I.-Mục tiêu :
- Học sinh hiểu thế nào là qui đồng mẫu số nhiều phân số , nắm được các bước tiến hành qui đồng mẫu nhiều 
phân số . 
- Có kỹ năng qui đồng mẫu các phân số (các phân số này có mẫu là số không quá 3 chữ số) .
- Gây cho học sinh ý thức làm việc theo qui trình ,thói quen tự học (qua việc đọc và làm theo hướng dẫn của 
SGK tr. 18) .
II.-Phương tiện dạy học:
- Sách Giáo khoa .
              
                                            
                                
            
 
            
                 5 trang
5 trang | 
Chia sẻ: lelinhqn | Lượt xem: 1522 | Lượt tải: 0 
              
            Nội dung tài liệu Bài giảng toan học -Qui đồng mẫu nhiều phân số, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
§ 5. QUI ĐỒNG MẪU NHIỀU PHÂN SỐ 
Làm thế nào để các phân số 
8
5;
3
2;
5
3;
2
1 
cùng có chung một mẫu? 
I.- Mục tiêu : 
- Học sinh hiểu thế nào là qui đồng mẫu số nhiều phân số , nắm được các bước tiến hành qui đồng mẫu nhiều 
phân số . 
- Có kỹ năng qui đồng mẫu các phân số (các phân số này có mẫu là số không quá 3 chữ số) . 
- Gây cho học sinh ý thức làm việc theo qui trình ,thói quen tự học (qua việc đọc và làm theo hướng dẫn của 
SGK tr. 18) . 
II.- Phương tiện dạy học : 
- Sách Giáo khoa . 
III Hoạt động trên lớp : 
 1./ On định : Lớp trưởng báo cáo sĩ số lớp 
 2 ./ Kiểm tra bài cũ: 
 - Phát biểu tính chất cơ bản của phân số ? 
 - Thế nào là hai phân số bằng nhau ? 
 - Phát biểu qui tắc để rút gọn một phân số . 
 - Điền vào chỗ trống : 
306
5;
305
4;
604
3;
603
2
 
3./ Bài mới : 
Giáo viên Học sinh Bài ghi 
- Từ bài tập kiểm tra học 
sinh nhận xét 
- GV giới thiệu qui đồng 
30
25
6
5;
30
24
5
4
;
60
45
4
3;
60
40
3
2
I .- Qui đồng mẫu hai phân số : 
 Ví dụ : 
mẫu số là gì ? 
30
25
6
5;
30
24
5
4
;
60
45
4
3;
60
40
3
2
- Qua bài tập ?1 GV 
hướng dẫn cho học 
sinh thấy không chỉ 
có 40 là mẫu chung 
của hai phân số đã 
cho mà có thể lấy các 
mẫu chung là 80 120 
, 160 . . . . 
- Học sinh làm ?1 
160
100
8
5;
160
96
8
3
120
75
8
5;
120
72
5
3
80
50
8
5;
80
48
5
3
- Học sinh làm ?2 
 Như vậy ta đã biến đổi các phân số đã 
cho thành các phân số tương ứng bằng 
chúng nhưng có cùng chung một mẫu . 
 Cách làm này gọi là Qui đồng mẫu hai 
phân số 
II.- Qui đồng mẫu nhiều phân số : 
 Ví dụ : Qui đồng mẫu các phân số sau : 
- Hình thành cho học 
sinh các bước thực 
hiện qui đồng mẫu 
nhiều phân số 
a) BCNN(2,5,3,8) = 120 
b) 
120
75
15.8
15.5
8
5;
120
80
40.3
40.2
3
2
120
72
24.5
24.3
5
3;
120
60
60.2
60.1
2
1
- Học sinh làm ?3 
8
5;
3
2;
5
3;
2
1  
 MC = BCNN(2,5,3,8) = 120 
120
75
15.8
15.5
8
5;
120
80
40.3
40.2
3
2
120
72
24.5
24.3
5
3;
120
60
60.2
60.1
2
1
Muốn qui đồng mẫu nhiều phân số với 
mẫu dương ta làm như sau : 
- Bước 1: Tìm một bội chung của các 
mẫu (thường là BCNN) để làm mẫu 
chung . 
- Bước 2 : Tìm thừa số phụ của mỗi 
mẫu (bằng cách chia mẫu chung cho 
- Học sinh nhắc lại 
nhiều lần các bước 
thực hiện để qui đồng 
mẫu nhiều phân số . 
từng mẫu) . 
- Bước 3 : Nhân tử và mẫu của mỗi 
phân số với thừa số phụ tương ứng . 
4./ Củng cố : 
 - Để qui đồng mẫu nhiều phân số ta phải tìm ? Bài tập củng cố 28 và 29 SGK 
 5./ Dặn dò : 
 Bài tập về nhà 30 và 31 SGK 
            Các file đính kèm theo tài liệu này:
 51_1296.pdf 51_1296.pdf