I. Mục đích yêu cầu:
-Học sinh biết được số thực chính là tên gọi chung của số hữu tỉ và số vô 
tỉ. Biết được biễu diễn thập phân của số thực, hiểu được ý nghĩa của trục số 
thực.
-Thấy được sự phát triển của hệ thống số: N,Z, Q, R.
              
                                            
                                
            
 
            
                 4 trang
4 trang | 
Chia sẻ: lelinhqn | Lượt xem: 1218 | Lượt tải: 0 
              
            Nội dung tài liệu Bài giảng toán học -Bài 12: SỐ THỰC, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bài 12: SỐ THỰC 
I. Mục đích yêu cầu: 
 - Học sinh biết được số thực chính là tên gọi chung của số hữu tỉ và số vô 
tỉ. Biết được biễu diễn thập phân của số thực, hiểu được ý nghĩa của trục số 
thực. 
 - Thấy được sự phát triển của hệ thống số: N,Z, Q, R. 
II. Phương pháp: 
III. Chuẩn bị: 
 - GV: Thước, compa, bảng phụ. 
 - HS: Thước, bảng nhóm, máy tính. 
IV. Tiến trình: 
 1.Kiểm ta bài cũ: 
 - Nêu ĐN căn bậ hai của số a không âm? 
 - Làm bài 107/SBT. 
 - Nêu quan hệ giữa số hữu tỉ, số vô tỉ, số thập phân. 
 2. Bài mới: 
Hoạt động của GV Hoạt động của HS Ghi bảng 
Hoạt động 1: Số thực(10’) 
- Yêu cầu Hs cho VD 
về số tự nhiên, số 
- HS tự lấy VD. 
1.Số thực: 
Số vô tỉ và số hữu tỉ 
nguyên âm, phân số, số 
thập phân hữu hạn, số 
thập phân vô hạn tuần 
hoàn, vô hạn không 
tuần hoàn, số vô tỉ viết 
dưới dạng căn bậc hai. 
Chỉ ra số vô tỉ, số hữu 
tỉ. 
- GV giới thiệu: Các số 
vô tỉ và hữu tỉ được gọi 
chung là số thực. 
 Kí hiệu: R 
- Nêu mối quan hệ giữa 
các tập số N, Z , Q , T 
và R. 
- Làm ?1 
- Cách viết x  R cho ta 
biết điều gì? 
- HS nghe GV giới 
thiệu. 
- N  Z  Q  R 
 I  R 
 R = Q  I 
- Làm ?1 
- x là một số thực,x có 
thể là số hữu tỉ cũng có 
thể là số vô tỉ. 
- Làm ?2 
được gọi chung là số 
thực. 
Kí hiệu: R 
 VD: 3; -6; -8,908; 5 
;… 
?1 
x là một số thực,x có thể 
là số hữu tỉ cũng có thể 
là số vô tỉ. 
?2 
a. 2,(35) < 2,3691215… 
b. -0,(63) = 
11
7 
 - Làm ?2 
- GV có thể giới thiệu 
thêm: Với a,b là số thực 
dương thì nếu a > b thì 
a > b 
Hoạt động: Trục số thực(10’) 
- Đặt vấn đề: Ta đã biết 
biểu di64n số hữu tỉ 
trêntrục số,vậy ta có thể 
biểu diễn số thực được 
hay không ví dụ 2 ? 
- Cho Hs tham khảo 
SGK và nêu cách vẽ. 
- Yêu cầu HS rút ra 
nhận xét. 
Mỗi số thực được biểu 
diễn bởi 1 điểm trên 
trục số. 
- HS: Ta vẽ được 2 
trên trục số. 
- HS tham khảo. 
- HS rút ra nhận xét. 
2.Trục số thực: 
Biểu diễn 2 trên trục 
số:Xem SGK. 
Chú ý: 
-Mỗi số thực được biểu 
diễn bởi 1 điểm trên trục 
số. 
-Ngược kại mỗi điểm 
trên trục số thì biểu diễn 
một số thực. 
Ngược kại mỗi điểm 
trên trục số thì biểu 
diễn một số thực. 
- Đọc chú ý/SGK 
 3.Củng cố: 
 - Làm tại lớp bài 87/SGK, 88/SGK 
 - Hoạt động nhóm bài 89,90/SGK. 
 4. Dặn dò: 
 - Xem lại bài. 
 - Chuẩn bị phần Luyện tập cho tiết sau. 
V. Rút kinh nghiệm: 
            Các file đính kèm theo tài liệu này:
 bai_12_8234.pdf bai_12_8234.pdf