Bài giảng Cơ sở hạ tầng kỹ thuật Của Thương mại điện tử

Nền phần cứng hoàn chỉnh cộng thêm phần mềm thích hợp là các thành phần cơ sở hạ tầng chủ yếu cho thương mại điện tử.

Dung lượng lưu trữ và khả năng tính toán

 Tuỳ thuộc vào phần mềm sử dụng và khối lượng giao dịch phải xử lý

Gởi trang Web lên máy chủ (Web hosting)

 Tự gởi lên máy chủ, hoặc nhờ công ty trung gian

 

ppt49 trang | Chia sẻ: phuongt97 | Lượt xem: 478 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang nội dung tài liệu Bài giảng Cơ sở hạ tầng kỹ thuật Của Thương mại điện tử, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
1Phần 2Cơ sở hạ tầng kỹ thuật Của Thương mại điện tử2Các thành phần chủ yếu của hạ tầng kỹ thuật 3Các thành phần chủ yếu của hạ tầng kỹ thuật- Phần cứngNền phần cứng hoàn chỉnh cộng thêm phần mềm thích hợp là các thành phần cơ sở hạ tầng chủ yếu cho thương mại điện tử.Dung lượng lưu trữ và khả năng tính toán Tuỳ thuộc vào phần mềm sử dụng và khối lượng giao dịch phải xử lýGởi trang Web lên máy chủ (Web hosting) Tự gởi lên máy chủ, hoặc nhờ công ty trung gian 4Các thành phần chủ yếu của hạ tầng kỹ thuật cho thương mại điện tử Phần mềm cho máy chủ Ngoài hệ điều hành cho máy chủ, mỗi Web site còn cần phần mềm để thực hiện các dịch vụ cơ bản như bảo đảm an ninh và nhận dạng, truy xuất và gởi thông tin của trang Web, theo dõi trang Web, phát triển trang Web. Hai phần mềm thông dụng nhất là Apache HTTP Server và Microsoft Internet Information Server.5Các thành phần chủ yếu của hạ tầng kỹ thuật cho thương mại điện tử Phần mềm cho máy chủ – Bảo mật và nhận dạng Bảo mật và nhận dạng là các dịch vụ chủ yếu trên máy chủ mạng nội bộ nhằm xác minh nhân viên của tổ chức khi những người nầy truy cập máy chủ từ Internet. Thẩm quyền truy cập căn cứ vào user name hoặc URL. Web server hỗ trợ tiến trình mã hoá thông tin để bảo mật trong khi chuyển thông tin qua Internet. Web site cũng phải chống được các tấn công có hại ví dụ như tấn công từ chối dịch vụ (denial-of-service). Cervalis là công ty chuyên bảo vệ các công ty khỏi kiểu tấn công nầy.6Các thành phần chủ yếu của hạ tầng kỹ thuật cho thương mại điện tử Phần mềm cho máy chủ – Truy xuất và gởi trang Web Mục đích cơ bản của Web server là để xử lý và đáp ứng các yêu cầu của khách hàng được gởi đến bằng giao thức http Đối với trang Web tỉnh(nội dung cố định) khi nhận được yêu cầu, chương trình trên Web server tìm và nạp trang Web thích hợp rồi thêm nội dung theo yêu cầu nầy. Đối với các trang Web động, thì trên server có chứa các chương trình truy xuất kết quả từ các chương trình xử lý phụ rồi gởi các trang nầy đến khách hàng. 7Các thành phần chủ yếu của hạ tầng kỹ thuật cho thương mại điện tử Phần mềm cho máy chủ – Theo dõi trang Web Web server thu thập thông tin của khách viếng trang Web như : địa chỉ của khách, từ khoá nào, và trang tìm kiếm nào được dùng để tìm thông tin, trình duyệt Web của khách viếng trang trong thời gian bao lâu, ngày giờ viếng trang... Các dữ liệu thu thập được từ khách hàng được lưu vào Web log file (tập tin sổ ghi Web) để sử dụng về sau. 8Các thành phần chủ yếu của hạ tầng kỹ thuật cho thương mại điện tử Phần mềm cho máy chủ – Phát triển trang Web Công cụ phát triển Web bao gồm các tính năng như chương trình soạn thảo HTML/visual Web page, các bộ phát triển phần mềm bao gồm các công cụ viết mã chương trình (code) cho các ngôn ngữ như Java, Visual Basic, và tung Web lên mạng 9Các thành phần chủ yếu của hạ tầng kỹ thuật cho thương mại điện tử Phần mềm cho máy chủ – Xây dựng trang Web Phần mềm xây dựng trang Web dùng các chương trình soạn thảo Web tỉnh và web động. Trang Web tỉnh (Static web pages) chứa các thông tin không đổi ví dụ như trang Web nói về lịch sử của công ty. Hay hình ảnh ban lãnh đạo công ty.Trang Web động chứa các thông tin thường xuyên thay đổi nhằm đáp ứng các yêu cầu của khách hàng, ví dụ như các yêu cầu về các sản phẩm có thể cung cấp được cho khách hàng, khi khách hàng cung cấp mã sản phẩm thì cơ sở dữ liệu tồn kho được truy xuất, sau đó trang Web động được tạo ra từ thông tin nầy và gởi đến khách hàng 10Phần mềm E-CommerceKhi xây dựng một máy chủ trung tâm (host server), ngoài phần cứng, hệ điều hành, phần mềm cho Web server, ta còn phải cài đặt phần mềm e-commerce.Phần mềm e-commerce phải thực hiện năm chức năng chính: Quản lý catalog (bảng liệt kê nhóm CSDL) Cấu hình sản phẩm (product configuration) Có tiện ích xe đẩy hàng (shopping cart facilities) Xử lý giao dịch e-commerce Phân tích dữ liệu lưu thông trên web 11Phần mềm e-commerce Chọn phần mềm e-commerce như thế nào ?Khi chọn mua và cài đặt phần mềm e-commerce phải tuỳ vào loại hình e-commerce là B2B và B2C.Chẳng hạn như các giao dịch B2b không chứa các phép tính về thuế. Phần mềm B2B phải kết hợp chặt chẻ với dữ liệu điện tử trao đổi giữa các đối tác kinh doanh như: lệnh đặt hàng, chỉ dẫn về vận chuyển hàng, lập hoá đơn.Phần mềm B2C phải quản lý được các phép tính thuế bán hàng phức tạp tuỳ vào luật thuế của từng địa phương. 12Phần mềm e-commerce Chức năng quản lý CatalogPhần mềm quản lý danh mục tập hợp các dạng dữ liệu khác nhau của sản phẩm về dạng chuẩn để dễ dàng lưu trữ, truy cập, cập nhật giá cả và các thay đổi khácChức năng Cấu hình sản phẩmKhi khách hàng mua một sản phẩm có nhiều thành phần tự chọn thì họ sẽ cần sự trợ giúp. Phần mềm cấu hình sản phẩm trên Web giúp xây dựng nên một sản phẩm theo nhu cầu khách hàng trực tuyến. Ví dụ như phần mềm giúp khách hàng của hãng máy tính Dell tự lắp ráp máy tính theo yêu cầu.13Phần mềm e-commerce - Chức năng xe đẩy hàng (Shopping cart)Khách mua hàng dùng chức năng xe đẩy hàng điện tử để chọn mua các mặt hàng được trình bày trên trang Web (hay ngưng chọn mua) chỉ bằng cách kích chuột, giá cả, số hiệu món hàng được lưu trữ tự động, sau cùng khi khách quyết định mua (cũng bằng cách kích chuột) thì giao dịch sẽ được thực hiện.14Phần mềm e-commerce - Chức năng xe đẩy hàng (Shopping cart) Trang Web thương mại điện tử www.amazon.com15Tiến trình xử lý giao dịch e-commercePhần mềm xử lý giao dịch e-commerce kết nối và giúp truyền thông giữa các đối tác sử dụng e-commerce bất kể là các đối tác nầy sử dụng cơ sở hạ tầng kỹ thuật nào.Hoạt động xử lý cơ bản dùng dữ liệu trong các xe đẩy hàng điện tử để tính tiền giảm gía (nếu có), thuế, và phí vận chuyển để có được giá bán.Phân tích dữ liệu thu thập được trên Web Phần mềm phân tích dữ liệu thu thập được trên Web thu dữ liệu khách hàng từ các tập tin ghi sổ (Web log file) và biến các dữ liệu nầy thành các thông tin hữu dụng để nâng cao hiệu năng trang Web 16Mạng và kỹ thuật chuyển mạch gói (Network and Packet Switching)Muốn vận hành được hệ thống e-commerce, chúng ta cần phải đáp ứng được một số yêu cầu về kỹ thuật, vì các hoạt động e-commerce tuỳ thuộc vào sự bảo mật khi truyền dữ liệu qua mạng, dù cho đây là mạng Internet, extranet, hay VANs (value-aded networks)Tất cả các mạng nầy đều đặt nền tảng trên công nghệ chuyển mạch gói (packet switching) thông qua bộ định tuyến (router) để giúp chuyển các gói thông tin đến đúng nơi cần đến nhanh nhất và kinh tế nhất. 17Hệ thống thanh toán điện tử- Electronic payment systemsHệ thống thanh toán điện tử là thành phần chủ yếu trong cơ sở hạ tầng thương mại điện tử.Kỹ thuật TMĐT hiện đại dựa vào việc nhận dạng khách hàng và mã hoá thông tin để bảo vệ các giao dịch kinh doanh.Có nhiều cách thanh toán điện tử: Tiền điện tử (electronic cash) Ví điện tử (electronic wallets) Thẻ thông minh (smart card) Thẻ nợ (debit card)...18Hệ thống thanh toán điện tử- Electronic payment systemsĐể nhận dạng khách hàng, doanh nghiệp sử dụng các kỹ thuật chứng thực(authentication)để xác định khách hàngChứng chỉ số (digital certificate)Là một tập tin được đính kèm vào thư điện tử hoặc đính kèm vào dữ liệu nhúng trong trang Web. Nhà cung cấp chứng chỉ số (CA - certificate authority)Là một tổ chức uỷ thác trung gian hoặc là công ty phát hành chứng chỉ số. CA có nhiệm vụ bảo đảm cho cá nhân hoặc tổ chức bằng cách cấp các chứng chỉ số duy nhất. Các chứng chỉ số tạo ra một chuỗi tin cậy trong suốt quá trình giao dịch, xác nhận cả người mua lẫn nhà cung cấp. 19Hệ thống thanh toán điện tử- Tầng giao diện an toàn (Secure socket layer)Mọi khách hàng mua sắm trên mạng đều sợ bị ăn cắp thông tin về số thẻ tín dụng và dữ liệu ngân hàng. Để giúp ngăn ngừa điều nầy, người ta dùng giao thức truyền thông SSL (secure socket layer) để bảo vệ các dữ liệu nhạy cảm.SSL là giao thức Web dùng để thiết lập sự bảo mật giữa máy chủ và máy kháchSSL họat động trên tầng TCP của giao thức OSI , và trên giao thức khác như Telnet và HTTP .SSL chứa giao thức “bắt tay ”(a hanhdshake stage) , bảo mật cho server (và máy khách nếu cần) , xác định mã hóa , thuật toán mã hóa , và chuyển đổi khóa 20Để bảo đảm an toàn, hãy nhìn góc trái bên dưới trình duyệt trước khi gới số thẻ tín dụng cho người bán hàng e-commerce21Hệ thống thanh toán điện tử- Tiền điện tử (Electronic Cash)Tiền điện tử là tiền được đưa vào máy tính, lưu trữ, sử dụng trên máy tính và được dùng như tiền mặt trong mọi giao dịch e-commerce. Muốn dùng tiền điện tử, khách hàng phải mở tài khoản tại ngân hàng và đưa ra các đặc trưng nhận dạng. Sau đó, muốn dùng tiền điện tử, khách hàng truy cập vào ngân hàng qua Internet và chứng minh nhận dạng thông qua các chứng thực số (digital certificate) được cung cấp bởi các công ty chứng thực (certification authority). Sau khi kiểm tra nhân dạng của khách hàng, ngân hàng cấp số tiền theo yêu cầu và khấu trù vào tài khoản của khách hàng. Tiền điện tử được chứa trong ví điện tử (electronic wallet) nằm trong ổ cứng máy tính của khách hàn, hay trong thẻ thông minh (smart card). 22Hệ thống thanh toán điện tử- Tiền điện tử (Electronic Cash)Có hai loại tiền điện tửTiền điện tử được nhận dạng (identified electronic cash) Có chứa thông tin của người rút tiền, do đó ngân hàng biết được ai, hay tổ chức nào rút, bao nhiêu tiền và mua hàng ở đâu.Tiền nặc danh (anonymous electronic cash) Hoạt động giống như tiền giấy, khi bị rút ra khỏi tài khoản thì không có phương thức nào theo dõi được.Một số công ty cung cấp cơ chế tiền điện tử : VeriSign, Mondex, InternetCash, và Visa Cash23Hệ thống thanh toán điện tử- Ví điện tử (Electronic Wallets)Khách mua hàng trực tuyến thường không thích cứ phải lập đi lập lại việc nhập các thông tin về địa chỉ gởi hàng, và chi trả mỗi lần mua sắm trực tuyến. Ví điện tử lưu trữ các thông tin của thẻ tín dụng, tiền điện tử, thông tin xác nhận quyền sở hữu, và địa chỉ của sở hữu chủ. Sau đó ví điện tử cung cấp những thông tin nầy cho bộ phận tính tiền của trang web e-commerce.Khi khách hàng kích chuột vào mục hàng hoá để mua hàng, khách hàng kích chuột tiếp vào ví điện tử để đặt hàng , nhờ đó việc mua hàng trực tuyến sẽ nhanh chóng và tiện lợi hơn. Household International là nhà cung cấp dịch vụ tài chính, thẻ tín dụng, sản phẩm bảo hiểm hàng đầu đã giới thiệu ví điện tử tại www.GMcard.com 24Hệ thống thanh toán điện tử- Ví điện tử (Electronic Wallets)25 Thẻ thông minh, thẻ tín dụng, thẻ nạp, thẻ nợ (Smart, Credit, Charge and Debit cards)Khách mua hàng trực tuyến phần lớn dùng thẻ tín dụng hay thẻ nạp để trả tiền.Thẻ tín dụng (credit card ) như Visa hay Master Card có định trước thời hạn sử dụng dựa trên giới hạn của người dùng, mỗi tháng người dùng có thể trả một phần của khoản nợ hay toàn bộ khoản tiền còn lại .26 Thẻ thông minh, thẻ tín dụng, thẻ nạp, thẻ nợ (Smart, Credit, Charge and Debit cards)Thẻ nợ (Debit card)Thẻ nợ trông giống như thẻ tín dụng hay thẻ ATM nhưng nó hoạt động như tiền mặt hay ngân phiếu. Thẻ nợ theo phương thức “mua liền trả liền”. Thẻ nợ chỉ cho phép bạn sử dụng khi bạn có tài khoản trong ngân hàng. Khi bạn sử dụng thẻ nợ, tiền sẽ được khấu trừ ngay vào tài khoản của bạn.27 Thẻ thông minh, thẻ tín dụng, thẻ nạp, thẻ nợ (Smart, Credit, Charge and Debit cards)Thẻ nạp (Charge cards)Thẻ nạp (như American Express) không có kỳ hạn, toàn bộ số tiền nạp vào thẻ chỉ hết hạn khi nào bạn mua hết tiền trong thẻ.28 Thẻ thông minh, thẻ tín dụng, thẻ nạp, thẻ nợ (Smart, Credit, Charge and Debit cards)Thẻ thông minh (Smart cards)Thẻ thông minh có kích thước giống như thẻ tín dụng, bên trong có đặt một con chíp nhỏ cung cấp bộ nhớ và có khả năng xử lý. Thẻ thông minh có thể chứa thông tin tài chính, dữ liệu về sức khoẻ, số thẻ tín dụng 29 Thẻ thông minh, thẻ tín dụng, thẻ nạp, thẻ nợ (Smart, Credit, Charge and Debit cards)Thẻ thông minh (Smart cards)Bạn có thể sử dụng máy đọc thẻ gắn vào máy tính cá nhân giao dịch trực tuyến với thẻ American Express .Khi bạn muốn mua hàng trực tuyến , bạn vào trong Web của nhà cung cấp , cho thẻ vào máy đọc , gõ password , và hoàn tất .30Các mối đe doạ đối với thương mại điện tửPhần 3Rắc rối trong thương mại điện tử Sự đánh cắp sở hữu trí tuệSự gian lậnXâm phạm thông tin cá nhân khách hàng31Các rắc rối trong thương mại điện tửCũng giống như bất kỳ sự thay đổi, cải cách lớn nào khác, nhà cung cấp dịch vụ phải bảo đảm cho các giao dịch trong thương mại điện tử được an toàn và khách hàng phải được bảo vệ. Nhiều vấn đề quan trọng đe doạ đến sự phát triển của thương mại điện tửù. Phần tiếp theo sẽ tóm lược một số sự đe doạ và giới thiệu một vài ý tưởng thực tiễn để làm giảm các mối đe doạ nầy.32Các rắc rối trong thương mại điện tửNhư đã nói, các tổ chức dùng công nghệ nhận dạng để xác định khách hàng trước khi cho phép truy cập thông tin hoặc sở hữu.Khách hàng cần phải chắc chắn về tính hợp pháp của trang web e-commerce và “doanh nghiệp điện tử” cũng rất cần sự xác nhận pháp nhân của khách mua hàng.Một số các nhà cung cấp dịch vụ tài chính sử dụng kỹ thuật sinh trắc học (biometric) như nhận dạng dấu vân tay, giọng nói... để bảo đảm an toàn cho cả người mua lẫn người bán trong các giao dịch trực tuyến, nhưng hiện nay sử dụng công nghệ sinh trắc học chưa phổ thông do giá cả cao và có sự trở ngại trong vấn đề bảo vệ sự riêng tư .33Ăn cắp sở hữu trí tuệ Luật pháp về sở hữu trí tuệ trong các lỉnh vực âm nhạc, sách, phát minh, tranh vẽ)đã tạo ra khu vực chiến tranh ảo trong thương mại điện tử. Mỗi năm các doanh nghiệp Mỹ tiêu tốn nhiều tỉ đô la vì nhập khẩu và bán mặt hàng giả mạo, sự vi phạm bản quyền, thương hiệu và bằng sáng chế. 34Lừa gạt trong e-commerce Lừa đảo trực tuyến gồm đủ mọi loại ngườiBán đấu giá gian lận trực tuyến (On-line Auction Fraud)Những cuộc bán đấu giá trực tuyến đem lại doanh thu khoảng một tỉ USD trong năm gần đây và đó cũng là hoạt động có nhiều sự lừa đảo trực tuyến nhất (theo National Consumers League). Phần đông những kẻ lừa đảo này đến từ hoạt động bán đấu giá trực tiếp giữa người và người. Trên những trang này, người mua và người bán quyết định chi tiết của việc chi trả và phân phối, trang đấu giá không bảo đảm gì cả. Hãy tham gia trang đấu giá trên mạng như eBay (www.eBay.com) để chắc chắn hàng hoá được giao nhận và chất lượng sản phẩm tuỳ thuộc vào sự ra giá. Điều này giúp người mua tránh được rất nhiều rắc rối. 35Lừa gạt trong e-commerce – Thư rác (Spam) Thư điện tử được gởi bừa bải cho một số lượng nhiều người được gọi là spam.Spam cho phép những người rao hàng trên mạng rao bán những món hàng của họ nhanh chóng mà không tốn phí. Và những địa chỉ email để spam hiện nay được chứa trong một snap, nhờ vào một chương trình gọi là Harvester program- chương trình này có thể quan sát nhiều nhóm sử dụng net và thu thập được hàng ngàn địa chỉ email chỉ trong một ngày. Không nên trả lời Spam, việc trả lời sẽ chỉ là xác minh cho những ai gởi thư rác vào hộp thư của bạn (gọi là những Spammer) rằng địa chỉ email của bạn là chính xác và đang hoạt động. Hãy xoá những mail spam đó đi, và dùng chức năng Block sender để cấm địa chỉ gởi spam.36Lừa gạt trong e-commerce- Bán hàng đa cấp (Pyramid Scheme) Bán hàng đa cấp, còn gọi là Sơ đồ tháp làm việc theo cách nhận người đầu tư mới, đóng tiền vào để được tham gia vào cơ cấu bán hàng nằm ở phần đáy tháp. Người đầu tư mới nầy (trên lý thuyết) trở nên giàu hơn bằng cách chiêu mộ thêm nhiều người mới hơn. Nếu thình lình người ở phần đáy tháp tìm không được thành viên mới thì tháp sẽ sụp đổ. Bán hàng đa cấp thường tập trung vào các mặt hàng như vitamin, thẻ tín dụng37Lường gạt đầu tư – Investment FraudHiệp hội The North American Securities Administrator Association đánh giá rằng trên 10 tỉ đôla bị tiêu tốn trong một năm vì đầu tư lừa đảo, chủ yếu là bán đầu tư ma. Không phải tất cả sự lừa đảo này đều được đưa lên mạng. Một số đầu tư ma thường được rao bán tại Mỹ như trang trại chăn nuôi lươn, nhập khẩu kim cương, trồng cây có mức tăng trưởng siêu nhanhHãy gọi cho Ban An Ninh sở tại để chắc chắn rằng những người rao bán này đã đăng kí. Tránh liên lạc với những người môi giới bán hàng chưa đăng kí. 38Lường gạt chứng khoán – Stock ScamsTrước khi có Internet thì việc tung tin đồn về chứng khoán khó lan rộng, nhưng ngày nay ai cũng có thể làm được điều nầy. Các phòng chat là nơi tung tin lý tưởng cho các kẻ lừa đảo. Người lừa đảo mua vào cổ phiếu với giá thấp, rồi giao rắc tin đồn là có thể giúp đẩy giá lên, sau đó bán với giá cao một cách giả tạo trước khi giá sàn bị rớt. Để tránh điều nầy, người đầu tư nên liên lạc trực tiếp với các công ty chứng khoán, hoặc các nhà tư vấn tài chính. 39Xâm phạm quyền riêng tư của kháchhàng (Invasion of consumer privacy)Khách hàng trực tuyến rất dễ bị sao chép thông tin hiện trạng trực tuyến. Các trang Web quảng cáo thường sử dụng các thông tin nầy cho mục đích quảng cáo.Các trang web mà bạn viếng có thể dùng các dữ liệu thu thập được khi bạn viếng trang và kích chuột vào các đề mục nhằm mục đích phục vụ khách hàng tốt hơn khi khách hàng quay lại ở lần kết tiếp.Tuy nhiên, khách hàng lo ngại rằng thông tin cá nhân của mình bị tiết lộ cho các nơi khác mà minh không biết.Một số nước có những bộ luật cấm các nhà tiếp thị trực tuyến thu thập và lưu trữ dữ liệu thông tin khách hàng. 40Xâm phạm quyền riêng tư của kháchhàng (Invasion of consumer privacy)- Phòng chốngKhách mua hàng hoặc lướt Web cần thực hiện:Không bao giờ phổ biến thông tin cá nhân, dặc biệt là số bảo hiểm xã hội.Trước khi đăng ký với một trang Web, hãy kiểm tra chính sách riêng tư của trang.Phải thận trọng khi gởi e-mail, gởi thông báo lên các nhóm tin, và khi dùng phòng chat.Cập nhật trình duyệt mới nhất.41 Các ví dụ về quyển riêng tư trên các trang webCác trang web có chính sách privacy điển hình www.yahoo.com www.amazone.comTrang web kiểm tra chính sách riêng tư của các trang Web www.PrivacyBird.com42CHIẾN LƯỢC ĐỂ THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ THÀNH CÔNG Một công ty cần phải phát triển trang Web hiệu quả và cần cân nhắc mọi rủi ro như đã nêu. Các vấn đề cần quan tâm để có được trang web thương mại điện tử thành công :Thiết kế trang Web đại diện có hiệu quảXây dựng Web SiteXây dựng sự lưu thông cho Web SiteBảo trì và nâng cấp trang Web Site 43CHIẾN LƯỢC ĐỂ THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ THÀNH CÔNG Phát triển trang Web đại diện hiệu quảMột trang Web hiệu quả, có sức hấp dẫn và đáp ứng được nhu cầu của khách hàng là trang Web phải:Chứa đựng những thông tin chung của một tổ chức.Chứa được những thông tin về tài chính để cho ra quyết định đầu tư.Biết vị trí của tổ chức trong xã hội.Biết được các sản phẩm hay dịch vụ mà công ty bán ra.Mua những sản phẩm hoặc dịch vụ mà công ty chào hàng. Kiểm tra tình trạng của một đơn đặt hàng. Cho lời khuyên hoặc chỉ dẫn cách sử dụng hữu hiệu sản phẩm.44CHIẾN LƯỢC ĐỂ THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ THÀNH CÔNG Phát triển trang Web đại diện hiệu quảCho lời khuyên hoặc chỉ dẫn cách sử dụng hữu hiệu sản phẩm. Ghi lại những than phiền của khách hàng về sản phẩm.Ghi lại những than phiền liên quan đến vị trí xã hội của tổ chức.Cung cấp chứng thực sản phẩm hoặc những ý kiến cho sản phẩm mới hoặc sản phẩm cải tiến.Có thông tin về bảo hành hoặc dịch vụ và điều lệ sửa chữa sản phẩm.Chứa thông tin liên lạc với người hoặc với các bộ phận trong tổ chức. 45CHIẾN LƯỢC ĐỂ THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ THÀNH CÔNG Xây dựng Web SiteBất kể là công ty lớn hay nhỏ đều có thể thiết lập một Web site cho mình. Có thể sử dụng dịch vụ cung cấp máy chủ Web, hoặc thông qua công ty trung gian để thiết kế, xây dựng, vận hành và bảo trì trang Web.Dịch vụ cung cấp máy chủ Web (Web site Hosting service) Công ty có thể cung cấp máy chủ miễn phí hoặc thu phí rất ít để bạn lưu trữ, nhưng để cho khách mua hàng trả tiền hàng hoá bằng thẻ tín dụng được, thì bạn cần phải có một tài khoản thương mại đặc biệt, nếu không có tài khoản nầy, thì bạn buộc phải nhận tiền bằng ngân phiếu.46CHIẾN LƯỢC ĐỂ THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ THÀNH CÔNG Xây dựng Web SiteCửa hàng trung gian (Storefront Brokers).Một cách khác để xây dựng trang Web là dùng cửa hàng trung gian. Cửa hàng trung gian đóng vai trò trung gian giữa Website bán hàng của bạn với nhà buôn trực tuyến có sản phẩm thực sự và chuyên bán lẻ. Cửa hàng trung gian tương tự như nhà phân phối trong hoạt động bán lẻ truyền thống, nhưng trong trường hợp nầy không có sự di chuyển của sản phẩm, chỉ có sự trao đổi dữ liệu điện tử. Khách hàng đặt hàng qua trang Web của bạn, đơn đặt hàng được xử lý qua giao diện của cửa hàng trung gian, và nhà buôn cung cấp sản phẩm đến khách hàng Tạo sự lưu thông cho Web site Building trafic to your Web siteBước đầu tiên là phải tìm và đăng kí một tên miền. Tên miền cần thể hiện được đôi điều về ngành nghề kinh doanh của bạn. Bước tiếp theo để thu hút khách hàng là làm cho Website có giao diện tìm kiếm thân thiện.Bảo trì và cải tiến Web SiteKỹ thuật Implicit personalization (cá nhân hóa ngầm) lưu dữ liệu từ những thao tác của khách hàng trên trang Web như xem trang nào, không xem trang nào. Kỹ thuật Explicit personalization (cá nhân hóa rõ ràng rành mạch) sử dụng những thông tin do người dùng cung cấp, như thông tin bảo hành, nghiên cứu, thông tin đăng ký khách hàng, và những mẫu được khách hàng điền trực tuyến Người vận hành Web site phải thường xuyên điều khiển lưu thông trên site và thời gian đáp ứng yêu cầu của khách hàng. Cá nhân hoá bằng cách biến đổi trang web theo mục tiêu mua sắm của từng cá nhân sẽ làm cho khách hàng thường xuyên viếng trang Web hơn.Có hai kỹ thuật cá nhân hoá để lấy dữ liệu khách hàng và tạo tập tin nhận dạngChúc các bạn một buổi nghe thuyết trình không buồn ngủ !

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pptbai_giang_co_so_ha_tang_ky_thuat_cua_thuong_mai_dien_tu.ppt
Tài liệu liên quan