Một trong những nội dung trọng tâm được Bộ Giáo dục và Đào tạo xác định từ năm học 2016-2017 là
quy hoạch lại mạng lưới các trường sư phạm. Đây không chỉ là sự định hướng mang tính chiến lược cho nền giáo dục nước nhà phấn đấu hoàn thành sứ mạng của mình, mà còn khẳng định con đường để nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo. Đối với hệ thống các trường sư phạm (TDTT), việc quy hoạch ngày càng cho thấy tính cấp thiết
              
                                            
                                
            
 
            
                 7 trang
7 trang | 
Chia sẻ: Thục Anh | Lượt xem: 485 | Lượt tải: 0 
              
            Nội dung tài liệu Đề xuất hướng quy hoạch trường Đại học Sư phạm Thể dục Thể thao Hà Nội là trường trọng điểm nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên giáo dục thể chất, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ược 
đào tạo sư phạm TDTT trong điều kiện mới. 
Hệ thống đào tạo sư phạm TDTT cần tiếp 
tục được phát triển theo hướng chuẩn hóa, hiện 
đại hóa và xã hội hóa, hội nhập quốc tế một 
cách đồng bộ và có ưu tiên. Do đó tư duy làm 
giáo dục của các đơn vị trong Nhà trường phải 
đổi mới theo hướng phục vụ thị trường lao 
động kịp thời và có thể đón trước sự phát triển 
của thị trường để mở rộng quy mô và chất 
lượng đào tạo. Xây dựng kế hoạch chiến lược, 
kinh phí trong hoạt động khoa học, công nghệ 
đảm bảo nghiên cứu cơ bản, ứng dụng và triển 
khai trong từng cơ sở đào tạo sư phạm TDTT. 
DIỄN ĐÀN - TRAO ĐỔI 
DIỄN ĐÀN - TRAO ĐỔI 
 63 
Nhất thiết phải điều chỉnh và hoàn thiện hệ 
thống các đơn vị trong nhà trường để đảm bảo 
sự gắn bó liên thông, liên kết thống nhất trong hệ 
thống theo quy định Điều lệ trường đại học cũng 
như đảm bảo đầu ra có việc làm cho người học. 
4.2. Hoàn chỉnh và bổ sung chính sách và 
đầu tư cơ sở vật chất trang thiết bị theo hướng 
đồng bộ, hiện đại 
Trong cơ chế vận hành mới theo định hướng 
thị trường đòi hỏi tính tự chủ cao linh hoạt mở 
rộng giao lưu liên kết. Do đó bên cạnh việc tích 
cực xây dựng các đề án, dự án để nhà nước đầu 
tư thì chính các đơn vị chức năng trong Nhà 
trường cần tham mưu cho Đảng ủy - BGH điều 
chỉnh cho phù hợp và tạo thông thoáng cho quá 
trình thực hiện như: Chính sách học phí đối với 
trường đặc thù, chính sách đầu tư cơ sở vật chất 
dạy học,... Đồng thời chú trọng xây dựng cơ 
chế vận hành và quản lý theo chuẩn thống nhất 
từ BGH đến các đơn vị phòng, khoa, trung tâm, 
bộ môn dần dần đi đến tự chủ; đẩy mạnh việc 
huy động các nguồn lực vào xã hội hóa. Đây là 
một nhiệm vụ rất quan trọng, nhất là trong điều 
kiện nguồn kinh phí, tài chính đối với Nhà trường 
trong giai đoạn trước mắt, cũng như lâu dài. 
4.3. Tăng cường năng lực nghiên cứu 
khoa học. 
Năng lực nghiên cứu khoa học của phụ 
thuộc vào nhiều yếu tố như đảm bảo tối thiểu 
về cơ sở vật chất, trang thiết bị máy móc 
phục vụ công tác thực tập, thực hành, nghiên 
cứu; kinh phí dành cho nghiên cứu; mối quan 
hệ và hợp tác giữa Nhà trường và bên ngoài, 
nhất là với các viện, trung tâm nghiên cứu kỹ 
thuật và sư phạm; tổ chức bộ máy và cán bộ 
quản lý hoạt động nghiên cứu khoa học, 
trong đó năng lực nghiên cứu của đội ngũ các 
nhà khoa học, các giảng viên giữ vai trò quyết 
định. Vì lẽ đó, muốn đẩy mạnh hoạt động 
nghiên cứu khoa học trong Nhà trường phải có 
cơ chế đặc thù, huy động được nhiệt tình trách 
nhiệm và lòng say mê vì sự nghiệp giáo dục thể 
chất và thể thao trường học của toàn thể đội 
ngũ cán bộ, giảng viên, nhân viên. Đồng thời 
có kế hoạch dài hạn và ngắn hạn bồi dưỡng 
năng lực nghiên cứu khoa học cho đội ngũ cán 
bộ, giảng viên, nhân viên với nhiều phương 
thức ở trong nước và nước ngoài. 
4.4. Tăng cường đội ngũ giảng viên về số 
lượng, chất lượng theo hướng chuẩn hóa và 
trẻ hóa 
Đội ngũ giảng viên trong Trường có vai trò 
quyết định đến chất lượng đào tạo và sự phát 
triển chiến lược của quốc gia nói chung, của 
Nhà trường nói riêng. Bởi vậy cần đồng thời 
vừa bồi dưỡng nâng cao năng lực chuyên môn 
giảng dạy và nghiên cứu khoa học của đội ngũ 
cán bộ, giảng viên hiện có, vừa phải có kế 
hoạch đào tạo đội ngũ trẻ kế thừa theo chuẩn 
nhằm bổ sung và tăng cường số lượng giảng 
viên, giáo viên cho các trường học, cơ sở đào 
tạo trong hệ thống giáo dục nói chung và ngành 
TDTT nói riêng. Nguồn đào tạo mới không chỉ 
ở trong nước mà còn coi trọng đào tạo ở nước 
ngoài cũng như liên kết đối với những nhà 
khoa học và giảng viên giỏi ở nước ngoài. 
Trong phát triển đội ngũ giảng viên tương lai 
cần hết sức coi trọng sự cân đối, phù hợp về cơ 
cấu nghề trong hệ thống sư phạm TDTT, nhất 
là các chuyên ngành nghề mới, công nghệ mới 
mang lại. 
4.5. Đẩy mạnh hợp tác quốc tế 
Đây là điều kiện hết sức quan trọng được coi 
là một trong những nước đột phá cơ bản để 
nâng cao chất lượng, uy tín và vị thế của trường 
trọng điểm quốc gia. Vì thế, bên cạnh việc tiếp 
tục thường xuyên giữ mối quan hệ hợp tác 
quốc tế trong việc đào tạo CB,GV trình độ tiến 
sĩ, thạc sĩ chuyên ngành TDTT với các trường 
có mối quan hệ truyền thống, nhiệm vụ cần 
được đặt ra là đẩy mạnh hơn nữa việc hợp tác 
với các trường khu vực Châu Âu, Châu Mỹ. 
Trong thời gian gần đây việc hợp tác quốc tế 
của Nhà trường không chỉ dừng lại ở một số 
hoạt động mang tính ngoại giao, mà đã đi vào 
chiều sâu rất rõ rệt như: Ký kết thỏa thuận hợp 
DIỄN ĐÀN - TRAO ĐỔI 
DIỄN ĐÀN - TRAO ĐỔI 
 64 
tác về đào tạo trong lĩnh vực TDTT với Học 
viện Thể thao Vũ Hán - Trung Quốc; ký kết 
bản ghi nhớ hợp tác giữa Trường Đại học 
TDTT Gdansk (Ba Lan); ký kết hợp tác với 
Trường Cao Đẳng TDTT Quảng Tây (Trung 
Quốc) về lĩnh vực đẩy mạnh y học vận động; 
bước đầu thỏa thuận hợp tác với Trường Đại 
học Kỹ thuật Ngô Phụng - Đài Loan; tiếp tục 
ký thỏa thuận với Trường Đại học Sư phạm 
Quảng Tây - Trung Quốc. Ngoài ra tổ chức 
buổi giao lưu học tập chuyên môn giữa sinh 
viên Nhà trường với sinh viên Trường Khoa 
học Thể thao và Dinh dưỡng - Đại học Công 
nghệ Bang Queensland (QUT) - Australia; cử 
đội bóng đá nam tham dự Tuần lễ giao lưu thể 
thao, văn hóa các trường đại học Đông Nam Á 
và Nam Á tổ chức tại Trường ĐH Bách khoa - 
Côn Minh (Trung Quốc). Đặc biệt là đàm phán 
với Trường Cao đẳng GDTC Quốc gia Lào 
sang trao đổi về nội dung liên kết đào tạo song 
phương cử sinh viên, học viên sang học tập dài 
hạn với kết quả đã tiếp nhận 08 lưu học sinh 
viên Lào sang học ở trình độ cao học và đại 
học. Đây có thể nói là tiền đề, nền tảng cho việc 
đẩy mạnh hợp tác quốc tế trong thời gian tới. 
5. KẾT LUẬN 
Việc đầu tư và quy hoạch lại mạng lưới các 
trường sư phạm nói chung, quy hoạch các 
trường sư phạm TDTT nói riêng, không chỉ là 
sự định hướng mang tính chiến lược cho nền 
giáo dục nước nhà phấn đấu hoàn thành sứ 
mạng của mình mà còn khẳng định con đường 
để nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo, bởi 
hệ thống sư phạm TDTT gắn bó chặt chẽ và 
liên thông với các phân hệ giáo dục trong hệ 
thống giáo dục quốc dân. Đây là tư tưởng chỉ 
đạo và định hướng trong phát triển hệ thống 
trong bối cảnh mới của nước ta đang trong thời 
kỳ thực hiện CNH, HĐH đất nước. Mặt khác 
còn phải đáp ứng được yêu cầu của hội nhập 
quốc tế trong xu thế toàn cầu hóa nên việc phát 
triển hệ thống sư phạm TDTT cần theo định 
hướng chuyên nghiệp, hiện đại hóa và chuẩn 
hóa quốc gia và quốc tế. Việc quy hoạch các 
trường sư phạm TDTT, lấy Trường Đại học Sư 
phạm TDTT Hà Nội làm trường trọng điểm, 
trọng tâm sẽ giúp cho việc hệ thống các trường 
sư phạm TDTT tăng cường gắn kết, tạo mọi 
điều kiện để gắn đào tạo với nghiên cứu khoa 
học, nâng cao chất lượng đào tạo cho đội ngũ 
giảng viên, giáo viên mà còn là nhân tố quan 
trọng và là động lực mạnh mẽ cho quá trình 
nâng cao chất lượng và hiệu quả đào tạo của 
mô hình giáo dục hiện đại. 
TÀI LIỆU THAM KHẢO 
1. Luật Giáo dục 2005 
2. Quyết định số 1076/QĐ-TTg, ngày 17/6/2016 phê duyệt Đề án phát triển Giáo dục thể chất 
và thể thao trường học giai đoạn 2016-2020, định hướng đến năm 2025 
3. Quyết định số 2160/QĐ-TTg ngày 11 tháng 11 năm 2013 của Thủ tướng Chính phủ về việc 
phê duyệt “Quy hoạch phát triển thể dục, thể thao Việt Nam đến năm 2020, định hướng đến 
năm 2030” 
4. PGS. TS Nguyễn Viết Sự. Giáo dục nghề nghiệp – Những vấn đề và giải pháp. NXB Giáo 
dục. Hà Nội 2005. 
5. Kỷ yếu hội thảo quốc gia “Nghiên cứu khoa học gắn với đào tạo trong hệ thống Sư phạm kỹ 
thuật”. Viện Chiến lược và Chương trình giáo dục. Hà Nội, 2004. 
DIỄN ĐÀN - TRAO ĐỔI 
DIỄN ĐÀN - TRAO ĐỔI 
            Các file đính kèm theo tài liệu này:
 de_xuat_huong_quy_hoach_truong_dai_hoc_su_pham_the_duc_the_t.pdf de_xuat_huong_quy_hoach_truong_dai_hoc_su_pham_the_duc_the_t.pdf