Bài giảng Quản lý giáo dục mầm non - Chương 2: Quản lý trường mầm non - Nguyễn Thị Thu Hà

1. Khái niệm quản lí trường mầm non

Quản lí trường mầm non là hệ thống những tác

động có mục đích của hiệu trưởng đến các hoạt động

giáo dục, đến con người (giáo viên, cán bộ nhân viên

và học sinh), đến các nguồn lực (cơ sở vật chất, tài

chính, thông tin ) đến các ảnh hưởng ngoài nhà

trường một cách hợp qui luật (qui luật quản lí, qui luật

giáo dục, qui luật tâm lí, qui luật kinh tế, qui luật xã

hội ) nhằm đạt mục tiêu giáo dục.

 

pdf91 trang | Chia sẻ: phuongt97 | Lượt xem: 1125 | Lượt tải: 4download
Bạn đang xem trước 20 trang nội dung tài liệu Bài giảng Quản lý giáo dục mầm non - Chương 2: Quản lý trường mầm non - Nguyễn Thị Thu Hà, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ớp mẫu giáo học 1 buổi/ngày: Bố trí tối đa 1,2 giáo viên/lớp. Những nơi không đủ số trẻ để bố trí theo nhóm trẻ hoặc lớp mẫu giáo quy định tại Điều 3 của Thông tư liên tịch này thì định mức giáo viên mầm non sẽ tính trên số trẻ bình quân theo từng độ tuổi của từng nhóm trẻ, lớp mẫu giáo, cụ thể: - Đối với nhóm trẻ: + Từ 3 đến 12 tháng tuổi: nuôi dạy 6 trẻ/ 1 giáo viên + Từ 13 đến 24 tháng tuổi: nuôi dạy 8 trẻ/ 1 giáo viên + Từ 25 đến 36 tháng tuổi: nuôi dạy 10 trẻ/1 giáo viên - Đối với lớp mẫu giáo học 2 buổi ngày: + Từ 3 đến 4 tuổi: nuôi dạy 11 trẻ/ 1 giáo viên + Từ 4 đến 5 tuổi: nuôi dạy 14 trẻ/ 1 giáo viên + Từ 5 đến 6 tuổi: nuôi dạy 16 trẻ/1 giáo viên - Đối với lớp mẫu giáo học 1 buổi/ngày: + Từ 3 đến 4 tuổi: nuôi dạy 21 trẻ/ 1 giáo viên + Từ 4 đến 5 tuổi: nuôi dạy 25 trẻ/ 1 giáo viên + Từ 5 đến 6 tuổi: nuôi dạy 29 trẻ/1 giáo viên * Đối với cán bộ, công nhân viên Cán bộ y tế: Trường MN có từ 150 trẻ trở lên có 1 nhân viên y tế chuyên trách Nhân viên phục vụ ăn uống: 1 người phục vụ từ 35- 40 trẻ Nhân viên hành chính quản trị: 1 người phục vụ từ 55-60 trẻ Xây dựng tập thể sư phạm3.2 Hoàn thiện cơ cấu và cơ chế hoạt động trong tập thể Xây dựng nề nếp trong tập thể Tuyển chọn, sử dụng CBGV Bồi dưỡng và phát triển đội ngũ Thực hiện các chế độ chính sách đối với người lao động Xây dựng cơ cấu hợp lí, hiệu lực, nguồn lực có năng lực, đoàn kết tin tưởng lẫn nhau Nề nếp sinh hoạt chuyên môn, hành chính, sinh hoạt tập thể, báo cáo Xây dựng tiêu chuẩn tuyển chọn và tuân thủ nguyên tắc theo qui định của Nhà nước, của ngành để phân công lao động Đánh giá kết quả công việc; phân tích yêu cầu công việc; tìm hiểu nhu cầu học tập - Nắm vững chế độ tiền lương và các chế độ ưu đãi khác - Thường xuyên kiểm tra, giám sát việc thực hiện công việc của CBGV - Thưởng, phạt phải công bằng, khách quan Nội dung quản lý và phát triển đội ngũ Biện pháp quản lý đội ngũ Văn bản thể chế Nhà nước Thông qua tổ chuyên môn và các phong trào thi đua Xây dựng nội quy, tiêu chuẩn đánh giá XD tập thể đoàn kết, không khí lành mạnh, thông cảm chia sẻ và giúp đỡ nhau cùng tiến bộ Quản lý bằng kế hoạch công tác 1. CBQL trường MN phải làm gì để QL có hiệu quả các nguồn kinh phí tài chính của trường? 2. Phân tích tác dụng của hệ thống CSVC trong trường MN đối với công tác CSGD trẻ và các biện pháp QL của hiệu trưởng để nâng cao hiệu quả sử dụng? Quản lý nguồn vốn hỗ trợ ngân sách Quản lý quỹ lương Quản lý ngân sách giáo dục Xây dựng kế hoạch tài chính năm Quản lý tài chính4.1 Các nguồn kinh phí của trường MN Ngân sách nhà nước cấp Đóng góp của gia đình trẻ Ngân sách địa phương Sự giúp đỡ, ủng hộ của các tổ chức xã hội 01 02 03 04 5.1 Mục đích Là huy động các nguồn lực tinh thần và vật chất từ cộng đồng xã hội nhằm nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ, thực hiện mục tiêu giáo dục mầm non Trường mầm non Chủ động đề xuất biện pháp Tuyên truyền cho gia đình và cộng đồng Huy động lực lượng cộng đồng Gia đình và cộng đồng XH Giúp nhà trường trong các HĐ Xây dựng các phong trào an toàn Tạo mọi điều kiện cho người học Hỗ trợ về tài lực, vật lực 5.2 Trách nhiệm 5.3 Xây dựng mối quan hệ phối hợp giữa nhà trường với gia đình trẻ Vai trò của nhà trường * Chỉ đạo GV phối hợp giữa gia đình và nhà trường * Vận động, tuyên truyền * Bảo vệ sức khỏe * Chương trình giáo dục * Kiểm tra đánh giá * Cơ sở vật chất * Trao đổi; họp phụ huynh; bảng biểu; sinh hoạt; kiểm tra * Hòm thư; thăm trẻ tại gia đình * Tham quan hoạt động trường MN * Phương tiện thông tin Nội dung Hình thức Vai trò của nhà trường Tham mưu - Đề xuất - Tổ chức thực hiện - Kiểm tra đánh giá, tổng kết rút kinh nghiệm Yêu cầu - Có chuyên môn, nắm chủ trương - Đặc điểm đối tượng - Ngôn ngữ mạch lạc - Có sự chuẩn bị nội dung - Thời cơ, nắm thông tin 5.4 Xây dựng mối quan hệ với các cấp lãnh đạo chính quyền địa phương Quản lý gân sách giáo dục - Hội Phụ nữ - Hội đồng giáo dục xã, phường - Ủy ban dân số- gia đình và trẻ em - Trung tâm y tế địa phương - Trường Tiểu học - Hội khuyến học - Mặt trận tổ quốc Việt Nam - Cơ quan thông tấn, báo chí - Hội Nông dân và các tổ chức khác 5.5 Xây dựng mối quan hệ phối hợp giữa trường mầm non với cộng đồng xã hội Khái niệm Kiểm tra là quá trình thiết lập các tiêu chuẩn đo lường kết quả thực hiện mục tiêu, phân tích và điều chỉnh các sai lệch nhằm đạt tới những kết quả mong muốn. Mục đích - Giúp CBQL nắm đầy đủ thông tin và thực hiện quyết định QL, phát hiện sai lệch để điều chỉnh, uốn nắn. - Động viên khích lệ đến GV, NV Khái niệm, mục đích kiểm tra6.1 Thu thập thông tin Phát hiện Đánh giá Điều chỉnh Chức năng kiểm tra nội bộ trường mầm non6.2 Tính pháp chế Tính Kế hoạch Tính Khách quan Tính hiệu quả Tính giáo dục Nguyên tắc kiểm tra nội bộ trường mầm non6.3 Giáo viên - Kế hoạch - Chất lượng HĐGD - Chăm sóc SK- BVAT - Quy chế chuyên môn - Kết quả CSGD trẻ - Kết hợp với phụ huynh và công tác khác HĐSP tổ CM - Hồ sơ chuyên môn - Điều hành, QL của tổ chưởng - Nề nếp sinh hoạt, bồi dưỡng CMNV - Chất lượng CSGD trẻ Nuôi dưỡng - Suất ăn - Thực đơn và khẩu phần ăn - Nhập, xuất thực phẩm - VSAT thực phẩm - Bảo quản, tổ chức ăn - Lượng cơm và thức ăn - Tài chính Cơ sở vật chất - Phòng sinh hoạt - Thiết bị kỹ thuật, máy móc - Đồ dùng, đồ chơi Tài chính - Thu chi ngân sách nhà nước - Quy định sử dụng quỹ lương - Nguồn vốn hỗ trợ ngân sách - Tồn quỹ hàng tháng Nội dung kiểm tra nội bộ trường mầm non6.4 Quan sát Đàm thoại NCSP hoạt động Tham khảo dư luận quần chúng Phương pháp kiểm tra nội bộ trường mầm non6.5 Quản lý gân sách giáo dục - Kiểm tra báo trước, đột xuất - Kiểm tra thường xuyên, định kỳ - Kiểm tra trực tiếp, gián tiếp - Kiểm tra toàn diện, bộ phận, từng mặt - Kiểm tra sơ bộ, diễn biến, tổng kết Hình thức kiểm tra nội bộ trường mầm non6.6 Quản lý gân sách giáo dục Chuẩn bị Tiến hành kiểm tra - Nghe báo cáo - Dự giờ, quan sát thực tế - NC hồ sơ, sổ sách, KH, giáo án - Xem SP của trẻ và GV Trao đổi, tiếp xúc trực tiếp ĐT - Lập kế hoạch - Thông báo đến đối tượng - Chuẩn bị các phương tiện Kết thúc - So sánh kết quả, chỉ ra ưu- nhược điểm - Công bố kết quả KT - Theo dõi chuyển biến của đối tượng Qui trình kiểm tra nội bộ trường mầm non6.7 Xem giáo trình Yêu cầu đối với người kiểm tra6.8 Quản lý gân sách giáo dục Nội dung3.7.1 a. Tổ chức công tác văn thư Xây dựng và ban hành văn bản Quản lý và giải quyết văn bản Quản lý và sử dụng con dấu Quản lý gân sách giáo dục Quản lý VB gửi đến VB gửi đi VB nội bộ Tài liệu mật Con dấu và chữ ký Quản lý gân sách giáo dục b. Công tác lập hồ sơ, sổ sách Hồ sơ Tổ chức nhà trường Nhân sự Nguyên tắc Công việc Hồ sơ chuyên môn Học sinh Sổ sách Sổ công văng đi và đến Sổ danh bạ Sổ dự giờ, thăm lớp Sổ kiểm tra Sổ biên bảnSổ tài sản và sổ kiểm kê hàng năm Sổ thu chi học phí Sổ quỹ Sổ liên lạc ăn uống của trẻ Sổ phát lương Sổ khen thưởng, kỉ luật Sổ thanh quyết toán Các biểu bảng Sơ đồ mạng lưới các nhóm lớp trong trường Bảng theo dõi thi đua Lịch trình công tác tháng, tuần Bảng công khai tài chính Phân phối thực hiện chương trình hàng tháng Thời khóa biểu Nội quy của trường Bảng thông báo Quản lý gân sách giáo dục c. Công tác lưu trữ Quản lý gân sách giáo dục Biện pháp3.7.2 - Phân công và giao trách nhiệm cho cá nhân và bộ phận - Đưa hoạt động của nhà trường vào nề nếp - Lập kế hoạch công tác hành chính - Bồi dưỡng nghiệp vụ chuyên môn cho cán bộ nhân viên và giáo viên - Đầu tư cơ sở vật chất và trang thiết bị - Đảm bảo tính nguyên tắc và tính khoa học - Kiểm tra III. NGHIỆP VỤ QUẢN LÍ TRƯỜNG MẦM NON Nghiên cứu giáo trình

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pdfbai_giang_quan_ly_giao_duc_mam_non_chuong_2_quan_ly_truong_m.pdf
Tài liệu liên quan