Tập huấn sử dụng công cụ soạn bài giảng e - Learning

Lý thuyết chung về “Bài giảng E-learning”

2. Các phần mềm thiết kế Bài giảng

3. Hƣớng dẫn chuyển đổi bài giảng thiết kế

trên Powerpoint sang E-learning bằng

công cụ Adobe Precenter

pdf44 trang | Chia sẻ: Mr Hưng | Lượt xem: 758 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang nội dung tài liệu Tập huấn sử dụng công cụ soạn bài giảng e - Learning, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tập huấn sử dụng công cụ soạn bài giảng e-Learning Đặng Phúc Dũng Phó hiệu trưởng THIẾT KẾ HỒ SƠ BÀI GIẢNG E-LEARNING Năm học 2013 - 2014 SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGHỆ AN TRƢỜNG THPT BẮC YÊN THÀNH Yên thành, ngày 13 tháng 2 năm 2014 Mục đích, yêu cầu • Giáo viên biết sử dụng phần mềm Adobe Presenter để thiết kế bài giảng E - Learning • Sau đợt tập huấn yêu cầu mỗi nhóm chuyên môn soạn một bài giảng E – Learning và nạp sở GD-ĐT Nghệ An trước 15/04/2014. Lưu ý: Bài giảng này sở yêu cầu và tính thi đua nên trường cũng sẽ đưa vào xét thi đua vào cuối năm. Đặng Phúc Dũng  0983630500 1. Lý thuyết chung về “Bài giảng E-learning” 2. Các phần mềm thiết kế Bài giảng 3. Hƣớng dẫn chuyển đổi bài giảng thiết kế trên Powerpoint sang E-learning bằng công cụ Adobe Precenter Nội dung tập huấn Mô hình E-Learning Bạn học Tài liệu ảo Người trợ giúp Người tư vấn - Thiết lập - Quá trình dạy - Đánh giá -Nội dung/TL tham khảo - Tải về - Hỗ trợ - Quản trị - Công nghệ - Quá trình học - Hợp tác - Thảo luận Học tập hợp tác Tổ chức T ƣ ơ n g t á c T h ô n g tin eLearning Lý thuyết chung về “Bài giảng E-learning” Lý thuyết chung về “Bài giảng E-learning” • Bài giảng e-Learning là sản phẩm đƣợc tạo ra từ các công cụ tạo bài giảng, có khả năng tích hợp đa phƣơng tiện, và tuân thủ một trong các chuẩn SCROM • Bài giảng e-Learning có thể dùng để học ngoại tuyến (off-line) hoặc trực tuyến (online) và có khả năng tƣơng tác với ngƣời học, giúp ngƣời học có thể tự học. Các bƣớc soạn bài giảng “Bài giảng E-learning” Bƣớc 1: Tạo bài trình chiếu Bƣớc 2: “làm mạnh” bài giảng Bƣớc 3: Xuất bản bài giảng. Các phần mềm thiết kế “Bài giảng E-learning” 1. Adobe Presenter 2. Lecture Maker 3. Adobe Captivate 4. Adobe Authoware 5. Microsoft Producer 6. Camtasia Thiết kế “Bài giảng E-learning” bằng Adobe Presenter Giao diện của menu Adobe Presenter trong MS PowerPoint 2007 Adobe Presenter đã “biến Powerpoint thành công cụ soạn bài giảng e-Learning, có thể tạo bài giảng để học sinh tự học, có thể ghi lại lời giảng, hình ảnh bạn giảng bài, chèn các câu hỏi tƣơng tác, chèn các bản flash, chèn các hoạt động khác, có thể đƣa bài giảng lên giảng trực tuyến ” Adobe Presenter? • Adobe Presenter sau khi cài đặt sẽ chạy cùng phần mềm Mirosoft Powerpoint. Tuy nhiên, Presenter vẫn chưa nhúng được trên bộ OpenOffice Adobe Presenter? Ngoài máy tính và phần mềm Adobe Presenter, bạn cần mua microphone và webcam để có thể tạo ra âm thanh, hình ảnh sinh động. Chuẩn bị Bƣớc 1 Tạo bài trình chiếu (Thực hiện nhƣ PowerPoint) Bƣớc 2 Sử dụng Adobe Presenter “làm mạnh” bài giảng • Vào Adobe Presenter, chọn Preference. • Trong tab đầu tiên, nháy chuột vào mục Add, để điền các thông tin cá nhân của báo cáo viên. Thiết lập ban đầu (1) Thí dụ: Họ và tên, nghề nghiệp, ảnh, logo và sơ yếu lý lịch khoa học nếu muốn (Biography). Adobe Presenter / Slide Manager Thiết lập ban đầu (2) • Chọn Sellect All / Edit để chọn tên người báo cáo cho tất cả slide. • Navigation name: Thay đổi tên slide để hiện thị cho gọn, nếu thấy cần. Adobe Presenter / Presentation Setting (3.1) Thiết lập ban đầu (3) Đặt title (Tiêu đề) và Themes (giao diện) phù hợp sau đó chọn sang thẻ Playback Trong mục chọn thứ 2 (Play Back) Thiết lập ban đầu (3.2) • Trong mục chọn thứ 3 (Quality) để hiệu chỉnh chất lƣợng cho âm thanh và phim ảnh (nên để chế độ mặc định là phù hợp nhất) Thiết lập ban đầu Cuối cùng chọn thẻ Attackment để đính kèm thêm tài liệu (trên máy, trên website khác). File: Tệp tin trên máy Link: Tệp tin từ website khác Click vào đây để lựa chọn đối tượng cần chèn thêm. File: Tệp tin trên máy Link: Tệp tin từ website khác Từ menu của Adobe Presenter, nháy chọn các mục Audio với 4 công việc: Chèn âm thanh Ghi âm trực tiếp Chèn tệp âm thanh đã có sẵn Đồng bộ âm thanh với slide Biên tập Chèn hình ảnh video GV giảng bài Từ menu của Adobe Presenter, nháy chọn các mục Audio với 4 công việc như sau: Ghi hình trực tiếp Chèn tệp video đã có sẵn Biên tập Adobe Presenter \ Insert flash (2) Chú ý chọn mục này để xem được nội dung flash trước khi chèn (1) Tìm và chọn file flash cần chèn lên slide (3) Nhấn nút Open để đưa flash lên slide Chèn file Flash lên slide Presenter cho phép thiết kế 6 loại câu hỏi • Câu hỏi lựa chọn • Câu hỏi đúng/sai • Điền vào chỗ khuyết • Trả lời ngắn với ý kiến của mình. • Ghép đôi • Đánh giá mức độ. (Không có câu trả lời đúng hay sai) Tạo câu hỏi trắc nghiệm, tƣơng tác, vấn đáp Tổ chức các câu hỏi trong một bài giảng • Cho phép kiểm tra nhiều lần trong một bài giảng, ví dụ: kiểm tra bài cũ, củng cố kiến thức trước khi kết thúc bài,.. Mỗi lần kiểm tra như vậy gọi là một Quiz. • Mỗi Quiz có thể có nhiều câu hỏi (Question) • Mỗi câu hỏi có thể cho một điểm số (Score) • Khi đó mỗi Quize sẽ có một thang điểm tối đa – Total points ( = tổng điểm của các câu hỏi trong Quiz) • Cho phép đánh giá chất lượng sau mỗi Quiz kiểm tra (ví dụ: được bao nhiêu điểm thì đạt (Passing score), bao nhiêu điểm thì chưa đạt). Từ menu của Adobe Presenter, chọn Quizze Manager Ví dụ về một bộ các câu hỏi cho 1 bài giảng Quiz 1 Quiz 2 Cách tạo một câu hỏi trắc nghiệm Gọi lệnh từ menu Adobe Presenter \ Quiz manager Nhấn Add Quiz để thêm một Quiz mới Nhấn Add Question để thêm 1 câu hỏi cho Quiz Nhấn Edit để sửa thông tin Quizđang choọn Giả sử trong bước này nhấn nút Add Question để tạo một câu hỏi Chọn loại câu hỏi Chọn loại câu hỏi trắc nghiệm đa lựa chọn Nháy kép chuột để tiếp tục Khai báo các tham số cho 1 câu hỏi • Name: tên câu hỏi • Question: Nội dung câu hỏi (hỏi gì?) • Score: điểm số cho câu hỏi • Answer: các phương án trả lời – Chú ý: phải có 1 phương án trả lời là đúng (correct answer) • Khai báo xong nhấn Ok. Sử dụng các nút Add – để thêm phương án trả lời; hoặc Delete để xoá phương án trả lời Tƣơng tự, lần lƣợt tạo các Quiz và toàn bộ câu hỏi cho bài giảng Việt hóa các nhãn ở thẻ Default Labels Chọn thẻ Default Labels trên hộp thoại Quiz Manager và Việt hóa như sau Việt hóa các nhãn sau khi nhấn nút Edit của một Quiz Chọn một Quiz, rồi nhấn nút Edit của Quiz đó, hộp thoại sau xuất hiện: Sau khi nhấn nút Question Review messager (các thông báo của chức năng xem lại câu trả lời) Sau khi nhấn nút Quiz Result message (các nhãn trong mục Thông báo kết quả) Ví dụ về một Quiz có 3 câu hỏi trắc nghiệm ! Chọn Adobe Presenter / Publish Chọn My Computer nếu xuất bài giảng ra ngay máy tính của mình để xem: 3. Xuất bản bài giảng Mục Output Option cho thấy: Có thể xuất ra đĩa CD để tự động chạy, hoặc file nén lại (Zip files). Sau khi bấm nút Publish, máy xử lý và báo Nháy View Output để xem sản phẩm (Preview) Bài tập 1 • Tạo 3 câu hỏi trắc nghiệm trong một Quiz và xuất bản bài giảng, kiểm tra kết quả đã làm Bài tập 2 • Trong một bài giảng, hãy thiết kế 2 bộ câu hỏi trắc nghiệm (Quiz). Một bộ câu hỏi cho kiểm tra bài cũ (Quiz 1) với 3 câu hỏi trắc nghiệm, bộ kia để củng cố bài học (Quiz 2) với 2 câu hỏi trắc nghiệm. • Xuất bản bài giảng để xem kết quả. • Yêu cầu Việt hóa các thông báo sẽ hiển thị trên màn hình trả lời câu hỏi trắc nghiệm của học sinh

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pdfe_learning_0362.pdf