I.-Mục tiêu :
- Học sinh biết được thế nào là hai phân số bằng nhau 
- Nhận dạng được các phân số bằng nhau và không bằng nhau .
II.-Phương tiện dạy học :
- Sách Giáo khoa , 
              
                                            
                                
            
 
            
                 5 trang
5 trang | 
Chia sẻ: lelinhqn | Lượt xem: 1545 | Lượt tải: 0 
              
            Nội dung tài liệu Bài giảng toan học - Phân số bằng nhau, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
§ 2 . PHÂN SỐ BẰNG NHAU 
Hai phân số 5
3
 và 7
4-
 có bằng nhau không ? 
I.- Mục tiêu : 
- Học sinh biết được thế nào là hai phân số bằng nhau 
- Nhận dạng được các phân số bằng nhau và không bằng nhau . 
II.- Phương tiện dạy học : 
- Sách Giáo khoa , 
III Hoạt động trên lớp : 
 1./ On định : Lớp trưởng báo cáo sĩ số lớp 
 2 ./ Kiểm tra bài cũ: 
 - Thế nào gọi là phân số ? 
 - Sửa bài tập 4 và 5 SGK 
3./ Bài mới : 
 Giáo viên Học sinh Bài ghi 
- Hình 1 và hình 2 biểu diển 
các phân số nào ? Có nhận xét 
gì ? 
- Học sinh trả lời 
6
2=
3
1 
- Học sinh nhận xét tích 1 . 6 
và 2 . 3 
I .-Định nghĩa : 
3
1 
6
2 
 Ta đã biết : 
6
2=
3
1 
 Nhận xét : 1 . 6 = 2 . 3 
- Học sinh nhận xét và rút ra 
định nghĩa 
- Học sinh làm ?1 
a) 
12
3=
4
1 vì 1 . 12 = 3 . 4 
= 12 
b) 
3
2  
8
6 vì 2 . 8 = 16 ; 3 
. 6 = 18 
 Ta cũng có : 
12
6=
10
5 
 Và nhận thấy : 5 . 12 = 6 . 10 
Định nghĩa : 
Hai phân số 
d
cvaø 
b
a gọi là bằng nhau 
 nếu a . d = b . c 
II .- Các ví dụ : 
 Ví dụ 1 : 
- Từ tích a . b = c . d ta có 
thể lập được các cặp phân số 
bằng nhau như sau : 
b
d=
c
a 
a
d=
c
b 
b
c=
d
a 
a
c=
d
b 
c) 
15-
9 =
5
3- vì (-3) . (-15) = 5 . 
9 = 45 
d) 
3
4 
9
12- vì 4.9 = 36 ; 3.(-
12) = -36 
- Học sinh làm ?2 
8-
6=
4
3- vì (-3) . (-8) = 4 . 6 
(= 24) 
5
3  
7
4- vì 3 . 7  5 . (-4) 
 Ví dụ 2 : 
 Tìm số nguyên x biết : 
28
21- = 
4
x 
 Vì 
28
21- = 
4
x nên x . 28 = 4 . (-21) 
  x = 
3- = 
28
(-21) . 4 
4./ Củng cố : 
 Bài tập củng cố 6 và 7 SGK 
 5./ Dặn dò : 
 Bài tập về nhà 8 ; 9 và 10 SGK 
            Các file đính kèm theo tài liệu này:
 21_0874.pdf 21_0874.pdf