Phần mềm quản lý học sinh cấp 3

Hiện nay, công nghệthông tin được xem là một ngành mũi nhọn của các quốc gia, đặc biệt là các

quốc gia đang phát triển, tiến hành công nghiệp hóa và hiện đại hoá nhưnước ta.Sựbùng nổthông

tin và sựphát triển mạnh mẽcủa công nghệkỹthuật số, yêu cầu muốn phát triển thì phải tin học

hoá vào tất cảcác ngành các lĩnh vực.

Cùng với sựphát triển nhanh chóng vềphần cứng máy tính, các phần mềm ngày càng trởnên đa

dạng, phong phú, hoàn thiện hơn và hỗtrợhiệu quảcho con người. Các phần mềm hiện nay ngày

càng mô phỏng được rất nhiều nghiệp vụkhó khăn, hỗtrợcho người dùng thuận tiện sửdụng,

thời gian xửlý nhanh chóng, và một sốnghiệp vụ được tự động hoá cao.

Do vậy màtrong việc phát triển phần mềm, sự đòi hỏi không chỉlà sựchính xác, xửlý được nhiều

nghiệp vụthực tếmà còn phải đáp ứng các yêu cầu khác nhưvềtốc độ, giao diện thân thiện, mô

hình hoá được thực tếvào máy tính đểngười sửdụng tiện lợi, quen thuộc,tính tương thích cao,

bảo mật cao (đối với các dữliệu nhạy cảm), Các phần mềm giúp tiết kiệm một lượng lớn thời

gian, công sức của con người, và tăng độchính xác và hiệu quảtrong công việc (nhất là việc sửa

lỗi và tự động đồng bộhoá).

pdf41 trang | Chia sẻ: luyenbuizn | Lượt xem: 1353 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang nội dung tài liệu Phần mềm quản lý học sinh cấp 3, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ph n m m qu n lý h c sinh c p 3 ầ ề ả ọ ấ 02HC025 Đ i H c Qu c Gia Thành ph H Chí Minhạ ọ ố ố ồ Tr ng Đ i H c Khoa H c T Nhiênườ ạ ọ ọ ự Khoa Công Ngh Thông Tinệ ------oOo------ BÁO CÁO Đ ÁN ORACLEỒ Đ tài:ề Ph n m m Qu n lý ầ ề ả H c sinh c p 3ọ ấ SVTH : Tr n Th Thùy Dungầ ị MSSV : 02HC025 L PỚ : 02HCA Tháng 8 / 2005 M C L CỤ Ụ Ch ng 1 : Kh o sát hi n tr ng và xác đ nh yêu c uươ ả ệ ạ ị ầ ...................................................................................................................................2 1.1 Kh o sát hi n tr ngả ệ ạ ...............................................................................................................................................................................2 1.2 Yêu c u ch c năngầ ứ ................................................................................................................................................................................2 1.2.1 Danh sách các yêu c u nghi p vầ ệ ụ .....................................................................2 1.2.2 B ng qui đ nhả ị .....................................................................................................3 1.2.3 Bi u m u liên quanể ẫ ............................................................................................3 1.3 Yêu c u ch t l ngầ ấ ượ ...............................................................................................................................................................................5 Ch ng 2 : Phân tíchươ ......................................................................................................................................................................................5 1.1 Mô hình hoá yêu c u ng i s d ngầ ườ ử ụ ....................................................................................................................................................5 1.1.1 Mô hình Usecase .................................................................................................5 1.1.2 Mô hình hóa t ng yêu c u c a ng i s d ngừ ầ ủ ườ ử ụ ................................................5 1.1.3 Ch c năng tra c u h c sinhứ ứ ọ ...............................................................................6 1.1.4 Ch c năng nh p b ng đi m mônứ ậ ả ể ......................................................................7 1.1.5 Ch c năng l p báo cáo t ng k tứ ậ ổ ế ........................................................................7 1.1.6 Ch c năng thay đ i qui đ nhứ ổ ị ..............................................................................8 1.2 S đ l pơ ồ ớ ...............................................................................................................................................................................................8 1.2.1 S đ l p m c phân tíchơ ồ ớ ở ứ ................................................................................8 1.2.2 Danh sách các l p đ i t ngớ ố ượ .............................................................................8 1.2.3 Mô t t ng l p đ i t ngả ừ ớ ố ượ .................................................................................8 1.2.4 Danh sách các ràng bu cộ ....................................................................................9 Ch ng 3 : Thi t kươ ế ế .......................................................................................................................................................................................9 1.1 Thi t k d li uế ế ữ ệ ....................................................................................................................................................................................9 1.1.1 Mô hình ER .........................................................................................................9 1.1.2 S đ logicơ ồ .......................................................................................................10 1.1.3 Danh sách các b ngả ..........................................................................................10 1.1.4 Mô t chi ti t t ng b ng d li uả ế ừ ả ữ ệ ....................................................................10 1.2 Thi t k giao di nế ế ệ ...............................................................................................................................................................................12 Oracle Trang 1 Ph n m m qu n lý h c sinh c p 3 ầ ề ả ọ ấ 02HC025 Cây ch c năngứ : ........................................................................................................12 1.3 Thi t k x lýế ế ử ......................................................................................................................................................................................12 1.3.1 Màn hình đăng nh pậ .........................................................................................12 1.3.2 Màn hình ti p nh n h c sinhế ậ ọ ...........................................................................13 1.3.3 Màn hình tra c u ứ .............................................................................................16 1.3.4 Màn hình nh p b ng đi m môn ậ ả ể .....................................................................17 1.3.5 Màn hình thay đ i qui đ nhổ ị ..............................................................................20 Ch ng 4 : Cài đ t và th nghi mươ ặ ử ệ ..........................................................................................................................................................21 1.1 C ài đ t ặ ...............................................................................................................................................................................................21 1.2 Th nghi mử ệ .........................................................................................................................................................................................21 Xu t Danh sách H c sinhấ ọ .........................................................................................................................................................................26 Ch c năng Thoátứ .......................................................................................................................................................................................26 Nh n nút tra c uấ ứ ...........................................................................................................................................................................................29 Màn hình nh p b ng đi m mônậ ả ể ...................................................................................................................................................................30 Ch c năng l u b ng đi m mônứ ư ả ể ..............................................................................................................................................................31 Ch c năng C p nh t b ng đi m mônứ ậ ậ ả ể ....................................................................................................................................................32 Ch c năng Xoá b ng đi m mônứ ả ể ..............................................................................................................................................................33 Màn hình báo cáo .........................................................................................................................................................................................33 B ng đi m l p theo mônả ể ớ ..........................................................................................................................................................................34 B ng đi m h c sinhả ể ọ .................................................................................................................................................................................35 Màn hình thay đ i qui đ nhổ ị ...........................................................................................................................................................................38 Ch c năng l u qui đ nh m iứ ư ị ớ .....................................................................................................................................................................39 Ch c năng thay đ i qui đ nhứ ổ ị .....................................................................................................................................................................39 Ch ng 5 : K t lu n và h ng phát tri n ươ ế ậ ướ ể ..................................................................................................................................................40 1.1 K t qu th c hi n đ cế ả ự ệ ượ .....................................................................................................................................................................40 1.2 T đánh giáự ..........................................................................................................................................................................................40 1.2.1 u đi m Ư ể ..........................................................................................................40 1.2.2 H n ch ạ ế ...........................................................................................................41 1.3 H ng phát tri nướ ể .................................................................................................................................................................................41 ------oOo------ Ch ng 1 : Kh o sát hi n tr ng và xác đ nh yêu c uươ ả ệ ạ ị ầ 1.1 Kh o sát hi n tr ngả ệ ạ Hiện nay, công nghệ thông tin được xem là một ngành mũi nhọn của các quốc gia, đặc biệt là các quốc gia đang phát triển, tiến hành công nghiệp hóa và hiện đại hoá như nước ta. Sự bùng nổ thông tin và sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ kỹ thuật số, yêu cầu muốn phát triển thì phải tin học hoá vào tất cả các ngành các lĩnh vực. Cùng với sự phát triển nhanh chóng về phần cứng máy tính, các phần mềm ngày càng trở nên đa dạng, phong phú, hoàn thiện hơn và hỗ trợ hiệu quả cho con người. Các phần mềm hiện nay ngày càng mô phỏng được rất nhiều nghiệp vụ khó khăn, hỗ trợ cho người dùng thuận tiện sử dụng, thời gian xử lý nhanh chóng, và một số nghiệp vụ được tự động hoá cao. Do vậy mà trong việc phát triển phần mềm, sự đòi hỏi không chỉ là sự chính xác, xử lý được nhiều nghiệp vụ thực tế mà còn phải đáp ứng các yêu cầu khác như về tốc độ, giao diện thân thiện, mô hình hoá được thực tế vào máy tính để người sử dụng tiện lợi, quen thuộc, tính tương thích cao, bảo mật cao (đối với các dữ liệu nhạy cảm), … Các phần mềm giúp tiết kiệm một lượng lớn thời gian, công sức của con người, và tăng độ chính xác và hiệu quả trong công việc (nhất là việc sửa lỗi và tự động đồng bộ hoá). Một ví dụ cụ thể, việc quản lý học vụ trong trường trung học phổ thông. Nếu không có sự hỗ trợ của tin học, việc quản lý này phải cần khá nhiều người, chia thành nhiều khâu, mới có thể quản lý được toàn bộ hồ sơ, học sinh (thông tin, điểm số, kỷ luật, học bạ, …), lớp h c (sọ ỉ số, GVCN, thời khoá biểu, …), giáo viên (thông tin, lịch dạy, …) … cũng như các nghiệp vụ sắp thời khoá biểu, tính điểm trung bình, xếp loại học lực cho học sinh toàn trường (số lượng học sinh có thể lên đến hai ba ngàn học sinh). Các công việc này đòi hỏi nhiều thời gian và công sức, mà sự chính xác và hiệu quả không cao, vì đa số đều làm bằng thủ công rất ít tự động. Một số nghiệp vụ như tra cứu, thống kê, và hiệu chỉnh thông tin khá vất vả. Ngoài ra còn có một số khó khăn về vấn đề lưu trữ khá đồ sộ, dễ bị thất lạc, tốn kém, … Trong khi đó, các nghiệp vụ này hoàn toàn có thể tin học hoá một cách dễ dàng. Với sự giúp đỡ của tin học, việc quản lý học vụ sẽ trở nên đơn giản, thuận tiện, nhanh chóng và hiệu quả hơn rất nhiều. 1.2 Yêu c u ch c năngầ ứ 1.2.1 Danh sách các yêu c u nghi p vầ ệ ụ STT Yêu c uầ Bi u m uể ẫ Qui đ nhị Ghi chú 1 Tiếp nhận học sinh BM1 QĐ1 Xoá,Cập nhật 2 Lập danh sách lớp BM2 QĐ2 Xoá , Cập nhật Oracle Trang 2 BM2: DANH SÁCH L PỚ L p: S s :ớ ỉ ố QĐ2: Có 3 kh i l p, m i kh i có 3 l p. M i l p không quá 40 h cố ớ ỗ ố ớ ỗ ớ ọ sinh. Ph n m m qu n lý h c sinh c p 3 ầ ề ả ọ ấ 02HC025 3 Tra cứu học sinh BM3 4 Nhận bảng điểm môn BM4 QĐ4 Xoá , cập nhật 5 Lập báo cáo tổng kết BM5 QĐ5 6 Thay đổi qui định QĐ6 1.2.2 B ng qui đ nhả ị Mă số Tên qui đ nhị Mô tả Ghi chú QĐ1 Qui đ nh v nh pị ề ậ và s a thông tinử h c sinhọ Tu i h c sinh t 15 đ n 20 tu iổ ọ ừ ế ổ QĐ2 Qui đ nh v s pị ề ắ l p cho h c sinhớ ọ S h c sinh trong m t l p không v t quáố ọ ộ ớ ượ 40 h c sinhọ - Có 3 kh i l p : kh i 10 có 3 l p , kh i 11ố ớ ố ớ ố có 3 l p , kh i 12 có 3 l pớ ố ớ QĐ3 Qui đ nh v vi cị ề ệ nh p b ng đậ ả i mể môn Ch có t i đỉ ố a 2 h c kiọ - Có 9 môn h c trong 1 l pọ ớ QĐ4 Qui đinh v vi cề ệ l p báo cáo t ngậ ổ k tế H c sinh ch đ t n u đ t h t t t c cácọ ỉ ạ ế ạ ế ấ ả môn - H c sinh đ t môn n u đọ ạ ế i m trungể bình>=5 1.2.3 Bi u m u liên quanể ẫ 1.2.3.1 Yêu c u ti p nh n h s h c sinầ ế ậ ồ ơ ọ h 1.2.3.2 Yêu c u l p danh l p :ầ ậ ớ 1.2.3.3 Yêu c u tra c u h c sinhầ ứ ọ : Oracle Trang 3 Stt H và tênọ Gi i tínhớ Ngày sinh Đ a chị ỉ BM 1 : H S H C SINHỒ Ơ Ọ H và tên : Gi i tính :ọ ớ Ngày sinh : Đ a ch : E-mail :ị ỉ QĐ1 : Tu i h c sinh t 15 đ n 20ổ ọ ừ ế BM4 : B NG ĐI M MÔN H CẢ Ể Ọ L p: Môn: H c kỳ :ớ ọ QĐ4 : Có 2 h c kỳ (1,2).Có 9 môn h c (Tóan,Lý,Hóa,Sinh,S , Đ a, Văn, Đ oọ ọ ử ị ạ Đ c,Th D c).ứ ể ụ BM5.1: BÁO CÁO T NG K T MÔNỔ Ế Môn : H c kỳ :ọ QĐ5.1 : H c sinh đ t môn n u có đi m trung >=5ọ ạ ế ể BM5.2 : BÁO CÁO T NG K T H C KỲỔ Ế Ọ H c kỳ :ọ Stt Lớp Sỉ số Số lượng đạt Tỉ lệ QĐ5.2 : H c sinh đ t n u đ t t t c các môn.ọ ạ ế ạ ấ ả QĐ6 : Ng i dùng có th thay đ i các qyu đ nh nh sauườ ể ổ ị ư +QĐ1 :Thay đổi tuổi tối thiểu,tuổi tối đa +QĐ2 : Thay đổi sỉ số tối đa của các lớp.Thay đổi số lượng và tên các lớp trong trường +QĐ4 : Thay đổi số lượng và tên môn học +QĐ5 : Thay đội điểm huẩn đánh giá đạt môn BM3 : DANH SÁCH H C SINHỌ Stt H và tênọ L pớ TBHK1 TBHK2 Ph n m m qu n lý h c sinh c p 3 ầ ề ả ọ ấ 02HC025 1.2.3.4 Yêu c u nh n b ng đi m mônầ ậ ả ể : 1.2.3.5 Yêu c u l p báo cáo t ng k t :ầ ậ ổ ế 1.2.3.6 Yêu c u thay đ i quy đ nh :ầ ổ ị Oracle Trang 4 Stt H và tênọ Đi m 15’ể Đi m 1 ti tể ế Đi m cu i HKể ố Stt L pớ S sỉ ố S l ng đ tố ượ ạ T lỉ ệ Ph n m m qu n lý h c sinh c p 3 ầ ề ả ọ ấ 02HC025 1.3 Yêu c u ch t l ngầ ấ ượ Stt Yêu c u ch t l ngầ ấ ượ Tính tiến hoá 1 Thay đ i qui đổ ịnh tiếp nhận học sinh 2 Thay đổi qui định xếp lớp Tính hiệu quả 3 Nhập 100 hồ sơ /1 giờ 4 Xếp tất cả các lớp trong 3 giờ 5 Tra cứu học sinh ngay tức thì Tính tiện dụng 6 Giao diện người dùng thân thiện 7 Ngăn chặn không gây lỗi , cảnh báo nếu gặp lỗi Tính tương thích 8 Chạy được trên hệ điều hành Window hiện nay Tính bảo mật 9 Có chức năng sao lưu cơ sở dữ liệu (định kỳ hay tức thì) 10 Phục hồi cơ sở dữ liệu khi cần thiết Ch ng 2 : Phân tíchươ 1.1 Mô hình hoá yêu c u ng i s d ngầ ườ ử ụ 1.1.1 Mô hình Usecase 1.1.2 Mô hình hóa t ng yêu c u c a ng i s d ngừ ầ ủ ườ ử ụ 1.1.2.1 Ch c năng ti p nh n h c sinhứ ế ậ ọ D1: Thông tin học sinh :Họ tên, Giới tính, Ngày sinh , Địa chỉ, Email D2 : Kết quả của việc thêm học sinh này D3 : Lưu thông tin học sinh xuông CSDL D4 : Tuổi qui định của học sinh từ 15-20 Giả i thu ậ t x ử lý Oracle Trang 5 Tra c u ứ h c sinhọ Thay đ i ổ qui đ nhị Ti p nh nế ậ h c sinhọ Lâp báo cáo t ng k tổ ế Nh p b ng ậ ả đi m mônể L p danh ậ sách l pớ Giáo vụ D li uữ ệ Ng i dùngườ Ti p nh n ế ậ h c sinh ọ m iớ D 2 D 3 D 1 D 4 Ph n m m qu n lý h c sinh c p 3 ầ ề ả ọ ấ 02HC025 B1: Nhận D1 từng người dùng B2: Đọc D4 từ CSDL B3: Kiểm tra qui định tuổi tối thiểu , tuổi tối đa và các thông tin học sinh phải được điền đầy đủ B4: Nếu thỏa mãn tất cả các điều kiện trên thì B4.1: Lưu D3 xuống bộ nhớ phụ B4.2: Thông báo kết quả cho việc thêm học sinh mới này B5: Ngược lại thông báo thất bại và quay lại B1 1.1.2.2 Ch c năng l p danh sách l pứ ậ ớ D1 : Tên lớp và sỉ số lớp,danh sách học sinh cùng với các chi tiết liên quan (họ và tên,giới tính,ngày sinh, địa chỉ) D2 : Kết quả việc lập danh sách D3 : Lưu danh sách học sinh xuống CSDL D4 : Qui đ nh v s p l p cho h c sinh : ị ề ắ ớ ọ S h c sinh trong m t l p không v t quá 40ố ọ ộ ớ ượ h c sinhọ - Có 3 kh i l p : kh i 10 có 4 l p , kh i 11 có 3ố ớ ố ớ ố l p , kh i 12 có 2 l pớ ố ớ Giả i thu ậ t x ử lý B1: Nhận D1 từ người dùng B2: Đọc D4 từ CSDL B3: Kiểm tra khối lớp có thuộc danh sách các khối lớp B4: Kiểm tra tên lớp có thuộc danh sách tên lớp của mỗi khối B5: Kiểm tra sỉ số lớp có vượt quá sỉ số tối đa không B5.1: Nếu thỏa mãn các điều kiện trên thì B5.1.1: Lưu D3 xuống bộ nhớ phụ B5.1.2: Trả D2 cho người dùng B9: Ngược lại thông báo thất bại và quay lại B1 1.1.3 Ch c năng tra c u h c sinhứ ứ ọ D1 : MAHS( HOTEN ) D2 : Thông tin k t qu : l p h c , thông tin h c sinh(Hế ả ớ ọ ọ ọ tên, Gi i tính, Ngày sinh ,Đ a ch , Email),TBHK1,TBHK2ớ ị ỉ D4 :K t qu vi c tìm ki m danh sách : kh i h c , l pế ả ệ ế ố ọ ớ h c và h c sinh c n tra c uọ ọ ầ ứ Gi i thu t x lýả ậ ử Oracle Trang 6 D li uữ ệ Ng i dùngườ duøng Tra cöùu hoïc D 2 D 4 D 1 D li uữ ệ Ng i dùngườ L p danh ậ sách l pớ D 2 D 3 D 1 D 4 Ph n m m qu n lý h c sinh c p 3 ầ ề ả ọ ấ 02HC025 B1: Nh n D1 t ng i dùngậ ừ ườ B2: Đ c D4 t CSDLọ ừ B3: Tr D2 cho ng i dùngả ườ 1.1.4 Ch c năng nh p b ng đi m mônứ ậ ả ể D1 : Thông tin về bảng điểm môn học: Lớp, môn, Học kỳ, danh sách học sinh cùng các chi tiết liên quan (Họ và tên, Điểm 15 phút, Điểm 1 tiết, Điểm cuối HK) D2 : Kết quả c a viủ ệc nhập bảng điểm môn D3 : Lưu bảng điểm môn xuống CSDL D4 : Thông tin danh sách các : học kỳ , môn học Giả i thu ậ t x ử lý B1: Nhận D1 từ người dùng B2: Đọc D4 từ CSDL B3: Kiểm tra học kỳ có thuộc danh sách các học kỳ không B3.1: Kiểm tra môn h c có thuọ ộc danh sách các môn học B3.2: Nếu thỏa mãn các điều kiện trên thì B3.2.1: Lưu D3 xuống CSDL B3.2.2: Trả D2 cho người dùng B4: Ngược lại thông báo thất bại và quay lại B1 1.1.5 Ch c năng l p báo cáo t ng k tứ ậ ổ ế D1 : Thông tin học kỳ , môn học cần lập báo cáo D2 : Thông tin báo cáo xuất ra theo yêu cầu của người dùng D4 : Thông tin học sinh đạt môn học nếu có điểm trung bình >= 5 Giả i thu ậ t x ử lý B1: Nhận D1 từ người dùng B2: Đọc D4 từ CSDL B3: Đếm số lượng học sinh có điểm cuối kỳ l n hớ ơn ĐTB tối thiểu B5: Tính số lượng đạt của từng lớp B6: Tính tỉ lệ của từng lớp B9: Xuất D2 D1 : Thông tin học kỳ cần lập báo cáo D2 : Thông tin báo cáo xuất ra theo yêu cầu của người dùng D4 : Thông tin học sinh đạt nếu đạt tất cả các môn học Giả i thu ậ t x ử lý B1: Nh n D1 t ng i dùngậ ừ ườ B2: Đ c D4 t CSDLọ ừ B3: Đ m s l ng môn mà h c sinh có đi m cu i kỳế ố ượ ọ ể ố l n h n ĐTB t i thi uớ ơ ố ể B4: Đ m s l ng h c sinh đ t c a t ng l pế ố ượ ọ ạ ủ ừ ớ B5: Tính tỉ lệ của từng lớp B6: Xuất D2 Oracle Trang 7 L p báo cáo ậ t ng k t môn ổ ế t theo h c kỳọ Ng i dùngườ D li uữ ệ D 2 D 4 D 1 D li uữ ệ Ng i dùngườ L p báo cáo ậ t ng k t h c ổ ế ọ kỳ D 2 D 4 D 1 D li uữ ệ Ng i dùngườ Nh p b ng ậ ả đi m mônể D 2 D 3 D 1 D 4 Ph n m m qu n lý h c sinh c p 3 ầ ề ả ọ ấ 02HC025 1.1.6 Ch c năng thay đ i qui đ nhứ ổ ị D1 : Thông tin các qui định có thể thay đổi như : tuổi tối thiểu ,tuổi tối đa, sỉ số tối đa các lớp , tên các lớp , số lượng và tên các môn học , điểm chuẩn đánh giá đạt môn D2 : Thông tin bảng qui định mới D3 : Lưu thông tin thay đổi qui định xuống CSDL Giả i thu ậ t x ử lý B1: Nh n D1 t ng i dùngậ ừ ườ B2: Ghi D3 xu ng b nh phố ộ ớ ụ B3 : Hiển thị D2 cho người dùng 1.2 S đ l pơ ồ ớ 1.2.1 S đ l p m c phân tíchơ ồ ớ ở ứ 1.2.2 Danh sách các l p đ i t ngớ ố ượ Stt Tên lớp Ý nghĩa 1 HOC SINH L u thông tin hư ọc sinh 2 LOP L u thông tin v lư ề ớp 3 KHOI Lưu thông tin về danh sách khối lớp 4 MON HOC L u tr danh sách các môn hư ữ ọc 5 DIEM MON Lưu trữ thông tin về điểm trung bình cuối kỳ của học sinh 6 HOC KY L u tr thông tin v danh sách các h c kỳư ữ ề ọ 7 CHI TIET DIEM L u tr thông tin v điư ữ ề ểm s kiố ểm tra 8 LOAI KIEM TRA L u tr danh sách các loư ữ ại kiêm tra 9 THAM SO L u tr các thông tin v qui đư ữ ề ịnh 1.2.3 Mô t t ng l p đ i t ngả ừ ớ ố ượ STT Tên đ iố t ngượ Thu c tính đ i t ngộ ố ượ Oracle Trang 8 D li uữ ệ Ng i dùngườ duøng Thay đ i ổ qui đ nhị D 2 D 3 D 1 THAMSO KHOI DIEM MON LOAI KIEM TRA HOC SINH LOP MON HOCHOC KY CHI TIET DIEM Ph n m m qu n lý h c sinh c p 3 ầ ề ả ọ ấ 02HC025 1 H C SINHỌ 2 L PỚ 3 KH IỐ 4 MÔN H CỌ 5 ĐI M MÔNỂ 6 H C KỲỌ 7 CHI TI TẾ ĐI MỂ 8 LO I KI MẠ Ể TRA 9 THAM SO 1.2.4 Danh sách các ràng bu cộ STT Tên đối tượng Thuộc tính đối tượng 1 RB1 Ngày sinh < ngày hi n tệ ại 2 RB2 Một học sinh ch đ c hỉ ượ ọc 1 lớp 3 RB3 Một lớp học ch thu c 1 khỉ ộ ối h cọ 4 RB4 Tuổi học sinh t 15 đừ ến 20 5 RB5 S s cỉ ố ủa lớp không quá 40 h c sinhọ Ch ng 3 : Thi t kươ ế ế 1.1 Thi t k d li uế ế ữ ệ 1.1.1 Mô hình ER Oracle Trang 9 1..n LOAIKIEMTRA MALOAIKIEMTRA TENLOAIKIEMTRA 1..1 CTDIEM DIEMSO MADIEMMON TRUNGBIN H MONHOC 0..n 1..1 co MAMON TENMONHOC 0..n1..1 c HOCKI TENHOCKI MAHOC KI MAKHOI TENKHOI SOLOPTOIDACUAKHO I 1.. KHOI LOP0..n 0..n 1..1 c c DIEMMON 1..1c o MALOP TENLO PSISO HOCSINH 0.. MAHS HOTEN DIACHI EMAIL PHAI NGAYSINH Ph n m m qu n lý h c sinh c p 3 ầ ề ả ọ ấ 02HC025 1.1.2 S đ logicơ ồ 1.1.3 Danh sách các b ngả Stt Tên lớp Ý nghĩa 1 HOC SINH L u thông tin hư ọc sinh 2 LOP L u thông tin v lư ề ớp 3 KHOI Lưu thông tin về danh sách khối lớp 4 MON HOC L u tr danh sách các môn hư ữ ọc 5 DIEM MON Lưu trữ thông tin về điểm trung bình cuối kỳ của học sinh 6 HOC KY L u tr thông tin v danh sách các h c kỳư ữ ề ọ 7 CHI TIET DIEM L u tr thông tin v điư ữ ề ểm s kiố ểm tra 8 LOAI KIEM TRA L u tr danh sách các loư ữ ại kiêm tra 9 THAM SO L u tr các thông tin v qui đư ữ ề ịnh 1.1.4 Mô t chi ti t t ng b ng d li uả ế ừ ả ữ ệ 1.1.4.1 Thành ph n: HOCSINHầ Ý nghĩa: Lưu trữ thông tin về học sinh STT Thộc tính Kiểu MGT Ghi chú 1 MaHocSinh Chuỗi Tối đa 5 ký tự Khóa 2 HoTen Chuỗi Tối đa 40 ký tự 3 GioiTinh Chuỗi Có 2 lọai ‘Nam’, ‘Nữ’ Lọai giới tính 4 NgaySinh Kiểu ngày Tuổi từ 15 đến 20 5 DiaChi Chuỗi Oracle Trang 10 Ph n m m qu n lý h c sinh c p 3 ầ ề ả ọ ấ 02HC025 6 Email Chuỗi 7 MaLop Chuỗi Tối đa 2 ký tự 1.1.4.2 Thành ph nầ : LOP Ý nghĩa: Lưu thông tin về lớp STT Thuộc tính Kiểu MGT Ghi chú 1 MaLop Chuỗi T i đố a 2 ký tự Khóa 2 TenLop Chuỗi Tối đa 4 ký tự 3 SiSo Số Theo qui định 2 4 MaKhoi Chuỗi Tối đa 2 ký tự 1.1.4.3 Thành ph n THAMSO:ầ Ý nghĩa: L u thông tin v các qui đ như ề ị STT Thuộc tính Ki uể MGT Ghi chú 1 MaThamSo Chu iỗ 4 2 TenThamSo Chu iỗ 30 3 Gi á tr ị S ố 4 Ghi chú Chu iỗ 40 1.1.4.4 Thành ph n DIEMMONầ Ý nghĩa: l u tr thông tin v điư ữ ề m trung bình cu i kỳ c a h c sinhể ố ủ ọ STT Thu c tínhộ Ki uể MGT Ghi chú 1 MaDiemMon S ố Khóa 2 MaMonHoc Chu iỗ T i đa 2 ký tố ự 3 MaHocKy Chu iỗ T i đa 3 ký tố ự 4 MaHocSinh Chu iỗ T i đa 5 ký tố ự 5 TrungBinh Số T 0 đ n 10ừ ế 1.1.4.5 Thành ph n KHOIầ Ý nghĩa: Lưu thông tin về danh sách khối lớp STT Thuộc tính Kiểu MGT Ghi chú 1 MaKhoi Chuỗi Tối đa 1 ký tự Khóa 2 TenKhoi Chuỗi Tới đa 2 ký tự 3 SoLopToiDa CuaKhoi Số Theo qui định 2 1.1.4.6 Thành ph n HOCKIầ Ýnghĩa: Lưu trữ thông tin về danh sách các học kỳ STT Thuộc tính Kiểu MGT Ghi chú 1 MaHocKy Chuỗi Tối đa 3 ký tự Khóa 2 TenHocky Chuỗi Tối đa 8 ký tự 1.1.4.7 Thành ph n CHITIETDIEMầ Ý nghĩa: Lưu trữ thông tin về điểm số kiểm tra Oracle Trang 11 STT Thuộc tính Kiểu MGT Ghi chú 1 MaDMon Số Khoá 2 MaLoaiKiemTra Số Khoá 3 DiemSo Số Từ 0 đến 10 Ph n m m qu n lý h c sinh c p 3 ầ ề ả ọ ấ 02HC025 1.1.4.8 Thành ph n MONHOC:ầ Ý nghĩa: Lưu trữ danh sách các môn học STT Thuộc tính Kiểu MGT Ghi chú 1 MaMonHoc Chuỗi Tối đa 2 ký tự Khóa 2 TenMonHoc Chuỗi Tối đa 10 ký tự 1.1.4.9 Thành ph n LOAIKIEMTRAầ Ý nghĩa: Lưu trữ danh sách các lọai kiểm tra STT Thành phần Kiểu MGT Ghi chú 1 MaLoaiKiemTra Số Khóa 2 TenLoaiKiemTra Chuỗi Tối đa 15 ký tự 1.2 Thi t k giao di nế ế ệ Cây ch c năngứ : 1.3 Thi t k x lýế ế ử 1.3.1 Màn hình đăng nh pậ Oracle Trang 12 LƯU TRỮ THÊM HỌC SINH XÓA HỌC SINH SỬA HỌC SINH NHẬP ĐIỂM HỌC SINH XOÁ ĐIỂM HỌC SINH SỬA ĐIỂM HỌC SINH THÊM QUI ĐỊNH SỬA QUI ĐỊNH TRA CỨU TRA CỨU THEO MàHỌC SINH ĐĂNG NH PẬ Username Password Service Đăng nh pậ Thoát 0 1 2 BÁO CÁO BẢNG ĐIỂM LỚP THEO MÔN BẢNG ĐIỂM H ỌC SINH BÁO CÁO THEO HỌC KỲ BÁO CÁO THEO MÔN  PH ẦN MỀM QUẢN LÝ HỌC SINH CẤP  Ph n m m qu n lý h c

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pdfPhanmemQuanlyHocsinhcap3.pdf
Tài liệu liên quan