Tập huấn giáo viên chủ nhiệm về tư vấn tâm lý - Giáo dục cho học sinh trung học

CHỨC NĂNG VÀ NHIỆM VỤ CỦA GVCN LỚP

CHỨC NĂNG

Là nhà giáo dục

Là nhà quản lý

 

ppt23 trang | Chia sẻ: Mr Hưng | Lượt xem: 720 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang nội dung tài liệu Tập huấn giáo viên chủ nhiệm về tư vấn tâm lý - Giáo dục cho học sinh trung học, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TẬP HUẤN GIÁO VIÊN CHỦ NHIỆMCHƯƠNG TRÌNH PHÁT TRIỂNGIÁO DỤC TRUNG HỌCSỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO ĐỒNG NAIVỀ TƯ VẤN TÂM LÝ -GIÁO DỤC CHO HỌC SINH TRUNG HỌCTháng 10 năm 2013 CÔNG TÁC CHỦ NHIỆM LỚPVÀ CHỨC NĂNG TƯ VẤN HỌC ĐƯỜNGNỘI DUNGPHẦN B: NỘI DUNGChức năng, nhiệm vụ của GVCNCác công việc của công tác chủ nhiệmChức năng tư vấn học đường của GVCNLà nhà giáo dụcLà nhà quản lýI. CHỨC NĂNG VÀ NHIỆM VỤ CỦA GVCN LỚP* CHỨC NĂNG* NHIỆM VỤĐiều 31 của Điều lệ trường trung học (Ban hành kèm theo Thông tư số 12/2011/TT-BGDĐT ngày 28/3/2011)II. CÔNG VIỆC CỦA CÔNG TÁC CHỦ NHIỆM LỚPChia sẻ: Thầy cô hãy kể một số công việc của một giáo viên chủ nhiệm lớp?Tìm hiểu, phân loại học sinhLập các kế hoạch công tác chủ nhiệmTổ chức mạng lưới tự quản trong xây dựng tập thể học sinhII. CÔNG VIỆC CỦA CÔNG TÁC CHỦ NHIỆM LỚP KHI LÀM CHỦ NHIỆM LỚP / GIÁO DỤC HS, THẦY/ CÔ HÃY CHO BIẾT HS THƯỜNG GẶP NHỮNG KHÓ KHĂN GÌ , MONG MUỐN THẦY / CÔ GIÚP ĐỠ / GIẢI QUYẾT ?1. Bản thân2. Học tập3.QH cha mẹ4.QHBạn bè5.QH thầy cô6. Hướnng nghiệp7.Thái độ với các vấn đề xã hội Thầy / cô hãy cho biết HS thường gặp những khó khăn nào? Trong lớp chủ nhiệm, khi có những học sinh có những khó khăn tâm lý, tình cảm, có những vướng mắc trong học tập, sinh hoạt, trong hướng nghiệp, giáo viên chủ nhiệm cần phải làm gì?lBài tập Mô tả tình huống HS gặp khó khăn (thông tin cụ thể) và cách GVCN đã giúp đỡ các em giải quyết như thế nào? Tư vấn cho học sinh là phương pháp tác động mang tính định hướng giáo dục tới những học sinh đang có những khó khăn tâm lý, tình cảm, những bức xúc của lứa tuổi cần được giải đáp, những vướng mắc trong học tập, sinh hoạt, trong hướng nghiệp, trong tìm kiếm việc làm cần được người am hiểu và có trách nhiệm trợ giúp, tham vấn giải quyết để chọn được cách xử lý đúng, góp phần ổn định đời sống tâm hồn, tình cảm và giúp học sinh thực hiện được nguyện vọng của mình. Công văn số 9971/BGD&ĐT-HSSV ngày 28 / 10 / 2005 của Bộ Giáo dục và Đào tạoIII. GVCN VỚI CÔNG TÁC TƯ VẤN HỌC ĐƯỜNGTư vấn tâm lý: NTV vận dụng những tri thức, phương pháp và KT tâm lý học nhằm trợ giúp HSCTVthay đổi hành vi, thái độ, tái lập cân bằng tâm lý của bản thân.III. GVCN VỚI CÔNG TÁC TƯ VẤN HỌC ĐƯỜNG TƯ VẤNTư vấn giáo dục: NTV sử dụng các phương pháp giáo dục nhằm can thiệp, phòng ngừa, hỗ trợ học sinh trong quá trình phát triển.Chức năng của Giáo viên chủ nhiệm CHỨC NĂNG TƯ VẤN CỦA GIÁO VIÊN CHỦ NHIỆMGVCNDạy họcGiáo dụcQuản lýTƯ VẤNMục tiêu tư vấnNội dung tư vấn1. Hướng nghiệp, chọn nghề và thông tin tuyển sinh,2. Tình yêu, giới tính và quan hệ với bạn khác giới,3. Quan hệ, giao tiếp, ứng xử với gia đình, giáo viên và bạn bè,4. Phương pháp học tập,5. Tham gia các hoạt động xã hội,6. Thẩm mỹ, v. vĐỐI TƯỢNG CẦN TƯ VẤNMô hình tư vấnTrực tiếpGián tiếpGVCNHSCTVTác nhânMục tiêuTư vấnTư vấnĐối tượng, nhiệm vụ tư vấn Nhiệm vụPhòng ngừaQuan sát phát hiệnTư vấn, tham vấnTrị liệu, can thiệp bước đầu Đối tượng, phạm viTổ chức các hoạt động tập thể, hoạt động giáo dục: xây dựng môi trường tâm lý lớp học.Học sinh có khó khăn tâm lýHS có hành vi, nhân cách lệch chuẩnHS; GV – cha mẹ liên quan.Học sinh có biểu hiện rối nhiễu tâm lý, hành vi, bệnh tâm lý học đường. Gửi đến bộ phận tư vấn học đường, cơ sở chuyên môn Tư vấn trực tiếp;Tư vấn gián tiếpTìm kiếm các nguồn lực về kinh tế, chính sách chế độ, pháp lý, y tế.Học sinh có biểu hiện của bệnh tâm lý, hoặc vấn đề cần trợ giúpCha mẹ, các thầy cô, bạn bè hoặc những người có tác động không thuận lợi đến sự phát triển của học sinhHỗ trợ, bảo vệ, chăm sóc cho học sinhMột số yêu cầu đạo đức nghề nghiệp trong tư vấn3. Một GVCN nói với học sinh mà mình đang tư vấn rằng: “Mặc dù mẹ em hay quát mắng em, nhưng đó là cách mà mẹ em đang cố gắng thể hiện rằng mẹ em vẫn yêu quý em. Có lẽ mẹ em không biết cách bộc lộ sự yêu thương hoặc sợ bộc lộ sự yêu quý con thì con sẽ hư hoặc tự kiêu”.2. Một GVCN đã hứa với cha mẹ của một học sinh bỏ học đi lang thang rằng mình sẽ thuyết phục bằng được con của họ quay trở lại lớp học.1. Một học sinh đã bỏ nhà và bỏ học đi theo chúng bạn. GVCN gặp học sinh đó và khẳng định với em rằng, em chỉ có một sự lựa chọn duy nhất, đó là về nhà với bố mẹ. Không ngờ sau khi về nhà, em bị bố đánh rất đau.TÌNH HUỐNGLớp thảo luận và cho ý kiến về cách xử sự của GVCN trong các trường hợp này Một số yêu cầu đạo đức nghề nghiệp trong tư vấnLuôn đảm bảo tính khách quan trong tư vấn.Tránh các quan hệ nhiều tuyến với HSCTVTôn trọng học sinh cần tư vấnGiữ bí mật thông tin trong tư vấnBÀI TẬPHãy mô tả một trường hợp HS gặp khó khăn đã được thầy cô hỗ trợ giải quyết.XIN CHÂN THÀNH CẢM ƠN QUÝ THẦY CÔ ĐÃ CHÚ Ý LẮNG NGHEXIN CHÂN THÀNH CẢM ƠN QUÝ THẦY CÔ ĐÃ CHÚ Ý LẮNG NGHE

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • ppt1_tap_huan_2013_5679.ppt