Sau bài học, học viên nắm được:
• Kỹ năng xây dựng kế hoạch giáo dục lấy trẻ làm
trung tâm
• Kỹ năng xác định mục tiêu và lập kế hoạch cho một
hoạt động học. 
              
                                            
                                
            
 
            
                 50 trang
50 trang | 
Chia sẻ: Mr Hưng | Lượt xem: 1312 | Lượt tải: 0 
              
            Bạn đang xem trước 20 trang nội dung tài liệu Xây dựng kế hoạch lấy trẻ em làm trung tâm, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
A. MỤC TIÊU 
Sau bài học, học viên nắm được: 
• Kỹ năng xây dựng kế hoạch giáo dục lấy trẻ làm 
trung tâm 
• Kỹ năng xác định mục tiêu và lập kế hoạch cho một 
hoạt động học. 
B. TÀI LIỆU VÀ ĐIỀU KIỆN HỖ TRỢ 
• Chương trình Giáo dục mầm non 
• Hướng dẫn thực hiện chương trình GDMN 
theo các độ tuổi 
• Tài liệu tham khảo: Mục tiêu giáo dục năm; Kế 
hoạch chủ đề, Kế hoạch tuần.. 
• Máy chiếu, máy tính 
• Giấy A0, bút dạ 
C. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG 
• Hoạt động 1. Trao đổi 
– Theo bạn loại kế hoạch nào trong các kế hoạch 
giáo dục năm, tháng, tuần, ngày là quan trọng? 
– Hãy giải thích tại sao? 
– Các kế hoạch giáo dục đã thể hiện được quan 
điểm lấy trẻ làm trung tâm chưa? 
 Thông tin phản hồi 
 1. Kế hoạch giáo dục lấy trẻ làm trung tâm là: 
• Kế hoạch giáo dục căn cứ vào khả năng, nhu cầu 
học tập, kinh nghiệm sống của trẻ để xác định mục 
tiêu, nội dung cụ thể. 
• Tổ chức hoạt động luôn đặt trẻ vào trung tâm của 
quá trình giáo dục, có nghĩa là tạo mọi cơ hội cho 
trẻ được tham gia vào các hoạt động: 
* Trải nghiệm: trẻ 
được học qua 
thực tế, qua việc 
làm, qua khám 
phá tìm tòi 
* Giao tiếp: 
Chia sẻ với 
bạn và học từ 
mọi người 
* Suy ngẫm: suy 
nghĩ và vận dụng 
những điều đã lĩnh 
hội được vào việc 
giải quyết các tình 
huống. 
* Trao đổi: diễn 
đạt và chia sẻ suy 
nghĩ và mong 
muốn 
 Giáo viên chỉ là 
người tạo cơ hội, 
hướng dẫn, gợi 
mở giúp trẻ được 
chiếm lĩnh kiến 
thức 
2. Vì sao phải XDKH lấy trẻ làm trung tâm 
• Trẻ em vừa là đối tượng của hoạt động 
• Trẻ em vừa là chủ thể của hoạt động 
• Khi trẻ được tham gia trải nghiệm, giao tiếp, 
chia sẻ  hoạt động giáo dục có hiệu quả nhất 
• Con người thích khám phá những điều mới lạ  
nên dạy cái trẻ cần, điều mà trẻ thích. Vì vậy xây 
dựng kế hoạch phải hướng vào trẻ, lấy trẻ làm 
trung tâm 
6 tuổi 
3 
tháng 
T
h
ể
 c
h
ấ
t 
N
g
ô
n
 n
g
ữ
N
h
ậ
n
 t
h
ứ
c
Sự phát triển của trẻ 
(Sẵn sàng đến trường và bước vào đời) 
T
ìn
h
 c
ả
m
- 
x
ã
 h
ộ
i 
PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC TOÀN DIỆN CHO TRẺ 
T
h
ẩ
m
 m
ỹ
 Dạy lại cho người 
khác: 90% 
Trao đổi ý kiến: 
55% 
Nghe, nhìn: 
20% 
Khả năng lưu giữ thông tin của con người 
 3. Việc xây dựng kế hoạch giáo dục rất 
cần thiết vì: 
– Giúp giáo viên dự kiến kế hoạch 
– Chủ động tổ chức các hoạt động 
Xây dựng kế hoạch 
Kế hoạch 
ngày, hoạt động 
Hoạt động 2: Thảo luận 
Giáo viên có những khó khăn gì 
khi lập KHGD lấy trẻ làm 
 trung tâm 
Thông tin phản hồi 
• Để trẻ thực sự trở thành trung tâm của việc xây 
dựng KHGD thì người gv cần có một quan điểm 
xuyên suốt luôn luôn hướng vào trẻ, căn cứ vào 
nhu cầu của trẻ để xây dựng KHGD và tổ chức các 
HĐGD. 
• Quá trình giáo dục (phát triển chương trình giáo 
dục) đòi hỏi gv thực hiện các hoạt động sau: 
 - Xây dựng kế hoạch giáo dục 
 - Tổ chức thực hiện 
 - Đánh giá kết quả thực hiện để điều chỉnh kế 
hoạch cho thời gian tiếp theo 
Đánh giá kết quả 
thực hiện 
Tổ chức HĐGD 
 (HĐ chơi, học, 
LĐ, VS) 
Xây dựng kế hoạch giáo dục 
(Mục tiêu, ND, HĐ, đồ dùng) 
 I. Xây dựng kế hoạch giáo dục lấy trẻ làm 
trung tâm 
 1. Xác định mục tiêu: 
 Mục tiêu trong kế hoạch được xây dựng phải căn cứ 
vào: 
– Đặc điểm của trẻ: 
• Khả năng 
• Nhu cầu học tập 
• Sở thích của trẻ 
 Đó là kết quả được lựa chọn từ việc theo dõi, 
quan sát trẻ hàng ngày, sau một tuần, một 
tháng 
–Nội dung giáo dục theo từng độ tuổi (trong 
chương trình giáo dục mầm non) để xác 
định mục tiêu phù hợp: 
•Khả năng, kinh nghiệm sống của trẻ 
•Đáp ứng được yêu cầu của chương trình 
• Phù hợp vói vùng miền, với trường lớp 
của bạn 
• XĐ mục tiêu luôn hướng vào trẻ, nghĩa là: 
– Trẻ sẽ làm được gì? 
– Trẻ sẽ như thế nào? 
sau một năm học (kế hoạch năm), 
sau 1 tháng (kế hoạch tháng) 
sau một tuần, ngày (kế hoạch giáo dục tuần, 
ngày). 
• Do đó mục tiêu giáo dục nhất là mục 
tiêu cho một bài (một nội dung) giáo 
viên đặt ra cần cụ thể, đo được, đạt 
được, thực tế và có giới hạn về thời gian 
để có thể dễ dàng xác định trong một 
khoảng thời gian nhất định mục tiêu đã 
đạt được chưa. 
 Ví dụ. Mức độ cụ thể khi viết mục tiêu 
Mục tiêu GD năm Mục tiêu tháng Mục tiêu giáo dục ngày 
Phát triển nhận 
thức 
Tháng 4 (chủ đề Hiện 
tượng tự nhiên) 
 Hoạt động ngoài trời: Quan 
sát hiện tượng thiên nhiên 
Trẻ có khả năng 
quan sát, so sánh, 
phân loại, phán 
đoán, chú ý, ghi 
nhớ có chủ định 
Quan sát, phán đoán 
một số hiện tượng tự 
nhiên đơn giản (trời 
sắp mưa, trời nắng 
to..) 
- Kiến thức: Nhận ra biểu hiện 
trời sắp mưa, trời nắng to, trời 
mát 
- Kỹ năng: quan sát, phán đoán 
hiện tượng tự nhiên: Trời sắp 
mưa, nắng to, trời mát 
- Thái độ: có ý thức bảo vệ cơ 
thể: Nếu biết trời sắp mưa, 
nắng to thì không nên đi ra 
ngoài nếu đi thì phải mang áo 
mưa, đội mũ 
 2. Lựa chọn nội dung: 
• Từ mục tiêu cụ thể hóa nội dung 
• Nội dung: 
–Cụ thể, trẻ muốn biết, 
–Gẫn gũi, 
– Phù hợp với vùng, miền. 
• Mục tiêu và nội dung liên quan với nhau do đó có 
mục tiêu thì phải có nội dung. Một mục tiêu có thể 
có 2-3 nội dung 
 3. Lựa chọn hoạt động giáo dục. 
• Các HĐGD: 
– Hoạt động chơi, 
– Hoạt động học, 
– Hoạt động ăn, ngủ, vệ sinh, 
– Hoạt động lao động 
* Tổ chức các hoạt động giáo dục 
• GV: 
– Hướng dẫn, khuyến khích, gợi mở, hỗ trợ và tạo cơ hội 
– Quan sát để đáp ứng nhu cầu ham hiểu biết, tìm tòi, 
khám phá qua những câu hỏi thắc mắc của trẻ. 
• Trẻ tích cực, chủ động tham gia HĐ, làm việc theo cặp, 
theo nhóm trải nghiệm, trao đổi, chia sẻ, trình bày ý kiến 
• Phương pháp, hình thức tổ chức, đồ dùng sử dụng phù 
hợp, đúng lúc, đúng chỗ để kích thích sự tìm tòi, phám phá 
của trẻ. 
• Đặt câu hỏi phù hợp 
• Có hai dạng câu hỏi chính: Câu hỏi đóng và câu hỏi 
mở: 
– Câu hỏi đóng: để đánh giá ở mức độ ghi nhớ thông tin, đòi hỏi 
tư duy rất ít (thường dùng trong phần giới thiệu bài hoặc kết 
luận). 
– Câu hỏi mở: là câu hỏi có nhiều đáp án đòi hỏi tư duy nhiều 
(thường dùng trong phần giới thiệu và phát triển bài) 
• Thế nào là câu hỏi tốt? 
• Thế nào là câu hỏi hạn chế tư duy của trẻ” 
• + Câu hỏi tốt tạo ra một thách thức, tìm kiếm 
hiểu biết và tạo hứng thú cho trẻ. 
• Để có được câu hỏi tốt giáo viên có thể làm như sau: 
– Đặt ít câu hỏi hơn, nhưng câu hỏi phải khiến trẻ suy nghĩ, không 
hỏi tràn lan. 
– Dành thời gian để trẻ suy nghĩ trả lời. 
– Không nên vội đánh giá, hãy động viên, khuyến khích để nhận 
được câu trả lời tốt hơn từ trẻ. 
– Khuyến khích trẻ đặt câu hỏi. 
– Trân trọng câu hỏi và câu trả lời của trẻ. 
Ví dụ một số câu hỏi mở  
• * Con nghĩ thế nào? 
• * Làm sao con biết? 
• * Tại sao con lại nghĩ như vậy? 
• * Nếu.. thì sao? Nếu không thì sao? 
• * Theo con thì điều gì / cái gì sẽ xảy ra tiếp theo? 
• Câu hỏi tốt thường là câu hỏi mở và có câu trả lời 
mở, đòi hỏi sự tư duy, tạo được một điều mới mẻ, 
ví dụ những câu hỏi như: 
* Câu hỏi về so sánh: Hai hành động/ hai nhân vật/ hai bức tranh 
này giống nhau ở chỗ nào? 
• Câu hỏi về đánh giá: 
 + Hành động nào tốt hơn? Vì sao? 
 + Bức ảnh nào đẹp hơn? Vì sao? 
 + Nhân vật nào xấu? Vì sao? 
• Câu hỏi hạn chế tư duy của trẻ là những câu hỏi không 
khuyến khích trẻ nỗ lực suy nghĩ học tập, ngược lại còn 
làm cản trở hoạt động trí tuệ. Đó là những câu hỏi có 
dạng: 
– Những câu hỏi quá phức tạp, quá lớn, trừu tượng khiến trẻ 
không thể trả lời được ví dụ: “Gió là gì?” “ Tại sao có gió?” “Mưa 
là gì?” “ Ngày hôm qua là gì?” 
– Những câu hỏi đóng và hẹp: “Đây là cái gì?”, “Kia là cái gì?”, “Cái 
này màu gì”, “Hai bức tranh này có giống nhau không?” 
• GV cần biết tạo ra một sự cân bằng giữa những câu hỏi phải trả 
lời ngắn với những câu hỏi mở. 
• Để tạo ra các câu hỏi tốt gv cần lưu ý khi đặt câu hỏi: 
– Phải chú ý đến mục đích của câu hỏi: hỏi để làm gì? Để 
hướng dẫn, gợi mở hay để kiểm tra, đánh giá mức độ hiểu, 
hỏi cái gì? 
– Câu hỏi phải phù hợp với trình độ, khả năng để trẻ có thể trả 
lời được và cố gắng để trả lời. 
– Câu hỏi từ dễ đến khó, từ đơn giản đến phức tạp. Phân bổ 
câu hỏi cho tất cả các đối tượng trẻ: trẻ nhút nhát đến trẻ 
tích cực. 
– Nên dành thời gian suy nghĩ cho mỗi câu hỏi và sử dụng 
ngôn ngữ, cử chỉ (ánh mắt, cười, gật đầu, vỗ tay) để 
khuyến khích, khen ngợi trẻ. 
– Khuyến khích trẻ đặt câu hỏi để học. 
Hoạt động 3. Hoạt động nhóm 
Lập kế hoạch 
một hoạt động học 
(soạn giáo án) lấy trẻ làm trung tâm 
Xác định 
mục tiêu 
Lập kế 
hoạch 
dạy học 
Tổ chức 
dạy – học 
Đánh giá 
hoạt 
động 
1. Xác định mục tiêu: 
• Mục tiêu của bài học: trẻ sẽ đạt được gì? Làm 
được gì/hoặc sẽ trở nên như thế nào 
• Mục tiêu đặt ra cần cụ thể, đo được, đạt được. 
• Những từ nên dùng để viết mục tiêu như: nhận ra, 
liệt kê, đếm, xây dựng, lựa chọn.. (kiến thức); 
quan sát, so sánh, phân tích, kể, nói được (kỹ 
năng); có ý thức, tự giác, bảo vệ (thái độ) 
Mục tiêu có thể phân ra thành 3 phần 
chính: 
• Kiến thức: nhấn mạnh vào kết quả tư duy, trí tuệ 
về hiểu biết, nhận thức 
• Kỹ năng: chú trọng vào kỹ năng vận động như: nói, 
sử dụng, chăm sóc, so sánh.... 
• Thái độ: chú trọng đến tình cảm, cảm xúc như mối 
quan tâm, thái độ và sự đánh giá cao 
2. Thiết kế các hoạt động 
Các phần bài học Mục đích 
Giới thiệu bài - Củng cố những kiến thức, kỹ năng đã 
học dẫn dắt học sinh vào nội dung 
của bài 
- Cung cấp cho trẻ những kỹ năng cần 
thiết đủ để hỗ trợ cho trẻ học trong 
phần phát triển bài 
Phát triển bài - Tạo cơ hội cho trẻ tiến hành các hoạt 
động để lĩnh hội phát triển kiến thức, 
kỹ năng và thái độ 
 Kết luận - Củng cố hệ thống lại những ND trẻ 
thu nhận được trong quá trình học 
Cụ thể 
Các phần Hoạt động của giáo viên Hoạt động của trẻ 
Giới thiệu 
bài 
- Kích thích tư duy của trẻ 
bằng cách đưa ra tranh, 
ảnh, tình huống, câu 
chuyện 
- Đặt câu hỏi (câu hỏi mở), 
nêu vấn đề.... 
- Đưa ra mục đích học 
- Giải thích ND chính để trẻ 
tự khám phá, tìm tòi 
- Tổ chức HĐ học theo 
nhóm, cá nhân 
- Quan sát, lắng 
nghe , tham gia 
các hoạt động 
giáo viên tổ 
chức 
- Tìm tòi khám phá 
theo hình thức 
cá nhân, nhóm 
Phát 
triển 
bài 
- Trẻ thực hiện các HĐ nhằm 
đạt mục tiêu bài học 
- Hỗ trợ trẻ bằng cách hướng 
dẫn, đặt câu hỏi gợi ý, giải 
đáp thắc mắc, sử dụng đồ 
dùng dạy học 
- Làm việc cụ thể với 1 nhóm 
hoặc đối tượng cần được 
quan tâm hơn 
- Khuyến khích trẻ tìm cách 
làm tốt hơn 
- Quan sát động viên, giúp đỡ 
trẻ kịp thời 
- Xác định được 
nhiệm vụ cần làm 
- Tích cực tham gia 
các HĐ, sử dụng 
ĐD , tranh ảnh 
- Tự hoặc làm việc 
theo nhóm, lắng 
nghe ý kiến của 
bạn, chia sẻ, trao 
đổi với bạn 
- Kiểm tra công việc 
sửa sai (nếu có), 
tìm cách làm tốt 
hơn 
 Kết luận 
- Khuyến kích trẻ trình 
bày kết quả 
- Bổ sung nhấn mạnh 
những vấn đề chính 
- Khen ngợi động viên 
những trẻ, nhóm 
tích cực 
- Trình bày kết quả 
công việc 
 Một số lưu ý khi thiết kế hoạt động: 
• Xác định rõ thiết kế hoạt động nhằm mục đích gì? Thời gian thực 
hiện trong bao lâu. 
• Hoạt động học tập được tổ chức phải phù hợp với khả năng, hứng 
thú của trẻ không quá khó hoặc quá dễ 
• Tổ chức hoạt động đa dạng, phong phú phối hợp nhiều phương 
pháp dạy học (Quan sát, giảng giải, đàm thoại..) các kỹ thuật dạy 
học (kỹ thuật đặt câu hỏi, sử dụng đồ dùng dạy học) và cách thức 
dạy học linh hoạt (học cá nhân, học nhóm) 
• Ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học phù hợp để hỗ trợ, 
minh họa cho quá trình thực hiện hoạt động học 
Ví dụ 1 
• Khám phá sáng và tối 
Lấy chăn kê lên bàn ghế làm đường hầm cho trẻ chui 
vào. 
Cho trẻ nêu nhận xét: 
 + Nhận xét trong bóng tối cảm giác thế nào? 
 + Khi ra ngoài sáng cảm giác ra sao? 
Hoặc: 
 + Đường hầm có đèn 
 + Đường hầm không có đèn 
Cho trẻ nêu 
cảm nhận 
Ví dụ 2 
• Dạy trẻ về Đất nước Việt Nam 
Vẽ bản đồ Việt Nam cho trẻ chọn gắn: 
 Trang phục 
 Hoa quả 
Những địa danh nổi tiếng 
Dừa 
Ẩm thực 
Hoặc dạy trẻ Thủ đô có gì đặc trưng? 
 Cho trẻ tô màu đất, nước, làm các hòn đảo, 
Xin tr©n träng cảm ¬n! 
            Các file đính kèm theo tài liệu này:
 file8_6376.pdf file8_6376.pdf