Bài giảng Bài 13 : Chính sách giáo dục và đào tạo,khoa học và công nghệ, văn hóa

Tin tưởng và chấp hành đúng chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về giáo dục & đào tạo, khoa học & công nghệ, văn hóa

Thường xuyên nâng cao trình độ học vấn, coi trọng việc tiếp thu tinh hoa văn hóa nhân loại

Ra sức trau dồi phẩm chất đạo đức, chiếm lĩnh tri thức khoa học, kĩ thuật hiện đại

Có quan hệ tốt với mọi người xung quanh, biết phê phán những thói hư tật xấu trong xã hội

 

ppt33 trang | Chia sẻ: NamTDH | Lượt xem: 1305 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang nội dung tài liệu Bài giảng Bài 13 : Chính sách giáo dục và đào tạo,khoa học và công nghệ, văn hóa, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CHÀO MỪNG QUÝ THẦY CÔ Đến dự giờ Bài 13- Môn GDCD 11, Lớp 11C7 CHÍNH SÁCH GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO, KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ, VĂN HOÁ Giáo viên thực hiện:HOÀNG ĐÔNG TRƯỜNG THPT ĐẶNG THÚC HỨA 3. Chính sách văn hóa Trả lời nhanh các câu hỏi sau? Nhà rông Nơi sinh hoạt cộng đồng của đồng bào các dân tộc thiểu số ở Tây Nguyên có tên là gì ? -Lá Dong (lá Chuối), nếp, thịt heo, đậu xanh Áo dài Đua ghe ngo khu di tích Mỹ Sơn Nhã nhạc cung đình Huế Phố cổ Hội An Kinh thành Huế Văn hóa là gì?  Là toàn bộ những giá trị vật chất và tinh thần do con người sáng tạo nên trong lịch sử 3. Chính sách văn hóa a. Nhiệm vụ của văn hóa: Bằng sự hiểu biết của bản thân, em có nhận xét gì về nền văn hóa của nước ta? Có truyền thống văn hóa lâu đời. Rất phong phú và đa dạng. Mỗi vùng miễn đều có những nét văn hóa đặc trưng riêng. Văn hóa có vị trí, vai trò như thế nào? Là nền tảng tinh thần của xã hội Vừa là mục tiêu, vừa là động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội Khơi dậy tiềm năng, phát huy sức sáng tạo của con người 3. Chính sách văn hóa a. Nhiệm vụ của văn hóa: Nêu một số hoạt động văn hóa mà em biết? Mục đích của hoạt động văn hóa đó? Một số hoạt động văn hóa: Liên hoan văn hóa văn nghệ, hội thao chào mừng các ngày lễ lớn của dân tộc. Lễ hội Nguyễn Trung Trực Bắn pháo bông chào đớn năm mới …  Thỏa mãn nhu cầu về mặt tinh thần cho con người Chính sách văn hóa có nhiệm vụ gì? Xây dựng nền văn hóa tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc Xây dựng con người Việt Nam phát triển toàn diện về chính trị, tư tưởng, trí tuệ, đạo đức, thể chất, năng lực sáng tạo Thế nào là nền văn hóa tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc? 3. Chính sách văn hóa a. Nhiệm vụ của chính sách văn hóa: Văn hóa thể hiện tinh thần yêu nước và tiến bộ. Các giá trị truyền thống được phát huy  Văn hóa được xây dựng dựa trên nền tảng thế giới quan khoa học và tư tưởng tiến bộ của thời đại. b. Phương hướng cơ bản để xây dựng nền văn hóa tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc - Làm cho chủ nghĩa Mác – Lê nin & tư tưởng HCM giữ vai trò chủ đạo trong đời sống - Kế thừa, phát huy những di sản truyền thống văn hóa của dân tộc - Tiếp thu tinh hoa văn hóa của nhân loại - Nâng cao hiểu biết và mức hưởng thụ văn hóa, phát huy tiềm năng sáng tạo văn hóa của nhân dân 3. Chính sách văn hóa Nêu những phương hướng để xây dựng nền văn hóa tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc? Tại sao cần làm cho chủ nghĩa Mác – Lê nin và tư tưởng HCM giữ vai trò chủ đạo trong đời sống tinh thần của nhân dân? b. Phương hướng cơ bản để xây dựng nền văn hóa tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc 3. Chính sách văn hóa - Làm cho chủ nghĩa Mác – Lê nin & tư tưởng HCM giữ vai trò chủ đạo trong đời sống * Chủ nghĩa Mác – Lê nin và tư tưởng HCM có những quan điểm về giải phóng con người khỏi áp bức bóc lột mang lại cuộc sống tự do, bình đẳng, tiến bộ. * Quan điểm của Chủ Nghĩa Mác Lê nin, tư tưởng Hồ Chí Minh dựa trên cơ sở khoa hoc và tình yêu thương con người. Có tính nhân văn, nhân đạo cao cả.  Do đó cần phải làm cho chủ nghĩa Mác – Lê nin & tư tưởng HCM giữ vai trò chủ đạo trong đời sống tinh thần của nhân dân. Qua phong trào “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức HCM, em học được từ Bác những đức tính gì? Những đức tính của Bác: + Sống giản dị, tiết kiệm, không xa hoa lãng phí, +Luôn quan tâm, gần gũi, yêu thương mọi người. … Ở trường và địa phương em đã tổ chức những hoạt động nào để hưởng ứng cuộc vận động “ học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”?  Chương trình kể chuyện về Bác trên sóng phát thanh và truyền hình. +, Gương người tốt, việc tốt Ở trường: Cuộc thi viết báo tường chủ đề tìm hiểu thân thế và sự nghiệp của Bác - Kể chuyện về tấm gương đạo đức của Bác trong sinh hoạt thứ 2 đầu tuần . - Chương trình văn hóa, văn nghệ ca ngợi Đảng, Bác Hồ… b. Phương hướng cơ bản để xây dựng nền văn hóa tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc 3. Chính sách văn hóa Nhà nước ta nên có phướng hướng gì để xây dựng và phát triển nền văn hóa vừa tiên tiến vừa mang đậm đà bản sắc dân tôc? Để xây dựng và phát triển nền văn hóa vừa tiên tiến vừa mang đậm đà bản sắc dân tôc: - Kế thừa và phát huy những di sản và truyền thống văn hóa của dân tộc. - Tiếp thu tinh hoa văn hóa của nhân loại b. Phương hướng cơ bản để xây dựng nền văn hóa tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc. 3. Chính sách văn hóa - Kế thừa, phát huy những di sản, truyền thống văn hóa của dân tộc : + Bảo tồn, tôn tạo di tích lịch sử, di sản văn hóa. + Khôi phục , kế thừa và phát huy các hoạt động văn hóa truyền thống: lễ hội, lễ tết, các phong tục tập quán.. ở các vùng miền. Làm cho đời sống tinh thần của con người ngày càng phong phú hơn. Đồng thời phải loại bỏ, những tư tưởng, quan niệm, hủ tục lạc hậu trong xây dựng nền văn hóa mới. Như giảm bớt các thủ tục rườm rà trong ma chay cưới hỏi, những biến tướng của các hình thức như xem bói, xem tướng số, lên đồng… Em hiểu như thế nào về kế thừa, phát huy những di sản, truyền thống văn hóa của dân tộc ? - Kế thừa, phát huy những di sản truyền thống văn hóa của dân tộc b. Phương hướng cơ bản để xây dựng nền văn hóa tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc 3. Chính sách văn hóa Xây dựng đời sống văn hóa Hoạt động văn hóa  Các phong trào tổ chức xây dựng các hoạt động văn hóa ở địa phương em như thế nào ? Em và người thân của mình có tham gia vào các hoạt động đó không? b. Phương hướng cơ bản để xây dựng nền văn hóa tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc 3. Chính sách văn hóa Gìn giữ và phát huy các giá trị văn hóa b. Phương hướng cơ bản để xây dựng nền văn hóa tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc. 3. Chính sách văn hóa Một số biểu hiện của vi phạm chuẩn mực văn hóa * Tiếp thu tinh hoa văn hóa của nhân loại b. Phương hướng cơ bản để xây dựng nền văn hóa tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc 3. Chính sách văn hóa Vì sao trong xây dựng nền văn hóa tiến tiến đậm đà bản sắc dân tộc , phải tiếp thu tinh hoa văn hóa nhân loại? Em hiểu như thế nào về tiếp thu tinh hoa văn hóa nhân loại? Tiếp thu tinh hoa văn hóa nhân loại: Tiếp thu tư tưởng tiến bộ, nhân đạo, thành tựu của nhân loại Ngăn chặn: Văn hóa phẩm độc hại, lối sống thực dụng, coi thường đạo lí, giá trị nhân văn Chống hoạt động lợi dụng văn hóa để kích động nhân dân, xuyên tạc nhà nước XHCN Việt Nam Giao lưu hợp tác quốc tế nhằm tiếp thu tư tư văn hóa tiến bộ b. Phương hướng cơ bản để xây dựng nền văn hóa tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc - Tiếp thu tinh hoa văn hóa của nhân loại 3. Chính sách văn hóa * Nâng cao hiểu biết và mức hưởng thụ văn hóa, phát huy tiềm năng sáng tạo văn hóa của nhân dân Tự do sáng tạo văn hóa, nghệ thuật Cổ vũ cái đúng, cái đẹp, phê phán cái ác, cái thấp hèn Xây dựng gia đình văn hóa b. Phương hướng cơ bản để xây dựng nền văn hóa tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc - Nâng cao hiểu biết và mức hưởng thụ văn hóa, phát huy tiềm năng sáng tạo văn hóa của nhân dân 3. Chính sách văn hóa Sự hiểu biết và mức hưởng thụ văn hóa, phát huy tiềm năng sáng tạo văn hóa của nhân dân ta ở các vùng miền ( đặc biệt là vùng sâu , vùng xa, vùng kinh tế khó khăn )như thế nào ? Văn hóa tinh thần 17 16 Để đất nước “Sánh vai với các cường quốc năm châu”, theo em, một công dân trong xã hội mới cần đáp ứng được những yêu cầu gì? Phẩm chất đạo đức Trình độ học vấn Kĩ năng sống Công dân cần có trách nhiệm gì đối với chính sách giáo dục và đào tạo, khoa học và công nghệ, văn hóa? 4. Trách nhiệm của công dân với chính sách giáo dục và đào tạo, khoa học và công nghệ, văn hóa Tin tưởng và chấp hành đúng chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về giáo dục & đào tạo, khoa học & công nghệ, văn hóa Thường xuyên nâng cao trình độ học vấn, coi trọng việc tiếp thu tinh hoa văn hóa nhân loại Ra sức trau dồi phẩm chất đạo đức, chiếm lĩnh tri thức khoa học, kĩ thuật hiện đại Có quan hệ tốt với mọi người xung quanh, biết phê phán những thói hư tật xấu trong xã hội 39 Tiếp thu tinh hoa văn hóa 40 Trau dồi đạo đức 38 Phê phán thói hư tật xấu Em muèn mÆc ¸o dµi ®Ó ®i giao l­u víi b¹n bÌ quèc tÕ, cã ng­êi gµn em vì cho r»ng nã ®· qu¸ quen thuéc, kh«ng phï hîp víi c¸c b¹n bÌ quèc tÕ? Theo em, lóc ®ã em cã nªn mÆc ¸o dµi nữa hay kh«ng? T¹i sao? Xử lí tình huống: Trong caùc caâu hoûi sau, haõy choïn ra caâu naøo laø hoaït ñoäng vaên hoùa truyeàn thoáng cuûa daân toäc ta?

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pptbai_13_tiet_3_day_958.ppt
Tài liệu liên quan