Thiết kế cơ sở dữ liệu quan hệ

Nhìn chung, các phương pháp giảng dạy chủ yếu dược thực hiện qua các hình thức sau:

- Đối thoại, trong đó giáo viên thuyết minh các kiến thức trong bài giang, giáo trình, học viên ghi chép, ghi nhớ đẻ lập lại các kiến thức thu nhận được

pdf198 trang | Chia sẻ: luyenbuizn | Lượt xem: 1043 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem trước 20 trang nội dung tài liệu Thiết kế cơ sở dữ liệu quan hệ, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thi t k C s dế ế ơ ở ữ li u quan hệ ệ (tài li u h ng d n)ệ ướ ẫ 1 M c l cụ ụ L i m đ uờ ở ầ L i gi i thi uờ ớ ệ Mô tả Bài h cọ C s lý lu nơ ở ậ M c tiêu bài h cụ ọ M c tiêuụ N i dungộ Đi u ki n tiên quy tề ệ ế Ph n chầ ữ Ph ng pháp nghiên c uươ ứ Ph n minh h aầ ọ Quy cướ B ngả Th thu tủ ậ Ghi chú Tóm t tắ Ph i h pố ợ Byte ki n th cế ứ L i chuyên giaờ Bài t pậ Th c hànhự Bài t p trên l pậ ớ Bài t p v nhàậ ề Đáp án bài t pậ Đánh giá khóa h cọ 2 M c l cụ ụ L i gi i thi uờ ớ ệ L i m đ uờ ở ầ ................................................................................................................ Mô tả............................................................................................................. C s lý lu nơ ở ậ ................................................................................................ M c tiêuụ ........................................................................................................ Đi u ki n tiên quy tề ệ ế ..................................................................................... Ph ng pháp nghiên c uươ ứ .......................................................................................... Quy cướ ..................................................................................................................... Bài 1A: Gi i thi u v H Qu n tr CSDL quan hớ ệ ề ệ ả ị ệ................ Gi i thi u v H Qu n tr CSDLớ ệ ề ệ ả ị ............................................................................ Ng i s d ngườ ử ụ .............................................................................................. T i sao ph i s d ng H Qu n tr CSDLạ ả ử ụ ệ ả ị ................................................................ L i ích c a ph ng pháp ti p c n CSDLợ ủ ươ ế ậ ................................................... C u trúc c a H Qu n tr CSDLấ ủ ệ ả ị .............................................................................. M c ngoài ứ .................................................................................................... M c đ nh nghĩaứ ị ............................................................................................ M c trong ứ .................................................................................................... Các c u ki n ch c năng c a H Qu n tr CSDLấ ệ ứ ủ ệ ả ị .................................................... Ng i qu n lý CSDLườ ả ................................................................................... Ng i qu n lý fileườ ả ........................................................................................ Ng i qu n lý đĩaườ ả ổ ..................................................................................... L p đ án và thi t k CSDLậ ồ ế ế .................................................................................... S c n thi t ph i l p đ án CSDLự ầ ế ả ậ ồ .............................................................. Chu kỳ phát tri n CSDLể ............................................................................... H u qu c a vi c l p đò án và thi t k CSDL s sàiậ ả ủ ệ ậ ế ế ơ ................................ Tóm t tắ ...................................................................................................................... Bài 1B – Mô hình d li uữ ệ .......................................................... Mô hình d li uữ ệ ......................................................................................................... Mô hình logic d a trên đ i t ngự ố ượ ................................................................ Mô hình logic d a trên b n tinự ả ..................................................................... Đ i s quan hạ ố ệ.......................................................................................................... 3 Các toán t trong đ i só quan hử ạ ệ.................................................................. ng d ng c a H Qu n tr CSDL quan hỨ ụ ủ ệ ả ị ệ............................................................. Tóm t tắ ...................................................................................................................... Bài 1C – Ph i h pố ợ Byte ki n th cế ứ ........................................................................................................... Mô hình phân c p và m ng l iấ ạ ướ .................................................................. Ng i qu n tr CSDLườ ả ị ................................................................................... L i chuyên giaờ ........................................................................................................... Luy n t pệ ậ ...................................................................................................... Th thu tủ ậ ....................................................................................................... Các câu h i th ng g pỏ ườ ặ ............................................................................... Bài t pậ ....................................................................................................................... Bài 1D – Th c hànhự Bài t p l pậ ở ớ ............................................................................................................. Bài 1................................................................................................................ Bài 2................................................................................................................ Bài 3................................................................................................................ Bài 4................................................................................................................ Bài t p v nhàậ ề ........................................................................................................... Bài 2A – Thi t k CSDL logicế ế Mô hình khái ni mệ .................................................................................................... Ánh x l c đ t i b ngạ ượ ồ ớ ả .............................................................................. th thu t thi t k CSDL logicủ ậ ế ế ...................................................................... Tóm t tắ ...................................................................................................................... Bài 2B – Chu n hóa và phi chu n hóa d li uẩ ẩ ữ ệ Chu n hóaẩ .................................................................................................................. Ph ng pháp top-down và bottom-upươ ........................................................... D th a d li uư ừ ữ ệ ............................................................................................. S c n thi t ph i chu n hóaự ầ ế ả ẩ ......................................................................... S khácnhau gi a các d ng chu n và phi chu n hóaự ữ ạ ẩ ẩ .............................................. Các d ng chu nạ ẩ ............................................................................................. Phi chu n hóaẩ ................................................................................................. 4 Tóm t tắ ...................................................................................................................... Baì 2C – Ph i h pố ợ Byte ki n th cế ứ ........................................................................................................... Mi nề ............................................................................................................... D ng chu n th tạ ẩ ứ ư........................................................................................ Các d ng chu n khácạ ẩ ..................................................................................... L i chuyên giaờ ........................................................................................................... Luy n t pệ ậ ....................................................................................................... Th thu tủ ậ ........................................................................................................ Các câu h i th ng g pỏ ườ ặ ................................................................................ Bài t pậ ....................................................................................................................... Bài 2D – Th c hànhự Bài t p l pậ ở ớ ............................................................................................................. Bài 1................................................................................................................ Bài 2................................................................................................................ Bài 3................................................................................................................ Bài t p v nhàậ ề ........................................................................................................... Bài 3A – Thi t k CSDL v t lýế ế ậ ................................................ Ngôn ng h tr mô hình quan hữ ỗ ợ ệ........................................................................... Các ki u quan hể ệ........................................................................................... B ng c sả ơ ở..................................................................................................... K t qu truy v nế ả ấ ........................................................................................... Hi n thể ị.......................................................................................................... Th c hi n hi n th trên H Qu n tr CSDL quan hự ệ ể ị ệ ả ị ệ............................................... Thao tác DML trên hi n thể ị........................................................................... Các lo i hi n thạ ể ị............................................................................................ Hi n th dùng đ làm gìể ị ể ................................................................................. Toàn v n d li uẹ ữ ệ ....................................................................................................... Tóm t tắ ...................................................................................................................... Bài 3B – Th c hi n giao d ch và b o m tự ệ ị ả ậ X lý giao d ch CSDLử ị ............................................................................................... Khôi ph c giao d chụ ị ....................................................................................... 5 Nh t ký giao d chậ ị ........................................................................................... Các v n đ x y ra cùng lúcấ ề ả ........................................................................... Khóa ........................................................................................................................ Các lo i khóaạ ................................................................................................. Khóa ch tế ....................................................................................................... B o m t d li uả ậ ữ ệ ........................................................................................................ Khái ni m v s đ b o m t d li uệ ề ơ ồ ả ậ ữ ệ .......................................................... Xây d ng s đ b o m t d li uự ơ ồ ả ậ ữ ệ ................................................................. Tóm t tắ ...................................................................................................................... Bài 3C – Ph i h pố ợ Byte ki n th cế ứ ........................................................................................................... 12 quy t c c a CODDắ ủ ................................................................................... M c l cụ ụ .......................................................................................................... Khôi ph c t khóa ch tụ ư ế ................................................................................. Khôi ph c CSDLụ ............................................................................................ L i chuyên giaờ ........................................................................................................... Luy n t pệ ậ ....................................................................................................... Th thu tủ ậ ........................................................................................................ Các câu h i th ng g pỏ ườ ặ ................................................................................ Bài t pậ ....................................................................................................................... Đáp án Đáp án cho bài 1C...................................................................................................... Đáp án cho bài 2C...................................................................................................... Đáp án chp bài 3C...................................................................................................... 6 L i gi i thi uờ ớ ệ Mô t v n t t n i dung h c t pả ắ ắ ộ ọ ậ Giáo trình gi i thi u khái ni m, c u trúc c a h th ng qu n lí c s d li uớ ệ ệ ấ ủ ệ ố ả ơ ở ữ ệ (CSDL) và h th ng qu n lí CSDL h th c. Đ ng th i, giáo trình bàn lu n các v nệ ố ả ệ ứ ồ ờ ậ ấ đ v thi t k , phác th o trong quá trình thi t k 1 CSDL và nh ng v n đ thi tề ề ế ế ả ế ế ữ ấ ề ế y u v ngôn ng truy nh p CSDL. Bên c nh đó, giáo trình cũng đ c p đ n nh ngế ề ữ ậ ạ ề ậ ế ứ khái ni m trong giao d ch và b o m t CSDL.ệ ị ả ậ C s lí lu nơ ở ậ S ph bi n c a các ph n m m qu n lí CSDL giúp vi c t o ra các CSDL và ngự ổ ế ủ ầ ề ả ệ ạ ứ d ng c a chúng m t cách d dàng. Tuy nhiên, vi c t o CSDL mà không có m tụ ủ ộ ễ ệ ạ ộ thi t k ch t ch th ng d n đ n các l i CSDL ho c s c h th ng. Vì th ,ế ế ặ ẽ ườ ẫ ế ỗ ặ ự ố ệ ố ế ki n th c v ng ch c v thi t k CSDL c v lý thuy t l n th c ti n là y u t t iế ứ ữ ắ ề ế ế ả ề ế ẫ ự ễ ế ố ố quan tr ng. Giáo trình này cung c p cho h c viên nh ng hi u bi t c n thi t choọ ấ ọ ữ ể ế ầ ế vi c t o 1 CSDL ch t ch .ệ ạ ặ ẽ M c tiêuụ Sau khi hoàn thành khóa h c, h c viêncó th :ọ ọ ể  Đ nh nghĩa h th ng qu n lí CSDLị ệ ố ả  Phân bi t các thành ph n c a h th ng CSDLệ ầ ủ ệ ố  Đ nh nghĩa c u trúc CSDLị ấ  Đ nh nghĩa chu kỳ đ i s ng và ph ng pháp lu n phát tri n c a thi t kị ờ ố ươ ậ ể ủ ế ế CSDKL  Mô t các lo i hình CSDLả ạ  T o gi n đ th c th - quan hạ ả ồ ự ể ệ  Li t kê các h th c gi a các th c thệ ệ ứ ữ ự ể  Đ nh nghĩa h th ng CSDL h th cị ệ ố ệ ứ  Đ nh nghĩa đ i s quan hị ạ ố ệ  T o các CSDL thi t k logicạ ế ế  Đ nh nghĩa chu n hóa và phi chu n hóaị ẩ ẩ  T o thi t k CSDL v t lýạ ế ế ậ  Đ nh nghĩa ngôn ng truy nh p CSDL (SQL)ị ữ ậ 7  Th c thi h th c thông qua SQLự ệ ứ  Đ nh nghĩa khung nhìnị  Gi i thích nh ng h n ch trong xây d ng CSDL gây ra b i SQLả ữ ạ ế ự ở  Đ nh nghĩa, xác nh n, h y các giao d ch CSDLị ậ ủ ị  Nh n di n các v n đ tranh ch p trong x ký CSDL nhi u ng i dùngậ ệ ấ ề ấ ử ề ườ  Th c hi n ch n đ i v i d li uự ệ ặ ố ớ ữ ệ  Th c hi n b o mât CSDLự ệ ả Đi u ki n tiên quy tề ệ ế Đ hoàn thành ch ng trình h c, h c viên c n đáp ng nhũng yêu c u sau:ể ươ ọ ọ ầ ứ ầ Hi u bi t th c ti n v h đi u hànhể ế ự ễ ề ệ ề 8 Ph ng pháp ph i h p h ng d n-t h cươ ố ợ ướ ẫ ự ọ trong gi ng d y (Learning Architecture Basedả ạ on Collaborative Constructivism (LACC) Gi i thi uớ ệ Nhìn chung, các ph ng pháp gi ng d y ch y u đ c th c hi n qua các hìnhươ ả ạ ủ ế ượ ự ệ th c sau:ứ  Đ i tho i, trong đó giáo viên thuy t minh các ki n th c trong các bài gi ng,ố ạ ế ế ứ ả giáo trình, h c viên ghi chép, ghi nh đ l p l i các ki n th c thu nh nọ ớ ể ậ ạ ế ứ ậ đ c.ượ  Đ i tho i, trong đó giáo viên truy n đ t ki n th c trong sách v , h c viênố ạ ề ạ ế ứ ở ọ k t h p xây d ng bài.ế ợ ự  Xây d ng tình hu ng, h c viên t tìm tòi, nghiên c u đ gi i quy t tìnhự ố ọ ự ứ ể ả ế hu ng, qua đó tích lũy ki n th c.ố ế ứ B t kỳ h th ng gi ng d y nào cũng đ u có th k t h p t t c các ph ng th cấ ệ ố ả ạ ề ể ế ợ ấ ả ươ ứ trên đ t o ra hi u qu t t nh t. Ph ng pháp gi ng d y truy n th ng chú tr ngể ạ ệ ả ố ấ ươ ả ạ ề ố ọ vào hình th c đ i tho i đ u tiên. Hai hình th c sau, cùng v i nh ng lý lu n vứ ố ạ ầ ứ ớ ữ ậ ề nh n th c tình hu ng và ph i h p các ph ng pháp, đã đ t ra nh ng th thách toậ ứ ố ố ợ ươ ặ ữ ử l n cho vi c xây d ng ph ng pháp lu n m i trong vi c d y và h c.ớ ệ ự ươ ậ ớ ệ ạ ọ Các giai đo n trong h c t p kinh nghi m:ạ ọ ậ ệ Theo David A Kolb, h c t p kinh nghi m g m 4 giai đo n:ọ ậ ệ ồ ạ  Concrete experiences (c th /c m tính)– CE: h c viên ti p c n bài h c quaụ ể ả ọ ế ậ ọ các ví d c thụ ụ ể  Reflective observation (quan sát/ph n h i) – RO: h c viên d a trên kinhả ồ ọ ự nghi m tích lũy c a mình đ tìm hi u ý nghĩa bài h cệ ủ ể ể ọ  Active experimentation (tích c c/hành đ ng) – AE: h c viên t các ý nghĩaự ộ ọ ừ đ đ a ra k t lu nể ư ế ậ  Abstract conceptualzation (t duy/ tr u t ng) – AC: h c viên th nghi mư ừ ượ ọ ử ệ v i các tr ng h p t ng t đ có nh ng kinh nghi m m iớ ườ ợ ươ ự ể ữ ệ ớ 9 Phân lo i h c viênạ ọ D a trên các giai đo n h c t p kinh nghi m, có th chia thành 4 ki u ng i h cự ạ ọ ậ ệ ể ể ườ ọ v i các phong cách:ớ  H c t p tách bi t (Divergers): ng i h c có kh năng t ng t ng t tọ ậ ệ ườ ọ ả ưở ượ ố  H c t p hòa đ ng (Assimilators): ng i h c có kh năng xác đ nh, phân tíchọ ậ ồ ườ ọ ả ị v n đấ ề  H c t p h i t (Convergers) : ng i h c có kh năng xác đ nh và gi i quy tọ ậ ộ ụ ườ ọ ả ị ả ế v n đấ ề  H c t p ph i h p (Accommodators): ng i h c có kh năng lãnh đ o vàọ ậ ố ợ ườ ọ ả ạ ch p nh n r i ro.ấ ậ ủ Ph ng pháp gi ng d y đ c đáo LACC k t h p nhi u ph ng th c gi ng d y xâyươ ả ạ ộ ế ợ ề ươ ứ ả ạ d ng nên các ph n h c khác nhau thích ng v i kh năng và nhu c u c a t ng h cự ầ ọ ứ ớ ả ầ ủ ừ ọ viên. Các ph n trong ch ng trình:ầ ươ Ph ng pháp gi ng d y LACC c a NIIT g m các ph n sau:ươ ả ạ ủ ồ ầ  C s : ph n m đ u khóa h c, d i s h ng d n c a m t chuyên viên,ơ ở ầ ở ầ ọ ướ ự ướ ẫ ủ ộ gi i thi u v các khái ni m m i, giúp h c viên hình thành ki n th c n nớ ệ ề ệ ớ ọ ế ứ ề t ng. Gi ng viên đ a ra các bài th c hành c th thông qua gi i thích vàả ả ư ự ụ ể ả minh h a, cung c p cho h c viên l ng ki n th c yêu c u cho h c ph nọ ấ ọ ượ ế ứ ầ ọ ầ sau.  Ph i h p: ph n giúp h c viên làm quen v i ng c nh h c t p qua vi c c ngố ợ ầ ọ ớ ữ ả ọ ậ ệ ộ tác. H c viên đ c h ng d n và khuy n khích th ac hành k năng quan sátọ ượ ướ ẫ ế ư ỹ và phán đoán. H c viên có quy n l a ch n nhi u công c h c t p nhọ ề ự ọ ề ụ ọ ậ ư nghiên c u tình hu ng, phân tích gi thi t và v n d ng nh ng ki n th c đãứ ố ả ế ậ ụ ữ ế ứ h c trong các ng c nh l n h n.ọ ữ ả ớ ơ 10  Th c nghi m: T i đây, h c viên đ c tìm hi u c n k v n đ qua vi cự ệ ạ ọ ượ ể ặ ẽ ấ ề ệ th c nghi m ng d ng. h c viên th c nghi m nh ng hi u bi t và quan sátự ệ ứ ụ ọ ự ệ ữ ể ế c a mình đ đ a ra k t lu n, t o đ c hi u qu cao trong h c t p.ủ ể ư ế ậ ạ ượ ệ ả ọ ậ  V n d ng th c ti n: ph n này đ a h c viên vào m t môi tr ng thích h pậ ụ ự ễ ầ ư ọ ộ ườ ợ cho vi c làm sáng t các khái ni m. T i đây h c viên s t tìm tòi, nghiênệ ỏ ệ ạ ọ ẽ ự c u, so sánh, đ i chi u, v n d ng nh n hi u bi t c a mình đ đ a raứ ố ế ậ ụ ữ ể ế ủ ể ư h ng gi i quy t cho tình hu ng mình nghiên c u. H c viên đ c làm quenướ ả ế ố ứ ọ ượ v i vi c th c hi n các công trình nghiên c u, tìm ki m thông tin, th c hànhớ ệ ự ệ ứ ế ự k năng phân tích (ISAS) và k năng đ i chi u (RR).ỹ ỹ ố ế Trang thi t b c n thi tế ị ầ ế  Phòng h c tr c tuy n: phòng h c đ c trang b máy tính n i m ng.ọ ự ế ọ ượ ị ố ạ  Môi tr ng thích h p cho các nhóm ph i h p và v n d ng k năngườ ợ ố ợ ậ ụ ỹ 11 *Tài li u tham kh oệ ả  Kolb, D. (1984a).Experiential learning: Experience as the source of learning and development. Eglewood Cliffs, NJ: Prentice Hall  Kolb, D. (1984b). Learning Styles Inventory. Boston: McBer & Co.  R Dangwal [NIIT] & Mitra [NIIT]. Learning Styles and Perception of Self, Giáo d c qu c t , t p chí đi n t , t p 4, s 4 (12/2000) ISN 1327-9548,ụ ố ế ạ ệ ử ậ ố Australia (2000)  Children and the Internet: Experiments with minimally invasive education in India, Sugata Mitra [NIIT] và Vivek Rana [NIIT], T p chí Công ngh giáoạ ệ d c Anh Qu c, 32,2, trang 221-232 (2001)ụ ố  Minimally Invasive education: A progress report on the “Hole-in-the-wall” experiments, S. Mitra [NIIT], T p chí Công ngh Giáo d c Anh Qu c, 34,3,ạ ệ ụ ố trang 367-371 (2003) 12 Chú thích: C sơ ở M đ u khái ni m m iở ầ ệ ớ Thông tin thêm Th thu tủ ậ Ch ki u ữ ể Courier new Mã ho c cú pháp ch ng trìnhặ ươ Ch in nghiêngữ Gi i thi u thu t ng m iớ ệ ậ ữ ớ Ch in đ mữ ậ Tùy ch n menu, tùy ch n trong các h p tho i, phím gõọ ọ ộ ạ Ph i h pố ợ L i khuyên c a chuyên giaờ ủ Th c hành, bài t p thí nghi mự ậ ệ Bài t p v nhàậ ề 13 Bài 1: 1A Gi i thi u h th ng qu nớ ệ ệ ố ả lý c s d li u h th cơ ở ữ ệ ệ ứ M c tiêu bài h cụ ọ Trong bài này, h c viên s tìm hi uọ ẽ ể  Đ nh nghĩa h th ng qu n lý c s d li u (CSDL)ị ệ ố ả ơ ở ữ ệ  Nh n di n các ng i dùng CSDLậ ệ ườ  Nêu rõ s c n thi t c a h th ng CSDLự ầ ế ủ ệ ố  Đ nh nghĩa c u trúc c a h th ng CSDL d a trên:ị ấ ủ ệ ố ự o M c khung nhìnứ o M c khái ni mứ ệ o M c v t lýứ ậ  Phân bi t các c u ki n ch c năng c a h qu n tr CSDLệ ấ ệ ứ ủ ệ ả ị  Nêu s c n thi t c a vi c quy ho ch CSDLự ầ ế ủ ệ ạ  Phân bi t các giai đo n c a chu kỳ phát tri n CSDL (DDLC)ệ ạ ủ ể  Nh n bi t các h u qu c a s s sài trong quy ho ch và thi t k CSDLậ ế ậ ả ủ ự ơ ạ ế ế Chú ý: Tham kh o trên trang web ả www.niitstudent.com đ tích lũy thêm kinhể nghi m h c t pệ ọ ậ 14 C s d li u là m t t p h p các b n ghi chép d li u. M t trong nh ng nhi m vơ ở ữ ệ ộ ậ ợ ả ữ ệ ộ ữ ệ ụ quan tr ng c a h th ng máy tính là l u tr và qu n lý các d li u. Đ hoàn t tọ ủ ệ ố ư ữ ả ữ ệ ể ấ nhi m v này, h c viên c n m t ph n m m chuyên d ng, đ c g i là H qu n trệ ụ ọ ầ ộ ầ ế ụ ượ ọ ệ ả ị CSDL (DBMS). H qu n tr CSDL đ c thi t k đ duy trì m t l ng l n d li u.ệ ả ị ượ ế ế ể ộ ượ ớ ữ ệ Công tác qu n lý d li u bao g m:ả ữ ệ ồ  Xác đ nh k t c u c a b nhị ế ấ ủ ộ ớ  Cung c p các thi t b cho x lý d li uấ ế ị ử ữ ệ  Đ m b o b o m t d l u tr c các truy nh p trái phépả ả ả ậ ữ ệ ướ ậ H qu n tr CSDL hi n nay có th dùng đ c cho nhi u lo i máy tính khác nhau,ệ ả ị ệ ể ượ ề ạ t máy tính đ bàn đ n các máy tính trung tâm. Kích th c và kh năng c a máyừ ể ế ướ ả ủ tính quy t đ nh đ n các công c c a h th ng, nh b o m t và l u tr .ế ị ế ụ ủ ệ ố ư ả ậ ư ữ H máy tính đ n ng i dùng ch cho phép m t đ i t ng truy c p CSDL t i 1 th iệ ơ ườ ỉ ộ ố ượ ậ ạ ờ đi m. Trong h máy tính nhi u ng i s d ng, nhi u đ i t ng có th truy c pể ệ ề ườ ử ụ ề ố ượ ể ậ CSDL trong cùng 1 th i đi m.ờ ể Cùng v i s phát tri n kh năng c a máy tính đ bàn, h th ng SCDL nhi u ng iớ ự ể ả ủ ể ệ ố ề ườ s d ng có th h tr 1 nhóm ng i s d ng k t n i tr c ti p v i nhau và ti pử ụ ể ỗ ợ ườ ử ụ ế ố ự ế ớ ế c n đ ng th i CSDL. H th ng CSDL này có th nhân lên đ có th h tr hàngậ ồ ờ ệ ố ể ể ể ỗ ợ trăm, th m chí hàng ngàn ng i s d ng, tùy thu c vào c u hình c a ph n c ng màậ ườ ử ụ ộ ấ ủ ầ ứ h th ng SCDL đang v n hành.ẹ ố ậ M c đích chính c a h qu n tr CSDL:ụ ủ ệ ả ị  Cung c p môi tr ng làm vi c thu n ti n và hi u qu , đ c dùng đ l uấ ườ ệ ậ ệ ệ ả ượ ể ư tr và khôi ph c d li u t CSDLữ ụ ữ ệ ừ  Qu n lý thông tin v ng i s d ng h qu n tr CSDL và nh ng tác v màả ề ườ ử ụ ệ ả ị ữ ụ ng i s d ng có th th c hi n đ i v i d li uườ ử ụ ể ự ệ ố ớ ữ ệ Đ i v i ng i s d ngố ớ ườ ử ụ M t ng i s d ng h qu n tr CSDL có th th c hi n các tác v sau trên CSDLộ ườ ử ụ ệ ả ị ể ự ệ ụ  Thêm các t p (file) vào CSDLệ  Chèn d li u vào 1 file hi n hànhữ ệ ệ  Khôi ph c d li u t các fileụ ữ ệ ừ 15  C p nh t d li u cho các fileậ ậ ữ ệ  Xóa d li u trong các fileữ ệ  G b file t CSDLỡ ỏ ừ  Tuân th quy đ nh v b o m t và toàn v n CSDLủ ị ề ả ậ ẹ Có 3 lo i ng i s d ng CSDL:ạ ườ ử ụ  L p trình viên ng d ngậ ứ ụ  Ng i s d ng tr c ti pườ ử ụ ự ế  Nhà qu n tr CSDL (DBA)ả ị L p trình viên ng d ng vi t các ch ng trình h tr ng i dùng s d ng CSDL.ậ ứ ụ ế ươ ỗ ợ ườ ử ụ Các ch ng trình này th ng đ c vi t b ng các ngôn ng nh C, C++, Visualươ ườ ượ ế ằ ữ ư Basic và Visual C++. Các ch ng trình này x lý d li u trong CSDL đ khôi ph c,ươ ử ữ ệ ể ụ chèn, xóa, ho c s a đ i d li u.ặ ử ổ ữ ệ Ng i s d ng t ng tác v i m t h qu n tr CSDL b ng cách yêu c u ch ngườ ử ụ ươ ớ ộ ệ ả ị ằ ầ ươ trình ng d ng ho c b ng cách vi t truy v n trên ngôn ng truy nh p CSDL. Ngônứ ụ ặ ằ ế ấ ữ ậ ng truy nh p c s d li u cho phép ng i s d ng th c hi n các thao tác cữ ậ ơ ở ữ ệ ườ ử ụ ự ệ ơ b n, nh khôi ph c, xóa, chèn, và c p nh t d li u.ả ư ụ ậ ậ ữ ệ Qu n tr viên CSDL k t h p ch c năng c a ng i th

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pdfThietkeCosodulieuquanhetailieuhuongdan.pdf
Tài liệu liên quan