Các thương hiệu mạnh nhưDisney, Starbucks, Apple thường chiếm một vịtrí ưu 
tiên độc nhất và bền vững trong tâm trí con người, nhưng làm thếnào để đạt được 
ngôi vị độc tôn trên và những yếu tốnào quy định sựkhác biệt giữa các thương 
hiệu bình thường với một thương hiệu tầm cỡnhưBMW? 
Đểlàm được việc đó họcần có một phương thức đểsản phẩm của họgây chú ý 
đến khách hàng, và chất lượng sản phẩm được tôn vinh và đi sâu và tâm trí của 
khách hàng, và khi tiêu dùng sản phẩm thì khách hàng luôn sửdụng các sản phẩm 
của họ, và không bịnhằm lẫn vào bất cứsản phẩm nào của đối thủcạnh tranh. 
Phương thức đó là chiến lược xây dựng và phát triển thương hiệu. 
              
                                            
                                
            
 
            
                 23 trang
23 trang | 
Chia sẻ: lelinhqn | Lượt xem: 1547 | Lượt tải: 0 
              
            Bạn đang xem trước 20 trang nội dung tài liệu Xây dựng và phát triển thương hiệu tập đoàn mai linh, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
XÂY DỰNG VÀ PHÁT TRIỂN THƯƠNG HIỆU TẬP ĐOÀN MAI LINH 
NGUYỄN NGỌC MAI Trang 1 of 23 
MSSV: 854011433 
LỜI MỞ ĐẦU 
Các thương hiệu mạnh như Disney, Starbucks, Apple thường chiếm một vị trí ưu 
tiên độc nhất và bền vững trong tâm trí con người, nhưng làm thế nào để đạt được 
ngôi vị độc tôn trên và những yếu tố nào quy định sự khác biệt giữa các thương 
hiệu bình thường với một thương hiệu tầm cỡ như BMW? 
Để làm được việc đó họ cần có một phương thức để sản phẩm của họ gây chú ý 
đến khách hàng, và chất lượng sản phẩm được tôn vinh và đi sâu và tâm trí của 
khách hàng, và khi tiêu dùng sản phẩm thì khách hàng luôn sử dụng các sản phẩm 
của họ, và không bị nhằm lẫn vào bất cứ sản phẩm nào của đối thủ cạnh tranh. 
Phương thức đó là chiến lược xây dựng và phát triển thương hiệu. 
XÂY DỰNG VÀ PHÁT TRIỂN THƯƠNG HIỆU TẬP ĐOÀN MAI LINH 
NGUYỄN NGỌC MAI Trang 2 of 23 
MSSV: 854011433 
A. CƠ SỞ LÝ THUYẾT 
I.LÝ LUẬN CHUNG VỀ THƯƠNG HIỆU 
1.KHÁI NIỆM THƯƠNG HIỆU 
Quan điểm cũ: 
Thương hiệu :’’là một tên gọi, thuật ngữ, kí hiệu, biểu tượng, hay thiết kế, hay 
sự kết hợp giữa chúng, nhằm định dạng hàng hóa, dịch vụ của người bán hay 
một nhóm người bán để phân biệt chúng với đối thủ cạnh tranh’’ (Hiệp hội 
marketing Hoa Kì) 
Æ Thương hiệu mang tính vật chất, hữu hình 
Quan điểm mới: 
Thương hiệu là:’’một tập hợp những liên tưởng (associations) trong tâm trí 
người tiêu dùng, làm tăng giá trị nhận thức của một sản phẩm hoặc dịch vụ’’. 
Những liên kết này phải độc đáo (sự khác biệt), mạnh (nổi bật) và tích cực 
(đáng mong muốn) (Keller). 
Æ Nhấn mạnh đến đặc tính vô hình của thương hiệu, yếu tố quan trọng đem lại 
giá trị cho tổ chức 
2. GIÁ TRỊ THƯƠNG HIỆU(Brand value) 
Giá trị thương hiệu là những lợi ích mà 
công ty có được khi sở hữu thương hiệu 
này. Có 6 lợi ích chính là: có thêm khách 
hàng mới, gia duy trì khách hàng trung 
thành, đưa chính sách giá cao, mở rộng 
thương hiệu, mở rộng kênh phân phối, tạo 
rào cản với đối thủ cạnh tranh. 
Thứ nhất, công ty có thể thu hút thêm 
được những khách hàng mới thông qua các 
chương trình tiếp thị. 
Một ví dụ là khi có một chương trình 
khuyến mại nhằm khuyến khích mọi người 
sử dụng thử hương vị mới hoặc công dụng 
mới của sản phẩm thì số người tiêu dùng hưởng ứng sẽ đông hơn khi họ thấy đây 
là một thương hiệu quen thuộc. Lý do chính là người tiêu dùng đã tin tưởng vào 
chất lượng và uy tín của sản phẩm. 
XÂY DỰNG VÀ PHÁT TRIỂN THƯƠNG HIỆU TẬP ĐOÀN MAI LINH 
NGUYỄN NGỌC MAI Trang 3 of 23 
MSSV: 854011433 
Thứ hai, sự trung thành thương hiệu sẽ giúp công ty duy trì được những 
khách hàng cũ trong một thời gian dài. Sự trung thành sẽ được tạo ra bởi 4 thành 
tố trong tài sản thương hiệu là: sự nhận biết thương hiệu, chất lượng cảm nhận, 
thuộc tính thương hiệu và các yếu tố sở hữu khác. Chất lượng cảm nhận và thuộc 
tính thương hiệu cộng thêm sự nổi tiếng của thương hiệu sẽ tạo thêm niềm tin và 
lý do để khách hàng mua sản phẩm, cũng như những thành tố này sẽ ảnh hưởng 
đến sự hài lòng của khách hàng. Gia tăng sự trung thành về thương hiệu đóng vai 
trò rất quan trọng ở thời điểm mua hàng khi mà các đối thủ cạnh tranh luôn sang 
tạo và có những sản phẩm vượt trội. Sự trung thành thương hiệu là một thành tố 
trong tài sản thương hiệu nhưng cũng bị tác động bởi tài sản thương hiệu. Sự 
trung thành thương hiệu là một trong những giá trị mà tài sản thương hiệu mang 
lại cho công ty. 
Thứ ba, tài sản thương hiệu sẽ giúp cho công ty thiết lập một chính sách giá 
cao và ít lệ thuộc hơn đến các chương trình khuyến mãi. Trong những trường hợp 
khác nhau thì các thành tố của tài sản thương hiệu sẽ hỗ trợ công ty trong việc 
thiết lập chính sách giá cao. Trong khi với những thương hiệu có vị thế không tốt 
thì thường phải sử dụng chính sách khuyến mãi nhiều để hổ trợ bán hàng. Nhờ 
chính sách giá cao mà công ty càng có thêm được lợi nhuận. 
Thứ tư, tài sản thương hiệu sẽ tạo một nền tảng cho sự phát triển thông qua 
việc mở rộng thương hiệu. 
Ví dụ: Sony là một trường hợp điển hình, công ty đã dựa trên thương hiệu 
Sony để mở rộng sang lĩnh vực máy tính xách tay với thương hiêu Sony Vaio, hay 
sang lĩnh vực game như Sony Play Station… Một thương hiệu mạnh sẽ làm giảm 
chi phí truyền thông rất nhiều khi mở rộng thương hiệu. 
Thứ năm, tài sản thương hiệu còn giúp cho việc mở rộng và tận dụng tối đa 
kênh phân phối. Cũng tương tự như khách hàng, các điểm bán hàng sẽ e ngại hơn 
khi phân phối những sản phẩm không nổi tiếng. Một thương hiệu mạnh sẽ hỗ trợ 
trong việc có được một diện tích trưng bày lớn trên kệ. Bên cạnh đó thương hiệu 
lớn sẽ dễ dàng nhận được hợp tác của nhà phân phối trong các chương trình tiếp 
thị. 
Cuối cùng, tài sản thương hiệu còn mang lại lợi thế cạnh tranh và cụ thể là 
sẽ tạo ra rào cản để hạn chế sự thâm nhập thị trường của các đối thủ cạnh tranh 
mới. 
Ví dụ: Khi nhìn về khía cạnh thuộc tính thương hiệu thì Tide là loại bột 
giặt dành cho các gia đình phải giặt giũ nhiều và đây chính là một thuộc tính 
ngầm định rất quan trọng cho phân khúc thị trường này. Chính vì vậy mà một 
thương hiệu khác sẽ khó có thể cạnh tranh được với Tide ở phân khúc “giặt giũ 
nhiều”. 
XÂY DỰNG VÀ PHÁT TRIỂN THƯƠNG HIỆU TẬP ĐOÀN MAI LINH 
NGUYỄN NGỌC MAI Trang 4 of 23 
MSSV: 854011433 
3. CÁC PHƯƠNG PHÁP ĐỊNH GIÁ THƯƠNG HIỆU 
 Trải qua nhiều thập kỷ phát triển thì việc định giá thương hiệu trở thành một công 
việc vô cùng quan trọng trong các họat động kinh doanh. Sau đây là các phương 
pháp để định giá của một thương hiệu. 
 -Khi định giá doanh nghiệp cần gộp tất cả tài sản của doanh nghiệp đó, kể 
cả thương hiệu. 
-Có rất nhiều phương pháp được sử dụng để đánh giá thành tích và giá trị 
của thương hiệu nhưng phổ biến vẫn là nghiên cứu ước lượng tài sản thương hiệu 
hoặc thuần khiết sử dụng các chỉ số tài chính. 
 Nếu chỉ sử dụng một trong hai cách trên, việc đánh giá giá trị của thương hiệu 
không thể trọn vẹn và chính xác vì thiếu một trong hai yếu tố hoặc là của tài chính, 
hoặc là của marketing. 
Điều đó buộc người ta phải nghĩ ra một cách có thể kết hợp cả hai ưu điểm trên, 
gọi là phương pháp kinh tế (do Interbrand đề ra năm 1988) Phương pháp này giúp 
tính ra giá trị của thương hiệu không chỉ phù hợp với các nguyên lí tài chính hiện 
nay mà còn có thể dùng nó để so sánh với tất cả tài sản khác của doanh nghiệp. Vì 
vậy giờ đây nó được đề cập và chấp nhận rộng rãi nhất. 
Thương hiệu được định giá bằng cách xác định thu nhập trong tương lai có thể 
kiếm được nhờ thương hiệu, sau đó qui số tiền này về giá trị hiện tại bằng cách sử 
dụng lãi suất chiết khấu (lãi suất chiết khấu phản ánh mức độ rủi ro của số tiền lãi 
trong tương lai). 
-Ở khía cạnh marketing, người ta quan tâm đến khả năng tạo ra lợi nhuận 
của thương hiệu đối với các hoạt động kinh doanh. 
+ Đầu tiên thương hiệu giúp khơi dậy nhu cầu cần mua ở người tiêu 
dùng – người tiêu dùng ở đây có thể là cá nhân hoặc doanh nghiệp, tập 
đoàn. Nhu cầu của người tiêu dùng thể hiện thông qua doanh thu dựa 
trên số lượng mua, giá cả và mức độ thường xuyên. 
+ Thứ hai, thương hiệu thu hút được lòng trung thành của người tiêu 
dùng trong dài hạn. 
-Ở khía cạnh tài chính, giá trị thương hiệu chính là giá trị qui về hiện tại của 
thu nhập mong đợi trong tương lai có được nhờ thương hiệu. 
+ Theo lí thuyết tài chính quốc tế, dòng tiền mặt được chiết khấu 
(discounted cash flow - DCF) và giá trị hiện tại ròng (net present 
value- NPV) của thu nhập trong tương lai là những khái niệm thích 
hợp để đo lường giá trị của bất kì loại tài sản nào. Kể cả những tài sản 
hữu hình vốn được định giá theo chi phí thì nay được định giá một 
cách chuyên môn hơn theo DCF. Phương pháp qui về giá trị hiện tại 
ròng lúc đầu dựa trên dòng tiền mặt được chiết khấu nhưng ngày nay 
nhiều công ty xem nó như mô hình lợi nhuận kinh tế dùng để dự báo 
tài chính. Theo định nghĩa, cả thuật ngữ DCF lẫn lợi nhuận khi qui về 
giá trị hiện tại ròng sẽ có giá trị tương tự nhau. 
XÂY DỰNG VÀ PHÁT TRIỂN THƯƠNG HIỆU TẬP ĐOÀN MAI LINH 
NGUYỄN NGỌC MAI Trang 5 of 23 
MSSV: 854011433 
* Sau đây là 5 bước cần xem xét để định giá một thương hiệu: 
Bước1. Phân khúc thị trường – Thương hiệu ảnh hưởng đến sự lựa chọn của người 
tiêu dùng, song có sự khác biệt ở mỗi thị trường. Thị trường của thương hiệu được 
chia thành nhiều nhóm khách hàng tương đối đồng nhất với nhau theo những tiêu 
chuẩn như sản phẩm hay dịch vụ, kênh phân phối, bằng sáng chế, khu vực địa lí, 
khách hàng hiện tại và khách hàng mới v.v… Thương hiệu được định giá theo mỗi 
phân khúc và tổng giá trị của các phân khúc sẽ cấu thành tổng giá trị của thương 
hiệu. 
 Bước 2. Phân tích tài chính – Tiếp theo bước 1, ở mỗi phân khúc, xác định và dự 
báo doanh thu lẫn thu nhập từ các tài sản vô hình có được nhờ thương hiệu. Khoản 
thu nhập vô hình bằng doanh thu thương hiệu trừ đi chi phí họat động, các khoản 
thuế liên quan và lãi vay. Có thể nói khái niệm này cũng giống như khái niệm lợi 
nhuận về mặt kinh tế. 
 Bước 3. Phân tích nhu cầu – Chỉ số “ Vai trò của xây dựng thương hiệu” thể hiện 
phần trăm đóng góp của thu nhập vô hình có được nhờ thương hiệu. Nó được tính 
bằng cách xác định những nhánh nhu cầu khác nhau của việc kinh doanh dưới 
cùng thương hiệu, sau đó đo lường mức độ ảnh hưởng của thương hiệu. Thu nhập 
của thương hiệu bằng chỉ số “Vai trò của xây dựng thương hiệu” nhân với thu 
nhập vô hình. 
 Bước 4. Tiêu chuẩn cạnh tranh – Phân tích những thế mạnh và điểm yếu của 
thương hiệu nhằm xác định Lãi suất khấu trừ thương hiệu (lãi suất này phản ánh 
độ rủi ro của thu nhập kỳ vọng trong tương lai có được nhờ thương hiệu), được đo 
lường bởi “Điểm số sức mạnh thương hiệu”. Để có được kết quả này, người ta kết 
hợp xem xét các tiêu chuẩn cạnh tranh và tập hợp kết quả đánh giá về thị trường 
của thương hiệu, mức độ ổn định, vị trí lãnh đạo, xu hướng phát triển, hỗ trợ, độ 
phủ thị trường v.v… 
 Bước 5. Tính toán giá trị thương hiệu – Giá trị thương hiệu là giá trị hiện thời 
(NPV) của thu nhập dự đoán có được nhờ thương hiệu, bị khấu trừ bởi Tỉ lệ khấu 
trừ thương hiệu. Kết quả NPV không chỉ rút ra ở thời điểm dự đoán mà còn ở thời 
điểm xa hơn nữa để có thể phản ánh khả năng tạo ra nguồn thu nhập liên tục trong 
tương lai của thương hiệu. 
4. TỐI ƯU HÓA TỔ HỢP THƯƠNG HIỆU(Brand portfolio) 
Rất nhiều công ty năng động và thành công hiện nay thường xuyên thực hiện 
chiến lược xóa bỏ nhãn hiệu trong danh mục thương hiệu của mình nhằm tối đa 
hóa lợi nhuận. Và với tư cách nhà quản trị, nếu bạn làm tốt phương châm này, 
chắc chắn công ty sẽ phục vụ khách hàng tốt hơn, và đương nhiên sẽ phát triển bền 
vững hơn... 
-Đánh giá nhãn hàng qua phân khúc thị trường 
-“Thanh lý” thương hiệu: 
-Hợp nhất thương hiệu 
-Bán thương hiệu-Khai thác thương hiệu: 
-Loại bỏ hoàn toàn thương hiệu: 
-Phát triển những thương hiệu chủ chốt 
XÂY DỰNG VÀ PHÁT TRIỂN THƯƠNG HIỆU TẬP ĐOÀN MAI LINH 
NGUYỄN NGỌC MAI Trang 6 of 23 
MSSV: 854011433 
II. XÂY DỰNG THƯƠNG HIỆU(BRANDING) 
1. KHÁI QUÁT VỀ XÂY DỰNG THƯƠNG HIỆU 
Xây dựng thương hiệu là quá trình lựa chọn và kết hợp các thuộc tính hữu hình 
cũng như vô hình với mục đích để khác biệt hóa sản phẩm, dịch vụ hoặc tập 
đoàn một cách thức thú vị, có ý nghĩa và hấp dẫn. 
1.1. Tại sao doanh nghiệp phải xây dựng thương hiệu? 
- Trước hết, xây dựng thương hiệu là nói đến việc tạo dựng một biểu tượng, một 
hình tượng về doanh nghiệp, về sản phẩm của doanh nghiệp trong tâm trí người 
tiêu dùng qua sự nhận biết về nhãn hiệu hàng hoá, tên gọi của doanh nghiệp, tên 
xuất xứ của sản phẩm và chỉ dẫn địa lý cũng như bao bì hàng hoá. . 
- Xây dựng thương hiệu chính là tạo dựng uy tín của doanh nghiệp đối với người 
tiêu dùng; tạo ra một sự tin tưởng của người tiêu dùng đối với hàng hoá của doanh 
nghiệp và ngay cả bản thân doanh nghiệp. Điều đó giúp cho doanh nghiệp rất 
nhiều trong việc mở rộng thị trường cho hàng hoá của mình. 
- Một thương hiệu thành công, được người tiêu dùng biết đến và mến mộ sẽ mang 
lại những lợi ích to lớn cho doanh nghiệp. 
- Bên cạnh đó, khi đã có được thương hiệu nổi tiếng, các nhà đầu tư cũng không e 
ngại khi đầu tư vào doanh nghiệp; bạn hàng của doanh nghiệp cũng sẽ sẵn sàng 
hợp tác kinh doanh, cung cấp nguyên liệu và hàng hoá cho doanh nghiệp. 
- Thương hiệu luôn là tài sản vô hình và có giá của doanh nghiệp 
Như vậy sẽ tạo ra một môi trường thuận lợi cho doanh nghiệp trong kinh doanh, 
góp phần giảm giá thành sản phẩm và nâng cao sức canh tranh của hàng hoá. 
1.2. Các bước xây dựng thương hiệu 
Để có thể xây dựng thương hiệu phát triển bền vững trong dài hạn, các doanh 
nghiệp có thể tham khảo năm bước sau: 
(1) Xác định cấu trúc nền móng thương hiệu; 
(2) Định vị thương hiệu; 
(3) Xây dựng chiến lược thương hiệu; 
(4) Xây dựng chiến lược truyền thông; 
(5) Đo lường và hiệu chỉnh. 
2. XÁC ĐỊNH CẤU TRÚC NỀN MÓNG THƯƠNG HIỆU 
Các yếu tố nhận diện thương hiệu: Các yếu tố nhận diện hữu hình: Cơ sở bảo vệ 
thương hiệu trước pháp luật (có thời hạn) 
2.1. Các nhận biết cơ bản của thương hiệu (Brand Attributes): 
2.1.1 Thiết kế nhãn hàng 
* Tên thương hiệu( Naming): Đặt tên thương hiệu là một trong những 
quyết định quan trọng nhất trong đảm bảo sự tồn tại và phát triển thương hiệu. 
¾ Yếu tố quan trọng nắm bắt chủ đề trung tâm hay những liên tưởng then 
chốt của một sản phẩm 
¾ 6 tiêu chuẩn chọn tên thương hiệu: 
+ Dễ ghi nhớ 
XÂY DỰNG VÀ PHÁT TRIỂN THƯƠNG HIỆU TẬP ĐOÀN MAI LINH 
NGUYỄN NGỌC MAI Trang 7 of 23 
MSSV: 854011433 
+ Có ý nghĩa (liên tưởng mạnh đến loại sản phẩm hay lợi ích sản phẩm) 
+ Được ưa thích (Hài hước hay hấp dẫn) 
+ Có thể chuyển đổi (Có tiềm năng sáng tạo, có thể chuyến đổi sang chủng 
loại sản phẩm hoặc địa lý khác) 
+ Có tính thích ứng (Ý nghĩa bền vững và thích ứng với thời gian) 
+ Có thể được bảo vệ (Chống lại cạnh tranh và vi phạm bản quyền) 
¾ Tên thương hiệu phải bảo đảm sự nhận thức thương hiệu: 
+ Đơn giản, dễ phát âm (Coca-cola, Honda) 
+ Quen thuộc và có ý nghĩa (Neon, Ocean) 
+Độc đáo (Apple Computers, Toys ‘’R’’ Us) 
¾ Tên thương hiệu phải củng cố những liên tưởng lợi ích hay thuộc tính quan 
trọng tạo nên định vị cho sản phẩm: 
+Tạo ra liên tưởng hiệu năng (máy tính xách tay Powerbook của Apple) 
+Tạo ra liên tưởng cảm xúc (Caress Soap, Obsession Perfumes) 
* Ý nghĩa: Tên gọi không bao hàm nghĩa xấu khi ở trong nước và ra nước 
ngoài. Phải tránh không bị “chơi chữ” thành một nghĩa xấu, không bị gây khó chịu 
ở nước ngoài. 
* Tiến trình đặt tên thương hiệu(Interbrand) 
2.1.2. Logo: là một thiết kế đặc biệt của đồ họa, được cách điệu từ chữ viết 
hoặc hình vẽ mang tính đặc trưng của chủ thể và nhằm nêu rõ mục đích sử dụng 
của chủ thể. 
Logo đuợc thể hiện qua hình vẽ, hoa văn, kiểu chữ hoặc một dấu hiệu đặc biệt để 
tạo sự nhận biết qua mắt nhìn của khách hàng. Logo cần phải tạo đuợc sự khác 
biệt, dễ nhận biết và phân biệt với các logo khác, có khả năng làm cho nguời xem 
nhớ đến nó và liên tuởng đến sản phẩm của công ty. Logo cần đuợc thiết kế đơn 
giản để dễ tái tạo chính xác trên các hình thức in ấn, bảng hiệu, băng rôn, biểu 
tuợng khác nhau. Khác với tên gọi của nhãn hiệu, logo có thể đuợc thay đổi theo 
thời gian để phù hợp hơn với thời đại. 
Hướng dẫn dự án
Báo cáo chiến lược đặt 
Tổ chức nhóm làm 
Phát triển định hướng từ 
Phát triển khái 
Nhóm thị trường mục Chuyên gia kĩ Phát triển tên Ngân hàng tên 
Lựa chọn tên đầu tiên
Danh sách ngắn các tên thương hiệu
Nghiên cứu hợp pháp
Kiểm định người tiêu dùng
Lựa chọn tên cuối cùng
Tiêu chuẩn: Chiến 
lược/hợp pháp/ngôn ngữ
Đầu vào khách hang: lựa 
chọn danh sách ngắn
Đầu vào khách hàng: phê chuẩn 
* Một số xu hướng thiết kế logo thương hiệu 
XÂY DỰNG VÀ PHÁT TRIỂN THƯƠNG HIỆU TẬP ĐOÀN MAI LINH 
NGUYỄN NGỌC MAI Trang 8 of 23 
MSSV: 854011433 
Các giọt màu (Droplets): sự hội tụ và liên 
kết, hòa hợp(1) 
Khả năng chắt lọc (Refinement): Mộc 
mạc, giản dị, cảm nhận thị giác(2) 
Phong cách bình dân (Pop): Trẻ, khỏe và 
dữ dội 
Những vòng xoắn tự nhiên (Natural 
spirals): cảm nhận về sự cùng tồn tại và 
hòa hợp giữa trật tự và tự do (4) 
Hình ảnh động vật (Animorphic)(5) 
Xu hướng xô nghiêng (Canted): đã làm 
cho các logo không có chiều sâu trở nên 
sống động hơn 
Gương mặt của những chữ cái (Alpha-
face): thân thiện và gần gũi hơn (7) 
Tạo bóng (Shadows): cảm nhận rõ rệt về 
vị trí. Vững chắc(8) 
Hiệu ứng đổi màu trong suốt 
(Transperancy) Tạo ra hiệu ứng màu sắc, 
hấp dẫn(9) 
Xu hướng “Xanh” (Green) Không độc 
hại, thân thiện với môi trường(10) 
XÂY DỰNG VÀ PHÁT TRIỂN THƯƠNG HIỆU TẬP ĐOÀN MAI LINH 
NGUYỄN NGỌC MAI Trang 9 of 23 
MSSV: 854011433 
2.1.3. Khẩu hiệu 
- Phải ngắn để truyền đạt những thông tin thuyết phục và mô tả về thương 
hiệu 
- Giúp người tiêu dùng hiểu được thương hiệu và lợi ích nó đem lại 
- Thiết kế khẩu hiệu: tăng cường nhận thức và hình ảnh thương hiệu 
- Cập nhật khẩu hiệu: thay đổi để phù hợp với công chúng 
2.1.4. Bao bì 
- Bao gồm những hoạt động thiết kế và sản xuất bao gói cho sản phẩm 
- Yêu cầu đối với bao gói: 
+ Định dạng sản phẩm 
+ Chuyển tải những thông tin thuyết phục và mô tả 
+ Làm dễ dàng cho bảo quản và vận chuyển 
+ Có thể lưu kho ở nhà 
+ Hỗ trợ cho tiêu dùng sản phẩm 
- Nhân tố quan trọng cho nhận biết thương hiệu 
- Cung cấp thuộc tính sản phẩm 
- Tác động mạnh đến doanh số 
2.1.5 Thông điệp âm nhạc 
− Nhạc nền của thương hiệu 
− Khẩu hiệu âm nhạc mở rộng, đóng vai trò quan trọng trong gắn thương hiệu 
− Dễ nhớ, tốt cho nhận thức 
− Khó chuyển đổi 
2.2. Các Lợi ích thương hiệu (Brand Benefits): là lợi ích thực tính lợi ích cảm 
tính và lợi ích cảm xúc của thương hiệu đó mang lại cho người tiêu dùng. 
2.3. Niềm tin thương hiệu (Brand Beliefs): Niềm tin nào chứng tỏ rằng thương 
hiệu sẽ mang lại lợi ích cho người dùng. 
2.4. Tính cách thương hiệu (Brand personalization): Nếu thương hiệu đó biến 
thành người thì người đó sẽ như thế nào, tính cách người đó ra sao? 
2.5. Tinh chất thương hiệu( Brand Essence) : là tóm tắt yếu tố tạo sự khác biệt 
và đặc trưng, thường được sử như câu slogan của thương hiệu. 
3. ĐỊNH VỊ THƯƠNG HIỆU 
3.1 Định nghĩa: Định vị thương hiệu: ''Hành động thiết kế sản phẩm và hình 
ảnh của thương hiệu để nó giữ một vị trí khác biệt và có giá trị trong tâm trí 
khách hàng mục tiêu''. (Kotler) 
XÂY D VÀ PHÁT TRIỂN THƯƠNG HIỆU TẬP ĐOÀN MAI LINH 
NGUYỄN NGỌC MAI Trang 10 of 23 
MSSV: 854011433 
ỰNG
3.2 Tiến trình thiết lập định vị: 
Khi tiến hành định vị thương hiệu thì cần đặt ra các câu hỏi: 
- Người tiêu dùng mục tiêu là ai? 
- Đối thủ cạnh tranh chính là ai? 
- Thương hiệu giống với đối thủ cạnh tranh như thế nào? 
- Thương hiệu khác đối thủ cạnh tranh như thế nào? 
3.2.1. Phân đoạn và lựa chọn thị trường mục tiêu 
- Tiêu thức phân đoạn: Hành vi, nhân khẩu học, tâm lý hình, địa lý 
- Tiêu chuẩn lựa chọn thị trường mục tiêu: 
+ Có thể nhận dạng 
+ Qui mô đủ lớn 
+ Có thể tiếp cận 
+ Phản ứng thuận lợi. 
3.2.2. Xác định đối thủ cạnh tranh 
- Các yếu tố của cạnh tranh 
- Cấp độ cạnh tranh: Theo kiểu, chủng loại và lớp sản phẩm 
- Cạnh tranh xảy ra trên góc độ lợi ích hơn là thuộc tính 
3.2.3. Xác định những điểm khác biệt (Poins of difference-PODs) 
Là những liên tưởng (thuộc tính hay lợi ích) mạnh, thuận lợi, độc đáo đối 
với một thương hiệu trong tâm trí người tiêu dùng. 
- Đề nghị bán hàng độc đáo (USP) và lợi thế cạnh tranh bền vững 
(SCAs) gần giống với PODs. 
- Nhiều kiểu PODs khác nhau: giá, chất lượng, dịch vụ, công nghệ,... 
ª PODs tạo nên sự khác biệt, vượt trội so với đối thủ cạnh tranh 
3.2.4. Xác định những điểm giống nhau (Points of parity, POPs) 
Là những liên tưởng không nhất thiết là duy nhất, được chia sẻ với các 
thương hiệu khác. 
* POPs chủng loại: những liên tưởng mà người tiêu dùng coi là cần thiết về 
mặt pháp lý và đáng tin cậy khi cung ứng sản phẩm trong một chủng loại 
sản phẩm hay dịch vụ. Hai loại POPs: 
- POPs chủng loại có thể thay đổi theo thời gian 
- POPs chủng loại có tính quyết định khi mở rộng thương hiệu sang một 
chủng loại sản phẩm mới. (ví dụ, Nivea củng cố các PODs về độ mạnh của 
XÂY DỰNG VÀ PHÁT TRIỂN THƯƠNG HIỆU TẬP ĐOÀN MAI LINH 
NGUYỄN NGỌC MAI Trang 11 of 23 
MSSV: 854011433 
chất khử mùi, màu sắc mỹ phẩm đối với các loại sản phẩm của nó trước khi 
đưa ra những điểm khác biệt) 
* POPs cạnh tranh: những liên tưởng được thiết kế để phủ nhận những 
điểm khác biệt của đối thủ cạnh tranh. POPs tạo ra khả năng ''san phẳng'' 
sự khác nhau ở những lĩnh vực mà đối thủ cạnh tranh cố gắng tìm kiếm lợi 
thế . 
ª POPs tạo ra niềm tin đủ tốt (ngưỡng) so với tiêu chuẩn của một chủng loại 
sản phẩm hoặc các thương hiệu khác, như là điều kiện cần để được người tiêu 
dùng chấp nhận. 
3.3 Khẩu hiệu định vị: Là sự ăn khớp giữa ''trái tim và tâm hồn'' của thương 
hiệu. Các câu khẩu hiệu thường ngắn, từ 3 đến 5 từ, nắm bắt thực chất tinh 
thần của định vị thương hiệu và giá trị thương hiệu. 
Ví dụ:Disney:’’Giải trí gia đình vui vẻ’’ 
Thiết kế khẩu hiệu định vị: 
- Chức năng thương hiệu 
- Từ bổ nghĩa mô tả 
- Từ bổ nghĩa cảm xúc 
Thực hiện khẩu hiệu định vị 
- Truyền thông: phạm vi và độc đáo 
- Đơn giản hoá: ngắn gọn, chính xác, sinh động (3 từ) 
- Truyền cảm hứng: thuyết phục, hấp dẫn, tương thích với giá trị cá nhân. 
Kết luận: Định vị thương hiệu nhằm truyền thông tinh chất của thương hiệu 
một cách đồng nhất trên mọi phương tiện truyền thông từ đó xây dựng tài sản 
của thương hiệu (Brand Equity). 
4. XÂY DỰNG CHIẾN LƯỢC THƯƠNG HIỆU 
Sau khi đã định vị được thương hiệu, doanh nghiệp cần xây dựng chiến lược 
thương hiệu trong dài hạn (3 năm trở lên)bao gồm. 
Mục tiêu của thương hiệu trong từng năm 
Mức chi tiêu cho khuếch trương thương hiệu trong từng năm. 
Kế hoạch tung sản phẩm mới theo từng năm. …vv 
5. XÂY DỰNG CHIẾN DỊCH TRUYỀN THÔNG 
Sau khi đồng ý chiến lược về thương hiệu, người quản lý thương hiệu dựa trên 
ngân sách của năm thứ nhất để lên kế hoạch truyền thông cho cả năm. 
 Kế hoạch bao gồm tháng nào tiêu bao nhiêu tiền, quảng cáo thông điệp nào, 
trên các kênh nào…v...v. 
Các hoạt động truyền thông 
+ Quảng cáo 
XÂY DỰNG VÀ PHÁT TRIỂN THƯƠNG HIỆU TẬP ĐOÀN MAI LINH 
NGUYỄN NGỌC MAI Trang 12 of 23 
MSSV: 854011433 
+ Khuyến mãi 
+ Marketing sự kiện và tài trợ 
+ Quan hệ công chúng và báo chí 
+ Bán hàng cá nhân 
6. ĐO LƯỜNG VÀ HIỆU CHỈNH KẾ HOẠCH TRUYỀN THÔNG 
Sau mỗi giai đoạn truyền thông, cần có sự đo lường hiệu quả của chiến dịch 
truyền thông để có sự hiệu chỉnhịp thời. 
Các thông tin thường phải được thu thập bao gồm: 
• Có bao nhiêu % người biết thương hiệu (brand awareness)? 
• Họ nhớ được những yếu tố nào của thương hiệu đó? 
• Họ có mối liên hệ/nhận xét về thương hiệu đó thế nào? 
• Có bao nhiêu % người dùng thử thương hiệu đó? 
• Có bao nhiêu % người tiếp tục dùng sau lần dùng thử? 
• Có bao nhiêu % người giới thiệu cho người khác về thương hiệu? 
III. CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN THƯƠNG HIỆU 
1. Mở rộng thương hiệu 
9 Mở rộng thương hiệu (Brand Extension) là giới thiệu một sản phẩm mới 
thuộc một ngành hàng khác với ngành hàng hiện hữu nhưng lại sử dụng 
cùng tên (nhãn hàng) với các sản phẩm thuộc dòng sản phẩm hiệu hữu 
9 Mở rộng thương hiệu gần như là dựa vào tài sản một thương hiệu để bán 
sản phẩm mới hoặc dịch vụ mới 
Để thành công trong việc mở rộng thương hiệu 
9 Mở rộng phải dựa trên liên tưởng về một thuộc tính, tính năng mạnh mẻ 
nào đó 
9 Mở rộng phải dựa trên một liên tưởng về một lợi ích nổi trội nào đó 
9 Mở rộng dựa trên bản sắc thương hiệu 
2. Củng cố thương hiệu 
Sau quá trình xây dựng và phát triển thương hiệu thì đã cho thương hiệu mạnh thi 
việt làm kế tiếp là phải giữ vững và củng cố thương hiệu đó. Đều thương hiệu đó 
không chỉ phát triển trong nước mà còn cả trên thị trường thế giới. Sâu đây là các 
phương pháp để cũng cố thương hiệu: 
 - Đổi mới 
 - Nhanh hoặc thua cuộc 
 - Không phải tiêu thụ nhiều ở siêu thị hàng đầu là tốt 
XÂY DỰNG VÀ PHÁT TRIỂN THƯƠNG HIỆU TẬP ĐOÀN MAI LINH 
NGUYỄN NGỌC MAI Trang 13 of 23 
MSSV: 854011433 
- Tận dụng các kênh thông tin 
- Tư duy phổ quát 
3. Nhóm dịch vụ Truyền thông (Communication Services)
Để quản trị Truyền thông - Thương hiệu, rất cần một tư duy chiến lược để xác 
định lộ trình, có đích đến, có tính toán, và trên con đường tính toán đó sẽ lựa chọn 
đâu là cách ngắn nhất, sáng tạo và tiết kiệm nhất mà vẫn tới đích... 
- Truyền thông tiếp thị hình ảnh doanh nghiệp | Public Relations
+ Tổ chức các chiến dịch thông tin báo chí (xác định thông điệp, biên soạn, 
quan hệ báo chí…) 
+ Tổ chức các hoạt động quan hệ khách hàng, cộng đồng 
- Truyền thông nội bộ - quan hệ cổ đông | Internal Communication, IR 
+ Tư vấn và tổ chức các chiến dịch thông tin xây dựng quan hệ nội bộ 
doanh nghiệp (giới lãnh đạo và nhân viên) 
+ Tư vấn và tổ chức các chiến dịch thông tin, xây dựng quan hệ với cổ 
đông 
- Tháo gỡ khủng hoảng thông tin thất thiệt | Crisis Management
+ Tư vấn và tổ chức thực hiện c
            Các file đính kèm theo tài liệu này:
 xay_dung_va_phat_trien_thuong_hieu_8414.pdf xay_dung_va_phat_trien_thuong_hieu_8414.pdf