Tắm chung với con -nhiều cái lợi
Với truyền thống văn hóa là kín đáo, rất nhiều mẹ Việt 
Nam thường e dè và ngại ngùng khi cùng tắm chung 
với con. Nhưng hiện nay, không ít mẹ đã tận dụng 
việc tắm chung với con là cơ hội giáo dục con, không 
chỉ riêng về giới tính.
Khi tắm chung với mẹ, con gái 4 tuổi của chị Lan 
(Hoàn Kiếm -Hà Nội) đã được mẹ “nhồi nhét”: “Tất 
cả những gì trong phòng tắm này là của quý, là gia tài 
của bố, mẹ và con. Nên con không được cho ai đụng 
vào ngoài bố mẹ”. Mặc dù trí óc non nớt của bé chưa 
đủ hiểu hết những gì mẹ nói, nhưng trong đầu bé 
luôn đinh ninh rằng: “Cơ thể mình là rất quý giá, đối 
với cha mẹ và không ai được phép đụng chạm vào”. 
              
                                            
                                
            
 
            
                 11 trang
11 trang | 
Chia sẻ: ngocly | Lượt xem: 1619 | Lượt tải: 0 
              
            Nội dung tài liệu Chuyện của mẹ, con cùng cái nhà tắm, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Chuyện của mẹ, con cùng 
cái nhà tắm 
Mẹ có thể dạy cho con gái những kiến thức "nhạy cảm" khi hai mẹ con tắm chung. 
Từ khi tắm chung với mẹ, bé Mít (3 tuổi) bỏ hẳn 
tật xấu “hay nhòm trộm lúc mẹ thay quần áo và đi 
tắm”. 
Tắm chung với con - nhiều cái lợi 
Với truyền thống văn hóa là kín đáo, rất nhiều mẹ Việt 
Nam thường e dè và ngại ngùng khi cùng tắm chung 
với con. Nhưng hiện nay, không ít mẹ đã tận dụng 
việc tắm chung với con là cơ hội giáo dục con, không 
chỉ riêng về giới tính. 
Khi tắm chung với mẹ, con gái 4 tuổi của chị Lan 
(Hoàn Kiếm - Hà Nội) đã được mẹ “nhồi nhét”: “Tất 
cả những gì trong phòng tắm này là của quý, là gia tài 
của bố, mẹ và con. Nên con không được cho ai đụng 
vào ngoài bố mẹ”. Mặc dù trí óc non nớt của bé chưa 
đủ hiểu hết những gì mẹ nói, nhưng trong đầu bé 
luôn đinh ninh rằng: “Cơ thể mình là rất quý giá, đối 
với cha mẹ và không ai được phép đụng chạm vào”. 
Và cũng từ đó, phòng tắm là nơi riêng tư của chị và 
con gái. Bố bị gạt sang một bên. Ở phòng tắm, bé kể 
cho mẹ nghe đủ chuyện trên trời dưới đất, về trường 
lớp, về cảm nhận xung quanh và cả về cơ thể mình: 
“Mẹ ơi, sao tay chân con có mọc lông ạ? Mẹ ơi, hồi 
sáng bạn Nam tốc váy của bạn Linh. Làm như thế có 
phải là hư không hả mẹ?”. 
Ban đầu, mẹ Giang (Hà Đông - Hà Nội) chỉ tắm chung 
với con gái những lúc vội để tiết kiệm thời gian. 
Nhưng có lần chị tắm, bé ở ngoài cửa nhà tắm nói với 
vào: “Lúc mẹ đi tắm, con ngồi chơi ngoài này một 
mình buồn lắm”. Sau quen dần, chị đã tận dụng thời 
gian này để dạy con các kiến thức về giới tính và rất 
hiệu quả. Đến giờ, bé Sóc đã biết được: “Không ai 
được quyền chạm vào con ở chỗ này. Các chỗ ấy là 
của riêng con. Bây giờ con bé nên mẹ phải vệ sinh 
giúp con. Sau này con lớn, biết cách, con sẽ tự làm 
một mình”. 
Mẹ Hà (Trảng Bom - Đồng Nai) lại rất tự hào vì nhờ 
những lần tắm chung đã dạy con được nhiều điều bổ 
ích. Ngay từ hồi còn nhỏ, bé Hoa đã nói với mẹ: "Chỗ 
kia của mẹ xấu lắm". Chị chỉ cười và bảo con: "Sau 
này con lớn lên, con cũng sẽ như mẹ”. 
Dần dần, chị dạy con kiến thức về giới tính, về chu kỳ 
kinh nguyệt. Đến khi con gái bắt đầu vào kỳ kinh đầu 
tiên, chị đi công tác một thời gian dài. Để con ở nhà, 
chị cũng không hề lo lắng. Vì những kiến thức và kỹ 
năng cần thiết, con gái đã biết hết. 
Bây giờ, con gái chị đã 15 tuổi, điều gì cũng sẵn sàng 
hỏi mẹ mà không ngại ngùng. Cháu cũng biết những 
gì là không nên làm đối với người khác giới. Thỉnh 
thoảng con gái vẫn kể với mẹ: “Nhiều bạn ở lớp cứ 
bảo con sướng. Vì mẹ các bạn chẳng bao giờ nói 
chuyện với các bạn ý như vậy cả”. Với chị, việc tắm 
chung cùng con gái có nhiều cái lợi, vừa tạo nên sự 
tình cảm gần gũi giữa mẹ và con, vừa là nơi mình 
giáo dục kiến thức giới tính cho con một cách thuận 
lợi nhất. 
 ắm trở thành "chốn riêng" của mẹ và con gái. Ảnh: Getty image. 
Bé chủ động “đòi” tắm chung 
Mẹ Châm (Kim Mã - Hà Nội) lại bị con đòi tắm chung. 
Vì bé Mít rất hay để ý và thắc mắc: “Tại sao mẹ thế 
này, con lại khác”? Từ khi tắm chung và được mẹ giải 
thích, bé bỏ hẳn tật xấu “hay nhòm trộm lúc mẹ thay 
quần áo và đi tắm”. 
Chị cho biết: “Việc hai mẹ con gái tắm chung khiến tôi 
cảm thấy tự nhiên và dễ nói chuyện với con gái 3 tuổi 
về giới tính hơn. Hồi trước ở nhà, hai chị em gái tôi 
vẫn tắm chung với nhau. Nếu không tắm chung, khi 
con gái vào giai đoạn dậy thì, cũng khó nói với con 
lắm. Nghĩ xa hơn một chút, nếu sau này mình già 
yếu, con gái lại không dám động vào người mẹ thì 
làm thế nào?”. 
Công chúa nhà chị Phượng (ngõ Văn Chương - Hà 
Nội) lại là người đề nghị trước: “Mẹ có thích tắm cùng 
con không?”. Khi tắm bé thường bảo: “Sau này con 
lớn, con đẻ em bé, con cũng có ti giống mẹ để cho 
em bé ti”… Chỉ cần nghe thấy loáng thoáng tiếng bố 
ở ngoài, bé đã hét lên: “Bố đừng vào nhé. Con và mẹ 
đang tắm đấy” trong khi chị chưa hề dạy bé điều này. 
Hỏi bé, bé chỉ cười: “Con tự biết”. 
Còn bé nhà hàng xóm bên cạnh nhà chị Phượng, 
đang học cấp 1, khi bố vô tình đụng vào người, bé 
hét lên: “Bố không được phép chạm vào người con 
đâu”. Bố ngạc nhiên hỏi, bé thản nhiên đáp: “Cô giáo 
dạy con không được để đàn ông chạm vào người”. 
Còn mẹ Hoa (Lạc Long Quân - Hà Nội) lại thỉnh 
thoảng còn tắm chung với cậu con trai 5 tuổi. Chị chỉ 
nghĩ đơn giản đó là cách để dạy con hiểu biết về cơ 
thể người. Ví dụ, biết con trai hay thích nhìn ti mẹ, chị 
nghiêm mặt bảo: “Như thế là không hay đâu con. Nếu 
ra ngoài, con cũng nhìn của người lạ thì là bất lịch sự 
đấy. Ai cũng có những bộ phận đó cả nên không phải 
nhìn”. 
Bé lại hỏi: “Tại sao của mẹ to mà của bố thì nhỏ?”. 
Chị giải thích nhẹ nhàng với con: “Vì mẹ là con gái, là 
phụ nữ cần phải to để đẻ con và cho con bú”. Tranh 
thủ lúc hai mẹ con tắm chung, chị dạy luôn bé cách tự 
tắm cho bản thân, tự vệ sinh cơ thể khi đi nặng. Hôm 
sau, bé còn sang dạy cho bạn ở hàng xóm: “Phải lấy 
cái vòi hoa sen ấy, xịt cho kỹ vào rồi lấy xà phòng mà 
rửa…”. 
 ọc vệ sinh, về giới tính có thể được mẹ dạy trong giờ tắm. Ảnh: Getty image. 
“Tắm chung” không phải là công thức cho tất cả 
các bé 
Ở Nhật, chuyện tắm chung giữa người lớn và trẻ em 
là điều rất bình thường. Họ gọi kiểu tắm này là onsen. 
Trẻ em dưới 10 tuổi được quyền tắm ở cả hai phòng 
nam và phòng nữ. Trẻ em từ 10 tuổi trở lên phải đi 
tắm theo giới. Điển hình câu chuyện về Tottochan - 
Cô bé bên cửa sổ đã thể hiện quan điểm giáo dục 
của thầy hiệu trưởng của một trường ở Nhật Bản là 
rất tiên tiến, có thể để các bé nam và bé nữ tắm cùng 
nhau. 
Nhưng tắm chung không phải là công thức chung cho 
bài học giới tính của bé. Có thể tốt cho bé này, nhưng 
không phù hợp với bé khác. Nếu mẹ biết tận dụng 
việc này để giáo dục giới tính cho con thì rất hiệu 
quả. Nhưng mẹ không biết cách giải thích một cách 
hợp lý thì “tắm chung” dễ phản tác dụng. 
Các mẹ chỉ nên nhìn nhận tắm chung một cách đơn 
giản như bước tiếp xúc tự nhiên giữa cơ thể mẹ với 
con, tương tự như bú mớm, ôm ấp, ngủ chung. 
Bằng cách tắm chung, những kiến thức về cơ thể 
được ngấm vào bé từ từ mà không cần những bài 
học giáo dục giới tính cứng nhắc. Khi lớn lên, bé cũng 
có thể dễ dàng tin tưởng mà gửi gắm ở cha mẹ 
những "tâm sự" về giới tính, tình dục... 
Trong khi tắm, mẹ có thể trả lời các câu hỏi của con, 
hoặc đặt ra câu hỏi và hướng dẫn con cùng trả lời. Ví 
dụ: Tại sao mẹ tắm chung với con chứ không phải là 
bố? Nếu con tắm chung với mẹ được thì có thể tắm 
chung với bạn gái không? Bố mẹ có thể tắm chung 
với nhau không?... 
Giáo dục giới tính không chỉ đơn thuần là dạy về bộ 
phận và chức năng của cơ thể, mà còn về mối quan 
hệ, giới hạn của sự riêng tư, ý thức tôn trọng bản 
thân và người khác…Mẹ cũng có thể dạy bé kỹ năng 
tắm an toàn và vệ sinh thân thể đúng cách và cách 
xử lý tình huống nếu có sự cố. 
Tuy nhiên, cũng nên lưu ý giới hạn của tắm chung. 
Nếu để bé lệ thuộc vào việc tắm chung, hoặc xem 
việc tắm chung với người cùng giới là đương nhiên 
thì không nên chút nào. 
Đến khi nào tự bản thân bé cảm thấy không thoải 
mái, ngại ngùng, không hứng thú nữa thì đó là lúc 
nên dừng việc tắm chung. Thường khi bé lớn hơn 10 
tuổi, bố mẹ không nên tắm chung với con nữa. 
            Các file đính kèm theo tài liệu này:
 chuyen_cua_m_1397.pdf chuyen_cua_m_1397.pdf