Đại lý - Bài 29: Sự phân bố sinh vật và đất trên trái đất

Thảm thực vật là toàn bộ các loài thực vật khác nhau trên một vùng rộng lớn.

* Sự phân bố sinh vật và đất có sự thay đổi theo vĩ độ và độ cao

* Nguyên nhân:

 Sự phân bố của thảm thực vật phụ thuộc vào khí hậu, mà khí hậu lại thay đổi theo vĩ độ và độ cao

Đất chịu tác động mạnh mẽ của khí hậu và sinh vật nên sự phân bố trên các lục địa cũng có sự thay đổi theo vĩ độ và độ cao.

 

ppt9 trang | Chia sẻ: Mr Hưng | Lượt xem: 558 | Lượt tải: 0download
Nội dung tài liệu Đại lý - Bài 29: Sự phân bố sinh vật và đất trên trái đất, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
*Kiểm tra bài cũSinh quyển là gì? Trình bày giới hạn của sinh quyển?Trình bày các nhân tố ảnh hưởng đến sự phân bố và phát triển của sinh vật? Lấy ví dụ cho từng nhân tố?*\Bài 19Tiết 22: BÀI 19SỰ PHÂN BỐ SINH VẬT VÀ ĐẤT TRÊN TRÁI ĐẤT** Thảm thực vật là toàn bộ các loài thực vật khác nhau trên một vùng rộng lớn.* Sự phân bố sinh vật và đất có sự thay đổi theo vĩ độ và độ cao* Nguyên nhân: Sự phân bố của thảm thực vật phụ thuộc vào khí hậu, mà khí hậu lại thay đổi theo vĩ độ và độ caoĐất chịu tác động mạnh mẽ của khí hậu và sinh vật nên sự phân bố trên các lục địa cũng có sự thay đổi theo vĩ độ và độ cao.*Dựa vào các hình trên hãy nhận xét sự phân bố của các vành đai đất và thực vật chính trên trái đất?I. SỰ PHÂN BỐ SINH VẬT VÀ ĐẤT THEO VĨ ĐỘ**I. SỰ PHÂN BỐ SINH VẬT VÀ ĐẤT THEO VĨ ĐỘMôi trường địa lýKiểu khí hậu chínhKiểu thảm thực vật chínhNhóm đất chínhĐới lạnhĐới nóngĐới ôn hòaI. SỰ PHÂN BỐ SINH VẬT VÀ ĐẤT THEO VĨ ĐỘMôi trường địa lýKiểu khí hậu chínhKiểu thảm thực vật chínhNhóm đất chínhĐới lạnhCận cực lục địaĐài nguyên Đài nguyênĐới nóngÔn đới lịc địaÔn đới hải dươngÔn đới lục địaCận nhiệt gió mùaCận nhiệt ĐTHCận nhiệt lục điaRừng lá kimRừng lá rộng và hỗn hợpThảo nguyênRừng cận nhiệt ẩmRừng và cây bụi lá cứngHoang mạc và bán hoang mạcPôt zônNâu và xámĐenĐỏ vàngĐỏ nâuXámĐới ôn hòa-Nhiệt đới lục đia-Nhiệt đới gió mùa-Xích đạo-XavanRừng nhiệt đới ẩmRừng xích đạoĐỏ, nâu đỏĐỏ vàngĐỏ vàng*Dựa vào kiến thức đã học, em hãy cho biết ở sườn tây dãy capca từ chân núi trở lên đỉnh có những vành đai thực vật và đất nào?II. SỰ PHÂN BỐ CỦA ĐÁT VÀ SINH VẬT THEO ĐỘ CAO*Lên cao nhiệt độ và áp suất không khí càng giảm => đất và sinh vật thay đổi.Độ cao (m)Vành đai thực vậtĐất0-500Rừng sồiĐất đỏ cận nhiệt500-1200Rừng dẻĐất nâu1200-1600Rừng lãnh samĐất pôtzôn núi1600-2000Đồng cỏ núiĐất đồng cỏ núi2000-2800Địa y và cây bụiĐất đỏ cận nhiệt*III/ ĐÁNH GIÁ1/ Trình bày đặc điểm phân bố của thực vật và đất theo ví độ và độ cao.2/ Nêu N/ nhân dẫn đến sự phân bố đó. Ví dụ minh họa. 3/ Kể tên và mô tả một số thảm thực vật qua tranh ảnh.

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • ppttuan11_tiet22_bai19_8417.ppt