Hội nghị Sinh viên nghiên cứu khoa học năm học 2018-2019 
183 
BẢO VỆ QUYỀN CỦA SINH VIÊN TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ - 
ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG KHI THAM GIA QUAN HỆ LAO ĐỘNG 
GVHD: ThS. Trần Trung 
SVTH: Trần Vũ Hồng Trinh, Lê Trần Huyền Vi, Nguyễn Thị Cúc 
Trường Đại học Kinh tế - Đại học Đà Nẵng 
[email protected] 
TÓM TẮT 
Nhận thức được những bất cập xoay quanh việc làm thêm của sinh viên đang thực tế diễn ra hiện nay, đề tài 
này được thực hiện với mong muốn chỉ ra những những nhóm quyền của sinh viên đã và đang bị xâm phạm 
bởi người sử dụng lao động. Trên cơ sở phân tích thực trạng quyền của sinh viên khi tham gia quan hệ lao 
động, từ đó xác định được quyền của sinh viên bị xâm phạm, nguyên nhân bị xâm phạm trong quá trình làm 
thêm, góp phần xây dựng, đề xuất các giải pháp hiệu quả để bảo vệ quyền của sinh viên bị xâm phạm khi 
tham gia quan hệ lao động. 
Từ khóa: Thực trạng quyền của người lao động; sinh viên; xâm phạm; làm thêm; Trường Đại học Kinh tế - 
Đại học Đà Nẵng. 
1. Giới thiệu 
1.1. Lĩnh vực đề tài 
Nhóm nghiên cứu thực hiện đề tài thuộc lĩnh vực khoa học xã hội. Đây là lĩnh vực rộng và có ảnh 
hưởng lớn đến mọi mặt trong đời sống con người. 
1.2. Tính cấp thiết của đề tài 
Quan hệ lao động đang dần trở thành quan hệ phổ biến nhất và có sức ảnh hưởng nhất đối với hầu hết 
các mặt của đời sống xã hội. Mọi tầng lớp, giới tính, độ tuổi trong xã hội đều ít nhiều có tham gia quan hệ 
lao động. Và sinh viên cũng không thuộc trường hợp ngoại lệ. Một số lượng lớn các bạn sinh viên lựa chọn 
cho bản thân tham gia vào các quan hệ lao động khi còn ngồi trên ghế nhà trường. Việc các bạn sinh viên 
tham gia quan hệ lao động không còn là điều xa lạ và thậm chí dần trở thành hiện tượng vô cùng phổ biến và 
đang là xu thế trong xã hội. 
Đi liền với những lợi ích mà việc làm thêm mang lại cho sinh viên thì cũng có không ít hệ lụy đi kèm 
theo. Trong quan hệ lao động, đa số các bạn sinh viên đều tham gia với vai trò là người lao động, đây là vị trí 
yếu thế hơn trong mối quan hệ này. Và trên thực tế thì quyền của sinh viên khi tham gia vào các quan hệ lao 
động đang bị chính những người sử dụng lao động xâm phạm. 
Với mong muốn giúp sinh viên có thể tự mình bảo vệ quyền của chính bản thân khi tham gia quan hệ 
lao động, đồng thời dựa trên cơ sở bài nghiên cứu khoa học này, sinh viên có thể nâng cao khả năng nhận 
thức trước các hành vi xâm phạm của ngưởi sử dụng lao động đến quyền của bản thân khi tham gia vào các 
quan hệ lao động để từ đó có thể tránh được những đáng tiếc có thể xảy ra đối với mình. 
1.3. Vấn đề nghiên cứu. 
Trong bài nghiên cứu này, nhóm tập trung giải quyết các vấn đề sau đây: 
Thứ nhất, sự ảnh hưởng của công việc làm thêm đối với sinh viên Trường Đại học Kinh tế - Đại học 
Đà Nẵng; 
Trường Đại học Kinh tế - Đại học Đà Nẵng 
184 
 Thứ hai, các nhóm quyền và mức độ xâm phạm quyền của người sử dụng lao động đối với sinh viên 
Trường Đại học Kinh tế - Đại học Đà Nẵng khi tham gia quan hệ lao động; 
 Thứ ba, các giải pháp bảo vệ quyền của sinh viên khi tham gia quan hệ lao động. 
2. Phương pháp nghiên cứu 
 Phương pháp phỏng vấn 
 Phương pháp điều tra khảo sát 
 Phương pháp phân tích 
 Phương pháp so sánh 
 Phương pháp trình bày 
 Phương pháp định lượng 
3. Kết quả và đánh giá 
3.1. Kết quả 
Bảng 1. Chú thích bảng kết quả thu được qua quá trình nghiên cứu 
STT Nội dung Kết quả 
1 
Tỷ lệ sinh viên từ năm 1 đến năm 4 Trường ĐHKT-ĐHĐN 
tham gia quan hệ lao động 
- Năm 1: 18.8% 
- Năm 2: 24.6% 
- Năm 3: 41.1% (chiếm tỷ lệ cao 
nhất) 
- Năm 4: 15.5% (chiếm tỷ lệ thấp 
nhất) 
2 
Tỷ lệ sinh viên nam/nữ Trường ĐHKT-ĐHĐN tham gia quan 
hệ lao động 
- Nam: 17.9% 
- Nữ: 82.1% (Nữ tham gia làm 
thêm nhiều hơn nam) 
3 
Số lượng sinh viên trường Đại học kinh tế tham gia vào quan 
hệ lao động (Khảo sát 300 sinh viên của trường) 
243/300 sinh viên 
4 
Các xâm phạm liên quan đến vấn đề tiền lương: 
Tiền lương thấp hơn mức lương tối thiểu theo quy định của 
pháp luật 
127/243 sinh viên bị trả lương 
dưới 15.000 đồng/ giờ 
Tiền lương thấp hơn mức lương tối thiểu theo quy định của 
pháp luật 
57/243 sinh viên tiền lương được 
trả không đầy đủ, đúng hạn theo 
thỏa thuận 
Sinh viên làm thêm giờ nhưng không được trả lương, trả 
lương với mức không đúng quy định pháp luật 
- 60/243 sinh viên được khảo sát 
thường xuyên làm thêm giờ nhưng 
không được trả lương 
- 144/243 sinh viên mức lương 
được trả làm thêm giờ không đổi 
Hội nghị Sinh viên nghiên cứu khoa học năm học 2018-2019 
185 
so với lương cơ bản 
- 35/243 sinh viên mức lương 
được trả làm thêm giờ thấp hơn 
với lương cơ bản 
5 Xâm phạm liên quan tới thời gian làm việc 
Theo phỏng vấn, có rất nhiều sinh 
viên làm thêm với lượng thời gian 
trên 8 giờ/ngày 
6 Các xâm phạm về danh dự và nhân phẩm 
65/243 Bị xâm phạm danh dự và 
nhân phẩm khi làm thêm 
7 
Các hành vi xâm phạm khác 
- 141/243 sinh viên bị người sử 
dụng lao động yêu cầu làm thêm 
những công việc khác so với công 
việc mà hai bên đã thỏa thuận ban 
đầu 
- 146/243 sinh viên không được 
hưởng chế độ tai nạn lao động như 
trợ cấp, bồi thường khi gặp tai nạn 
trong quá trình làm thêm 
8 
Nhận thức của sinh viên về quyền của bản thân khi tham gia 
quan hệ lao động 
162/243 sinh viên không nhận 
thức được mình đang bị xâm 
phạm quyền khi tham gia quan hệ 
lao động 
9 
Phản ứng của sinh viên khi biết mình bị xâm phạm quyền 
trong quá trình làm thêm 
- 105/243 sinh viên chọn cách 
hành xử im lặng và chấp nhận 
- 133/243 sinh viên chọn cách lên 
tiếng 
Dữ liệu được thu thập và phân tích từ biểu đồ: 
Tỷ lệ sinh viên từ năm 1 đến năm 4 Trường ĐHKT - ĐHĐN tham gia quan hệ lao động 
Tỷ lệ sinh viên nam/ nữ Trường ĐHKT-ĐHĐN tham gia quan hệ lao động 
Trường Đại học Kinh tế - Đại học Đà Nẵng 
186 
Số lượng sinh viên trường Đại học kinh tế tham gia vào quan hệ lao động 
. 
Biểu đồ 2.4 Tỷ lệ sinh viên làm thêm 
Các xâm phạm liên quan đến vấn đề tiền lương: 
+ Tiền lương thấp hơn mức lương tối thiểu theo quy định của pháp luật 
Biểu đồ 2.6 Mức lương trung bình theo giờ của sinh viên làm thêm 
+ Tiền lương thấp hơn mức lương tối thiểu theo quy định của pháp luật 
Biểu đồ 2.7 Quyền được trả lương đầy đủ và đúng hạn 
+Sinh viên làm thêm giờ nhưng không được trả lương, trả lương với mức không đúng quy định pháp 
luật 
Hội nghị Sinh viên nghiên cứu khoa học năm học 2018-2019 
187 
Biểu đồ 2. Sinh viên làm thêm giờ được trả lương 
Biểu đồ 2.8 Mức lương được trả thêm so với lương cơ bản 
Các xâm phạm về danh dự và nhân phẩm 
Biểu đồ 2.9 Vấn đề xâm phạm liên quan đến danh dự, nhân phẩm 
Các hành vi xâm phạm khác: 
+ Sinh viên bị người sử dụng lao động yêu cầu làm thêm những công việc khác so với công 
việc mà hai bên đã thỏa thuận ban đầu 
Biểu đồ 2.11 Tỷ lệ sinh viên bị yêu cầu làm thêm các công việc ngoài thỏa thuận 
+ Sinh viên không được hưởng chế độ tai nạn lao động như trợ cấp, bồi thường khi gặp tai nạn trong 
quá trình làm thêm 
Trường Đại học Kinh tế - Đại học Đà Nẵng 
188 
Biểu đồ 2.12 Vấn đề trợ cấp, bồi thường tai nạn lao động 
Nhận thức của sinh viên về quyền của bản thân khi tham gia quan hệ lao động 
Biểu đồ 2.13 Tỷ lệ sinh viên nhận thức được quyền của bản thân bị xâm phạm khi tham gia quan hệ lao 
động 
Phản ứng của sinh viên khi biết mình bị xâm phạm quyền trong quá trình làm thêm 
Biểu đồ. Phản ứng cuả sinh viên khi bị xâm phạm quyền trong quá trình làm thêm 
3.2. Đánh giá 
Công trình nghiên cứu của nhóm về đề tài “Bảo vệ quyền của sinh viên Trường Đại học Kinh tế - Đại 
học Đà Nẵng khi tham gia vào quan hệ lao động” là chủ đề có tính mới và chưa có công trình nghiên cứu nào 
trước đây tác động đến vấn đề này. 
Với thực tiễn là số lượng sinh viên trường Đại học Kinh tế - Đại học Đà Nẵng tham gia vào quan hệ 
lao động ngày càng nhiều, trong đó đa số các bạn sinh viên đều thừa nhận rằng bản thân đã ít nhất một lần bị 
xâm phạm quyền bởi người sử dụng lao động, đề tài nghiên cứu này ra đời góp phần nâng cao nhận thức của 
sinh viên Trường Đại học Kinh tế - Đại học Đà Nẵng khi tham gia vào quan hệ lao động, giúp sinh viên khi 
tham gia vào quan hệ lao động có thể tự mình bảo vệ quyền của bản thân mình, từ đó đẩy lùi hoặc xóa bỏ các 
hành vi xâm phạm của người sử dụng lao động. 
Xuất phát từ tính cấp thiết của đề tài nghiên cứu, nhóm nghiên cứu nhận thấy rằng công trình nghiên 
cứu ra đời xuất phát từ sự tất yếu của thực tiễn, là điều vô cùng cần thiết đối với các bạn sinh viên. Đề tài là 
công cụ cần thiết nhất hỗ trọ các bạn sinh viên khi tham gia vào quan hệ lao động. 
Hội nghị Sinh viên nghiên cứu khoa học năm học 2018-2019 
189 
4. Kết luận 
Các bạn sinh viên lựa chọn tham gia vào quan hệ lao động như một cách thức để tích lũy kinh nghiệm 
cho bản thân và góp phần xây dựng một nguồn nhân lưc dồi dào cho đất nước, chính vì thê nên quan hệ lao 
động giữa sinh viên và người sử dụng lao động ngày càng trở nên đa dạng và phổ biến trên hầu hết các lĩnh 
vực trong đời sống xã hội. Tuy nhiên, công việc làm thêm không phải là một tấm thảm trải đầy hoa hồng như 
các bạn sinh viên vẫn nghĩ, nhiều sinh viên chỉ nhìn thấy những lợi ích trước mắt của việc làm thêm mà 
không hề nhận ra rằng quyền của chính bản thân đang thực tế bị người lao động xâm phạm. 
 Để khắc phục và có biện pháp thích hợp giải quyết vấn đề cấp thiết nêu trên, trước tiên cần phải phân 
tích và làm rõ khái niệm, đặc điểm, tính chất và các quy định của pháp luật liên quan đến vấn đề quyền của 
sinh viên khi tham gia và quan hệ lao động, trên cơ sở đó chỉ ra được những hành vi xâm phạm và nguyên 
nhân dẫn đến việc người sử dụng lao động thực hiện các hành vi xâm phạm quyền đối với sinh viên; đồng 
thời đi sâu và phân tích từng nhóm quyền cụ thể của sinh viên Trường Đại học Kinh tế - Đại học Đà Nẵng để 
từ đó những thuận lợi, khó khăn trong công tác bảo vệ quyền của sinh viên khi tham gia vào quan hệ lao 
động. 
 Về giải pháp, nhóm nghiên cứu đưa ra 6 giải pháp nhằm giải quyết vấn đề này: 
 - Giải pháp 1: Hoàn thiện hệ thống pháp luật về lao động. 
 - Giải pháp 2: Đẩy mạnh hoạt động tích cực của Liên đoàn lao động tỉnh 
 - Giải pháp 3: Tuyên truyền, phổ biến pháp luật về lao động cho sinh viên khi tham gia vào quan hệ 
lao động 
 - Giải pháp 4: Liên kết hợp tác đào tạo nhân lực giữa nhà trường và người sử dụng lao động. 
 - Giải pháp 5: Tạo lập một trang web quản lý và giới thiệu việc làm cho sinh viên. 
 - Giải pháp 6: Thành lập một tổ pháp lý trong phòng công tác sinh viên Trường ĐHKT – ĐHĐN để 
hỗ trợ sinh viên khi tham gia vào quan hệ lao động. 
 Các giải pháp cần phải được kết hợp và đồng bộ với nhau để phát huy tối đa tính hiệu quả mà các 
giải pháp mang lại. Việc hiện thực hóa các giải pháp không chỉ là trách nhiệm của nhà trường, của các cấp 
chính quyền có liên quan mà đây còn là trách nhiệm chung của toàn thể sinh viên Trường ĐHKT – ĐHĐN 
nói riêng và sinh viên cả nước nói chung. 
Trên cơ sở đề tài đã nghiên cứu, nhóm nghiên cứu có thể mở rộng phạm vi tác động của các giải pháp 
đã đưa ra để áp dụng không chỉ đối với riêng sinh viên Trường ĐHKT – ĐHĐN mà là đối với sinh viên của 
các trường Đại học, Cao Đẳng khắp cả nước. Trên cơ sở đó thúc đẩy quan hệ lao động lành mạnh, đôi bên 
cùng có lợi, tạo cơ sở phát triển tốt cho nguồn nhân lực tương lai của đất nước. 
Do thời gian nghiên cứu và trình độ có hạn nên bài nghiên cứu không thể tránh khỏi những sai sót và 
hạn chế, nhóm nghiên cứu mong nhận được sự đóng góp của quý thầy cô để bài viết hoàn thiện hơn 
TÀI LIỆU THAM KHẢO 
[1] Bộ luật lao động 2012. 
[2] Luật bảo hiểm xã hội 2014. 
[3] Nghị định số 157/2018/NĐ-CP quy định mức lương tối thiểu vùng đối với nguời lao động làm việc theo 
hợp đồng lao động, Chính phủ ban hành ngày 16 tháng 11 năm 2018 
[4] David Macdonald and Caroline Vardenabeele, Glossary of Industrial Relations and Related Terms 
1996, , truy cập ngày 22 tháng 5 năm 2019 
[5] Luật Dương Gia, Đặc điểm của quan hệ lao động, <https://luatduonggia.vn/dac-diem-cua-quan-he-lao-
dong/>, truy cập ngày 22 tháng 5 năm 2019 
[6] Công ước C175 – Hiệp định về làm việc bán thời gian, có hiệu lực vào ngày 28 tháng 2 năm 1998 
Trường Đại học Kinh tế - Đại học Đà Nẵng 
190 
[7] Andrew Woodhouse, What is a part-time job?, <https://www.kashflow.com/blog/what-is-a-part-time-
job/>, truy cập ngày 22 tahsng 5 năm 2018 
[8] “Việc làm cho sinh viên và quan hệ từ ba phía”, Báo Sinh viên Việt Nam, số 11, năm 2005 
[9] An Hồng, Hàn Quốc giảm giờ làm việc tối đa xuống 52 tiếng/tuần, <https://vnexpress.net/the-gioi/han-
quoc-giam-gio-lam-viec-toi-da-xuong-52-tieng-tuan-3717290.html>, truy cập ngày 22 tháng 5 năm 
2019 
[10] Minh An, Thiếu ngủ tàn phá sức khỏe như thế nào: Cơ thể mệt mỏi, tâm trạng khó chịu, tăng nguy cơ tử 
vong sớm, <
chiu-tang-nguy-co-tu-vong-som-20181003091131178.chn>, truy cập ngày 22 tháng 5 năm 2019 
[11] Mạnh Tùng, Chủ tịch TP HCM: '60% sinh viên làm việc trái ngành, lãng phí lớn', 
<https://vnexpress.net/giao-duc/chu-tich-tp-hcm-60-sinh-vien-lam-viec-trai-nganh-lang-phi-lon-
3866656.html>, truy cập ngày 22 tháng 5 năm 2019 
Mạnh Tùng, Tiến sĩ Việt kiều: 'Bậc phổ thông Việt Nam ổn, đại học có vấn đề', <https://vnexpress.net/giao-
duc/tien-si-viet-kieu-bac-pho-thong-viet-nam-on-dai-hoc-co-van-de-3905641.html>, truy cập ngày 22 tháng 
5 năm 2019