I.- Mục tiêu: 
- Học sinh nắm được định nghĩa lũy thừa , phân biệt được cơ số và số mũ , nắm được công thức nhân hai 
lũy thừa cùng cơ số .
- Học sinh biết viết gọn một tích có nhiều thừa số bằng nhau bằng cách dùng lũy thừa , biết tính giá trị của 
các lũy thừa , biết nhân hai lũy thừa cùng cơ số .
- Học sinh thấy được lợi ích của cách viết gọn bằng lũy thừa .
1./ Kiến thức cơ bản:Định nghĩa lũy thừa , nhân hai lũy thừa cùng cơ số 
2./ Kỹ năng cơ bản:Rèn luyện kỹ năng viết gọn tích các thừa số bằng nhau , tính giá trị một lũy thừa , 
nhân hai lũy thừa cùng cơ số . 
              
                                            
                                
            
 
            
                 6 trang
6 trang | 
Chia sẻ: lelinhqn | Lượt xem: 1268 | Lượt tải: 0 
              
            Nội dung tài liệu Bài giảng toan học - Lũy thừa với số mũ tự nhiên nhân hai lũy thừa cùng cơ số, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
§ 7 . LŨY THỪA VỚI SỐ MŨ TỰ NHIÊN 
NHÂN HAI LŨY THỪA CÙNG CƠ SỐ 
a + a + a + a = a . 4 
còn a . a . a . a = ? 
I.- Mục tiêu : 
- Học sinh nắm được định nghĩa lũy thừa , phân biệt được cơ số và số mũ , nắm được công thức nhân hai 
lũy thừa cùng cơ số . 
- Học sinh biết viết gọn một tích có nhiều thừa số bằng nhau bằng cách dùng lũy thừa , biết tính giá trị của 
các lũy thừa , biết nhân hai lũy thừa cùng cơ số . 
- Học sinh thấy được lợi ích của cách viết gọn bằng lũy thừa . 
1./ Kiến thức cơ bản : Định nghĩa lũy thừa , nhân hai lũy thừa cùng cơ số 
2./ Kỹ năng cơ bản : Rèn luyện kỹ năng viết gọn tích các thừa số bằng nhau , tính giá trị một lũy thừa , 
nhân hai lũy thừa cùng cơ số . 
3./ Thái độ : Tính cẩn thận khi tính giá trị một lũy thừa ,tính chính xác khi làm bài không nhầm lẫn giữa 
lũy thừa và tính nhân 
II.- Phương tiện dạy học : 
 Sách giáo khoa , bảng phụ 
III.- Hoạt động trên lớp : 
 1./ On định : Lớp trưởng báo cáo sĩ số lớp . 
 2./ Kiểm tra bài củ : 
 3./ Bài mới : 
Hoạt động Giáo viên Học sinh Bài ghi 
- Đặt vấn đề : 
 Trong phép cộng nhiều số hạng 
I.- Lũy thừa với số mũ tự nhiên : 
Người ta viết gọn 3 . 3 . 3 . 3 = 34 ; a 
bằng nhau ta có thể viết gọn thành 
phép nhân 
 Ví dụ : 3 + 3 + 3 + 3 = 3 . 4 
Vậy khi nhân nhiều thừa số bằng 
nhau chẳng hạn như 3 . 3 . 3 . 3 ta 
có thể viết gọn? 
 3 + 3 + 3 + 3 = 
3 . 4 
. a . a = a3 
Ta gọi 34 ; a3 là một lũy thừa 
* Lũy thừa bậc n của a là tích của n 
thừa số bằng nhau ,mỗi thừa số bằng 
a : 
 an = 
soá thöøa n
a . ... . a . a (a  0) 
- Giới thiệu lũy thừa ,cơ số , số 
mũ 
Cơ số an Số mũ 
- Củng cố : học sinh làm 
?1 
 a : gọi là cơ số ; n gọi là số mũ 
 Chú ý : 
 + a2 còn được gọi là a bình 
phương (hay bình phương của a) 
 Lũy thừa 
- Giới thiệu cách đọc 
- GV nhấn mạnh : Trong một lũy 
thừa với số mũ tự nhiên ( 0) 
 Cơ số cho biết giá trị của mỗi 
thừa số bằng nhau . 
 Số mũ cho biết số lượng các 
thừa số bằng nhau . 
- Củng cố : Tính nhẩm 92 ; 112 ; 
33 ; 43 
Lũy 
thừa 
Cơ 
số 
Số 
mũ 
Giá 
trị 
72 
23 
34 
7 
2 
3 
2 
3 
4 
49 
8 
81 
- Củng cố : Làm bài tập 
56 
Tính 22 ; 23 ; 24 ; 25 ; 32 ; 
33 ; 34… Giới thiệu bảng 
- Củng cố : Làm ?2 
 + a3 còn được gọi là a lập phương 
(hay lập phương của a) 
 Quy ước : a1 = a 
II.- Nhân hai lũy thừa cùng cơ số 
 Ví dụ : 23 . 22 = (2 . 2 . 2) . (2 . 
2) = 25 
 a4 . a3 = a . a . a . a . a . a . 
a = a7 
Tổng quát : 
 am . an = am + n 
 Chú ý : 
 + Viết tích 23 . 22 ; a4 . a3 cho 
học sinh tính và nhận xét về liên 
hệ của hai lũy thừa 
+ Cho học sinh dự đoán dạng 
tổng quát : 
 am . an = ? 
+ GV nhấn mạnh : - Giữ nguyên 
cơ số 
 - Cộng (chứ không nhân) 
các số mũ 
 Khi nhân hai lũy thừa cùng cơ số , ta 
giữ nguyên cơ số và cộng các số mũ . 
4./ Củng cố : Bài tập 57 a ; 60 a 
 Tìm số tự nhiên a ,biết a2 = 35 ; a3 = 27 
 5./ Hướng dẫn dặn dò : 
 Bài tập 57 ; 58 ; 59 ; 60 b,c 
            Các file đính kèm theo tài liệu này:
 7_5266.pdf 7_5266.pdf