CẤU TRÚC CHƯƠNG TRÌNH
 Chương 1: Khái quát chung về Tâm lý
học giáo dục Đại học
 Chương 2: Đặc trưng tâm lý của Sinh
viên Đại học
 Chương 3: Cơ sở Tâm lý học của dạy
học và giáo dục đại học
 Chương 4: Nhân cách giảng viên đại học
 Chương 5: Giao tiếp sư phạm
              
                                            
                                
            
 
            
                 27 trang
27 trang | 
Chia sẻ: phuongt97 | Lượt xem: 1079 | Lượt tải: 0 
              
            Bạn đang xem trước 20 trang nội dung tài liệu Bài giảng Tâm lý học giáo dục đại học - Đinh Phương Duy, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TÂM LÝ HỌC 
GIÁO DỤC ĐẠI HỌC
TS. Đinh Phương Duy
CẤU TRÚC CHƯƠNG TRÌNH
 Chương 1: Khái quát chung về Tâm lý 
học giáo dục Đại học
 Chương 2: Đặc trưng tâm lý của Sinh 
viên Đại học
 Chương 3: Cơ sở Tâm lý học của dạy 
học và giáo dục đại học
 Chương 4: Nhân cách giảng viên đại học
 Chương 5: Giao tiếp sư phạm
CHƯƠNG 1
 KHÁI QUÁT CHUNG VỀ TÂM LÝ HỌC 
GIÁO DỤC ĐẠI HỌC
 KHÁI NIỆM TÂM LÝ HỌC VÀ TÂM LÝ 
HỌC GIÁO DỤC ĐẠI HỌC
I. CƠ SỞ KHÁCH QUAN
 Lý luận dạy học hiện đại, quá trình dạy và học 
ở ĐH ngày càng phức tạp: Mục đích dạy và 
học hiện nay có thay đổi
 Thực trạng giáo dục đại học hiện nay
 Sự thay đổi quan niệm xã hội về nghề nghiệp, 
những yêu cầu ngày càng cao đối với giảng 
viên đại học
 Diển biến tâm lý hiện tại và những thay đổi về 
tâm-sinh lý của người học
 Đặc trưng của tâm lý học 
II. ĐỐI TƯỢNG, NHIỆM VỤ
 Đối tượng
 Đặc điểm của hoạt động giáo dục
 Đặc điểm của hoạt động dạy
 Đặc điểm của hoạt động học
 Quan hệ giữa dạy và học, giữa G và S
 Nhiệm vụ
 Phát hiện những đặc điểm tâm lý
 Giải thích những đặc điểm đó
 Đề xuất các biện pháp phát huy nhân tố con 
người trong quá trình giáo dục ở ĐH
PHƯƠNG PHÁP
 Phương pháp nghiên cứu
 Quan sát
 Nghiên cứu sản phẩm lao động
 Test
 Thực nghiệm...
 Phương pháp học tập
 Thảo luận
 Trò chơi
 Bài tập đóng vai
 Thuyết trình theo nhóm...
CHƯƠNG 2
ĐẶC TRƯNG TÂM LÝ CỦA 
SINH VIÊN ĐẠI HỌC
TÂM LÝ THANH NIÊN
SINH VIÊN
 Thể chất 
 Sự thích ứng của sinh viên với môi 
trường
 Sự phát triển nhận thức
 Tự ý thức
 Tình cảm
 Đặc điểm xã hội
 Hình ảnh Thanh niên-sinh viên một cách 
khái quát...
TÂM LÝ SINH VIÊN
NGƯỜI HỌC ĐẠI HỌC
 Họ là ai?
 Họ như thế nào?
 Họ sẽ ra sao?
 Họ có nguyện vọng gì?
 Đối xử với họ theo cách nào?
 ......
HOẠT ĐỘNG CỦA SINH VIÊN
 Hoạt động học tập
 Học tập là gì?
 Động cơ học tập của SV
 Hình thành động cơ học tập
 Tư duy độc lập
 Tư duy sáng tạo
 .....
HOẠT ĐỘNG CỦA SINH VIÊN
 Hoạt động nghiên cứu khoa học
 Thế nào là nghiên cứu khoa học
 Đặc điểm NCKH của Sinh viên
 Nội dung NCKH của Sinh viên
HOẠT ĐỘNG CỦA SINH VIÊN
 Hoạt động chính trị-xã hội
 Thế nào là hoạt động chính trị-xã hội
 Các đặc điểm hoạt động chính trị-xã hội
 Các hình thức hoạt động chính trị-xã hội
 Ý nghĩa của hoạt động chính trị-xã hội...
NHÂN CÁCH SINH VIÊN
 Nhân cách hay tư cách?
 Yếu tố nào ảnh hưởng đến việc hình 
thành , phát triển và hoàn thiện nhân 
cách Sinh viên?
 Những đặc điểm nhân cách chủ yếu của 
Sinh viên
 Định hướng giá trị cho Sinh viên
CHƯƠNG 3
CƠ SỞ TÂM LÝ HỌC CỦA 
QUÁ TRÌNH DẠY HỌC VÀ 
GIÁO DỤC Ở ĐẠI HỌC
I. CƠ SỞ TÂM LÝ HỌC CỦA 
QUÁ TRÌNH DẠY HỌC
 Hoạt động giảng dạy
 Bản chất của hoạt động dạy
 Yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng giảng dạy
 Hệ thống biện pháp nhằm đạt mục đích của 
hoạt động dạy ở bậc đại học
 Hoạt động học của Sinh viên
 Động cơ , mục đích, phương tiện...
 Quan hệ giữa hoạt động dạy và học ở bậc 
đại học. @
Yếu tố ảnh hưởng đến chất 
lượng giảng dạy-giáo dục
 Mục tiêu: 
 Từ bỏ cách đào tạo những người ngoan 
ngoãn chấp hành, quen được dẫn dắt, 
bao cấp cả về tư duy và hành động
 Coi trọng GD đạo đức cơ bản của con 
người hiện đại nhưng bao dung, biết giao 
tiếp và hợp tác, cởi mở, dấn thân, trung 
thực và có đầu óc sáng tạo
Tổ chức quá trình giáo dục
 Dạy học tương tác, tăng thực hành, 
khuyến khích tự học
 Tập cho SV biết cách giải quyết vấn đề
 Không nhồi nhét kiến thức
 Vận dụng tư duy
 Xem trọng ý kiến cá nhân, phong cách và 
kỹ năng nghiên cứu khoa học
 Bình đẳng về cơ hội học tập và thành đạt trong học vấn
 Tôn trọng phát triển cá tính
 Mở ra nhiều con đường, nhiều hướng, tạo nhiều cơ hội lựa chọn 
cho thế hệ trẻ phát triển tài năng
 Không làm ai lâm vào ngỏ cụt trong học tập
 Khắc phục tình trạng bình quân và trung bình chủ nghĩa
 Đào tạo nhiều người tài, tài năng không bị tàn lụi sớm
 Cải tổ quản lý giáo dục
 Cải cách việc thi cử và kiểm tra, thi cử nhẹ nhàng nhưng hiệu quả
 Chấn chỉnh đào tạo trên đại học...
 Chấn chỉnh công tác chức danh GS,PGS
 Cải thiện chính sách sử dụng giảng viên ĐH ( không dạy quá 
nhiều...)
 Tăng đầu tư cho GD ĐH @
ĐỘNG CƠ HỌC TẬP
 + Động cơ xã hội - thể hiện ở các nhu cầu, lợi ích xã 
hội, về các chuẩn mực và mục đích xã hội.
 + Động cơ nhận thức khoa học - thể hiện ở thái độ 
đối với quá trình nhận thức, với nội dung của vấn đề 
được nghiên cứu.
 + Động cơ nghề nghiệp
 + Động cơ tự khẳng định là ý thức về những năng 
lực của mình và mong muốn được thể hiện chúng.
 + Động cơ vụ lợi,(ngoài ra còn học để vui lòng bố 
mẹ, học để hơn bạn,)
HÌNH THÀNH ĐỘNG CƠ
Y thức về mục đích gàn và mục đích cuối cùng của hoạt động học 
tập ( bài tập vẽ hình)
Hiểu rõ về ý nghĩa lý luận và thực tiễn của các tri thức được lĩnh hội
Hình thức xúc cảm của các thông tin khoa học được trình bày
Sự mở rộng nội dung và cái mới của tài liệu
Xu hướng nghề nghiệp của hoạt động học tập
Mâu thuẫn về mặt nhận thức trong chính bản thân người học
Duy trì được tính ham hiểu biết và không khí tâm lý trong nhóm học 
tập
Cần làm phong phú các thành phần dộng cơ học tập của mỗi sinh 
viên
Tăng cường độ kích thích của các động cơ tốt của hoạt động học tập
Những giờ giảng được thực hiện bằng phương pháp nêu vấn đề, 
những giờ thảo luận sôi nổi,..
Sự phát triển các động cơ không chỉ làm gia tăng số lượng các động 
cơ, mà còn thay đổi tính chất của chúng Ɵ
Giải mã hành vi của HV?
Chia 4 nhóm
 Daáu hieäu HV khoâng höùng thuù hoïc 
taäp
 Daáu hieäu HV khoâng hieåu noäi dung 
 Daáu hieäu HV muoán phaùt bieåu
 Nhöõng yeáu toá caûn trôû HV hoïc taäp ( 
töø HV, töø GV, töø moâi tröôøng)
Đưa ra cách ứng xử tương ứng
II. CƠ SỞ TÂM LÝ HỌC CỦA 
QUÁ TRÌNH GIÁO DỤC
 1. Tự nhận thức
 Nhận thức- Tự nhận thức và ý thức
 2. Tự đánh giá
 3. Tự đánh giá và tự giáo dục
Biểu tượng bản thân
- @
Chịu tan chảy 
tạo ánh sáng ấm 
áp cho đời
Ta không đẹp, 
không sang. 
Nhưng ta đầy 
sức sống!
III. GIÁO DỤC KỸ NĂNG SỐNG 
CHO SINH VIÊN
 Khái niệm kỹ năng sống
 Phân loại kỹ năng sống
 Giáo dục kỹ năng sống
 Khái niệm
 Ý nghĩa
 Mục đích
 Các kỹ năng sống cơ bản
CHƯƠNG 4
NHÂN CÁCH NGƯỜI GIẢNG 
VIÊN ĐẠI HỌC
 I. Đặc điểm lao động của người THẦY
 Đối tượng lao động
 Công cụ lao động
 Sản phẩm lao động
 II. Yêu cầu về nhân cách người THẦY
 Những phẩm chất...
 Năng lực
CHƯƠNG 5
GIAO TIẾP SƯ PHẠM
 1. Giao tiếp
 2. Giao tiếp sư phạm
 3. Kỹ năng giao tiếp sư phạm
 Kỹ năng định vị
 Kỹ năng định hướng
 Kỹ năng điều khiển...
            Các file đính kèm theo tài liệu này:
 bai_giang_tam_ly_hoc_giao_duc_dai_hoc_dinh_phuong_duy.pdf bai_giang_tam_ly_hoc_giao_duc_dai_hoc_dinh_phuong_duy.pdf