I. Mục tiêu:
 Học sinh được củng cố và khắc sâu các định lý về tính chất tia phân giác của 
một góc và tính chất 3 phân giác của tam giác.
 Rèn kĩ năng áp dụng các định lý trên vào giải bài tập trong SGK. 
 Rèn kĩ năng vẽ hình ghi GT, KL và trình bày lời giải cho một bài toán chứng 
minh hình.
              
                                            
                                
            
 
            
                 5 trang
5 trang | 
Chia sẻ: lelinhqn | Lượt xem: 1500 | Lượt tải: 0 
              
            Nội dung tài liệu Bài giảng toán học -TIẾT 59: LUY ỆN TẬP, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 Hä vµ tªn gi¸o viªn: NguyÔn ThÞ Hoan – Tæ KHTN 
97
TIẾT 59: LUYỆN TẬP 
I. Mục tiêu: 
 Học sinh được củng cố và khắc sâu các định lý về tính chất tia phân giác của 
một góc và tính chất 3 phân giác của tam giác. 
 Rèn kĩ năng áp dụng các định lý trên vào giải bài tập trong SGK. 
 Rèn kĩ năng vẽ hình ghi GT, KL và trình bày lời giải cho một bài toán chứng 
minh hình. 
II. Chuẩn bị của G và H: 
Giáo viên: Thước thẳng, thước đo góc, com pa. 
Học sinh: Thước thẳng, thước đo góc, com pa, bút chì. 
III. Tiến trình bài dạy: 
1. Kiểm tra bài cũ- đặt vấn đề chuyển tiếp vào bài mới: (5’ – 7’) 
 Phát biểu tính chất ba đường phân giác của tam giác. 
 Chữa bài 39 (tr 73 - SGK) 
Bài 39 (Tr 73 - SGK) 
ABD = ACD (c.g.c) 
 BD = CD (hai cạnh tương ứng) 
 BDC cân 
 DBC = DCB (hai góc tương ứng) 
2. Dạy học bài mới: 
A 
B C 
D 
 Hä vµ tªn gi¸o viªn: NguyÔn ThÞ Hoan – Tæ KHTN 
98
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA 
TRÒ 
NỘI DUNG GHI BẢNG 
HOẠT ĐỘNG 1: LUYỆN TẬP TẠI LỚP (5’ – 7’) 
 Yêu cầu học sinh làm bài 
40 (Tr 73 - SGK) 
 Yêu cầu học sinh đọc đề 
bài, suy nghĩ tìm hướng 
giải  gv hướng dẫn học 
sinh trình bày lời giải. 
 Một học sinh lên 
bảng làm bài, cả lớp 
làm vào vở. 
 Một học sinh lên 
bảng làm bài, cả lớp 
làm vào vở. 
Bài 40 (Tr 73 - SGK) 
Kẻ AM là 
phân giác của 
ABC cân tại 
A 
 AM là 
trung tuyến 
(ĐL t/c  cân 
mục 6) 
Trọng tâm G là giao đ của 
3 đường trung tuyến 
 G  AM 
I nằm trong tam giác và 
cách đều 3 cạnh của  nên I 
nằm trong góc A và cách 
đều AB, AC. Vậy I thuộc 
tia phân giác góc A 
 I  AM 
A 
B C 
M 
G 
I 
 Hä vµ tªn gi¸o viªn: NguyÔn ThÞ Hoan – Tæ KHTN 
99
 I, A, M thẳng hàng 
 Yêu cầu học sinh làm bài 
42 (Tr 73 - SGK) 
 Gợi ý kéo dài AD một đoạn 
DH sao cho AD = DH 
 Yêu cầu học sinh đọc đề 
bài, suy nghĩ tìm hướng 
giải  gv hướng dẫn học 
sinh trình bày lời giải. 
 Cách 2: hướng dẫn học sinh 
kẻ đường phụ 
 Một học sinh lên 
bảng làm bài, cả lớp 
làm vào vở. 
C2: Kẻ DM AB= 
{M} 
 MDB vuông tại M 
Kẻ DN AB= {N} 
 NDC vuông tại N 
Vì AD là tia phân giác 
 (GT) 
 DM = DN (T/c tia 
phân giác của một góc) 
BD = DC (AD là t 
tuyến theo GT) 
 vMBD = vNDC 
Bài 42 (Tr 73 - SGK) 
Kéo dài AD 
một đoạn sao 
cho DH = 
AD 
Ta xét  
ADC và 
HDB có: 
AD=HD 
(GT) 
DC=DB 
(GT) 
D1 = D2 (đối đỉnh) 
 ADC = HDB (c.g.c) 
(1) 
 BHD = CAD (hai góc 
tương ứng) 
Mà CAD = BAD (GT) 
 BHD = BAD ABH 
cân tại B 
 BH = AB (2) 
Từ (1) suy ra AC = BH (2 
C 
A 
B 
D 
H 
A 
A C D 
M N 
 Hä vµ tªn gi¸o viªn: NguyÔn ThÞ Hoan – Tæ KHTN 
100
(c.huyền - cgv) 
B = C (2 góc tương 
ứng) 
ABC cân tại A 
cạnh tương ứng)(3) 
Từ (2) và (3) suy ra AB = 
AC 
 ABC cân tại A 
 Yêu cầu học sinh làm bài 
43 (Tr 73 - SGK) 
 Yêu cầu học sinh đọc đề 
bài, suy nghĩ tìm hướng 
giải  gv hướng dẫn học 
sinh trình bày lời giải. 
 Một học sinh lên 
bảng làm bài, cả lớp 
làm vào vở. 
Bài 43 (Tr 73 - SGK) 
Hai con đường và một bờ 
sông là ba cạnh một tam 
giác 
Có hai điểm cách đều hai 
con đường và bờ sông: 
Điểm thứ nhất là điểm 
chung của ba đường phân 
giác của tam giác do hai 
con đường và con sông tạo 
nên (điểm nằm trong tam 
giác) 
Điểm thứ hai là giao điểm 
của tia phân giác của góc 
hợp bởi hai con đường và 
hai góc ngoài của tam giác 
tạo bởi con sông và hai con 
đường. 
3. Luyện tập và củng cố bài học: (2’) 
 Hä vµ tªn gi¸o viªn: NguyÔn ThÞ Hoan – Tæ KHTN 
101
 
4. Hướng dẫn học sinh học ở nhà: (1’) 
 Bài tập 48 đến 51 (Tr 29 - SBT). 
            Các file đính kèm theo tài liệu này:
 hinh7_tiet_58_den_59_8919.pdf hinh7_tiet_58_den_59_8919.pdf