I.MỤC TIÊU:Giúp học sinh:
1.Về kiến thức: 
 Nắm được giá trị LG của các goc ( cung ) có liên quan đặc biệt.
2.Về kỹ năng:
 Học sinh biết dùng hình vẽ để tìm và nhớ được các CTvề giá 
trị lượng giác của các góc ( cung) có liện quan đặc biệt
 Khi dùng bảng để tính giá trị gần đúng các giá trị LG của góc ( 
cung)tuỳ ý
              
                                            
                                
            
 
            
                 7 trang
7 trang | 
Chia sẻ: lelinhqn | Lượt xem: 1399 | Lượt tải: 0 
              
            Nội dung tài liệu Bài giảng toán học-Tiết 81 giá trị lượng giác của các góc (cung) có liên quan đặc biệt, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TIẾT 81 GIÁ TRỊ LƯỢNG GIÁC CỦA CÁC GÓC (CUNG) CÓ 
LIÊN QUAN ĐẶC BIỆT 
I. MỤC TIÊU: Giúp học sinh: 
 1. Về kiến thức: 
 Nắm được giá trị LG của các goc ( cung ) có liên quan đặc biệt. 
2. Về kỹ năng: 
 Học sinh biết dùng hình vẽ để tìm và nhớ được các CT về giá 
trị lượng giác của các góc ( cung) có liện quan đặc biệt 
 Khi dùng bảng để tính giá trị gần đúng các giá trị LG của góc ( 
cung)tuỳ ý 
 Biết cách đưa về xét góc  với 0
2
   
 
 thậm chí 0
4
  
3. Về tư duy, thái độ: 
 Rèn luyện tính nghiêm túc khoa học. 
 Xây dựng bài một cách tự nhiên chủ động. 
II. CHUẨN BỊ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC: 
III. GỢI Ý VỀ PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC: 
 Phương pháp mở vấn đáp thông qua các hoạt động điều khiển 
tư duy. 
IV. TIẾN TRÌNH BÀI HỌC VÀ CÁC HOẠT ĐỘNG 
1. Kiểm tra bài cũ: Định nghĩa giá trị LG của góc  cho trước? 
 Bài mới : 
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS NỘI DUNG 
GV treo hình 6.20 và nêu giả thiết 
: Cho hai 
góc LG : (OA , OM) = và (OA , 
ON) = -  
như hình vẽ . 
Em có nhận xét gì về vị trí của hai 
điểm M , N? 
Từ đó suy ra toạ độ của hai điểm 
đó có quan 
 hệ gì?HS tự rút ra kết quả. 
1/ Hai góc đối nhau: 
( OA, OM) =  , (OA , ON) = -  
sin( - ) = - sin 
cos(- ) = cos  
tan ( - ) = - tan 
cot( - ) = - cot 
2/ Hai góc hơn kém nhau  : 
( OA , OM) =  , ( OA , ON ) =  +  
Làm tương tự cho các trường hợp 
còn lại. 
Ta có 
Sin( + ) = - 
sin 
cos( + ) = cos  
tan ( + ) = - 
tan 
cot( + ) = - 
cot 
3/ Hai góc bù nhau: 
( OA , ON) =  , ( OA , ON) =  -  
Ta có: 
sin( - ) = 
sin 
cos( - ) = - cos 
 
tan ( - ) = - 
GV nêu nhận xét. 
GV Hỏi : Em hãy viết lại góc 
2
 về một 
trong các góc đã biết ở trên để từ 
đó có thể tìm 
tan 
cot( - ) = - 
cot 
4/ Hai góc phụ nhau : 
( OA , OM) =  , ( OA , ON) = 
2
 
Ta có : 
sin (
2
 ) = cos 
cos (
2
 ) = sin 
tan (
2
 ) = cot 
cot (
2
 ) = tan  
5/ Hai góc hơn kém nhau 
2
 
( OA , OM ) =  , ( OA , ON ) = 
2
 
 được giá trị LG của nó? 
Hướng dẫn HS trả lời : 
Ta có 
2
 = 
2
 - ( - ). Từ đó áp 
dung quan 
hệ của hai góc phụ nhau và hai góc 
đối nhau ta 
 được kết quả. 
Góc 13
4
 có thể viết thành tổng 
của hai góc 
nào? Tương tự với góc 19
6
 
 
 
? 
Tổng cần tính có bao nhiêu số 
hạng? Em có 
Ta có : 
sin (
2
 ) = cos 
cos (
2
 ) = - sin 
tan (
2
 ) = - cot 
cot (
2
 ) = - tan  
6 / Các ví dụ: 
 VD1: Tính giá trị của : 
 a/ cos ( 13
4
 ) ; b/ tan 19
6
 
 
 
VD2 : Tính : 
a/ 2 0 2 0 2 0sin 10 sin 20 ... sin 80   
 nhận xét gì vế số đo của góc ở vị 
trí đầu và 
 cuối? 
Nhận xét tương tự ở tổng thứ hai? 
Hãy phân tích các góc 
0 0 0315 ;330 ;250 thành 
tổng của hai góc đưa được về các 
quan đặc biệt trên? 
Góc - 075 có quan hệ gì với góc 
015 ? 
GV nêu và phân tích cho hcọ sinh 
hiểu. 
b/ 0 0 0cos10 cos 20 .... cos180   
c/ 0 0 0 0cos315 sin 330 sin 250 cos160   
VD3 : Tính các giá trị LG của góc – 
075 
 biết 0tan15 2 3  . 
* Chú ý : ( SGK) 
2. Củng cố : 
3. Bài tập về nhà: Làm các bài tập trong SGk trang 206, 207. 
Làm thêm bt trong sách bt. 
V. RÚT KINH NGHIỆM 
            Các file đính kèm theo tài liệu này:
 tiet_81_gia_tri_luong_giac_cua_cac_goc_1542.pdf tiet_81_gia_tri_luong_giac_cua_cac_goc_1542.pdf