Các hình thức tổ chức và quy trình áp dụng phương pháp dạy học trong đào tạo theo học chế tín chỉ

Trong quá trình dạy và học, giảng viên và sinh viên có thể sử dụng một

phương pháp hay kết hợp nhiều phương pháp với nhau. Điều này tùy thuộc vào nội dung

bài học, điều kiện thực tế của hoạt động dạy và học, trình độ, năng lực và kỹ năng giáo

dục của người giảng viên, đặc biệt là hình thức tổ chức giảng dạy. Dù giảng viên sử

dụng bất kỳ phương pháp hay hình thức dạy học nào cũng chỉ nhằm mục đích phát triển

khả năng tư duy độc lập, sáng tạo và tự nghiên cứu, tự trải nghiệm thực tế của sinh viên.

Trong khuôn khổ bài viết này, tác giả tập trung nghiên cứu các nội dung sau: bản chất

của đào tạo theo học chế tín chỉ, các hình thức tổ chức giảng dạy theo học chế tín chỉ và

quy trình áp dụng phương pháp dạy học trong đào tạo theo học chế tín chỉ.

pdf7 trang | Chia sẻ: Thục Anh | Ngày: 19/05/2022 | Lượt xem: 308 | Lượt tải: 0download
Nội dung tài liệu Các hình thức tổ chức và quy trình áp dụng phương pháp dạy học trong đào tạo theo học chế tín chỉ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
126 CÁCHÌNHTHỨCTỔCHỨCVÀQUYTRÌNHÁPDỤNG PHƯƠNGPHÁPDẠYHỌCTRONGĐÀOTẠOTHEO HỌCCHẾTÍNCHỈ NguyễnThanhTuấn1 Tómtắt:Trongquátrìnhdạyvàhọc,giảngviênvàsinhviêncóthểsửdụngmột phươngpháphaykếthợpnhiềuphươngphápvớinhau.Điềunàytùythuộcvàonộidung bàihọc,điềukiệnthựctếcủahoạtđộngdạyvàhọc,trìnhđộ,nănglựcvàkỹnănggiáo dụccủangườigiảngviên,đặcbiệtlàhìnhthứctổchứcgiảngdạy.Dùgiảngviênsử dụngbấtkỳphươngpháphayhìnhthứcdạyhọcnàocũngchỉnhằmmụcđíchpháttriển khảnăngtưduyđộclập,sángtạovàtựnghiêncứu,tựtrảinghiệmthựctếcủasinhviên. Trongkhuônkhổbàiviếtnày,tácgiảtậptrungnghiêncứucácnộidungsau:bảnchất củađàotạotheohọcchếtínchỉ,cáchìnhthứctổchứcgiảngdạytheohọcchếtínchỉvà quytrìnhápdụngphươngphápdạyhọctrongđàotạotheohọcchếtínchỉ. Từkhóa:Đàotạo,Phươngpháp,Hìnhthứctổchức,Tínchỉ,Quytrìnhápdụng. 1.Mởđầu Bảnchấtcủahoạtđộngdạyhọctheohọcchếtínchỉlàlấyngườihọclàmtrung tâm.Theođó,giảngviênphảilựachọnvàsửdụngcáchìnhthứctổchứcvàphương phápdạyhọccókhảnăngtạođiềukiện,thậmchíbuộcsinhviênphảisửdụngthờigian ngoàigiờlênlớpđểtựhọc,tựnghiêncứu,tựlàmviệcnhómmộtcáchđộclậpvàsáng tạonhất.Thôngquahoạtđộngdạyvàhọctập,hướngđếnmụctiêuđàotạonguồnnhân lựccónănglực,trìnhđộchuyênmônvững,cókhảnăngthíchnghicao,khảnăngtựhọc tậpsuốtđời,đápứngđượcyêucầutoàncầuhóatrongliênthôngđàotạovàsửdụnglao động.Đểđạthiệuquảcaonhấttrongquátrìnhdạyhọctrongđàotạotheohọcchếtínchỉ, giáoviêncầnlựachọncáchìnhthứctổchứcdạyhọcvàquytrìnhápdụngphươngpháp dạyhọckhoahọc.“Phươngphápdạyhọclàhệthốngnhữngcáchthứchoạtđộngcủa giảngviênvàsinhviênnhằmthựchiệntốtmụcđíchvànhiệmvụdạyhọcxácđịnh”[4,tr 235].Phươngphápdạyhọcbaogồmphươngphápgiảngdạycủagiảngviênvàphương pháphọctậpcủasinhviên.Phươngphápgiảngdạy:làcáchthứctổchức,quảnlý,điều tiết,địnhhướngcủagiảngviênđốivớihoạtđộngnhậnthứccủasinhviên.Phươngpháp họctậplàcáchthứctựđiềukhiểnhoạtđộngnhậnthứcvàrènluyệnkhảnăngthuthập thôngtinthôngquaquátrìnhhọctậpđểhìnhthànhhệthốngtrithứcvàkỹnăngthực hành,hoànthiệnnhâncáchcủasinhviên.Quytrìnhápdụngphươngphápdạyhọclàcác bướctiếnhànhđưacácphươngphápdạyhọcphùhợpvớinộidung,yêucầuvàmụctiêu củabàihọc,tiếthọcvàoquátrìnhgiảngdạyvàhọctậpnhằmthựchiệnmụctiêugiáo dụcmộtcáchtốtnhấttrongthờigianngắnnhấtcóthể. 2.Kếtquảnghiêncứu 2.1.Bảnchấtcủađàotạotheohọcchếtínchỉ 1.ThS,TrườngĐạihọcNộivụ,QuảngNam 127 NGUYỄNTHANHTUẤN Phươngthứctổchứcđàotạotheohọcchếtínchỉlầnđầutiênđượctiếnhànhvào năm1872tạitrườngĐạihọcHarvardcủaHoakỳ.Ngaysaukhiđượcthựchiệntrong mộtthờigianngắn,phươngthứctổchứcđàotạonàyđãbộclộnhữngưuđiểmquan trọng.Trêncơsởđó,nódầnđượcápdụngmộtcáchrộngrãitrênkhắpkhuvựcBắcMỹ vàhiệnnayđãtrởthànhhìnhthứctổchứcđàotạophổbiến,hiệuquảtrênkhắpthếgiới. Vớitriếtlý:“Ngườihọclàtrungtâmcủaquátrìnhđàotạo”;nhànghiêncứuLêVănHảo khẳngđịnh:“đàotạotheotínchỉkhôngchỉhiệuquảđốivớicácnướcpháttriểnmàcòn đốivớicácnướcđangpháttriển”[3,tr204]. Vàonhữngnăm2000,ChínhphủViệtNamđặtranhiệmvụchođàotạocaođẳng vàđạihọclà:xâydựnghọcchếtínchỉthíchhợpchogiáodụcđạihọcởnướctavàvạch ralộtrìnhhợplýđểtoànbộhệthốnggiáodụcđạihọcchuyểnsangđàotạotheohọcchế tínchỉ.Trảiqua20năm,hiệnnaygầnnhưtấtcảcáctrườngđạihọcvàcaođẳngtrêntoàn quốcđãtiếnhànhchuyểnđổisangphươngthứcđàotạotheohọcchếtínchỉvớicácmức độápdụngkhácnhau. Đứngtrướcnhữngyêucầuvàđòihỏicủa“thếgiớiphẳng”;phươngthứcđàotạo nàyđặtramụcđích:“Cungcấpnguồnnhânlựccónănglựcvàtínhthíchnghicao,khả nănghọctậpsuốtđờitrêncơsởpháthuytínhtựchủcủangườihọc,đápứngyêucầu toàncầuhóatrongliênthôngđàotạovàsửdụnglaođộng.Hướngđếnbốntrụcộtgiáo dụccủaUNESCOđềranăm1996là:họcđểbiết,họcđểlàm,họccáchchungsống,học làmngười”[3,tr202].Trêncơsởđó,đểpháthuytốiđakhảnăngsángtạovàtưduyđộc lậpcủamình;mỗisinhviêncóthể(phải)tựxâydựngkếhoạchvàthờikhóabiểuhọctập riêngtrongkhungthờigianvàkhảnăngchophépđốivớicácbậchọc,ngànhhọc,nhóm họcphầncụthể.Phươngthứctổchứcđàotạotheohọcchếtínchỉchophépcácbậchọc, cácmônhọctrongphạmvimộttrườngcóthểliênthôngvớinhauvàliênthôngvớicác trườngkháctrongnước,cũngnhưcáctrườngtrongkhuvựcvàtrênthếgiới. Chươngtrìnhđàotạocủanhàtrườngvàhọctậpcủasinhviêncónhiềuthayđổi như:tổngthểchươngtrìnhcóthểđượckéodàihơnhoặcrútngắnlạinhưngthờigian dạyhọctrênlớpđượcrútngắn,thờigiantựhọctập,tựnghiêncứu,làmbàitậpnhómcủa sinhviênthìnhiềulên.“Thờigianhọctậpcủasinhviênđượcxácđịnhbằngthờilượng sinhviênphảilênlớp,thựchành,thựctập...Khốilượnglàmviệccủasinhviênđượcxác địnhbằngthờilượngsinhviênphảilênlớp,thựchành,thựctập...vàthờigiancầnthiết đểtựnghiêncứu,tựhọc.Chươngtrìnhđượcthiếtkếtheocấutrúcmôđunvàđápứng khảnăngliênthông,lắpghépgiữacácngành.Chươngtrìnhđượcthiếtkếchocùngmột đầurahoặchơnmộtđầura.Độdàicủachươngtrìnhhọcđượctínhtheotínchỉ.Cácmôn họccơbảnđượcxâydựngtheohướngđápứngyêucầucủanhómngànhđàotạo,đáp ứngyêucầuxãhộivàthịtrườnglaođộng,đápứngyêucầuquốctếhóatrongsửdụng laođộng”[3,tr203]. Phươngphápdạyhọctrongtổchứcđàotạotheohọcchếtínchỉphảiđặtngười họcvàovịtrítrungtâm.Cácphươngphápgiảngdạycủagiảngviênphảithựchiệnđược 128 CÁCHÌNHTHỨCTỔCHỨCVÀQUYTRÌNH... yêucầu:tạođiềukiện/bắtbuộcsinhviênphảisửdụngthờigianngoàigiờlênlớpđểtự họctập,tựnghiêncứu,tựlàmviệcnhóm.Trongquátrìnhđócóthểthamkhảoýkiến, sựđịnhhướngcủagiảngviênhoặccácchuyêngiakhicầnthiết.Cácphươngphápgiảng dạynàycũngphảiđápứngđượcyêucầuvềsựdunghòatínhđadạngcủangànhhọcvà đốitượnghọcnhư:sinhviênnhiềungànhkhácnhau,sinhviênnămnhất,nămhai,năm bacóthểhọcchungmộtlớp.Đểtheohọccáclớphọcđượctổchứcđàotạotheohọcchế tínchỉ,sinhviêncầnlựachọnmônhọcvàtiếnđộhọctậpsaochophùhợpvớisởthích, nănglựcvàhoàncảnhriêngđểđăngkýkếhoạchhọctậpchotừnghọckỳ.Sinhviên khôngchỉphảinỗlựchếtmìnhtrongquátrìnhhọctậptạilớpmàphảithựcsựchủđộng tìmhiểu,họctập,tìmkiếmtàiliệutrướcvàsaukhilênlớp,thậmchílàtrướckhihọc phầnđượctổchứcgiảngdạy. Kếtquảhọctậpcủasinhviênđượcđánhgiátheotổngsốtínchỉđãtíchlũyđược trongmộthọckỳ,mộtnăm.Sinhviêncóquyềnđượchọclại,họccảithiệnnếuhọcphần đãhọckhôngđạtyêucầuhoặcđủđiềukiệnđểđượchọccảithiện.Sinhviêncũngsẽbị buộcthôihọcnếuđiểmtrungbìnhchungtíchlũykhôngđạtyêucầusaumộtquátrình họctậpnhấtđịnh.Vìvậy,sinhviêncầntíchlũyđủsốtínchỉvàđiểmtrungbìnhchung tíchlũytheoquyđịnhcủatừngnămvàcảkhóahọc.Đểđánhgiákếtquảhọctậpcủa sinhviên,PhòngĐàotạocáctrườngsửdụngthangđiểm4.0kếthợpvớithangđiểmchữ. Phươngthứcquảnlýsinhviêntrongđàotạotheohọcchếtínchỉcónhiềuđòihỏi khácbiệtsovớiphươngthứcquảnlýsinhviênđốivớihoạtđộngđàotạotheoniênchế. Sinhviênđượcquảnlýđàotạotheolớphọcphần.Hồsơhọctậpvàtíchlũyhọcphần mangtínhcáthểnênPhòngĐàotạovàcốvấnhọctậpphảitheodõivàquảnlýriêngtheo từngcáthể.Quátrìnhhọctậpvànghiêncứucủasinhviênluônnhậnđượcsựtưvấncủa cốvấnhọctậpcótrìnhđộchuyênmônphùhợpvớichuyênngànhđàotạo.Đồngthời, sinhviêncũngđượcthamgianghiêncứukhoahọcdướisựtrợgiúpcủangườihướng dẫnkhoahọc. 2.2.Cáchìnhthứctổchứcdạyhọccơbảntrongđàotạotheohọcchếtínchỉ 2.2.1.Giờlýthuyết Làmộtđơnvịthờigianđượctínhbằng50phútgiảngdạyvàhọctậpcủagiảng viên,họcsinhtrênlớp.Trongđógiảngviênphảixâydựngvàthựchiệnkịchbảndạy họccủamìnhthôngquagiáoáncủamộttiếtgiảnglýthuyếtvớimụctiêucụthểcầnđạt đượcsaumỗibuổihọc.Giảngviênphảichuẩnbịhệthốngcâuhỏiđểhỏisinhviênở trênlớp,cácbàitập,bàikiểmtratrênlớpvàcáctiêuchíđánhgiá;xácđịnhcácnộidung tựhọc,cáchhọc,cácvấnđề,bàitập,cácloạitàiliệuphảiđọc,phảitìmkiếmbổsungđể sinhviêncủngcốnộidungđãhọcvàchuẩnbịchocáchoạtđộnghọctậptiếptheo.Giảng viêncònphảibiênsoạn,thuthập,phânloạivàhướngdẫnsinhviênsửdụngtàiliệucho việctựhọc,tựnghiêncứu. Đểthựchiệntốtgiờhọclýthuyếtcủamình,sinhviênphải:“Lậpkếhoạchchitiết đểthựchiệntấtcảcácnhiệmvụđốivớitừnggiờhọcmàgiảngviêngiao:tìm,đọc,ghi 129 NGUYỄNTHANHTUẤN chépnhữngtàiliệuliênquan,hoànthànhbàitập,chuẩnbịbàitrìnhbàytạicácbuổithảo luận,chuẩnbịcácnộidunglàmviệctheonhóm,cácvấnđềcầnhỏiđểtraođổivớigiảng viên,ônbài,họcbàimới.Trướckhiđếnlớp,sinhviênphảixemxétlạiviệchoànthành kếhoạchhọctậpcủamìnhđểchắcchắnđãhoànthànhkhốilượngkiếnthứcmàgiảng viênđãyêucầuhoặccácvấnđềcầntraođổinhằmgiảiđápnhữngkhúcmắc,nhữngđiểm chưarõ;chủđộngthamgiavàohoạtđộnghọctậpmộtcáchtíchcựcvàghinhớ,ghichép nộidungbàihọctheocáchcủariêngmình”[3,tr204]. 2.2.2.Giờthảoluận Làhìnhthứctổchứcdạyhọcbằngcáchtổchức,hướngdẫnvàđánhgiáhoạtđộng thảoluậncủasinhviên.Đểtổchứcgiờthảoluận,giảngviênphảilựachọnvàgiaocác nộidung,đặtracácyêucầu,nhiệmvụtìmkiếmvànghiêncứutàiliệuthamkhảocho từngnhómhoặctừngsinhviênchuẩnbịvàtrìnhbàytạicácgiờthảoluận.Giảngviên chuẩnbịkịchbảnvàthamdự,hướngdẫn,điềutiết,nhậnxétvàtổngkếtgiờthảoluận củasinhviên;đánhgiá,chođiểmphầnchuẩnbị,thảoluậncủatừngnhómhoặctừngsinh viên.Kếtquảnàyphảiđượccộngvàođiểmtíchlũymônhọcchosinhviên. Saukhinhậnnộidung,vấnđềnghiêncứu,nhiệmvụtừsựphâncôngvàhướng dẫncủagiảngviên,sinhviênphảinghiêncứulàmrõcácnộidungđãnhậnvàtrìnhbày báocáotheophâncông,theodõi,bổsung,gópýchonộidungthảoluậnđãđượctrình bàycủacácbạntronglớp,gópphầnhoànthiệnbàitrìnhbàycủacácbạn.Tronggiờthảo luận,sinhviênđượchỏi,đốithoại,tranhluậnnhữngvấnđềđãtrìnhbày.Đồngthờiphải theodõinhậnxét,tổngkếtcủagiảngviênđểhoànchỉnhbàicủamình.Sắpxếp,lưutrữ tàiliệucóđượcsautừngbuổithảoluậntheokếhoạchhọctậpvànghiêncủacủamình đểdễsửdụngchocácmụcđíchkhácnhưlàmbàitậpnhóm,tiểuluận,làmbàikiểmtra vàônthikếtthúchọcphần. 2.2.3.Giờlàmviệcnhóm Giờlàmviệcnhómlàhìnhthứctổchứcdạyhọcbằngcáchphânchiasinhviên thànhcácnhómkhácnhau,trongđóbaogồmcácthànhviênthựchiệncácnhiệmvụ khácnhauđểcùngthựchiệnmộtmụctiêuchung.Đểthựchiệnmụctiêuchung,bắtbuộc cácthànhviênphảicùnglàmviệcvớinhau,thườngxuyêntươngtácvàphốihợpchặt chẽvớinhaudựatrênnhữngnguyêntắcràngbuộccụthể.Đểtổchứcgiờlàmviệcnhóm, giảngviênphảilựachọnvàgiaocácnộidung,cácvấnđề,côngviệcvàcácyêucầucụ thểchocácnhómsinhviên.“Phảixâydựngvàgiaomẫubáocáotiếnđộthựchiệnbài tậpnhómtheocácmốcthờigiannhấtđịnhvàcácyêucầuđốivớicácnộidunglàmviệc. Thôngbáothờigiannộpkếtquảlàmviệcvàthờigiannhậnkếtquảđánhgiácủagiảng viênmộtcáchrõràng,cụthể. Saukhinhậnnhiệmvụ,thờihạnhoànthành,mẫubáocáokếtquảlàmviệcnhóm, cácnhómtrưởngphải:“Lênkếhoạchphâncông(bằngvănbản)chotừngthànhviênvới nhiệmvụ,thờigianhoànthành,nguồntàiliệuthamkhảo,lịchhọpnhómtheokếhoạch. Chủđộngthựchiệncácnhiệmvụđặtracủabuổithảoluậnnhómhaybàithựchành,triển 130 CÁCHÌNHTHỨCTỔCHỨCVÀQUYTRÌNH... khaikếhoạchmàbảnthânđãdựkiến,chuẩnbịtrước,xemxétkếtquảđạtđượcsovới mụctiêuđặtra.Nhómtrưởnglậpbáocáo,thôngquatoànnhómtrướckhinộpchogiảng viên.Xemxétlạinhữnggìđãthunhậnđượcvàtómtắtlạikếtquảchínhcácbuổihoạt độngtheonhómchobảnthânvàlưugiữphụcvụchoviệcthựchiệnnhiệmvụhọctập theoyêucầucủaphươngthứcđàotạotheotínchỉ”[3,tr206]. Ngoàibahìnhthứctổchứcdạyhọctrongđàotạotheohọcchếtínchỉđãtrìnhbày ởtrên,giảngviêncòntổchứcdạyhọctheocáchìnhthức:giờthựchành,thựctập,thí nghiệmvàgiờtựhọc,tựnghiêncứu. 2.3.Quytrìnhápdụngphươngphápdạyhọctrongđàotạotheohọcchếtínchỉ 2.3.1.Lựachọnhìnhthứctổchứcdạyhọc Việclựachọnvàápdụngphươngphápdạyhọchoàntoànphụthuộc,thậmchílà bịquyếtđịnhbởihìnhthứctổchứcdạyhọc.Trongthựctếdạyvàhọckhôngcóbấtkỳ mộthìnhthứcnàotốiưuchomộthìnhthứctổchứcdạyhọcnàomànócònphụthuộc vàorấtnhiềuyếutốnhư:nộidungdạyhọc,mụctiêudạyhọc,đặcđiểmcủađốitượng giảngdạy,điềukiệngiảngdạythựctế...Điềunày,đòihỏigiảngviênphảilựachọn,kết hợpnhiềuphươngphápvớinhaumớicóthểđạthiệuquảcaonhấtcóthể.Đểlựachọn hìnhthứctổchứcdạyhọc,giảngviênphảicăncứvàomụctiêu,nộidungdạyhọccủa từngbàihọcđểquyếtđịnhhìnhthứctổchứcdạyhọcsaochophùhợpvớibảnchấtcủa phươngthứctổchứcđàotạotheohọcchếtínchỉ. 2.3.2.Lậpkếhoạchgiảngdạyvàsoạngiáoánchitiết Trêncơsởhìnhthứctổchứcdạyhọcgiờtínchỉđãđượcxácđịnhvàđềcươngmôn học,thờigian,nộidungdạyhọc,giáoviênlậpkếhoạchgiảngdạyvàgiáoánchitiếtcho nộidunggiảngdạytheohìnhthứctổchứcgiảngdạyđãlựachọn.Kếhoạchgiảngdạyvà giáoánchitiếtđượcsoạnđểdạyvàhọcbằnghìnhthứctổchứcgiờlýthuyếthoàntoàn khácvớihìnhthứctổchứcgiờthảoluậnvàhìnhthứctổchứclàmviệcnhómnêngiảng viênbắtbuộcphảilựachọnvàkếthợpcácphươngphápdạyhọckhácnhausauchophù hợpvớiđặcđiểmcủatừnghìnhthứctổchứcdạyhọccụthể. 2.3.3.Lựachọnvàkếthợpcácphươngphápphùhợp Việclựachọnvàkếthợpcácphươngphápdạyhọcphảiđượcthựchiệnvàhoàn thànhngaytrongkhilậpkếhoạchgiảngdạyvàsoạngiáoán.Tuynhiên,cácphương phápdạyhọcđãchọncóthể,hoặcbắtbuộcphảiđiềuchỉnhtrongquátrìnhdạyhọcthực tếtrêngiảngđường.Trongquátrìnhdạyhọc,giảngviênphải:“Kếthợpnhiềuphương pháptrongmộtgiờhọcnhằmlấyưuđiểmcủaphươngphápnàykhắcphụcnhữngnhược điểmcủaphươngphápkiavàtạosựlinhhoạt,đadạngtrongmộtgiờhọc.Trongquá trìnhlựachọncácphươngphápphùhợp,giảngviêncầnkếthợpyếutốkiểmtra-đánh giáthườngxuyêntrongsuốtquátrìnhdạy-học.Kiểmtra-đánhgiáthườngxuyênlà mộtphươngphápbổtrợrấthiệuquảchocácphươngphápdạyhọc,đượcápdụngnhư mộtsựthưgiãnsau20-25phútthuyếtgiảnghaythảoluậnsẽlàmchogiờhọcsinhđộng hơn,đồngthờicungcấpcácthôngtinphảnhồikịpthờichogiảngviênđiềuchỉnhcách 131 NGUYỄNTHANHTUẤN dạycủamình”[3,tr202]. 2.3.4.Xâydựngkịchbảngiảngdạy,thiếtkếcácbàitập,bàikiểmtra,tiêuchíđánh giá Mặcdùđãcókếhoạch,giáoánchitiếtnhưngmỗigiảngviênvẫnphảixâydựng chomìnhmộtkịchbảngiảngdạycụthểtrướckhilêngiảngđường.Ngườigiảngviên giảngdạytrêngiảngđườngcũnggiốngnhưngườinghệsĩbiểudiễntrênsânkhấu.Muốn biểudiễnhay,thuhútđượcsựchúýcủangườinghe,ngườixemcầnphảicómộtkịch bảntốt.Chỉkhicómộtkịchbảntốtvàsựchuẩnbịmọithứchuđáo,ngườinghệsĩmới cóhứngthúvàthănghoatrongcôngviệccủamình.Cácbàitập,bàikiểmtravàcáctiêu chíđánhcóthểdùngtrongquátrìnhgiảngdạycũngphảiđượcthiếtkếmộtcáchcẩn thận,nghiêmtúc,khoahọcthìhoạtđộnggiảngdạyvàhọctậpmớiđạtđượckếtquảnhư mongmuốn. 2.3.5.Thựchiệnbàigiảngvớicácdụngcụ,phươngtiệntrợgiảng Trêncơsởhìnhthứcdạyhọc,kếhoạch,giáoán,phươngphápvàkịchbản,bàitập, bàikiểmtra,cáctiêuchíđánhgiá;giảngviênvàsinhviênthựchiệnhoạtđộngdạyhọc vớithờigian,địađiểmtheothờikhóabiểucủabộphậnĐàotạo.Trongquátrìnhdạyhọc, giảngviênphảichuẩnbịchomìnhmộttrạngtháitâmlýtốt,theođó:ngữđiệu,ngônngữ cơthểđượcsửdụngmộtcáchkhéoléo,linhhoạtvàhiệuquả,kếthợpvớiquansátthái độthamgiahọctậpvàmứcđộhứngthúvàhiểubàicủasinhviênđểkịpthờiđiềuchỉnh. Ngườigiảngviênphảitrởthànhngườinghệsĩtrênbụcgiảngchứnhấtđịnhkhôngthểlà mộtcỗmáynóilưuloát.Cácdụngcụvàphươngtiệntrợgiảng,tàiliệudạyhọc,tàiliệu thamkhảophảiđượcsửdụngnhưlàđạocụđểbiểudiễnkịchbảngiảngdạybằngnhững phươngphápdạyhọcđãlựachọn. 2.3.6.Lấyýkiếnphảnhồicủasinhviênlàmcơsởđiềuchỉnhphươngphápdạyhọc Bướccuốicuốicùngtrongquytrìnhápdụngphươngphápdạyhọctrongđàotạo theohọcchếtínchỉlàlấyýkiếnphảnhồicủasinhviên.Mụcđíchcủahoạtđộngnàylà thuthậpthôngtinlàmcơsởđiềuchỉnh,đổimớiphươngphápdạyhọc.“Giảngviênthiết kếphiếuhỏiýkiếnđánhgiácủasinhviên:vềnộidungchuyênmôn;độcậpnhậtthông tin;vềhoạtđộngdạy-họctrênlớp,trongphòngthínghiệm;vềcáchthứcgiaonhiệmvụ vàcáchđánhgiákếtquảtựhọc,tựnghiêncứucủasinhviên;vềkiếnthức,tháiđộ,kỹ năngmàsinhviêncóđượcsaukhihọcxongmônhọc.Giảngviênphảinghiêmtúcxem xétkếtquảcácphiếuhỏiýkiếncủasinhviênđểtựđiềuchỉnhmụctiêu,nộidungmôn học,phươngphápgiảngdạy,kiểmtra-đánhgiá”[3,tr205]. 3.Kếtluận MặcdùđãtrởthànhmộtphươngthứcphổbiếnởViệtNamhiệnnay,tuynhiênđào tạotheohọcchếtínchỉvẫncònnhiềunộidungcầnnghiêncứu,làmrõđểviệcápdụng nóvàocôngtácdạyhọcthựctếtạicáctrườngcaođẳng,đạihọcđạthiệuquảcaonhất. Trongđó,theotácgiả:bảnchấtcủaphươngthứcđàotạovàquytrìnhápdụngphương phápdạyhọctrongđàotạotheohọcchếtínchỉlàhainộidungquantrọngquyếtđịnh 132 CÁCHÌNHTHỨCTỔCHỨCVÀQUYTRÌNH... trựctiếpđếnchấtlượngđàotạonguồnnhânlực.Trênđâylànhữngkếtquảnghiêncứu củacánhântácgiả,rấtmongnhậnđượcýkiếngópývànhữngkinhnghiệmcủacácnhà nghiêncứuđểtácgiảlàmcơsởchoviệcđổimớiphươngphápvànângcaochấtlượng giảngdạythựctếcủamình. TÀILIỆUTHAMKHẢO [1]BộGiáodụcvàĐàotạo(2007),Quychếđàotạođạihọcvàcaođẳnghệchínhquy theothệthốngTC.(BanhànhkèmtheoQuyếtđịnhsố43/2007/QĐ-BGDĐTngày 15tháng8năm2007củaBộtrưởngBộGiáodụcvàĐàotạo). [2]TrầnVănDũng(2010),“Mộtsốkhókhăntrongchuyểnđổiphươngthứcđàotạo từniênchếsangtínchỉtạitrườngđạihọcTâyNguyên”,Kỉyếuhộithảokhoahọc toànquốc“ĐổimớiphươngphápgiảngdạyđạihọctheoTC”,ChuyênsancủaTạp chíĐạihọcSàiGòn. [3]LêVănHảo(2011),“Nhữngkhácbiệtcănbảngiữađàotạotheoniênchếvàđào tạotheotínchỉ”,Kỷyếuhộinghịđổimớicôngtácgiảngdạytheohệthốngtínchỉ, ĐạihọcNhaTrang. [4]TrịnhDuyOánh(2010),“ĐàotạotheohệthốngTCvàmộtsốvấnđềtrongđổimới phươngphápdạyhọc”,Kỷyếuhộithảokhoahọctoànquốc“Đổimớiphươngpháp giảngdạyđạihọctheotínchỉ”,ChuyênsancủaTạpchíĐạihọcSàiGòn. [5] LâmQuangThiệp(2006),“Việcápdụnghọcchếtínchỉ trên thếgiớivàởViệt Nam”,Kỷyếuhội thảoxâydựngchươngtrìnhđào tạo theo tín chỉ cósửdụng internet,ViệnnghiêncứuGiáodục. Title:ORGANIZATIONFORMSANDPROCEDURESFORAPPLICATION OFTEACHINGMETHODSINTRAININGBYCREDITINSTITUTION NGUYENTHANHTUAN HanoiUniversityofHomeAffairs-QuangNamCampus Abstract:Intheteachingandlearningprocess,teachersandstudentscanusea methodorcombinemanymethodstogether.Thisdependsonthelessoncontents,theactual conditions of teaching and learning activities, lecturers’ qualications, pedagogical competenceandskills,especiallytheformofteachingorganization.Regardlessofthe teachingmethodsorformsoforganizationusedbylecturers,itisonlyforthepurpose of developing students’ ability to think independently and creatively, self-study, and experiencethereality.Intheframeworkofthisarticle,theauthorfocusesonresearching the followingcontents: thenatureof training by credit system, forms of teachingby creditinstitutionandtheprocessofapplyingteachingmethodsincredittraining. Keywords:Training,Methods,Organizationalforms,Credit,Applicationprocess.

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pdfcac_hinh_thuc_to_chuc_va_quy_trinh_ap_dung_phuong_phap_day_h.pdf
Tài liệu liên quan