Việc tạo giá trị thương hiệu phải đi từ khâu đầu tiên là phát hiện 
ra nhu cầu của khách hàng, tức khám phá giá trị cần tạo ra, sau 
đó mới đến công tác nghiên cứu phát triển sản xuất sản phẩm 
dịch vụ tiếp thị, truyền thông và định vị giá trị thương hiệu.".
              
                                            
                                
            
 
            
                 7 trang
7 trang | 
Chia sẻ: lelinhqn | Lượt xem: 1445 | Lượt tải: 0 
              
            Nội dung tài liệu Xây dựng thương hiệu trong một thế giới biến đổi, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Xây dựng thương hiệu trong một 
thế giới biến đổi 
Việc tạo giá trị thương hiệu phải đi từ khâu đầu tiên là phát hiện 
ra nhu cầu của khách hàng, tức khám phá giá trị cần tạo ra, sau 
đó mới đến công tác nghiên cứu phát triển sản xuất sản phẩm 
dịch vụ tiếp thị, truyền thông và định vị giá trị thương hiệu...". 
Trong khuôn khổ Chương trình Thương hiệu quốc gia, vào cuối 
năm ngoái, một cuộc hội thảo nhằm cung cấp kiến thức cho 
doanh nghiệp trong việc gia tăng giá trị thương hiệu bằng con 
đường đổi mới, sáng tạo đã được tổ chức tại TPHCM. 
Chúng tôi giới thiệu các nội dung được trình bày nhằm giúp khởi 
động Chương trình Thương hiệu quốc gia trong năm nay. 
Đổi mới, sáng tạo trong thang giá trị thương hiệu 
Ông Nguyễn Trung Thẳng, Tổng giám đốc Masso Group, kể hai 
câu chuyện nhằm khẳng định “yếu tố cốt lõi cũng là mục tiêu của 
đổi mới, sáng tạo thương hiệu không gì khác hơn là nhắm đến 
khách hàng và nhu cầu gia tăng lợi ích của họ”. 
Câu chuyện thứ nhất là câu chuyện xe máy Trung Quốc. Theo 
ông Thẳng, những thương hiệu xe máy Nhật từng một thời gian 
dài là biểu tượng của ngành công nghiệp xe máy đã buộc phải 
nhường thị phần cho Trung Quốc sau khi hàng loạt những nhà 
sản xuất của Trung Quốc đã biết đổi mới với “hướng đi mở”. 
Họ không đưa ra những bản thiết kế đến từng chi tiết, không ràng 
buộc quy trình công nghệ sản xuất theo hệ tiêu chí quá chặt chẽ, 
họ để cho các nhà cung ứng được tự do sáng tạo. Kết quả là sự 
cạnh tranh đã giúp giá thành xe máy Trung Quốc có mức giảm 
bình quân tới 200 đô la cho mỗi chiếc xe máy xuất khẩu. 
“Tuy xe máy Trung Quốc bị thành kiến về mặt chất lượng nhưng 
cũng có thể xem chất lượng này tương ứng với giá cả, và không 
thể phủ nhận một thực tế là xe máy Trung Quốc đã đáp ứng 
được nhu cầu lớn và đang chiếm 50% thị phần thế giới”, ông 
Thẳng nhận định. 
Câu chuyện thứ hai kể về bệnh viện mắt Aravind của Ấn Độ. 
Theo ông Thẳng, bệnh viện này đã đưa ý niệm “quy trình công 
nghệ sản xuất sản phẩm” vào việc cải tiến quy trình phẫu thuật 
mắt và sau đó là quy trình sản xuất các thiết bị y tế ngành mắt. 
Sự sáng tạo này đã đưa Aravind trở thành thương hiệu nổi tiếng 
về tần suất điều trị với hàng triệu bệnh nhân và hàng trăm ngàn 
ca phẫu thuật mỗi năm. 
Theo ông Thẳng, đây là những câu chuyện đổi mới sáng tạo từ 
những nền kinh tế rất gần với Việt Nam, và không nhất thiết phải 
sáng tạo điều gì đó hoàn toàn mới mẻ. Ông dẫn chứng một kết 
quả nghiên cứu của McKinsey Quarterly cho thấy thực tế phổ 
biến của sự đổi mới, sáng tạo của các thương hiệu trên thế giới 
phần lớn tập trung vào việc phát triển sản phẩm, dịch vụ mới trên 
cơ sở năng lực nội tại của doanh nghiệp. 
“Thực tế này có thể sẽ là nguồn động viên, giúp các doanh 
nghiệp Việt Nam cảm thấy tự tin hơn, nhất là khi sự sáng tạo, đổi 
mới đang có xu hướng xuất hiện ngày càng nhiều ở các thị 
trường mới nổi và có tác động ngược lại thị trường toàn cầu”. 
Để cung cấp thêm cho doanh nghiệp kỹ năng gia tăng giá trị 
thương hiệu theo phương pháp hiện đại, ông Thẳng nhấn mạnh 
đến khái niệm “chuỗi giá trị thương hiệu toàn diện”, theo đó, việc 
tạo giá trị thương hiệu phải đi từ khâu đầu tiên là phát hiện ra nhu 
cầu của khách hàng (nhiều khi còn ở dạng tiềm ẩn), tức khám 
phá giá trị cần tạo ra, sau đó mới đến công tác nghiên cứu phát 
triển - sản xuất sản phẩm dịch vụ - tiếp thị, truyền thông và định vị 
giá trị thương hiệu. 
Những vấn đề mà các doanh nghiệp Việt Nam cần lưu ý khi còn 
ở bước khởi điểm phát triển một thương hiệu, theo ông Thẳng, 
đó là tầm nhận thức và vai trò của người lãnh đạo trong việc xây 
dựng và phát triển thương hiệu; khuyến kích văn hóa sáng tạo 
trong doanh nghiệp; xây dựng các công cụ quản lý sáng tạo hiệu 
quả và tạo sự nhất quán trong nhận thức của nhân viên về vai trò 
của sáng tạo đổi mới trong thang giá trị thương hiệu. 
Thương hiệu trong bối cảnh thế giới biến đổi 
Đặt vấn đề thương hiệu trong dòng thời sự của cuộc khủng 
hoảng kinh tế hiện nay, bà Yorelle Kalika, chuyên gia tư vấn cao 
cấp của The Boston Consulting Group (BCG), đem đến hội thảo 
một góc nhìn mạnh mẽ và ở tầm bao quát. Bà cho rằng “chính 
trong cơn khủng hoảng, những người chịu sáng tạo, chịu thay đổi 
sẽ là những người thành công”. 
Mặt khác, theo bà Kalika, “lợi thế chiến lược của sự sáng tạo, sự 
thay đổi đó phải dựa trên khả năng dự báo tương lai. Nói cách 
khác, mức độ dự đoán chính xác các xu hướng trong tương lai có 
tác động lên sự sống còn của một công ty, một thương hiệu”. 
Minh chứng cho nhận định này, bà đưa ra các ví dụ thành công 
của Apple hay Google nhờ đón bắt đúng và tận dụng được các 
xu hướng. Trong khi đó, “ngân hàng bay Swissair” với năng lực 
tài chính ổn định đã phải thất bại trong cuộc cạnh tranh với các 
hãng hàng không giá rẻ giai đoạn trước năm 2002. “Hay như 
trường hợp của Polaroid đã phải phá sản vào năm 2001 do thất 
bại trong dự báo xu hướng kỹ thuật số”. 
Bà Kalika khuyên doanh nghiệp cần phân tích để hình dung một 
cách rõ ràng các xu hướng, từ đó hình thành những quy trình 
sáng tạo thích nghi với tương lai. 
Một số xu hướng thay đổi lớn ở Việt Nam cần hình dung trước, 
theo bà Kalika, là tốc độ đô thị hóa nhanh cùng với việc hình 
thành các siêu đô thị và những cộng đồng mới; ảnh hưởng của 
việc trái đất nóng lên sinh ra lũ lụt, khan hiếm đất đai...; công 
nghệ tự động hóa và thân thiện với môi trường sẽ phát triển, 
những tòa nhà sử dụng năng lượng hiệu quả, những ngành vật 
liệu xây dựng có sức bền với biến đổi thời tiết, những phương 
tiện vận tải mới... 
Có thể sẽ có một số doanh nghiệp cho rằng những xu hướng lớn 
này có khoảng cách quá xa đối với chuyện xây dựng thương 
hiệu. 
Tuy nhiên, bà Kalika đã kịp thời cảnh báo: “Tất cả những xu 
hướng này sẽ tác động tới hành vi tiêu dùng của khách hàng của 
bạn. Đừng nghĩ tôi nói ra cho vui! Công ty nào nhận thức càng 
sớm, hành động càng nhanh sẽ càng gặt hái thành công vượt 
bậc. Vì vậy, ngay lúc này bạn hãy đặt cho mình câu hỏi Cần phải 
làm gì?”, bà nói. 
            Các file đính kèm theo tài liệu này:
 xay_dung_thuong_hieu_trong_mot_the_gioi_bien_doi_2178.pdf xay_dung_thuong_hieu_trong_mot_the_gioi_bien_doi_2178.pdf