Quy trình xây dựng bài giảng điện tử

Chia nhỏ kiến thức

Nội dung bài học: N

Chia nhỏ thành N

1

, N

2

, . . ., N

k

Nguyên tắc:

N

i

đủ nhỏ để đƣợc xác định bởi câu hỏi chính Q

pdf18 trang | Chia sẻ: Mr Hưng | Lượt xem: 799 | Lượt tải: 0download
Nội dung tài liệu Quy trình xây dựng bài giảng điện tử, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
QUY TRÌNH XÂY DỰNG BÀI GIẢNG ĐIỆN TỬ Nguyễn Vũ Quốc Hƣng Tiến sỹ Công nghệ thông tin www.hnue.edu.vn hungnvq@hnue.edu.vn TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM HÀ NỘI TRUNG TÂM CÔNG NGHỆ THÔNG TIN PHƢƠNG PHÁP DẠY HỌC CHƢƠNG TRÌNH HÓA • Đƣợc B.F. Skinner (Nhà tâm lí học Mỹ) nêu ra từ đầu những năm 60 của thế kỉ trƣớc • Bản chất là chia nhỏ kiến thức cần dạy thành những liều lƣợng nhỏ • Nguyên lý “Chia để trị” • Việc học của học sinh đƣợc hoạch định trƣớc và học sinh tự học. • Chia nhỏ kiến thức Nội dung bài học: N Chia nhỏ thành N1, N2, . . ., Nk Nguyên tắc: Ni đủ nhỏ để đƣợc xác định bởi câu hỏi chính Qi Thiết kế bài học chƣơng trình hóa 1 k i i N N   1 mini iN N   Thiết kế bài học chƣơng trình hóa • Xác định lƣợc đồ thực hiện Tuyến tính Q1  Q2  . . .  Qk-1  Qk Phân nhánh Q1  Q2  . . .  Qi  . . .  Qt  . . .  Qk Thiết kế bài học chƣơng trình hóa • Các câu hỏi phụ Q1  Q’1  Q’’1  Nội dung N1 . . . Qk  Q’k  Q’’k  Nội dung Nk Sơ đồ tổ chức dạy học chƣơng trình hóa Bài học Học sinh Giáo viên Làm việc với Chƣơng trình tài liệu hóa Tự học với chƣơng trình hóa CHƢƠNG TRÌNH HÓA QUÁ TRÌNH DẠY – KỊCH BẢN • Tƣ tƣởng giải thuật, cơ sở là dạy học chƣơng trình hóa. • Quá trình dạy M đƣợc chia nhỏ thành các giai đoạn Mi=1 k. • Mỗi giai đoạn Mi hoàn thành việc dạy một lƣợng tri thức nhỏ Ni. CÁC KHÁI NIỆM CƠ BẢN • Mô đun dạy học Quá trình dạy M đƣợc chia nhỏ M1, M2, , Mk Mi: Một mô đun dạy học. Ti: Tập các hoạt động của thày để dạy Ni Hi: Tập các hoạt động của trò để học Ni Qi: Tập các câu hỏi xác định Ni, để kiểm tra đánh giá Mi = Ni + Ti + Hi + Qi CÁC KHÁI NIỆM CƠ BẢN • Lược đồ thực hiện Tuyến tính M1  M2  . . .  Mk-1  Mk Phân nhánh M1  M2  . . .  Mi  . . .  Mt  . . .  Mk CÁC KHÁI NIỆM CƠ BẢN • Kịch bản là sự mô tả các mô đun dạy học và xác định tiến trình thực hiện các mô đun đó. Kịch bản thể hiện tất cả chiến lƣợc sƣ phạm của thày giáo. • Sơ đồ tổ chức dạy học. Bài học  Giáo viên  Học liệu+ Chƣơng trình hóa  Kịch bản  Giáo viên (Phần mềm)  Học sinh Xây dựng bài giảng điện tử Các khái niệm cơ bản • Học liệu điện tử - courseware Là các tài liệu học tập đƣợc số hóa và lƣu trữ trên máy tính • Học liệu điện tử tĩnh • Học liệu điện tử đa phương tiện. • Học liệu điện tử tương tác được. Xây dựng bài giảng điện tử • Bài giảng điện tử là tập hợp các học liệu điện tử đƣợc tổ chức theo một kết cấu sƣ phạm để có thể cung cấp kiến thức và kĩ năng cho ngƣời học • Bài giảng điện tử bắt buộc phải có các học liệu điện tử đa phƣơng tiện đa phƣơng tiện đạt tối thiểu từ 20% đến 30% thời lƣợng môn học tính theo số tiết. • Bài giảng điện tử tƣơng ứng với một học phần hoặc một môn học. Quy trình xây dựng • Khâu chuẩn bị kịch bản – Chuẩn bị nội dung: Tập N – Chia nhỏ kiến thức theo kiểu chƣơng trình hóa: Các tập N1, N2, . . ., Nk và các câu hỏi tƣơng ứng Q1, Q2, . . ., Qk. – Xây dựng tập hoạt động của thày và trò: Tập T1, T2, . . ., Tk và H1, H2, . . ., Hk. Kết quả có kịch bản {Mi}i=1..k Quy trình xây dựng • Các hoạt động tương đương Thày giáo Máy tính Nêu vấn đề  Câu hỏi trắc nghiệm Diễn giảng  Kích hoạt file âm thanh Viết bảng  Show text trên màn hình Các hoạt động  Kích hoạt học liệu đa khác phƣơng tiện tƣơng ứng Quy trình xây dựng • Khâu chuẩn bị học liệu điện tử – Toàn văn bài giảng – Danh mục tài liệu tham khảo – Tập học liệu điện tử đa phƣơng tiện tƣơng ứng với kịch bản. – Tập bài tập và các câu hỏi kiểm tra Quy trình xây dựng • Khâu xây dựng bài giảng điện tử – Lựa chọn công cụ – Cài đặt các học liệu điện tử theo kịch bản đã có. THẢO LUẬN Xin mời quý vị đặt câu hỏi!

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pdf810e545b_14a3_4255_bbbc_2be2f789643dslide_programing_training_907.pdf