a). Về kiến thức: -Hiểu được sự iến thiên và đồ thị của hàm số bậc nhất.
-Hiểu cách vẽ đồ thị hàm số bậc nhất và đồ thị hàm 
số y = x . 
Biết được đồ thị hàm số nhận Oy làm trục đối 
xứng
              
                                            
                                
            
 
            
                 6 trang
6 trang | 
Chia sẻ: lelinhqn | Lượt xem: 1581 | Lượt tải: 0 
              
            Nội dung tài liệu Bài giảng toán học -Hàm số y = ax + b, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
§ 2: Hàm số y = ax + b 
I. Mục tiêu: 
a). Về kiến thức: - Hiểu được sự iến thiên và đồ thị của hàm số bậc nhất. 
 - Hiểu cách vẽ đồ thị hàm số bậc nhất và đồ thị hàm 
số y = x . 
 Biết được đồ thị hàm số nhận Oy làm trục đối 
xứng 
 b) Về kỷ năng: - Thành thạo việc xác định chiều biến thiên và vẽ đồ 
thị hàm số 
 bậc nhất. 
- Vẽ được đt y = b , y = x 
- Biết tìm giao điểm của hai đường có phương trình cho trước. 
c) Về tư duy: Góp phần bồi dưởng tư duy logic và năng lực tìm tòi sáng 
tạo 
a) Về thái độ: Rèn luyện tính cẩn thận , tính chính xác. 
II. Chuẩn bị: 
a) Thực tiễn: Kiến thức học ở lớp 9 HS cần nắm vững để học bài 
mới 
b) Đối với HS : có đầy đủ SGK, sách bài tập 
c) Đối với GV dùng bảng phụ 
III. Phần bài mới : 
Hoạt động 1: Rèn luyện kỷ năng vẽ đồ thị hàm số bậc nhất 
HĐ của GV HĐ của HS Nội dung 
- Yêu cầu HS nhắc lại 
hàm số bậc nhất , đồ 
thị hàm số bậc nhất 
- các bước khảo sát 
hàm số 
- Điề chỉnh khi cần 
thiết và xác nhận kết 
quả của HS 
- Hướng dẫn HS vẽ 
khi không có HS nào 
vẽ được 
( cho 2 điểm để vẽ ) 
- HS nhắc lại hàm số 
bậc nhất, đồ thị hàm 
số bậc nhất 
- các bước khảo sát 
hàm số 
- Ghi nhận kiến thức 
- HS vẽ đths y = 3x + 
2 
 và y = 
2
1
 x + 5 
Phần I trang 39 – 40, 
 hình 17 trang 40 
Hoạt động 2: Vẽ được đồ thị của hàm hằng. 
HĐ của GV HĐ của HS Nội dung 
- Giao nhiệm vụ cho 
hs 
- Diều chỉnh khi cần 
thiết và xác nhận kết 
quả của hs 
- HD khi không có hs 
nào vẽ được. 
( cho 2 điểm để vẽ) 
Bài toán: cho hàm số 
y = 2 
- Xác định giá` trị của 
hàm số tại x = -2, -1, 
0, 1, 2. 
- HS nhận xét những 
điểm đths y = 2 đi 
qua. Từ đó nêu nhận 
xét về đths y = 2 
Phần II hình 18 trang 40 
Hoạt động 3: Giải bài toán 
Xác định a, b để đths y = ax +b qua hai điểm A(0 ; 3) và B(
5
3 ; 0) 
HĐ của GV HĐ của HS Nội dung 
- HD hs khi cần thiết 
- Điều chỉnh và xác 
- Nhận nhiệm vụ 
- Thực hiện các thao 
Kết quả mong đợi 
nhận kết quả. tác giải 
- Cho kết quả 
a = - 5, b = 3 
Hoạt động 4: Viết phương trình y = ax + b của các đường thẳng đa qua A(2 ; 
-2) và song song với Ox 
HĐ của GV HĐ của HS Nội dung 
- HD hs khi cần thiết 
- Điều chỉnh và xác 
nhận kết quả. 
- Nhận nhiệm vụ 
- Thực hiện các thao 
tác giải 
- Cho kết quả 
Kết quả mong đợi 
 y = -2 
Hoạt động 5: Vẽ đồ thị hàm số y = x 
HĐ của GV HĐ của HS Nội dung 
- Giao nhiệm vụ 
- yêu cầu hs nhắc lại 
x = ? 
- Hàm số y = x đồng 
biến ngịch biến trên 
- HS nhắc lại x = ? 
- Từ đó hs nhận xét 
tính đb, nb của hàm 
0
0
xkhix
xkhix
x 
y = x 
TXĐ: D = R 
khoảng nào? 
- Nhận xét. 
- Điều chỉnh khi cần 
thiết và 
 xác nhận 
số. 
- Nhận xét đồ thị 
của hàm số . 
Bảng biến thiên trang 41 
Phần III đồ thị hình vẽ trang 
41 
Hoạt động 6: Vẽ đồ thị hàm số y = x + 1 
HĐ của GV HĐ của HS Nội dung 
- HD khi cần thiết 
- Điều chỉnh và xác 
nhận kết quả của hs 
HS lên bảng làm Kết quả mong đợi 
Đồ thị hàm số là hai nửa 
đường thẳng cùng xuất phát 
từ điểm (0 ; 1) đối xứng 
nhau qua Oy. 
Hoạt động 7: Vẽ đồ thị hàm số 
142
11
xkhix
xkhix
y 
HĐ của GV HĐ của HS Nội dung 
- HD khi cần thiết HS lên bảng làm Kết quả mong đợi 
- Điều chỉnh và xác 
nhận kết quả của hs 
Đồ thị hàm số là hai nửa 
đường thẳng cùng xuất phát 
từ điểm (1 ; 1) đối xứng 
nhau qua đường thẳng x = 
1. 
IV. Củng cố : Qua bài học các em cần thành thạo cách vẽ đths 
 y = ax + b (a 0 ), y = b, y = x 
V. Về nhà: - Làm bài 1; 2b,c;3; 4a trang 42 
 - Chuẩn bị bài hàm số bậc hai 
            Các file đính kèm theo tài liệu này:
 2_4734.pdf 2_4734.pdf