Giáo án hình học - Phương trình & hệ phương trình - tiết 12 : phương trình

I. MỤC TIÊU BÀI DẠY:

1. Về kiến thức:

- Nắm được phương pháp giải và biện luận pt ax + b = 0

-Nắm được công thức nghiệm của pt bậc hai

-Nắm được định lý Viet

2. Về kỹ năng:

- Giải và biện luận thành thạo phương trình ax + b = 0

-Giải thành thạo pt bậc hai

-Vận dụng được định lý Viet để xét dấu nghiệm số

pdf4 trang | Chia sẻ: lelinhqn | Lượt xem: 1004 | Lượt tải: 0download
Nội dung tài liệu Giáo án hình học - Phương trình & hệ phương trình - tiết 12 : phương trình, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CHỦ ĐỀ 4: PHƯƠNG TRÌNH & HỆ PHƯƠNG TRÌNH Tiết 12: PHƯƠNG TRÌNH I. MỤC TIÊU BÀI DẠY: 1. Về kiến thức: - Nắm được phương pháp giải và biện luận pt ax + b = 0 - Nắm được công thức nghiệm của pt bậc hai - Nắm được định lý Viet 2. Về kỹ năng: - Giải và biện luận thành thạo phương trình ax + b = 0 - Giải thành thạo pt bậc hai - Vận dụng được định lý Viet để xét dấu nghiệm số 3. Về thái độ: - Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác khi giải toán cho học sinh. 4. Về tư duy: - Rèn luyện tư duy logic cho học sinh. II. CHUẨN BỊ: 1. Giáo viên: - Chuẩn bị sẵn 1 số bài tập để đưa ra câu hỏi cho học sinh. 2. Học sinh: - Ôn lại kiến thức đã học về VECTƠ III. GỢI Ý VỀ PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC: - Dùng phương pháp gợi mở - vấn đáp thông qua các hoạt động điều khiển tư duy đan xen kết hợp nhóm. II. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP: 1. Ổn định lớp: 2. Bài cũ: 3. Bài mới: Hoạt động 1: Giaûi vaø bieän luaän caùc phöông trình sau ñaây: a)  2 2 3 1m x m x    b)    21 2 1 5 2m x x m x     c)  2 2 2m x m x   HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN - Trả lời câu hỏi. - Giao nhiệm vụ cho học sinh. - Nhận xét phần trả lời của học sinh. - Thông qua phần trả lời nhắc lại tập xác định và các bước xét tính chẵn lẻ của một hàm số. Hoạt động 2: Ñònh m ñeå caùc phöông trình sau : a) (2m + 3 )x + m2 = x + 1 voâ nghieäm. b) – 2 ( m + 4 )x + m2 – 5m + 6 + 2x = 0 nghiệm đúng với mọi x R . HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN - Trả lời câu hỏi. - Giao nhiệm vụ cho học sinh. - Nhận xét phần trả lời của học sinh. - Thông qua phần trả lời nhắc lại phương trình ax + b =0  a  0:(1) có nghiệm duy nhất x=-b/a  a=0: o b 0: (1) vô nghiệm o b=0: (1) thoả x  R ax + b = 0 (1) Hoạt động 3: Ñònh m ñeå caùc phöông trình sau : a) m x2 – (2m + 3 )x + m + 3 = 0 voâ nghieäm. b) (m – 1)x2 – 2(m + 4)x + m – 4 = 0 coù hai nghieäm phaân bieät. c) (m – 1) x2 – 2 (m – 1)x – 3 = 0 coù nghieäm keùp . Tính nghieäm keùp. HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN ax2 + bx +c =0 (a  0) (2) 2Δ = b - 4ac Kết luận 0 (2) có 2 nghiệm phân biệt 1,2 bx 2a     0 (2) có nghiệm kép bx 2a    0 (2) vô nghiệm - Giao nhiệm vụ cho học sinh. - Nhận xét phần trả lời của học sinh. Hoạt động 4: Ñònh m ñeå caùc phöông trình sau : a) ( m + 1) x2 – (3m + 2 )x + 4m – 1 = 0 coù moät nghieäm laø 2 , tính nghieäm kia. b) 2m x2 + mx + 3m – 9 = 0 coù moät nghieäm laø -2 , tính nghieäm kia. HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN - Trả lời câu hỏi. Neáu hai soá u, v thoaû ñ.kieän u + v = S vaø - Giao nhiệm vụ cho học sinh. - Nhận xét phần trả lời của học sinh. u.v = P thì u vaø v laø nghieäm cuûa phöông trình X2 – SX + P = 0 - Thông qua phần trả lời nhắc lại Định lý Viet 4. Củng cố: - Nhắc lại các kiến thức sử dụng trong bài. 5. Rèn luyện:

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pdfchu_de_tu_chon_tiet_12_2539..pdf
Tài liệu liên quan