Bài giảng toán học -Tiết 23 LUYỆN TẬP

I/Mục tiêu :

- Hệ thống hoá các kiến thức về tứ giác đã học (Đ/n, tính chất, các

dấu hiệu nhận biết)

- Vận dụng các kiến thức trên để giải các bài toán dạng tính toán,

chứng minh, nhận biết hình, tìm đ/k của hình.

- Giúp HS thấy được mối quan hệ giữa các tứ giác đã học.

II/Phương pháp :

- HS thảo luận nhóm.

- Phân tích, gợi mở, luyện tập.

pdf6 trang | Chia sẻ: lelinhqn | Lượt xem: 1156 | Lượt tải: 0download
Nội dung tài liệu Bài giảng toán học -Tiết 23 LUYỆN TẬP, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 23 LUYỆN TẬP I/Mục tiêu : - Hệ thống hoá các kiến thức về tứ giác đã học (Đ/n, tính chất, các dấu hiệu nhận biết) - Vận dụng các kiến thức trên để giải các bài toán dạng tính toán, chứng minh, nhận biết hình, tìm đ/k của hình. - Giúp HS thấy được mối quan hệ giữa các tứ giác đã học. II/Phương pháp : - HS thảo luận nhóm. - Phân tích, gợi mở, luyện tập. III/Chuẩn bị: _GV: SGK,thước , ekê,compa,thước hình thoi, bảng phụ hình bài 109 _HS: SGK, thước, bảng phụ, học 9 câu hỏi lý thuyết. IV/Các bước: Ghi bảng Hoạt động của HS Hoạt động của GV Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ -HS trả lời miệng -Cho Hs rút câu hỏi ôn tập tr.110. -GV hệ thống hoá lại kiến thức cho Hsxem “sơ đồ nhận biết tứ giác” Hoạt động 2: Luyện tập Bài 87: a) Tập hợp các HCN là tập hợp con của tập hợp các HBH, Hình thang. b) Tập hợp các hình thoi là tập hợp con của tập hợp các HBH, Hình thang. c) Giao của tập hợp các HCN và tập hợp các Hình thoi là tập hợp các hình vuông -HS thảo luận nhóm và trả lời theo nhóm. -GV sử dụng bảng phụ hình 109 và yêu cầu HS trả lời. Bài 88: a) HBH EFGH là HCN EHEF ACBD (Vì EH // BD, EF//AC) ĐK: AC & BD vuông góc với nhau. b) HBH EFGH là hình thoi EF = EH AC = BD ĐK:Đường chéo ACBD c) HBH EFGH là H.vuông EFGH là HCN EFGH là H.thoi AC BD; AC = BD -Hs nêu dấu hiệu nhận biết hình chữ nhật. -HS nêu lại cách chứng minh EFGH là HBH. -HS nêu cách C/m -GV cho HS vẽ và yêu cầu nhắc lại dấu hiệu nhận biết tứ giác là HCN. -Nêu cách C/m tứ giác EFGH là HBH. -Từ đó nêu Đk để EFGH là H.thoi. -GV cho HS nêu cách C/m và nhận xét rút lại cách C/m dạng toán trên. Bài 89: B E x x M D A C a) MD là đường trung bình của ABC và ACAB => MDAB Vậy AB là đường trung trực của ME nên E đối xứng M qua AB. b) EM //AC (1) EM = AC (2) (1) &(2) => AEMC là HBH c) AEBM là HBH vàEM AB HS thảo luận nhóm -Cho HS vẻ hình và các nhóm thảo luận, Trình cách C/m ở từng câu. -GV nhận xét cách C/m của HS và tổng kết lại cách C/m. Hoạt động 3: Củng cố bài

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pdftiet_23_6436.pdf
Tài liệu liên quan