Dạy học dự án là một mô hình dạy học, trong đó người học thực hiện một nhiệm
vụ học tập phức hợp, có sự kết hợp giữa lí thuyết và thực hành nhằm tạo ra sản phẩm cụ
thể. Một trong những ưu điểm của mô hình dạy học này là phát triển năng lực của học sinh
đặc biệt là năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực tự học, năng
lực tư duy phản biện. như mục tiêu giáo dục hiện nay đang hướng đến. Trong bối cảnh
chuyển giao từ giáo dục định hướng kiến thức sang giáo dục định hướng năng lực, nghiên
cứu vận dụng dạy học dự án trong các môn học nói chung và môn kĩ thuật ở tiểu học nói
riêng có ý nghĩa thực tiễn sâu sắc. Bằng việc phân tích khái niệm, đặc điểm, quy trình dạy
học dự án và hệ thống hóa các cách phân loại dự án; căn cứ vào đặc điểm của môn kĩ thuật
ở tiểu học, bài báo phân chia dự án môn kĩ thuật thành 4 loại: dự án tìm hiểu, dự án nghiên
cứu, dự án thực hành, dự án hỗn hợp, làm rõ khái niệm, đặc điểm, quy trình vận dụng của
từng loại dự án và đề xuất những ví dụ cụ thể phù hợp với đặc điểm môn kĩ thuật lớp 4, lớp
5 theo tiếp cận chương trình giáo dục môn Công nghệ 2018.
              
                                            
                                
            
 
            
                 15 trang
15 trang | 
Chia sẻ: Thục Anh | Lượt xem: 675 | Lượt tải: 0 
              
            Nội dung tài liệu Các loại dự án học tập trong môn kĩ thuật ở Tiểu học, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 
d. Phạm vi sử dụng 
Do đặc điểm của môn kĩ thuật là những nội dung kiến thức độc lập vì vậy, có thể tổ chức 
cho học sinh thực hiện dự án hỗn hợp khi bắt đầu học nội dung mới. Trong dự án này học sinh 
phải tìm hiểu lý thuyết và thực tiễn của vấn đề, giải thích các hiện tượng liên quan và kết thúc 
nội dung học (dự án) phải có sản phẩm tổng hợp. Ngoài ra, kết hợp giữa môn kĩ thuật với các 
môn học khác để tổ chức các dự án hỗn hợp trong giờ học chính khóa hoặc ngoại khóa vừa có ý 
nghĩa đa dạng các loại hình học tập vừa phát triển năng lực của học sinh. 
Dương Giáng Thiên Hương* và Bùi Thị Tâm 
96 
e. Ví dụ Dự án “Thiết kế chậu cây tự tưới dựa vào hiện tượng dịch chuyển chất lỏng từ nơi 
cao xuống nơi thấp” 
Mục tiêu của dự án: Học sinh hiểu được vai trò của nước đối với thực vật; Có những hiểu 
biết ban đầu về hiện tượng dịch chuyển chất lỏng từ nơi cao xuống nơi thấp; Nhận biết được 
điều kiện ngoại cảnh để cây phát triển tốt; thiết kế chậu cây tự tưới dựa vào hiện tượng dịch 
Nội dung môn học Vấn đề thực tiễn Nhu cầu, hứng thú của học sinh 
Giáo viên đề xuất ý tưởng về dự án 
Nguồn lực Thời gian Tài chính 
Duyệt chủ đề 
Phát triển tiểu chủ đề (dự án) 
Thực hiện dự án 
Lập kế hoạch thực hiện 
Thu thập thông 
tin 
Gia công và 
hoàn thiện 
hẩm 
Kết thúc dự án 
Báo cáo sản phẩm Đánh giá sản phẩm Kết luận Mở rộng chủ đề 
Không khả thi X
ác đ
ịn
h
 v
à lập
 k
ế h
o
ạch
 d
ự
 án
T
h
ự
c h
iện
 d
ự
 án
K
ết th
ú
c d
ự
 án
Xử lí thông 
tin 
Kiểm chứng 
trong thực tiễn 
Thiết kế 
kĩ thuật 
Tìm hiểu tổng quan về dự án 
Phân tích tính khả thi của dự án 
Hình 5. Quy trình thực hiện dự án hỗn hợp 
Các loại dự án học tập trong môn kĩ thuật ở tiểu học 
97 
chuyển chất lỏng từ nơi cao xuống nơi thấp; Rèn luyện kĩ năng quan sát, hợp tác nhóm, giải 
quyết vấn đề một cách hiệu quả. 
Nội dung thực hiện 
- Tìm hiểu vai trò của nước: Thí nghiệm: Trồng 2 chậu cây A và B, tưới nước cho cả 2 chậu 
trong 2 ngày. Ngày thứ 3 chỉ tưới nước cho chậu A, chậu B không tưới nước. Sau vài ngày quan 
sát và giải thích hiện tượng (Chậu B thiếu nước cây không thực hiện được quá trình quang hợp). 
- Tìm hiểu khám phá hiện tượng dịch chuyển chất lỏng từ nơi cao xuống nơi thấp: Dùng 2 
ly nhựa trong đặt cạnh nhau. Ly A chứa nước (đặt bên trái), ly B để trống. Đặt 2 ly cạnh nhau và 
dùng 1 ống hút nhỏ có thể gập lại và đặt sao cho một đầu ngập trong nước ở ly A, đầu còn lại 
đặt vào ly B. Hút (bằng miệng) đầu ống hút ở ly B cho đến khi nước chảy ra thì nhanh tay đặt 
sang ly B. Nâng ly A cao hơn hẳn ly B và chú ý để đầu ống hút luôn nhúng trong nước của ly A 
( trên cao). Giải thích hiện tượng: Độ chênh lệch giữa mực nước ở 2 nơi tạo ra sự chuyển dịch 
nước từ vật chứa trên cao xuống vật dưới thấp. 
Hình 6. Thí nghiệm sự dịch chuyển của chất lỏng từ nơi cao xuống nơi thấp 
- Thiết kế chậu tưới nước tự động 
+ Căn cứ vào kế quả thí nghiệm trên học sinh thiết kế chậu cây tự tưới dựa trên hiện tượng 
dịch chuyển chất lỏng từ nơi cao xuống nơi thấp 
+ Chuẩn bị các nguyên liệu, dụng cụ (chai nước, ống hút, dây truyền dịch y tế, chậu cây đã 
chuẩn bị sẵn), và thiết kế sản phẩm theo phương án đã thiết kế, thử nghiệm và đánh giá. 
Sản phẩm của dự án: Chậu cây tự tưới dựa trên hiện tượng dịch chuyển chất lỏng từ nơi 
cao xuống nơi thấp. 
Hình 7. Sản phẩm chậu cây tự tưới 
Dương Giáng Thiên Hương* và Bùi Thị Tâm 
98 
2.3.2. Phân biệt các loại dự án môn kĩ thuật 
Để phân biệt 4 loại dự án môn kĩ thuật, chúng tôi dựa trên các tiêu chí: mục tiêu phát triển 
năng lực, nhiệm vụ học tập, thời gian thực hiện, phương pháp thực hiện, quy trình thực hiện, sản 
phẩm dự án và phạm vi sử dụng. 
Bảng 1. Phân biệt các loại dự án môn kĩ thuật 
 Dự án tìm hiểu Dự án nghiên 
cứu 
Dự án thực 
hành 
Dự án hỗn hợp 
Mục tiêu 
phát 
triển 
năng lực 
Phát triển kĩ năng 
quan sát, kĩ năng 
thu thập thông tin, 
xử lí thông tin; 
năng lực giao tiếp 
với giáo viên, với 
các thành viên 
khác cùng tham 
gia dự án và các 
lực lượng xã hội 
khác 
Phát triển năng 
lực giải quyết 
vấn đề; năng lực 
giao tiếp và hợp 
tác; năng lực tìm 
hiểu các vấn đề 
về tự nhiên và xã 
hội 
Phát triển được 
năng lực giao 
tiếp kĩ thuật, 
năng lực tư duy 
kĩ thuật, năng lực 
thiết kế kĩ thuật, 
ngoài ra còn phát 
triển các năng 
lực chung như 
giao tiếp và hợp 
tác, giải quyết 
vấn đề 
Phát triển kĩ năng quan 
sát, thu thập thông tin, 
xử lí thông tin; năng lực 
giao tiếp và hợp tác; 
năng lực giải quyết vấn 
đề; năng lực tìm hiểu 
các vấn đề về tự nhiên 
và xã hội; Phát triển 
được năng lực giao tiếp 
kĩ thuật, năng lực tư 
duy kĩ thuật, năng lực 
thiết kế kĩ thuật 
Nhiệm 
vụ 
Tìm hiểu thực 
trạng của đối 
tượng 
Giải thích các 
hiện tượng, quá 
trình 
Tạo ra các vật 
phẩm kĩ thuật cụ 
thể 
Tìm hiểu thực trạng, 
giải thích hiện tượng, 
quá trình. Nghiên cứu 
tạo ra sản phẩm 
Thời 
gian 
thực 
hiện 
1 – 2 tuần 1 – 4 tuần (tùy 
thuộc vào quá 
trình, hiện tượng) 
2 - 4 tuần tùy 
thuộc vào mức độ 
phức tạp và yêu 
cầu của sản phẩm 
4 – 6 tuần tùy thuộc vào 
quy mô, mức độ phức 
tạp và yêu cầu của sản 
phẩm 
Phương 
pháp thực 
hiện 
Quan sát, phỏng 
vấn, điều tra bằng 
bảng hỏi 
Quan sát, phỏng 
vấn, thí nghiệm 
Quan sát, thực 
hành 
Quan sát, phỏng vấn, 
điều tra bằng bảng hỏi; 
thí nghiệm, thực hành 
Quy 
trình 
thực 
hiện 
Gồm 3 bước: xác 
định và lập kế 
hoạch, Thực hiện 
dự án (thu thập và 
xử lí thông tin); 
kết thúc dự án 
(trình bày sản 
phẩm, đánh giá) 
Gồm 3 bước: xác 
định và lập kế 
hoạch; Thực hiện dự 
án (phát hiện vấn đề, 
dự đoán nguyên 
nhân, kiểm nghiệm 
trong thực tiễn, giải 
thích hiện tượng); 
kết thúc dự án (trình 
bày sản phẩm, đánh 
giá) 
Gồm 3 bước: xác 
định và lập kế 
hoạch; Thực hiện 
dự án (quan sát tìm 
hiểu sản phẩm, 
thiết kế sản phẩm, 
gia công và hoàn 
thiện); kết thúc dự 
án (trình bày sản 
phẩm, đánh giá) 
Gồm 3 bước: xác định 
và lập kế hoạch thực 
hiện dự án, Thực hiện 
dự án (thu thập và xử lí 
thông tin, thiết kế kĩ 
thuật, gia công và hoàn 
thiện sản phẩm); kết 
thúc dự án (trình bày 
sản phẩm, đánh giá) 
Sản 
phẩm 
Bài thuyết trình 
power point, 
video, Poster 
Bài thuyết trình 
power point có 
minh họa bằng 
video, hình ảnh, 
Vật phẩm kĩ 
thuật 
Bài thuyết trình power 
point, video, Poster và 
các vật phẩm kĩ thuật 
Phạm vi 
sử dụng 
Nội dung lí thuyết Nội dung lí 
thuyết 
Nội dung thực 
hành 
Nội dung lí thuyết và 
thực hành 
Các loại dự án học tập trong môn kĩ thuật ở tiểu học 
99 
Bảng trên cho thấy, mỗi loại dự án đều có ưu thế trong việc thực hiện mục tiêu phát triển 
năng lực học sinh tiểu học và tạo ra các sản phẩm dự án đặc thù. Vì vậy, lựa chọn loại dự án nào 
để dạy học hoàn toàn phụ thuộc vào nội dung học tập môn kĩ thuật, thời gian, điều kiện cơ sở 
vật chất của nhà trường, năng lực và sở trường của giáo viên, đặc điểm của học sinh Tuy 
nhiên, cần lưu ý đến ưu thế của dự án thực hành (loại dự án đặc trưng của môn kĩ thuật) và dự 
án hỗn hợp (có thể cùng lúc thực hiện nhiệm vụ của dự án nghiên cứu và dự án tìm hiểu). 
3. Kết luận 
Dạy học dự án là xu thế dạy học của thời đại mới, đóng góp quan trọng trong việc hình 
thành những năng lực cần có công dân thế kỉ 21. Trên cơ sở những lý luận về dạy học dự án và 
đặc điểm của môn kĩ thuật tiểu học, chúng tôi phân chia dự án học tập trong môn kĩ thuật ở tiểu 
học thành 4 loại đó là: dự án tìm hiểu, dự án nghiên cứu, dự án thực hành, dự án hỗn hợp. Với 
mỗi loại dự án chúng tôi đã nêu rõ khái niệm để phân biệt từng loại dự án, phân tích những đặc 
điểm nổi bật của từng loại dự án như về thời gian thực hiện, sản phẩm của dự án và các năng lực 
hình thành cho học sinh, xây dựng quy trình thực hiện các loại dự án và làm rõ phạm vi sử dụng 
trong dạy học môn kĩ thuật. Từ kết quả nghiên cứu này, giáo viên sẽ vận dụng để lựa chọn tổ 
chức dạy học dự án phù hợp với nội dung môn kĩ thuật, thời gian, trình độ học sinh, điều kiện 
cơ sở vật chất của địa phương và nhà trường góp phần hình thành kiến thức, kĩ năng cho học 
sinh đồng thời cũng phát triển các phẩm chất, năng lực theo định hướng của chương trình giáo 
dục phổ thông 2018 đã và đang triển khai hiện nay. 
TÀI LIỆU THAM KHẢO 
[1] Nguyễn Văn Cường, Bernd Meier, 2010. Một số vấn đề chung về đổi mới phương pháp 
dạy học ở các trường phổ thông. Dự án phát triển trung học phổ thông, Hà Nội. 
[2] William Heard Kilpatrick, 1918. The Project menthod. Teachers College, Columbia 
University. 
[3] Hoàng Anh Đức, Tô Thụy Diễm Quyên, 2019. Học tập qua dự án. Nxb Giáo dục Việt 
Nam, Hà Nội. 
[4] Cao Thị Sông Hương, 2014. Tổ chức dạy học dự án một số kiến thức thuộc chương Điện 
học (Vật lí lớp 9 trung học cơ sở) nhằm phát huy tính năng động, bồi dưỡng năng lực sáng 
tạo và hợp tác của học sinh. Luận án Tiến sĩ Khoa học giáo dục, Trường Đại học Sư phạm 
Hà Nội. 
[5] Holubova, R., 2008. Effective teaching methods – project-based learning in physics, 
USChina Education Review, 12(5), 27-35. 
[6] John W. Thomas, 2000. A review of research on Projectbased learning 
[7] Margaret Holm, 2011. A Review of the Literature on Effectiveness in Prekindergarten 
through 12th Grade Classrooms, Published by Rivier College, with permission, ISSN 
1559-9396 (CD-ROM version) 
[8] Suha Tamim, S. R., & Grant, M. M, 2013. Definitions and Uses: Case Study of Teachers 
Implementing Project-based Learning, Interdisciplinary Journal of Problem-Based 
Learning, 7(2), 72-101. 
[9] Bell,S. 2010. 'Project-Based Learning for the 21st Century: Skills for the Future'. The 
Clearing House, A Journal of Educational Strategies, Issues and Ideas, 83 (2), pp. 39-43. 
Dương Giáng Thiên Hương* và Bùi Thị Tâm 
100 
[10] Lê Khoa, 2015. Vận dụng phương pháp dạy học theo dự án trong dạy học kiến thức về sản 
xuất và sử dụng điện năng cho học sinh trung học phổ thông. Luận án tiến sĩ Khoa học 
giáo dục, Trường Đại học Thái Nguyên. 
[11] Dương Giáng Thiên Hương, 2016. Tổ chức dạy học kĩ thuật ở tiểu học vận dụng phương 
pháp dự án. Tạp chí Khoa học Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, Vol 6, No 6B, tr.118-128. 
[12] Nguyễn Thị Diệu Thảo, 2009. Dạy học theo dự án và vận dụng trong đào tạo giáo viên 
trung học cơ sở môn Công nghệ. Luận án tiến sĩ Khoa học giáo dục, Trường Đại học Sư 
phạm Hà Nội. 
ABSTRACT 
Types of engineering learning projects in elementary school 
Duong Giang Thien Huong1* and Bui Thi Tam2 
1Faculty of Primary Education, Hanoi National University of Education 
2Faculty of Pedagogy, Tay Nguyen University 
Project - based learning is a teaching model in which learners perform a complex learning 
task, with a combination of theory and practice to create a specific product. One of the 
advantages of this teaching model is to develop students' abilities, especially communication 
and cooperation, problem solving, self-study, and critical thinking... as the current educational 
goal is aiming. In the context of the transition from knowledge-oriented education to 
competency-oriented education, the research and application of project teaching in subjects in 
general and technical subjects in primary schools in particular has profound practical 
significance. By analyzing the concept, characteristics, project teaching process and 
systematizing the project classifications; Based on the characteristics of engineering subjects in 
elementary school, the article divides engineering subject projects into 4 types: inquiry project, 
research project, practice project, mixed project, concept clarification , characteristics, 
application process of each type of project and propose specific examples suitable to the 
characteristics of grade 4 and grade 5 technical subjects according to the approach to the 2018 
Technology curriculum. 
Keywords: project - based learning, technical subject, primary, technology subject. 
            Các file đính kèm theo tài liệu này:
 cac_loai_du_an_hoc_tap_trong_mon_ki_thuat_o_tieu_hoc.pdf cac_loai_du_an_hoc_tap_trong_mon_ki_thuat_o_tieu_hoc.pdf