Sáng kiến kinh nghiệm Bước đầu xây dựng hứng thú học tập môn học Tiếng anh đối với học sinh khối lớp 3

 Qua trực tiếp làm công tác giảng dạy môn học Tiếng Anh theo chương trình sách giáo khoa của Bộ giáo dục và đào tạo, đồng thời tôi được tham dự kì thi sát hạch năng lực giáo viên theo khung tham chiếu châu Âu và dự các lớp bồi dưỡng nâng cao năng lực giáo viên dạy ngoại ngữ theo đề án Quốc ngữ trong vài năm gần đây và để đạt được mục tiêu của Đề án Quốc ngữ, tôi nhận thấy rằng để giúp học sinh học tốt môn ngoại ngữ thì trước tiên phải tạo được niềm đam mê hứng thú học tập cho học sinh ,có như thế mới thu hút được tất cả đối tượng học sinh tham gia tích cực vào các hoạt động học tập một cách có hiệu quả cao, do đó góp phần vào thực hiện mục tiêu của đề án.

doc20 trang | Chia sẻ: Mr Hưng | Ngày: 22/09/2016 | Lượt xem: 20 | Lượt tải: 0download
Nội dung tài liệu Sáng kiến kinh nghiệm Bước đầu xây dựng hứng thú học tập môn học Tiếng anh đối với học sinh khối lớp 3, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ệm vụ đoán, cố gắng nghe và đoán xem bạn trong đội miêu tả về con gì hay điều gì. Nếu học sinh đó đoán đúng đội đó ghi được 10 điểm. Đội thắng cuộc là đội có số điểm cao nhất. Hoạt động 4: trò choi tung xúc sắc. GV chia lớp thành nhiều nhóm khoảng 6 hs /nhóm. Phát xuc sắc cho mỗi nhóm hs, trong nhóm tiếp tục chia thành 2 đội nhỏ.Lần lượt từng hs trong đội tung xúc sắc .Nếu bề mặt của xúc sắc rơi xuống có bao nhiêu chấm thì đội đó được tiến lên từng ấy nước.( Chỉ khi đội đó trả lời đúng câu hỏi của đội bạn) hot weather fish look my go on school student Dog well help song carrots open many swim not desk to throw sing close teacher year me english run sing cold Ví dụ: - What’s the weather like today? How do you feel - How often do you go to the zoo ? How do you go to school? So on. Đội nào về đích trước thì là đội chiến thắng. Với trò chơi này giúp hs luyện tập kĩ năng nghe , nói cũng như kĩ năng giao tiếp. Hoạt động 5: Waking up ( GV thực hiện vào đầu tiết học buổi sáng- tiết 1- giúp học sinh khởi động để các em hào hứng bước vào giờ học Tiếng anh). GV hô to : - Students, stand up! ( Hs làm theo mệnh lệnh của gv) Students, dance ! Students , wash your faces! Students, brush your teeth! Students, comb your hair! Students, have breakfast! Students, drink some water! Students, run to school! Students, say hello to your friends! Students, shake your friends’ hands! Students, close your eyes and shout aloud! Students, sit down! Students, open your books and have a lesson with me! Như vậy chắc hẳn là học sinh được : Play Learn and Grow ... Together ! 3.3 Điều kiện thực hiện giải pháp. Trong quá trình giảng dạy ,người giáo viên có thể có những hạn chế, thói quen nào đó ảnh hưởng đến tâm lí , hứng thú học tập của học sinh. Do vậy chúng ta thường xuyên thăm dò khảo sát học sinh. Lắng nghe ý kiến của các em và các đồng nghiệp để điều chỉnh, phát huy tối đa ưu điểm và khắc phục những nhược điểm của mình để dạy thật tốt và làm cho học sinh học tốt hơn qua mỗi ngày đến trường. Chắc chắn rằng khi đã hiểu biết hơn về những điều mới lạ cũng như giải quyết được những vướng mắc trong buổi học ở lớp các em sẽ thêm tự tin vào bản thân mình nhờ làm chủ được tri thức. Một điều không thể phủ nhận là tâm lí dạy học của người giáo viên ảnh hưởng một cách tích cực hoặc tiêu cực đến người học. Do vậy người giáo viên khi bước vào lớp là phải gác lại tất cả các công việc khác, những lo toan phiền toái của cuộc sống đời thường. Đặc biệt với đối tượng là các em học sinh lớp 3 giáo viên luôn phải có thái độ khuyến khích, động viên ,gần gũi hơn với các em , “ Luôn luôn lắng nghe ,luôn luôn thấu hiểu “ để giúp đỡ các em sửa lỗi sai trong phát âm cũng như các dạng bài tập ngữ pháp. Mỗi thày cô giáo còn là cha mẹ , là người bạn lớn của những người bạn nhỏ nữa đấy. Có như thế học sinh mới tin tưởng và mạnh dạn hỏi chúng ta về những vướng mắc hay khó khăn mà các em gặp phải. Học- Hỏi không ngừng , coi giáo viên là “ nguồn tài nguyên vô tận cần khai thác” , là “cuốn từ điển sống “,. Chắc chắn các em sẽ không coi những bài kiểm tra ngoại ngữ là đáng sợ nữa, hơn nữa các em sẽ tìm được hứng thú học tập cho mình và như vậy chắc chắn các em sẽ thành công sau này. 3.4. Kết quả thu được qua khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề nghiên cứu. Môn học Tiếng anh là môn học mà các em học sinh coi là khó nhất trong tất cả các môn học. Tuy nhiên chương trình Tiếng anh 3 là chương trình của lớp đầu cấp học cũng đã có ít nhiều sự giảm tải đáng kể. Dưới sự quan tâm, chỉ đạo của Phòng Giáo dục , nhà trường cũng đã trang bị các thiết bị phục vụ cho dạy và hiện nay là nhà trường cũng trang bị được 2 một phòng học thông minh cùng trang bị các máy tính bảng đang được đưa vào sử dụng. Bên cạnh đó tất cả các phòng học đều được trang bị đầy đủ máy tính, máy chiếu thuận lợi cho giáo viên lên lớp đạt kết quả cao.Tuy nhiên đường truyền cáp quang chưa đạt hiệu quả. Phần mềm còn lỗi. Bên cạnh những thuận lợi và khó khăn nêu trên thì chúng tôi đã cố gắng tạo niềm say mê học tập cho các em để các em có cái nhìn mới về môn học. Các giờ học ngoại ngữ đã sôi nổi hơn nhiều , nhiều học sinh đã tự tin trình bày ý kiến của mình bằng tiếng anh dù đôi khi gặp các câu các em không diễn tả được các em xen lẫn tiếng Việt vào .thật hồn nhiên. Dưới đây là kết quả kiểm tra chất lượng học sinh lớp 3 cuối năm học vừa qua( 2013- 2014) tại trường Tiểu học Quyết Thắng. Lớp Sĩ số Chất lượng cụ thể Ghi ch ú Giỏi Khá Trung Bình Yếu 3A 35 17 8 10 3B 31 7 11 13 3C 32 5 13 14 Bên cạnh đó dã có nhiều học sinh khối lớp 3,4 ,5 đăng ký thi học sinh giỏi IOE trên mạng và dành được giải nhất, giải nhì, giải ba, giải tư Các em học sinh khối 3 đăng kí, lập Nick tự luyện Tiếng anh các vòng ngay ở nhà. Điều quan trọng là các em đã yêu thích môn học hơn trước đây rất nhiều, do đó chất lượng học tập môn Tiếng anh đã tăng lên từng bước. Đây là một sự thay đổi đáng mừng đối với các giáo viên dạy ngoại ngữ ở trường Tiểu học Quyết Thắng III. KẾT LUẬN, KIẾN NGHỊ: 1. Kết luận: “ Bước đầu xây dựng hứng thú học tập môn học Tiếng anh đối với học sinh khối lớp 3”- là những kinh nghiệm được tích lũy qua quá trình nghiên cứu và tìm hiểu trong công tác giảng dạy của mình và hơn nữa là lòng yêu người, yêu nghề suốt mười sáu năm qua . Học môn gì cũng vậy để thành công người học phải thật kiên trì say mê mới được .Có hứng thú học tập thì học sinh sẽ cảm thấy giờ học trôi qua một cách nhanh chóng không giống như trước đây học sinh mong cho nhanh hết giờ để được ra chơi Vừa học ,vừa chơi những trò chơi thú vị qua những hoạt động sôi nổi, bổ ích giúp học sinh nhớ bài lâu hơn Qua mỗi bài học, các em sẽ thêm yêu môn học hơn nữa. Tạo hứng thú học tập Tiếng Anh cho học sinh lớp 3 để rồi từ đó các em học lên các lớp cao hơn ,bậc học tiếp theo sẽ giúp các em có được nền tảng vững chắc về tri thức ,từ đó các em khẳng định được mình và thành công hơn trong học tập. Để làm tốt được việc này cần phải kiên trì, sáng tạo và phải có tính hệ thống cao. Giáo viên cần nắm vững tâm lí lứa tuổi, khả năng tư duy của từng học sinh để phát huy hiệu quả các phương pháp tạo hứng thú trong giờ học Tiếng Anh. Các phương pháp, phương tiện dạy học phải được kết hợp một cách nhuần nhuyễn, nhịp nhàng, phù hợp với từng chủ điểm, chủ đề, đơn vị bài học. Bên cạnh đó, giáo viên nên khai thác tối đa đồ dùng phương tiện dạy học sẵn có trong sgk, thư viện, nhà trường, địa phương và không ngừng sáng tạo tự chế bộ đồ dùng dạy học cho riêng mình. Từng bước học tập nâng cao áp dụng công nghệ thông tin vào trong giảng dạy một cách hiệu quả để bắt kịp với sự phát triển của xã hội trong thời kì hội nhập. Các phương pháp, cách giải quyết đề tài này còn rất nhiều song do thời gian nghiên cứu có hạn nên ở đây tôi chỉ nêu ra một vài ví dụ để các bạn cùng tham khảo, bàn bạc, suy ngẫm, đóng góp ý kiến để ngày càng hiểu sâu hơn, có cách giải quyết tốt hơn. Nội dung đề tài đã phần nào phản ánh, giải quyết được thực tiễn và tính cấp thiết của vấn đề; những mục tiêu đề ra. Về phía bản thân tôi ,tôi xin hứa sẽ tiếp tục nghiên cứu, áp dụng đề tài vào giảng dạy, không ngừng nỗ lực tự học, tự bồi dưỡng kiến thức về chuyên môn cũng như về công nghệ thông tin để phát huy hơn nữa việc áp dụng, mở rộng đề tài vào các khối lớp học sinh lớn hơn nhằm thực hiện tốt công việc cũng như trách nhiệm của một người thày trong sự nghiệp Trồng Người. Tuy nhiên, với điều kiện không gian, thời gian, và trình độ của bản thân còn hạn chế nên không tránh khỏi những thiếu sót. Tôi rất mong nhận được sự quan tâm, tham gia đóng góp ý kiến của các bậc cô chú, anh chị , bạn bè đồng nghiệp để nội dung của đề tài được hoàn thiện hơn. 2. Kiến nghị: Xuất phát từ cơ sở lý luận, thực tiễn, mục đích dạy học cũng như những thành công và hạn chế trong khi thực hiện đề tài, để góp phần cho việc dạy Tiếng anh nói chung đạt hiệu quả cũng như đạt được mục tiêu của đề án Quốc ngữ, bản thân tôi xin có một số kiến nghị sau: - Hệ thống điện cần phải tu sửa để đảm bảo tính hữu dụng và an toàn khi sử dụng . - Ngoài ra, do đặc điểm của ngành nghề nói chung và của môn ngoại ngữ nói riêng (sử dụng các hoạt động trò chơi áp dụng trong giờ học) đòi hỏi giáo viên phải nói to, dài hơi do vậy đối với cơ sở vật chất, phương tiện dạy học của bộ môn này tôi đề nghị nhà trường trang bị thêm cho chúng tôi một thiết bị trợ giảng như microphone kèm loa. Để chúng tôi thực hiện hiệu quả hơn nữa nhiệm vụ của mình. - Phòng chức năng mạng wifi phải thông suốt đường truyền tốc độ cao để giáo viên có thể truy cập mạng và download các trò chơi , các bài hát hay các hoạt động học tập khác phục vụ công tác giảng dạy được diễn ra tốt hơn. Bên cạnh đó hệ thống tai nghe và loa của học sinh ở phòng máy cần đảm bảo hơn nữa cho học sinh luyện nghe được tốt hơn. Xin chân thành cảm ơn ! Mạo Khê ngày 24 tháng 3 năm 2015. Hiệu trưởng Người thực hiện Bùi Thị Hải Thu Nguyễn Thị Thùy Linh IV. Tài liệu tham khảo- Phụ lục. 1. SGV, SGK mới lớp 3,4,5 của Bộ GD-ĐT. 2. English language Teaching Methodology của Bộ GD-ĐT 2003. 3. The ELTTP Methodology course. 4. Giáo dục học đại cương - NXB Hà Nội 1995. 5. Đánh giá trong Giáo dục của Bộ GD-ĐT. 6. Sách “ Một số vấn đề về đổi mới phương pháp dạy học bậc Tiểu học môn tiếng Anh..... của Bộ GD-ĐT ” 7. Tài liệu tập huấn đổi mới phương pháp môn tiếng Anh lớp 3,4,5.

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docbuoc_dau_xay_dung_hung_thu_hoc_tap_mon_hoc_tieng_anh_doi_voi_hoc_sinh_khoi_lop_3_1_689.doc
Tài liệu liên quan