Sinh viên cần hiểu rõ về Kinh Tế Học Vi Mô. Đặc biệt là quy luật cung cầu, đường bàng 
quan, độ thỏa dụng, hàm sản xuất 
- Sinh viên cần có kiến thức về Kinh Tế Lượng. Hiểu được các nguyên tắc chung về 
thống kê, phân tích số liệu.
              
                                            
                                
            
 
            
                 5 trang
5 trang | 
Chia sẻ: Mr Hưng | Lượt xem: 1326 | Lượt tải: 0 
              
            Nội dung tài liệu Đề cương Kinh tế học lao động, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 1 
ĐỀ CƯƠNG CHI TIẾT 
1. Tên môn học: Kinh Tế Học Lao Động 
2. Giảng viên : Vũ Hải Anh 
3. Bậc đào tạo: Đại học Chuyên ngành: Kinh Tế Học Môn: tự chọn 
4. Thời lượng: 3 tín chỉ. 
5. Điều kiện tiên quyết: 
- Sinh viên cần hiểu rõ về Kinh Tế Học Vi Mô. Đặc biệt là quy luật cung cầu, đường bàng 
quan, độ thỏa dụng, hàm sản xuất  
- Sinh viên cần có kiến thức về Kinh Tế Lượng. Hiểu được các nguyên tắc chung về 
thống kê, phân tích số liệu. 
6. Mô tả môn học: 
- Kinh Tế Học Lao Động là một môn học nghiên cứu về các hiện tượng kinh tế - lao động 
trong thị trường lao động. Kinh Tế Học Lao Động tập trung vào việc xây dựng đường 
cung và đường cầu lao động. Từ đó, Kinh Tế Học Lao Động lý giải bản chất của tiền 
lương, thời gian làm việc, và đưa ra các giải thích cho các vấn đề trong lao động như: di 
dân, đào tạo tại doanh nghiệp, phân biệt đối xử người lao động, nghiệp đoàn, học vấn 
ảnh hưởng gì đến tiền lương,  
- Đối tượng nghiên cứu chính của Kinh Tế Học Lao Động là: người lao động (đóng vai 
trò cung lao động), các doanh nghiệp thuê mướn lao động (đóng vai trò cầu lao động) và 
Chính phủ (đưa ra các chính sách ảnh hưởng đến thị trường lao động). 
7. Mục tiêu: 
- Nhận biết được các khái niệm, mô hình cơ bản của kinh tế học lao động. 
- Nắm được cách xác định các hàm cung và hàm cầu lao động trên thị trường. 
- Giải thích được các quyết định cung lao động của những người lao động trong thị 
trường (Ví dụ: khi nào đi làm và khi nào không đi làm, ). 
- Lý giải được một số tác động của chính sách lao động của Chính phủ lên cung lao động 
(Ví dụ: trợ cấp xã hội; thuế thu nhập, .). 
- Giải thích được các quyết định thuê mướn lao động của những công ty trên thị trường 
(Ví dụ: thuê mướn bao nhiêu lao động; có cần bỏ tiền ra đào tạo cho lao động trong 
công ty hay không; ). 
- Giải thích được cách vận hành của thị trường lao động trên cơ sở cân bằng thị trường. 
Từ đó, sinh viên có thể lý giải được một số hiện tượng trong lĩnh vực lao động (Ví dụ: di 
dân; tại sao nhiều người muốn học Đại học mà không phải Cao đẳng, Trung cấp ...). 
8. Phương pháp giảng dạy : 
 2 
- Cung cấp đề cương cho sinh viên để sinh viên có thể hình dung ra những nội dung mà 
sinh viên cần nắm bắt. 
- Dựa vào đề cương, yêu cầu sinh viên đọc tài liệu trước ở nhà để có thể hiểu một cách 
tổng quát nội dung sẽ học trong ngày. 
- Tóm tắt và giải thích cho sinh viên những nội dung quan trọng, những điểm cần lưu ý 
trong sách. 
- Cho sinh viên nêu ra những điểm không hiểu trong bài và cho cả lớp cùng thảo luận. 
Cuối cùng sẽ tổng kết và đưa ra câu trả lời cuối cùng. 
- Giải một vài bài tập trong lớp và yêu cầu sinh viên về nhà làm thêm bài. Vào buổi học 
hôm sau sẽ đưa ra cách giải cho những bài mà sinh viên không làm được. 
9. Phương pháp đánh giá: 
- Phương pháp đánh giá quá trình (chuyên cần, bài tập, kiểm tra giữa kỳ): 30% 
- Thi hết môn: thi viết (gồm câu hỏi lý thuyết và bài tập) 70% 
Tổng cộng : 100% 
10. Tài liệu đọc bắt buộc: 
- Giáo trình chính: “Kinh Tế Học Lao Động – Labor Economics” của giáo sư GEORGE 
J.BORJAS thuộc Đại học Harvard, xuất bản năm 2000 (đã dịch ra tiếng Việt). 
- Tài liệu tham khảo: 
o Tài liệu dịch: “Bài giảng Kinh Tế Học Lao Động” của giáo sư Bryan Caplan 
thuộc Đại học George Mason, do dịch giả Lê Nga dịch năm 2006. 
o Các tài liệu khác về lao động. Ví dụ: tạp chí Lao Động Và Xã Hội. 
11. Nội dung môn học: 
Ngày Nội dung giảng dạy 
(tên chương, phần, phương 
pháp giảng dạy) 
Tài liệu đọc 
(chương, phần) 
Sinh viên chuẩn bị 
(bài tập, thuyết trình, 
tình huống) 
Ghi 
chú 
Ngày 1 
(4 tiết) 
CHƯƠNG 1: GIỚI THIỆU 
MÔN HỌC 
1.1 Câu chuyện kinh tế của thị 
trường lao động. 
1.2 Những nhân vật trên thị 
trường lao động. 
1.3 Sự cần thiết phải nghiên cứu 
môn học. 
1.4 Cơ cấu môn học. 
BORJAS,“Kinh 
Tế Học Lao Động 
– Labor 
Economics”, 
Chương 1, pg. 4 
Ngày 2 
(4 tiết) 
CHƯƠNG 2: CUNG LAO 
ĐỘNG 
2.1 Một số khái niệm cơ bản. 
BORJAS,“Kinh 
Tế Học Lao Động 
– Labor 
Chuẩn bị câu hỏi thảo 
luận. 
 3 
2.2 Hàm thỏa dụng. 
2.3 Đường bàng quan 
2.4 Giới hạn thời gian và ngân 
sách. 
2.5 Đường ngân sách. 
2.6 Quyết định giờ làm việc. 
* Làm bài tập và thảo luận. 
Economics”, 
Chương 2, pg. 21 
Ngày 3 
(4 tiết) 
CHƯƠNG 2: CUNG LAO 
ĐỘNG 
2.7 Mức lương giới hạn. 
2.8 Chương trình phúc lợi và động 
cơ làm việc. 
2.9 Cung lao động. 
* Tóm tắt những nội dung cần nhớ 
của Chương 2. 
* Làm bài tập và thảo luận. 
 Giải thử bài tập ở nhà. 
Ngày 4 
(4 tiết) 
CHƯƠNG 3: CẦU LAO ĐỘNG 
3.1 Hàm sản xuất. 
3.2 Sản phẩm biên và sản phẩm 
trung bình. 
3.3 Tối đa hóa lợi nhuận. 
3.4 Cầu lao động trong ngắn hạn. 
3.5 Tác động của giá lên đường 
cầu ngắn hạn. 
* Làm bài tập và thảo luận. 
BORJAS,“Kinh 
Tế Học Lao Động 
– Labor 
Economics”, 
Chương 4, pg. 105 
Chuẩn bị câu hỏi thảo 
luận. 
Ngày 5 
(4 tiết) 
CHƯƠNG 3: CẦU LAO ĐỘNG 
3.6 Cầu lao động trong dài hạn. 
3.7 Đường đẳng lượng. 
3.8 Đường đẳng phí. 
3.9 Cầu lao động trong dài hạn. 
3.10 Tác động của giá lên đường 
cầu dài hạn. 
* Làm bài tập và thảo luận. 
BORJAS,“Kinh 
Tế Học Lao Động 
– Labor 
Economics”, 
Chương 4, pg. 105 
Xem lại nội dung và bài 
tập của Chương 2 và 3. 
Ngày 6 
(4 tiết) 
* Kiểm tra lấy điểm giữa kỳ. 
* Giải bài kiểm tra. 
 4 
Ngày 7 
(4 tiết) 
CHƯƠNG 4: CÂN BẰNG THỊ 
TRƯỜNG LAO ĐỘNG 
4.1 Cân bằng trong thị trường 
cạnh tranh riêng biệt. 
4.2 Cân bằng có tính cạnh tranh 
trên nhiều thì trường lao động. 
4.3 Mô hình mạng nhện trên thị 
trường lao động. 
4.4 Thị trường lao động không có 
tính cạnh tranh: độc quyền 
mua. 
4.5 Thị trường lao động không có 
tính cạnh tranh: độc quyền 
bán. 
BORJAS,“Kinh 
Tế Học Lao Động 
– Labor 
Economics”, 
Chương 5, pg. 154 
Chuẩn bị câu hỏi thảo 
luận. 
Ngày 8 
(4 tiết) 
CHƯƠNG 4: CÂN BẰNG THỊ 
TRƯỜNG LAO ĐỘNG 
4.6 Tác động của mức lương tối 
thiểu. 
4.7 Thuế lương bổng. 
* Bài tập và thảo luận. 
BORJAS,“Kinh 
Tế Học Lao Động 
– Labor 
Economics”, 
Chương 5, pg. 154 
Ngày 9 
(4 tiết) 
CHƯƠNG 5: KHÁC BIỆT 
LƯƠNG ĐỀN BÙ 
5.1 Cung lao động cho những 
công việc nguy hiểm. 
5.2 Đường cung lao động đối với 
công việc nguy hiểm 
5.3 Cầu lao động cho những công 
việc nguy hiểm. 
5.4 Đường cầu lao động đối với 
công việc nguy hiểm. 
5.5 Hàm tiền lương an lạc 
* Ví dụ và thảo luận 
BORJAS,“Kinh 
Tế Học Lao Động 
– Labor 
Economics”, 
Chương 6, pg. 191 
Chuẩn bị câu hỏi thảo 
luận. 
Ngày 10 
(4 tiết) 
CHƯƠNG 6: VỐN CON NGƯỜI 
– HỌC VẤN VÀ THU NHẬP 
6.1 Đường tiền lương theo học vấn 
6.2 Mức lợi ích biên từ học vấn 
6.3 Quyết định nghỉ học 
6.4 Khác biệt tiền lương do khác 
nhau về tỉ lệ chiết khấu 
6.5 Khác biệt tiền lương do khác 
nhau về năng lực 
6.6 Học sinh có chọn mức học vấn 
BORJAS,“Kinh 
Tế Học Lao Động 
– Labor 
Economics”, 
Chương 7, pg. 223 
 5 
tối đa hóa thu nhập hay không. 
* Ví dụ và thảo luận 
Ngày 11 
(4 tiết) 
Ôn tập 
* Giải thử một số đề thi mẫu 
Tổng cộng: 45 tiết 
            Các file đính kèm theo tài liệu này:
 dc_kinh_te_lao_dong_chuyen_nganh_kth_2864.pdf dc_kinh_te_lao_dong_chuyen_nganh_kth_2864.pdf