Bài giảng Công nghệ bưu chính - Chương 1: Tổng quan về công nghệ bưu chính - Ao Thu Hoài

Chƣơng 1: Tổng quan về công nghệ bƣu chính

Chƣơng 2: Thiết bị bƣu chính

Chƣơng 3: Ứng dụng CNTT trong bƣu chính

Chƣơng 4: Bƣu chính điện tử

pdf30 trang | Chia sẻ: phuongt97 | Lượt xem: 297 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang nội dung tài liệu Bài giảng Công nghệ bưu chính - Chương 1: Tổng quan về công nghệ bưu chính - Ao Thu Hoài, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
thanh to¸n)  T¨ng lîi thÕ c¹nh tranh  T¹o ®iÒu kiÖn sím tiÕp cËn “Kinh tÕ sè ho¸” Lîi Ých kinh tÕ cña epost V í i d o a n h n g h iÖ p  DÔ dµng t×m kiÕm th«ng tin  Truy cập bÊt kú thêi gian nµo  Lùa chän hµng hãa dÔ dµng h¬n  Chi phÝ mua hµng thÊp h¬n  Kh¸ch hµng hµi lßng h¬nV í i k h ¸ c h h µ n g Lîi Ých kinh tÕ cña epost So s¸nh chi phÝ vµ tèc ®é truyÒn Phƣơng tiện vận chuyển Thời gian khoảng Chi phí (VNĐ) khoảng Chuyển bƣu gửi thƣờng 5 ngày 13.000 Chuyển phát nhanh (EMS) 24 giờ 18.000 Qua máy fax 31 phút 120 x 31 = 3.721 Qua Internet (nếu dùng dial-up) 2 phút 153 x 2 = 300 Từ Hà nội đi Thành phố Hồ Chí Minh (theo bảng cước phí của VNPT) HAI NGUYÊN TẮC PHỤC VỤ  Tại giao dịch  Tại địa chỉ của khách hàng (thuê bao) ThuËt ng÷, kh¸I niÖm míi BA HÌNH THỨC VẬN CHUYỂN  Vật lý - Physical  Điện tử – Electronic  Lai ghép - HybridHAI KIỂU BƯU CỤC  Bưu cục truyền thống  Cửa hàng bưu chính Kh¸ch hµng Doanh thu DN 80% ChÝnh phñ Ngƣời tiêu dùng 20% kh¸ch hµng cña b-u chÝnh 1.2. b-u côc ®iÖn tö  Kh¸i niÖm  Ho¹t ®éng cña b-u côc ®iÖn tö  Lîi Ých cña B-u côc ®iÖn tö ®èi víi DN 24 kh¸i niÖm “B­u côc ®iÖn tö lµ mét trong nh÷ng h×nh thøc ®a d¹ng cña hÖ thèng thuª bao b-u chÝnh ®iÖn tö. ë hÖ thèng nµy, nh÷ng th«ng tin ®-îc göi cho ng-êi nhËn lµ thuª bao b-u chÝnh ®iÖn tö kh«ng trùc tiÕp chuyÓn ®Õn ng-êi nhËn mµ ®i vµo bé nhí cña m¸y tÝnh ®iÖn tö ë tæng ®µi th«ng tin ®iÖn tö, trong ®ã cã kÕt nèi víi m¸y ng-êi nhËn. TiÕp nhËn khèi l-îng lín Ê/phÈm Thanh to¸n Kh¸ch hµng Nhµ cung cÊp Nh©n viªn §èi t¸c Göi khèi l-îng lín Ên phÈm Giao diÖn giao dÞch, k/doanh tiªu dïng KÕt nèi gi÷a chÝnh phñ, doanh nghiÖp vµ ng-êi Qu¶n lý vµ chuyÓn ®æi c¸c tµi liÖu, ChÊp nhËn, Tõ chèi, TruyÒn th«ng, M· ho¸ Ho¹t ®éng cña b-u côc ®iÖn tö PHÁT TRIỂN CÁC DỊCH VỤ IN ẤN VÀ ẤN PHẨM Merchant Print & Mail Electronic Messaging Print & Mail QUẢN LÝ TÀI LIỆU ĐIỆN TỬ VÀ IN ẤN Bưu cục điện tử In theo yêu cầu In ấn điện tử Lồng gấp Manual insertingPhân phối điện tử Lưu trữ điện tử Updating Khách hàng Lîi Ých cña B-u côc ®iÖn tö ®èi víi d/nghiÖp  TiÕt kiÖm chi phÝ do gi¶m bít viÖc göi th- th-êng  TiÕt kiÖm chi phÝ do gi¶m bít ®-îc viÖc thanh to¸n  T¨ng tèc ®é thanh to¸n  N©ng cao sù thµnh c«ng cña marketing vµ qu¶ng c¸o  T¨ng l-u l-îng giao dÞch qua Internet Source: Epost-office1.pdf 1.3. Cöa hµng trùc tuyÕn (e-shop hay storefront model) Th«ng qua Website cña DN: - Kh¸ch hµng cã thÓ ®äc vµ xem th«ng tin chi tiÕt vÒ s¶n phÈm, dÞch vô vµ th«ng tin vÒ doanh nghiÖp mét c¸ch thuËn tiÖn nhÊt - DN t¹o ®iÒu kiÖn cho kh¸ch hµng thanh to¸n qua m¹ng khi mua lÎ sÏ lµ lîi thÕ c¹nh tranh cho doanh nghiÖp. 25 Cöa hµng trùc tuyÕn cña BC hång c«ng PERSONALIZED STAMP/CARD Personalized Stamp Personalized Postal Card Personalized Congratulation Card 46/89 MUA HÀNG KHI CÓ NHIỀU CỬA HÀNG  Khái niệm  Hình mẫu  Thành viên tham gia  Lợi ích của sàn giao dịch điện tử 1.4. Sµn giao dÞch ®iÖn tö kh¸i niÖm Sµn giao dÞch ®iÖn tö - E-Marketplaces – xuÊt hiÖn ®Ó ®Þnh nghÜa mét thùc t¹i ¶o chØ tån t¹i trªn kh«ng gian ®iÖn tö, hay kh«ng gian Internet, n¬i mµ nh÷ng ng-êi tham gia thùc hiÖn c¸c hµnh vi nh»m phôc vô môc ®Ých kinh tÕ cña m×nh. C¸c ho¹t ®éng nµy cã thÓ bao gåm tõ qu¶ng c¸o, giao b¸n, mua hµng, thanh to¸n, cho ®Õn ®Çu t-, chuyÓn tiÒn,... E MARKET PLACE HÌNH MẪU E shop 26 Thµnh viªn tham gia 1. Mall developer 2. Store developer 3. Secondary actors 4. Shipping companies 5. Payment services 6. Peripheral Systems 7. Legacy financials 8. Legacy inventory 9. Infrastructure Provider billing 10. Buyer 11. Mall business organizer 12. Infrastructure provider 13. Seller Lîi Ých cña sµn giao dÞch ®iÖn tö  Mua b¸n nhanh, ®¸ng tin cËy  G¾n kÕt víi nhµ cung cÊp vµ kh¸ch hµng  C¶i tiÕn viÖc ph©n phèi vµ kiÓm kª  Lµm t¨ng mèi t-¬ng t¸c gi÷a nhu cÇu vµ gi¶i ph¸p  T¹o kªnh tiÕp cËn thÞ tr-êng víi chi phÝ thÊp h¬n  Cung cÊp nhanh nhÊt th«ng tin vµ s¶n phÈm vµ gi¸ c¶ thÞ tr-êng  Cung cÊp nhanh, phï hîp víi nhu cÇu thÞ tr-êng 1.5. kinh Doanh ®iÖn tö  Kh¸i niÖm  C¸c ho¹t ®éng kinh doanh ®iÖn tö  H×nh mÉu kinh doanh ®iÖn tö  Mèi quan hÖ gi÷a kiÕn thøc qu¶n lý vµ E-business  Lîi Ých cña kinh doanh ®iÖn tö kh¸i niÖm Là ứng dụng cho phép thực hiện giao dịch giữa doanh nghiệp này với doanh nghiệp khác và khách hàng của doanh nghiệp đó (B2B). B2B bao gồm các ứng dụng nhƣ thị trƣờng ảo, quản lý quan hệ khách hàng... C¸c ho¹t ®éng kinh doanh ®iÖn tö Nhµ cung cÊp HËu cÇn Kh¸ch hµngS¶n xuÊt HÖ thèng Doanh nghiÖp k/doanh HInh mÉu E-business Customers Suppliers Employees Stake- holders E- Enterprise B2C B2B B2E B2S  Qu¶n lý E- value chain B2C  Cung cÊp th«ng tin  Sµn giao dÞch §T  Ho¸ ®¬n §T  Thanh to¸n §T  HÖ thèng më qu¶n lý nh©n sù trong doanh nghiÖp (Employee Self Service)  HÖ thèng qu¶n lý trÝ tuÖ doanh nghiÖp  C¸c ho¹t ®éng mang lîi Ých chung B2B B2E B2S 27 Kinh doanh ®iÖn tö C¸c dÞch vô míi cho kh¸ch hµng míi KiÕn thøc tÇm chiÕn l-îc C¸c ho¹t ®éng hµng ngµy KiÕn thøc tÇm tri thøc ChÕt Sèng sãt T¨ng tr-ëng Kh«ng thay ®æi Th-¬ng m¹i ®iÖn tö C¸c dÞch vô hiÖn hµnh cho c¸c kh¸ch hµng hiÖn cã Th-¬ng m¹i ®iÖ tö C¸c dÞch vô hiÖn hµnh cho c¸c kh¸ch hµng hiÖn cã Mèi quan hÖ gi÷a kiÕn thøc qu¶n lý vµ E- business Nh÷ng ®ßi hái ®èi víi kinh doanh ®iÖn tö E business E Services E infrastructure Human Resources Industry or Market- specific Protocol s Market place Payments & Billings Survey Community Creation Development Storefronts Catalogues Directories Security & Certification Auctions Testing Content Management Ad Serving Traffic Reporting Relationship Management Personalization Search Extranet Help desk Messaging Data Mining Web Servers Databases Firewalls Backup Mail servers Routers 1.6. Ho¸ ®¬n ®iÖn tö, thanh to¸n ®iÖn tö  Kh¸i niÖm thanh to¸n §iÖn tö  Ho¹t ®éng thanh to¸n  Ho¸ ®¬n ®iÖn tö (e-billing)  Kh¶ n¨ng cña e-Billing kh¸i niÖm thanh to¸n §iÖn Tö Thanh to¸n ®iÖn tö lµ viÖc thanh to¸n tiÒn th«ng qua th«ng ®iÖp ®iÖn tö (electronic message) thay cho viÖc giao dÞch tiÒn mÆt. ph-¬ng thøc thanh to¸n ®iÖn tö phæ biÕn  ThÎ tÝn dông (Credit Card) SÐc ®iÖn tö (E-cheque)  TiÒn mÆt ®iÖn tö (Digital cash hoÆc e cash) VÝ ®iÖn tö (E-Wallets) ChuyÓn tiÒn ®iÖn tö (Electronic Funds Transfer)  Letter Credit – Letter Card Ho¹t ®éng thanh to¸n Chñ së h÷u thÎ Chi tiÕt nh÷ng lùa chän thanh to¸n §Æt hµng ®iÖn tö Biªn lai sè M¸y chñ thanh to¸n Ng©n hµngNhµ kinh doanh 28 Ho¸ ®¬n ®iÖn tö (E – billing) vÝ dô VNPOST Công ty điện thoại t i t i Công ty di động t i Công ty điện t i Công ty nước t Công ty vệ sinh t i Công ty .. t .. Khách hàng 1 Khách hàng 2 Khách hàng n (1) (2) Luồng tiền tệ Luồng hóa đơn C¸c dÞch vô b-u chÝnh th«ng th-êng Qu¶n lý ThÞ tr-êng dÞch vô b-u chÝnh víi trao ®æi th-¬ng m¹i B2B T h « n g tin H µ n g h ã a T h a n h to ¸ n DÞch vô thu mua Tù ®éng b¸n Kh¸ch hµng Nhµ cung cÊp Purchasing Manufacturing Distribution S U P P L I E R S Sales C U S T O M E R S  Tổng quan về chuỗi cung ứng Dịch vụ thu mua Dịch vụ hậu cần Dịch vụ trọn gói Phèi hîp, s¾p xÕp, ®é linh ho¹t cao, chuyÓn ph¸t th«ng tin, hµng ho¸, tiÒn ®óng lÞch tr×nh (JIT) víi chi phÝ thÊp Qu¶n lý chuçi cung øng (SCM) Th«ng tin Tµi chÝnh Hµng ho¸ Nhµ cung cÊp §¹i lý ph©n phèi Ng-êi tiªu thô Ng-êi b¸n lÎNg-êi s¶n xuÊt 29 Supply Chain Logistics LOGIC CỦA SỰ PHÁT TRIỂN DỊCH VỤ Transportation TRANSPORTATION LOGISTICS AND THE SUPPLY CHAIN DÞch vô thu mua hh trùc tuyÕn (e-procurement) Nhµ cung cÊp S¶n xuÊt Kho vËn B¸n lÎ Ng-êi tiªu dïng B2B B2C Vị trÝ s¶n xuÊt Trung t©m ph©n phèi Carrier Carrier KH Customer Customer Customer Customer Customer Carrier Distribution centre Scheduling information, Cash flow, order flow Credit flow, Material flow Nhµ cung cÊp Supplier VËn chuyÓn Carrier Th«ng tin vÒ lÞch tr×nh - Luång tiÒn, ®Æt hµng Luång tÝn dông, NVL, hµng ho¸ dÞch vô hËu cÇn b-u chÝnh §Æt hµng Kho VËn chuyÓn Giao ph¸t tíi kh¸ch hµng Trung t©m b-u chÝnh B-u côc gÇn nhÊt Kh¸ch hµng dÞch vô trän gãi E- fullfilment 2.4. KÕ ho¹ch hãa nguån lùc doanh nghiÖp  Khái niệm  Vai trò và lợi ích Xu h-íng ph¸t triÓn C¸c d¹ng BPLG M« h×nh qu¶n lý §Æc ®iÓm cña BPLG Lîi Ých 30 Xu h-íng ph¸t triÓn HiÖn t¹i T-¬ng lai Doanh thu TH- th-êng TH- khæ lín B-u göi nÆng B-u kiÖn Doanh nghiÖp Doanh nghiÖp Hé gia ®×nhHé gia ®×nh 43% 12% 35% 10% Luång th- néi ®Þa ë n-íc cã thu nhËp tb Kh¸ch hµng (Ng-êi göi) Trung t©m b-u chÝnh Ng-êi nhËn C¸c d¹ng B-u phÈm lai ghÐp • L2M • M2L • Direct mail • Datapost(1) (2) (3) (4) (5) HYBRID MAIL SERVICE

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pdfbai_giang_cong_nghe_buu_chinh_chuong_1_tong_quan_ve_cong_ngh.pdf