VÀI NÉT VỀ HỆ THỐNG THUẾ VN
TỪ 1945 ĐẾN NAY
Từ sau Cách mạng tháng 8 đến 1954
• Giai đoạn này sức dân kiệt quệ sau chiến
tranh.
• Hệ thống thuế còn yếu kém không công
bằng, không hợp lý và quản lý yếu kém
dẫn đến nguồn thu thấp
• Nhà nước xây dựng chính sách thuế
gồm 7 sắc thuế vào cuối thời kỳ này
              
                                            
                                
            
 
            
                 22 trang
22 trang | 
Chia sẻ: Thục Anh | Lượt xem: 465 | Lượt tải: 0 
              
            Bạn đang xem trước 20 trang nội dung tài liệu Bài giảng Thuế - Chương 2: Khái quát quá trình phát triển của hệ thống thuế Việt Nam từ năm 1945 đến nay và định hướng phát triển - Nguyễn Đăng Khoa, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CHƯƠNG 2 
KHÁI QUÁT QUÁ TRÌNH 
PHÁT TRIỂN CỦA HỆ 
THỐNG THUẾ VIỆT NAM TỪ 
NĂM 1945 ĐẾN NAY VÀ 
ĐỊNH HƯỚNG PHÁT TRIỂN 
8/13/2013 
Mục tiêu 
• Sau khi hoàn thành chương sinh viên có 
thể hiểu được: 
– Lịch sử phát triển của hệ thống thuế của VN 
– Hệ thống quản trị thuế ở VN 
– Định hướng phát triển hệ thống thuế VN đến 
năm 2020 
8/13/2013 
VÀI NÉT VỀ HỆ THỐNG THUẾ VN 
TỪ 1945 ĐẾN NAY 
Từ sau Cách mạng tháng 8 đến 1954 
• Giai đoạn này sức dân kiệt quệ sau chiến 
tranh. 
• Hệ thống thuế còn yếu kém không công 
bằng, không hợp lý và quản lý yếu kém 
dẫn đến nguồn thu thấp 
• Nhà nước xây dựng chính sách thuế 
gồm 7 sắc thuế vào cuối thời kỳ này 
8/13/2013 
VÀI NÉT VỀ HỆ THỐNG THUẾ VN 
TỪ 1945 ĐẾN NAY (TT) 
Từ 1954 đến 1975 
• Đây là thời kỳ khôi phục kinh tế và cải tạo 
xã hội chủ nghĩa ở miền Bắc. 
• Nguồn thu ngân sách gia tăng đáng kể do 
áp dụng linh hoạt hệ thống thuế, chủ yếu 
là từ thuế công thương nghiệp và từ thu 
quốc doanh 
• Giai đoạn này còn có nguồn thu từ chế độ 
khấu hao cơ bản. 
8/13/2013 
VÀI NÉT VỀ HỆ THỐNG THUẾ VN 
TỪ 1945 ĐẾN NAY (TT) 
Từ 1975 đến 1990 
• Miền Bắc vẫn giữ hệ thống thuế cũ, sửa 
đổi và bổ sung một số các sắc thuế ở 
miền Nam. 
• Hệ thống thuế có sự phân biệt đối xử giữa 
các thành phần kinh tế. Vẫn duy trì thu 
quốc doanh và trích nộp lợi nhuận ở khu 
vực công và áp dụng thuế ở khu vực tư. 
• Hệ thống thuế bộc lộ nhiều nhược điểm 
8/13/2013 
VÀI NÉT VỀ HỆ THỐNG THUẾ VN 
TỪ 1945 ĐẾN NAY (TT) 
Từ 1990 đến nay 
• Hệ thống thuế mới hình thành và đi kèm 
với sự ra đời của hệ thống quản lý thuế. 
• Hệ thống thuế gồm 9 sắc thuế cơ bản 
• Nhiều sắc thuế mới được ban hành: thuế 
GTGT và thuế TNDN, thuế TNCN, thuế 
BVMT 
8/13/2013 
VÀI NÉT VỀ HỆ THỐNG THUẾ VN 
TỪ 1945 ĐẾN NAY (TT) 
• Số thu từ thuế và phí tăng lên nhanh 
chóng, đảm bảo được nhu cầu chi tiêu 
của ngân sách quốc gia. 
• Thuế thực sự trở thành công cụ điều tiết 
kinh tế vĩ mô. 
• Hệ thống thuế được hoàn thiện nhằm 
thuận tiện cho người nộp thuế, đảm bảo 
bình đẳng, công bằng trong xã hội; phù 
hợp với thông lệ quốc tế. 
8/13/2013 
MỘT SỐ HẠN CHẾ 
• Chính sách thuế ban hành không theo kịp 
thực tế phát triển của nền kinh tế xã hội 
• Thuế được sử dụng một cách tùy tiện và 
không kết hợp với các chính sách về 
thương mại, đầu tư. 
• Chính sách thuế thay đổi thường xuyên. 
• Công cụ thuế được sử dụng để phục vụ 
nhiều mục đích xã hội khác không phù 
hợp làm khó quản lý, nảy sinh tiêu cực 
8/13/2013 
MỘT SỐ HẠN CHẾ (TT) 
• Mặc dù được sửa đổi nhưng vẫn chưa phù 
hợp với thông lệ quốc tế, chưa tương thích 
với các nền kinh tế thị trường trong khu vực. 
• Việc công bố thông tin, tuyên truyền về chính 
sách thuế cho dân chúng còn hạn chế nên 
chưa động viên được ý thức của người dân. 
• Hệ thống thuế và quản lý thuế vẫn còn rườm 
rà, chưa đơn giản. 
8/13/2013 
QUẢN TRỊ THUẾ Ở VIỆT NAM 
• Hệ thống thu thuế ở Việt Nam được xây 
dựng theo ngành dọc từ trung ương đến 
địa phương. 
• Cơ quan cao nhất là Tổng cục thuế trực 
thuộc Bộ tài chính. 
• Các Cục thuế tại các tỉnh thành chịu sự 
chỉ đạo của các UBND cùng cấp và của 
Tổng cục thuế 
8/13/2013 
QUẢN TRỊ THUẾ Ở VIỆT NAM (TT) 
• Các chi cục thuế ở quận, huyện chịu sự 
chỉ đạo của UBND cùng cấp và của Cục 
thuế địa phương. 
• Ở một số địa phương có hình thành các 
đội thu thuế ở cấp phường, xã do Chi cục 
thuế và UBND cùng cấp chỉ đạo . 
• Mỗi cơ quan thuế ở các cấp có nhiệm vụ 
và quyền hạn riêng. 
8/13/2013 
ĐỊNH HƯỚNG CHIẾN LƯỢC CẢI 
CÁCH THUẾ 
• Mục tiêu: vừa giải quyết hài hòa về lợi ích 
kinh tế giữa nhà nước và xã hội vừa đảm 
bảo nguồn thu và phù hợp với thông lệ 
quốc tế. 
• Hệ thống thuế sẽ bao gồm Thuế GTGT, 
thuế TNDN, thuế TNCN, thuế TTĐB, thuế 
Xuất, Nhập khẩu, thuế Tài nguyên, thuế 
SDĐNN và phi NN, Thuế BVMT, các loại 
thuế và phí khác 
8/13/2013 
ĐỊNH HƯỚNG CHIẾN LƯỢC 
CẢI CÁCH THUẾ 
Số thu ngân sách trên GDP
Thuế: 
23-24%
Tỷ lệ tăng
phí và lệ phí
từ 16-18% 
mỗi năm
8/13/2013 
Năm 2016 là 
22,4% nếu tính 
gộp; 13,4% 
nếu tính loại 
trừ các khoản 
khác 
8/13/2013 
ĐỊNH HƯỚNG CHIẾN LƯỢC 
CẢI CÁCH THUẾ 
• Cải cách hành chính thuế hướng đến tạo 
thuận lợi cho người nộp thuế 
• Tăng tỷ lệ áp dụng CNTT vào việc kê khai, 
kiểm tra và quyết toán thuế 
• Khuyến khích các đối tượng nộp thuế sử 
dụng dịch vụ tư vấn thuế 
8/13/2013 
THUẾ GIÁ TRỊ GIA TĂNG 
• Mục tiêu nhằm khuyến khích phát triển 
sản xuất và dịch vụ, đặc biệt là xuất khẩu. 
• Kết hợp với các thuế khác như thuế TTĐB 
và thuế nhập khẩu để bảo hộ hàng hóa 
sản xuất trong nước đồng thời tuân thủ 
các cam kết quốc tế về thuế. 
• Chỉnh sửa một số đối tượng chịu thuế và 
thuế suất, hướng đến một mức thuế suất 
chung. 
8/13/2013 
THUẾ TIÊU THỤ ĐẶC BIỆT 
• Mục tiêu là mở rộng diện chịu thuế cùng 
với thuế giá trị gia tăng và thuế xuất nhập 
khẩu bảo hộ hàng hóa sản xuất trong 
nước. 
• Chỉnh sửa các mức thuế suất cho thông 
nhất trong từng nhóm hàng và sửa đổi giá 
tính thuế cho phù hợp; tăng thuế suất một 
số mặt hàng gây nhiều ngoại tác bất lợi. 
8/13/2013 
THUẾ XUẤT NHẬP KHẨU 
• Thay đổi mạnh mẽ theo hướng hội nhập 
quốc tế nhưng đồng thời phải kết hợp với 
các lọai thuế khác bảo hộ hàng hóa sản 
xuất trong nước. 
• Xây dựng thuế chống độc quyền và thuế 
chống bán phá giá. Thu hẹp diện miễn 
giảm thuế. 
8/13/2013 
THUẾ THU NHẬP DOANH NGHIỆP 
• Mục tiêu là giảm mức động viên và kích 
thích đầu tư mở rộng sản xuất. 
• Kết hợp với thuế TNCN để xác định một 
số đối tượng nộp thuế cho phù hợp hơn. 
• Bổ sung một số đối tượng chịu thuế. 
8/13/2013 
THUẾ THU NHẬP CÁ NHÂN 
• Mục tiêu là đảm bảo công bằng, và chiếm 
phần quan trọng trong tổng số thu thuế 
của quốc gia. 
• Mở rộng diện chịu thuế cả về đối tượng 
lẫn thu nhập. 
• Điều chỉnh tăng mức giảm trừ gia cảnh 
phù hợp hơn với tình hình kinh tế xã hội 
và thông lệ quốc tế. 
8/13/2013 
Củng cố 
• Lịch sử phát triển hệ thống thuế của VN 
còn ngắn so với nhiều nước trên thế giới 
• Hệ thống quản trị thuế và thu ngân sách ở 
VN theo cả chiều ngang lẫn chiều dọc 
• Chiến lược đến năm 2020: xây dựng một 
hệ thống thuế phù hợp thông lệ quốc tế, 
ứng dụng CNTT vào việc kê khai thu nộp, 
phát triển các dịch vụ liên quan đến thuế 
8/13/2013 
HẾT 
8/13/2013 
            Các file đính kèm theo tài liệu này:
 bai_giang_thue_chuong_2_khai_quat_qua_trinh_phat_trien_cua_h.pdf bai_giang_thue_chuong_2_khai_quat_qua_trinh_phat_trien_cua_h.pdf