I. Mục đích –yeâu cau:
-Biết khái niệm hàm số.
-Nhận Biết một đại lượng có là hàm số của đại lượng kia hay không?
-Tìm được giá trị tương ứng của hàm số khi Biết giá trị của Biến số.
II. Phương pháp:
- Gợi mở, đặt vấn đề.
- Hoạt động nhóm.
              
                                            
                                
            
 
            
                 4 trang
4 trang | 
Chia sẻ: lelinhqn | Lượt xem: 1212 | Lượt tải: 0 
              
            Nội dung tài liệu Bài giảng toán học -Bài 5: HÀM SỐ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bài 5: HÀM SỐ 
I. Mục đích – yeâu cau: 
- Biết khái niệm hàm số. 
- Nhận Biết một đại lượng có là hàm số của đại lượng kia hay không? 
- Tìm được giá trị tương ứng của hàm số khi Biết giá trị của Biến số. 
II. Phương pháp: 
- Gợi mở, đặt vấn đề. 
- Hoạt động nhóm. 
III. Chuẩn bị: 
- GV: Bảng phụ ghi bài tập. 
- HS: Bảng nhóm. 
IV. Tiến trình: 
 1. Đặt vấn đề: Trong thực tiễn hay trong toán học ta thường gặp một đại 
lượng thay đổi phụ thuộc vào một đại lượng khác. 
 2. Bài mới: 
2. Bài mới: 
Hoạt động của GV Hoạt động của HS Ghi bảng 
Hoạt động 1: Một số ví dụ về hàm số(10’) 
- Cho HS đọc 
VD1/SGK-62 
- HS đọc VD1/SGK-62 
- Các đại lượng có 
1. Một số ví dụ : 
Ví dụ 1 : 
- Hãy kể tên các đại 
lượng có trong VD1? 
Cho Biết đại lượng nào 
phụ thuộc vào đại 
lượng nào? 
- Yêu cầu HS đọc VD2. 
- Cho Hs làm ?1 và đọc 
tiếp VD3. 
Yêu cầu HS làm như 
VD1 
- Làm ?2. 
trong VD1: t và T 
T phụ thuộc vào t. 
- HS đọc VD2 
- Hs làm ?1 và đọc tiếp 
VD3. 
- Làm ?2 
Nhiệt độ T thay đổi phụ 
thuộc vào thời gian t. 
Ta nói : T là hàm số của 
t 
Ví dụ 2 : 
m = 7,8.v 
m phụ thuộc vào v 
m là hàm số của v. 
?1 
Ví dụ 3 : 
t = 
v
50 
t là hàm số của v. 
?2 
v 5 10 25 50 
t 10 5 2 1 
Hoạt động 2: Khái niệm hàm số(10’) 
- GV giới thiệu khái 
niệm hàm số. 
- Trở lại VD1, 2, 3. 
- HS nghe GV giới 
thiệu hàm số. 
- Hs trả lời: 
2. Khái niệm hàm số: 
Định nghĩa: 
Đại lượng y phụ thuộc 
Tìm các Biến số và viết 
kí hiệu. 
VD1: t là Biến số. 
VD2: v làBiến số. 
VD3: v là Biến số. 
T = f(t) 
m = f(v) 
t = f(v) 
vào đại lượng thay đổi x 
ta luôn xác định được 
chỉ một giá trị của y thì y 
được gọi là hàm sốcủa x 
và x gọi là Biến số. 
Chú ý: (SGK-63) 
Hoạt động 3: Củng cố- Nâng cao 
- Làm 24, 25, 26/SGK-
63 
- GV đặt câu hỏi: 
 + Để y là hàm số của 
x ta cần điều kiện gì? 
 + Nêu cách tính f(
2
1 ) 
ở bài 25. 
- Hoạt động nhóm bài 
HS: Cần 3 điều kiện: 
+ x, y đều nhận các giá 
trị là số. 
+ Đại lượng y phụ thộc 
vào đại lượng x. 
+ Mỗi giá trị của x 
không thể tìm được 
nhiều hơn một giá trị 
của y. 
+ Ta thay x = 
2
1 
Bài 24/SGK. 
y là hàm số của x. 
Bài 25/SGK. 
f 
2
1 = 3. 
2
2
1
 +1 = 
4
7 
f(1) =3. 12 + 1= 4 
 f(1) =3. 12 + 1= 4 
Bài 26/SGK. 
 y = 5x – 1 
x 5 4 2 0 1 9 
y 
35/SBT-47 - HS hoạt động theo 
nhóm. 
 3. Dặn dò: 
- Nắm vững khái niệm hàm số, điều kiện để y là hàm số của x? 
- Làm bài 27, 28, 29, 30/ SGK 
V. Rút kinh nghiệm: 
            Các file đính kèm theo tài liệu này:
 bai_51_3257.pdf bai_51_3257.pdf