khoảng cách địa 
lý đem lại. 
Đầu tư cơ sở vật chất và nâng cao trình độ cho cán bộ, 
giáo viên 
Sở GD&ĐT Bình Định phối hợp với Chi nhánh Viettel 
Bình Định đã tiến hành kết nối internet cho 442/620 trường và 
cơ sở giáo dục trên địa bàn toàn tỉnh, đạt tỉ lệ 71,29%. Với 100% 
khối trường THPT, 95 % khối trường THCS, 87,75% khối 
trường tiểu học và 18% khối trường mầm non. Số trường và cơ 
sở giáo dục còn lại chưa được kết nối sẽ được nhanh chóng triển 
khai trong thời gian sớm nhất để tạo điều kiện thuận lợi cho các 
trường có thể tiếp cận nguồn thông tin vô cùng phong phú đa 
dạng trên internet phục vụ giảng dạy và học tập. 
Để tạo chuyển biến tích cực trong việc ứng dụng CNTT 
trong giảng dạy, học tập đem lại những hiệu quả thiết thực, các 
trường cũng đã đầu tư mua sắm các trang thiết bị cần thết như: 
máy tính, máy chiếu, máy projector… Cụ thể đã có 73,46% 
trường THPT trong tỉnh có từ 50 máy tính trở lên, 48,22 % 
trường THCS trong tỉnh có từ 20 máy tính trở lên và 6,5 % 
trường tiểu học trong tỉnh có từ 15 máy tính trở lên để giảng dạy 
tin học trong nhà trường; 100% các trường tiểu học, phổ thông 
và 78,23% trường mầm non được trang bị máy vi tính để phục 
vụ cho quản lý giáo dục và khai thác thông tin, ứng dụng trong 
giảng dạy nhằm tiết kiệm thời gian của giáo viên và học sinh khi 
cần tra cứu những thông tin phục vụ giảng dạy và học tập. Đa số 
các trường đều mua máy chiếu đa năng, một số trường có máy 
chiếu vật thể. Các trường THPT, THCS và tiểu học ở thành phố, 
thị trấn đã trang bị ít nhất 01 máy projector để ứng dụng trong 
giảng dạy. 
Bênh cạnh đó, Sở GD&ĐT phối hợp với Trung tâm Công 
nghệ Thông tin và Truyền thông trực thuộc Sở Thông tin và 
Truyền thông Bình Định tổ chức 03 lớp tập huấn cho hơn 120 
cán bộ, giáo viên của tỉnh. Trong đó các đồng chí là cán bộ lãnh 
đạo, hiệu trưởng, hiệu phó các trường được cung cấp các kiến 
thức về các kiến thức cơ bản về CNTT, vai trò CNTT trong 
trường học, một số nội dung về định hướng ứng dụng CNTT 
trong trường học và các tình huống ứng dụng CNTT trong nhà 
trường. Đối với các cán bộ CNTT, giáo viên được tập huấn nâng 
cao trình độ tin học; tập huấn về quản trị mạng, quản trị trang 
web, khai thác hệ thống qua mạng, sử dụng và thiết kế giáo án 
điện tử… 
Việc giảng dạy bằng giáo án điện tử 
Sử dụng giáo án điện tử trong giảng dạy, tức là các bài học 
được thiết kế, biên soạn và lưu trữ trên máy tính, sau đó nhờ 
thiết bị máy chiếu kết nối với máy tính để trình chiếu nội dung 
của bài học ra một màn hình lớn để trình chiếu cho học sinh 
xem. Với phương pháp dạy học này, thay vì phấn trắng bản đen, 
giáo viên chỉ cần click chuột thì nội dung bài giảng đã xuất hiện. 
Việc sử dụng giáo án điện tử sẽ giúp cho giáo viên tiết kiệm 
được thời gian trong việc ghi bảng, hạn chế sự ảnh hưởng của 
bụi phấn đến sức khỏe của cả giáo viên và học sinh. Hơn thế 
nữa, giáo án điện tử có thể dễ dàng trình chiếu các hình ảnh trực 
quang sinh động bổ trợ cho bài giảng, giới thiệu các tài liệu 
tham khảo đi kèm; giúp các thầy, cô sẽ có thời gian để tổ chức 
cho học sinh trao đổi, thảo luận phát huy tính tích cực, say sưa 
và hứng thú trong học tập. Qua đó, giáo viên không chỉ mang 
đến cho học sinh những kiến thưc cơ bản trên sách giáo khoa mà 
còn cung cấp cho các em những kiến thức phong phú, hình ảnh 
sống động, hoặc có cả những video clip minh họa cho bài 
giảng… Có thể thấy rằng việc sử dụng giáo án điện tử là một 
bước đột phá trong việc cải tiến và đổi mới phương pháp dạy và 
học tránh lối học theo kiểu truyền thống thầy đọc, trò chép một 
cách thụ động. 
Nhận thức được tầm quan trọng đó, hầu hết các thầy, cô 
đều cố gắng tìm hiểu, học hỏi tự nâng cao trình độ tin học để có 
thể thực hiện tốt nhất việc giảng dạy bằng giáo án điện tử; cố 
gắng thực hiện soạn giáo án trên máy vi tính và giảng dạy bằng 
giáo án điện tử. Ngành giáo dục cũng khuyến khích các bài thao 
giảng, thi dạy giỏi của giáo viên phải sử dụng phương tiện hỗ trợ 
trong đó có ứng dụng CNTT; khuyến khích các giáo viên 
thường xuyên khai thác thêm thông tin, tư liệu trên mạng inernet 
để phục vụ giảng dạy 
            Các file đính kèm theo tài liệu này:
 viec_ung_dung_cong_nghe_thong_tin_trong_giang_day.pdf viec_ung_dung_cong_nghe_thong_tin_trong_giang_day.pdf