Chuẩn đầu ra là 
– quy định về nội dung 
• kiến thức chuyên môn; 
• kỹ năng thực hành,
• khả năng nhận thức công nghệ 
• và giải quyết vấn đề; 
– công việc mà người học có thể đảm nhận sau 
khi tốt nghiệp 
– và các yêu cầu đặc thù khác đối với từng trình 
độ, ngành đào tạo.
              
                                            
                                
            
 
            
                 29 trang
29 trang | 
Chia sẻ: Mr Hưng | Lượt xem: 1064 | Lượt tải: 0 
              
            Bạn đang xem trước 20 trang nội dung tài liệu Xây dựng chuẩn đầu ra đào tạo bs đa khoa 6 năm, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Xây dựng 
Chuẩn đầu ra 
Đào tạo BS đa khoa 6 năm 
PGSTS Đỗ Đình Công 
PGSTS Trần Diệp Tuấn 
Cơ sở xây dựng CĐR 
• Thông tư 
– 2196 /BGDĐT-GDĐH 
• V/v: hướng dẫn xây dựng và công bố chuẩn đầu 
ra ngành đào tạo 
• Hà Nội, ngày 22 tháng 4 năm 2010 
• Chương trình đào tạo BS đa khoa 
– Bộ GD và ĐT 
• Hà Nội, ngày 26 tháng 4 năm 2001 
Khái niệm chuẩn đầu ra 
ngành đào tạo 
• Chuẩn đầu ra là 
– quy định về nội dung 
• kiến thức chuyên môn; 
• kỹ năng thực hành, 
• khả năng nhận thức công nghệ 
• và giải quyết vấn đề; 
– công việc mà người học có thể đảm nhận sau 
khi tốt nghiệp 
– và các yêu cầu đặc thù khác đối với từng trình 
độ, ngành đào tạo. 
Thông tư 2196 /BGDĐT-GDĐH 
Nội dung của chuẩn đầu ra 
• a) Tên ngành đào tạo: 
• b) Trình độ đào tạo: 
• c) Yêu cầu về kiến thức: 
– Tri thức chuyên môn, 
– Năng lực nghề nghiệp, 
• d) Yêu cầu về kỹ năng: 
– Kỹ năng cứng: Kỹ năng chuyên môn, năng lực thực 
hành nghề nghiệp, kỹ năng xử lý tình huống, kỹ năng 
giải quyết vấn đề, 
– Kỹ năng mềm: Kỹ năng giao tiếp, làm việc theo 
nhóm, khả năng sử dụng ngoại ngữ, tin học,  
Thông tư 2196 /BGDĐT-GDĐH 
Nội dung của chuẩn đầu ra 
• đ) Yêu cầu về thái độ: 
– Phẩm chất đạo đức, ý thức nghề nghiệp, trách nhiệm 
công dân; 
– Trách nhiệm, đạo đức, tác phong nghề nghiệp, thái 
độ phục vụ; 
– Khả năng cập nhật kiến thức, sáng tạo trong công 
việc. 
• e) Vị trí làm việc của người học sau khi tốt 
nghiệp; 
• g) Khả năng học tập, nâng cao trình độ sau khi 
ra trường; 
• h) Các chương trình, tài liệu, chuẩn quốc tế mà 
nhà trường tham khảo. 
 Thông tư 2196 /BGDĐT-GDĐH 
Chương trình đào tạo BS đa khoa 
• Quyết định của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và 
Đào tạo 
– 12/2001/QĐ-BGD&ĐT 
• Vv Ban hành chương trình khung các ngành đào 
tạo đại học,  
Mô tả nhiệm vụ Bác sỹ đa khoa 
1. Quản lý hoạt động chăm sóc sức khoẻ tại cộng 
đồng 
2. Phòng bệnh và giáo dục sức khoẻ 
3. CĐ bệnh nội khoa thông thường 
 Thực hiện một số xét nghiệm đơn giản 
 Hiểu kết quả một số xét nghiệm cơ bản 
 XT cấp cứu thường gặp bệnh nội khoa 
 bài thuốc y học cổ truyền đơn giản 
 XT ban đầu cấp cứu thường gặp bệnh ngoại 
khoa 
 CĐ định hướng một số bệnh chuyên khoa 
4. Chăm sóc bệnh nhân tại nhà, tại cộng đồng 
5. Thực hiện công tác đào tạo và nghiên cứu 
BS gia đình BS ở phường-xã, quận-huyện 
BS ở BV tỉnh-TP 
BS ở Viện- ĐH - Trung tâm CK 
CĐ bệnh nội khoa thông thường 
Thực hiện xét nghiệm đơn giản 
Hiểu kết quả xét nghiệm cơ bản 
XT cấp cứu thường gặp bệnh nội 
khoa 
 bài thuốc y học cổ truyền đơn giản 
XT ban đầu cấp cứu ngoại khoa 
CĐ định hướng bệnh chuyên khoa 
 Khoa Y – Đại học Y Dược 
TpHCM 
 đào tạo bác sỹ đa khoa 
 có y đức 
 có kiến thức khoa học cơ bản 
 có kiến thức y học cơ sở vững chắc 
 có kiến thức và kỹ năng cơ bản về 
 y học lâm sàng và cộng đồng 
 kết hợp được y học hiện đại 
 với y học cổ truyền 
 có khả năng tự học vươn lên 
 để đáp ứng nhu cầu chăm sóc 
 và bảo vệ sức khỏe nhân dân. 
Đề xuất 
• S 
• Ử 
• A 
• như thế nào •? 
CĐR chương trình 
CĐR môn học 
Yêu cầu về kiến thức 
• Bác sĩ đa khoa được trang bị 
– các kiến thức đại cương về Lý luận của Chủ nghĩa 
Mác Lênin và Tư tưởng Hố Chí Minh. 
– nền tảng khoa học căn bản về toán, lý, hóa, sinh vật 
• xây dựng kiến thức về khoa học sức khỏe 
– thuộc nhiều chuyên ngành khác nhau 
– chăm sóc sức khỏe cho người dân. 
• Đủ năng lực 
– tham gia vào mọi cấp đào tạo có tính quốc gia thuộc 
ngành nghề của mình. 
• Đạt được kiến thức cơ bản 
– phối hợp với đồng nghiệp 
– kết hợp hài hòa những tiến bộ khoa học với tinh hoa 
của nền y học phương Đông. 
Yêu cầu về kỹ năng (cứng) 
• Bác sĩ đa khoa có đủ trình độ và kỹ năng 
• để đưa ra những quyết định đúng trong chăm sóc sức khỏe 
ban đầu cho cộng đồng, gồm: 
– Tổ chức và thực hiện công tác phòng bệnh, bảo vệ 
sức khỏe cho bệnh nhân và cộng đồng 
– Quản lý sức khỏe cho người dân trong cộng đồng 
– Chẩn đoán và xử trí được những bệnh lý phổ biến 
trong cộng đồng 
– Chẩn đoán định hướng được một số bệnh chuyên 
khoa để gởi đến những cơ sở điều trị thích hợp 
– Quản lý các bệnh mạn tính phổ biến trong cộng đồng 
Yêu cầu về kỹ năng (cứng) 
• Người bác sĩ được đào tạo 
– phương pháp luận khoa học để làm việc một 
cách khoa học. 
– tìm tiếm được thông tin phục vụ cho công 
việc, khi tham gia vào các dự án. 
– phân tích, phê phán và đánh giá các dữ liệu 
hay thông tin tìm được 
– tham gia nghiên cứu khoa học và công bố 
thông tin khoa học. 
Yêu cầu về kỹ năng (mềm) 
• Bác sĩ đa khoa thể hiện 
– sự linh hoạt của mình; với những qui chuẩn đạo đức 
và luật pháp. Đồng hành với sự phát triển của ngành 
y tế, với các chính sách y tế của Nhà nước. 
• Có trình độ ngoại ngữ và tin học 
– tối thiểu để thích ứng cao với những tiến bộ khoa học 
và xã hội. 
• Có kỹ năng hợp tác và làm việc hiệu quả 
– với những nhân viên y tế khác trong sự nghiệp chăm 
sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe nhân dân. 
• Giao tiếp một cách chuẩn mực và thông tin rõ 
ràng 
– tình trạng sức khỏe hay bệnh tật cho người bệnh và 
gia đình người bệnh. 
Yêu cầu về thái độ 
• Bác sĩ đa khoa được rèn luyện phẩm chất đạo đức 
– của một công dân, có lương tâm nghề nghiệp đối với bệnh nhân, 
với đồng nghiệp, với ngành y tế. 
• Thể hiện cao nhất tính chuyên nghiệp 
– và sẵn sàng chịu trách nhiệm trước pháp luật về những quyết 
định khi chăm sóc sức khỏe của người dân. 
• Bác sĩ đa khoa cũng được hướng dẫn cách ra quyết 
định một cách độc lập, 
– phù hợp với quy chế bệnh viện, với luật pháp và y đức. 
• Việc thực hành lâm sàng giúp thầy thuốc xây dựng thái 
độ đúng đắn 
– hướng đến cải thiện môi trường cộng đồng, phòng bệnh và 
phòng di chứng, chữa khỏi bệnh tật và phục hồi sức khỏe cho 
người dân. 
• Có trách nhiệm tham gia vào hoạt động của ngành y tế 
– quan tâm đến lãnh vực tài chính, và công tác điều hành. 
Phẩm chất đạo đức, ý thức nghề nghiệp, trách nhiệm công dân 
Yêu cầu về thái độ 
• Bác sĩ đa khoa thể hiện tác phong nghề nghiệp 
– nghiêm túc, thái độ phục vụ đúng đắn của người thầy thuốc; 
hành xử và hành nghề đúng theo các qui phạm y đức. 
• Luôn tôn trọng người bệnh 
– không phân biệt đối xử. Cảm thông với người bệnh và người 
thân của họ 
• Bác sĩ đa khoa nhận thức được tầm quan trọng của việc 
đào tạo liên tục, là nền tảng của việc nâng cao trình độ 
chuyên môn và hiệu quả công tác. 
• Hàng năm tự giác tham dự hay tham gia tổ chức 
chương trình đào tạo liên tục cho cá nhân hay cho đơn 
vị. 
• Ý thức được việc sáng tạo trong công việc, thích nghi 
với hoàn cảnh và điều kiện làm việc. 
Khả năng cập nhật kiến thức, sáng tạo trong công việc 
Trách nhiệm, đạo đức, tác phong nghề nghiệp, thái độ phục vụ 
Vị trí làm việc 
• Bác sĩ gia đình 
• Bác sĩ làm việc tại các phòng khám cấp 
quận hay huyện, phường hay xã 
• Bác sĩ phòng khám đa khoa hay Bác sĩ 
phòng cấp cứu 
• Bác sĩ làm việc tại y tế cơ quan 
• Đào tạo chuyên sâu trong lãnh vực 
– nghiên cứu, phòng bệnh, chữa bệnh hay 
quản lý sức khỏe 
Khả năng học tập 
• CME 
• Nội trú 
• Chuyên khoa cấp 1 
• Chuyên khoa cấp 2 
• Cao học 
• Nghiên cứu sinh 
Việc làm 
• Khoa 
– Công bố 
• Chuẩn đầu ra 
• Mục tiêu đào tạo 
– Xác định khung chương trình chuẩn của khoa 
• Phân bố chương trình 
Biện pháp chống trùng lắp 
• Cấp BM 
– Xác định 
• Mục tiêu đào tạo của BM 
• Chương trình đào tạo 
– Kiến thức 
– Kỹ năng 
– Thái độ 
» Bài giảng 
» Cấp độ đạt được 
» Mẫu ICD 
» Bộ môn liên hệ 
Biện pháp chống trùng lắp 
• Cấp liên BM 
– Thảo luận 
• Mục tiêu đào tạo 
• Xây dựng nội dung giảng chung 
– Phân công 
• Nội dung giảng chung 
• Phân xử 
–Phòng đào tạo Khoa 
Biện pháp chống trùng lắp 
• Cấp Lâm sàng và Cơ sở 
• Cấp Khoa 
Kiến thức 
Kỹ năng thực hành 
            Các file đính kèm theo tài liệu này:
 chuan_dau_ra_16_5_9933.pdf chuan_dau_ra_16_5_9933.pdf