+) Bí quyết giúp bạn tư duy chính xác và tăng trưởng trí tuệ. Con ngƣời 
ta hay chú ý đến việc tăng lên về mặt kiến thức mà bỏ lỡ mất một mặt rất 
quan trọng đó là tƣ duy. Thậm chí nhiều ngƣời còn chẳng biết tƣ duy là gì 
nữa là luyện rèn tƣ duy. Qua phần này các bạn sẽ nắm đƣợc tƣ duy quan 
trọng nhƣ thế nào một cách sâu sắc, làm thế nào để tƣ duy đúng và cách 
luyện rèn tƣ duy của bạn. Đây cũng chính là những phần tôi tâm đắc 
nhất ở quyển sách này. 
Thêm nữa, biển kiến thức thật vô vàn và có đi cả đời cũng chẳng đi hết 
đƣợc vậy thì ta tìm cách tăng kiến thức nhƣ thế nào cho đúng? Có phải cái 
gì chúng ta cũng thích học hay không hay là phải lựa chọn lĩnh vực nào 
nên học? Cách đi tắt trong biển học này là gì? Vì trí tuệ, tƣ duy ảnh hƣởng 
đến toàn bộ khía cạnh trong cuộc sống từ làm việc, học tập đến sinh hoạt 
cuộc sống thƣờng ngày nên quyển sách này lấy nhiều ví dụ bao trùm lên 
mọi góc độ của cuộc sống trong đó có rất nhiều ví dụ điển hình là những 
tình huống mà nhiều ngƣời mắc phải. 
              
                                            
                                
            
 
            
                 201 trang
201 trang | 
Chia sẻ: Kiên Trung | Ngày: 10/12/2023 | Lượt xem: 544 | Lượt tải: 0 
              
            Bạn đang xem trước 20 trang nội dung tài liệu Đường biển học, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Chăm học 
Giỏi thật 
Đường biển học 
Chu Như Minh Trang 145 
nhƣng tình hình không khá hơn là mấy. Lớp 4 cũng nhƣ vậy vẫn học sinh 
tiên tiến và không học ở nhà. Lúc đó Lan đã lớn hơn nên Lan đi chơi rất 
nhiều. Thậm chí, thi học kỳ Lan cũng không ôn. Vậy là trong tất cả 4 năm, 
lúc nào Lan cũng cho rằng mình dốt mà chƣa từng có một ý niệm nào trong 
đầu là mình giỏi bao giờ. 
Tuy nhiên, đó chỉ là những suy nghĩ của Lan lúc đó về bản thân mình. 
Nhƣng bây giờ khi lớn lên thì Lan lại không cho rằng nhƣ vậy. Có thể lúc 
đó bảng điểm của Lan rất kém (vì Lan không bao giờ học ở nhà thì làm sao 
có điểm cao đƣợc) nhƣng khả năng của Lan thì không phải là tồi (nhƣng 
lúc đó, một cô bé 6,7 tuổi không đủ khả năng để tƣ duy ra điều đó). Lan 
còn nhớ lớp 3, khi nghe cô giáo dạy hát, Lan có khả năng hát theo đƣợc 
chuẩn nhƣ cô dạy và luôn đƣợc 10 chứng tỏ khả năng cảm thụ âm nhạc của 
Lan là tốt. Tuy nhiên, rất may trong những năm đó là Lan không học mà 
ham chơi nhƣng lại toàn chơi những trò bổ ích. Vì gia đình không có điều 
kiện mua búp bê, hay đồ chơi nào cho Lan nên Lan lại toàn nghịch cỏ cây, 
chơi với động vật, thăm thú đồng lúa, ngắm nhìn mây trời và chơi vận động 
thể thao nhƣ nhảy dây với các bạn thành ra quãng thời gian đó lại là lúc 
Lan tìm hiểu thiên nhiên. Lan ngắm nghía kỹ càng từng đƣờng gân lá, soi 
kỹ từng chấm nhỏ trên ngƣời con gà. Chính những kinh nghiệm trong 
khoảng thời gian đó đã giúp đỡ Lan rất nhiều sau này. 
Học kỳ một lớp 5 có một điều đặc biệt đã xảy ra. Tự dƣng hôm đó, không 
hiểu tại sao lúc ở nhà Lan lại giở sách môn Khoa học ra và ngồi học thuộc 
lòng bài cũ. Lan có bao giờ học ở nhà đâu. Và càng không hiểu tại sao tự 
dƣng hôm đó cô giáo chủ nhiệm của Lan lại kiểm tra 15 phút môn khoa 
học đúng cái bài Lan học. Thế là Lan bất ngờ và Lan làm đƣợc bài. Sau đó, 
Lan nhớ nhƣ in Lan là ngƣời duy nhất trong lớp đạt điểm 9-cũng là điểm 
cao nhất lớp. Lan thực vô cùng sung sƣớng khi nghe cô giáo gọi tên Lan và 
khen trƣớc mặt cả lớp. Trời ơi, Lan chƣa từng bao giờ đạt điểm cao nhất 
lớp. Lan cũng chƣa từng bao giờ đƣợc khen trƣớc cả lớp. Đó thật là một 
niềm vinh hạnh lớn của Lan. Vậy mà bạn biết không vì sƣớng quá trƣớc cái 
bài kiểm tra đó mà Lan đâm ra chăm học một cách bất ngờ. 
Bốn năm trời không bao giờ Lan ngồi học ở nhà mà tự dƣng ngay cái ngày 
hôm đó và từ hôm đó cho đến hết năm lớp 5, vừa về nhà vứt cặp sách lên 
Đường biển học 
Chu Như Minh Trang 146 
giƣờng (nhà Lan lúc đó không có bàn học) và không đợi phút nào Lan đã 
bỏ sách ra nằm trên giƣờng hoặc ngồi trên cầu thang hoặc ngồi ở hè và 
học! Lan học quên ăn, quên ngủ và quên cả thời gian. Những bài kiểm tra 
điểm cao cứ thế tăng dần theo vào đó Lan “đột nhiên” trở thành một trong 
những học sinh có thành tích xuất sắc nhất lớp và cũng “đột nhiên” bị 
nhiều bạn hỏi bài. Nhà không có đèn điện nhƣ bây giờ nên lúc nào Lan 
cũng học từ trƣa đến khi nào không-thể-nhìn-đƣợc-chữ nữa thì Lan thôi 
học. Và dù trời đã rất tối rồi nhƣng nếu vẫn nhìn đƣợc chữ thì Lan vẫn cứ 
học dù ánh sáng có mờ ảo thế nào đi nữa. Lan nhớ rằng, trong cả cuộc đời 
mình mẹ Lan không bao giờ phải nhắc Lan là: “Ngồi vào bàn học đi” mà 
mẹ Lan toàn phải nhắc ngƣợc lại: “Mày học làm gì mà lắm thế? Học nhƣ 
thế để đầu óc nó mụ mị ra à?” vì lúc nào mẹ Lan cũng thấy Lan đang học! 
Nhƣng hồi đó Lan lại chỉ toàn học thuộc lòng nào là Văn, Khoa, Sử, Kỹ 
thuật không có bài nào là Lan không học thuộc nhƣng Lan lại rất ít khi học 
Toán và Tiếng Anh (do không có ai hƣớng dẫn Lan về phƣơng hƣớng học 
nên Lan thích học cái gì thì Lan học cái đó). Do đó, Toán Lan vẫn học 
không giỏi nhƣng môn khác thì gần nhƣ bài kiểm tra nào cũng đƣợc 10, 
thật khó tìm ra bài nào Lan đƣợc 9. Cô giáo chủ nhiệm vì thế rất yêu quý 
Lan. Vâng, Lan chăm đến nỗi cô ruột của Lan đến nhà nhìn thấy Lan ngồi 
học trên cái tải gạo (không có bàn học) và cũng không có đèn điện giữa lúc 
trời mờ mờ tối nên cô Lan đã ngay lập tức mua cho Lan một cái đèn học. 
Cô Lan sau này cứ nhắc về việc đó mãi. Thời gian này Lan cũng luyện 
đƣợc cách chơi cờ tƣớng (bộ môn rèn luyện tƣ duy rất tốt) và biết chơi bài. 
Từ một cô học sinh sợ sệt và không có gì là nổi trội năm đó Lan đã đƣợc 
đại diện cho lớp đi thi học sinh thanh lịch của trƣờng mặc dù Lan biết là 
mình sẽ chẳng đạt giải vì so với các bạn khác độ thanh lịch và khả năng hát 
của Lan còn kém xa nhƣng Lan vẫn đi thi thể hiện tài năng hát. Đó cũng là 
một hành động thể hiện ý chí của một cô bé 10 tuổi (Lan đi học sớm 1 
năm). Mặc dù biết bản thân mình hát chán vô cùng (bây giờ vẫn rất chán) 
khi nhận đƣợc yêu cầu đi thi của cô chủ nhiệm Lan vẫn luyện tập và đi thi. 
Lan còn nhớ sáng hôm Lan đi thi, Lan vẫn chƣa chuẩn bị đƣợc đồ dùng gì 
để thi cả. Nhà Lan không có váy và cũng chẳng có phấn son thế là Lan mặc 
quần đến trƣờng.Đi đến trƣờng trong lúc đợi đến lƣợt mình thì Lan gặp cô 
bạn học cùng lớp Lan, nó thấy Lan không có váy nên đèo Lan về nhà nó và 
Đường biển học 
Chu Như Minh Trang 147 
lấy váy cho Lan mặc và đánh phấn cho Lan. Đó là một câu chuyện xúc 
động mà Lan luôn nhớ mãi. 
Đó là sức mạnh của một bài kiểm tra đạt điểm 9. Chính bài kiểm tra đó đã 
tạo động lực cho Lan học tập và bứt phá trong năm cuối cấp 1. Vì hồ sơ lớp 
5 sáng chói nên Lan đƣợc tuyển thẳng vào lớp chọn trƣờng cấp 2. Lan còn 
nhớ một kỉ niệm, do Lan vẫn có ý niệm trong đầu là sức mình rất bình 
thƣờng, các bạn khác rất giỏi nên Lan không tin là mình đƣợc vào lớp 
chọn. Khi những học sinh ngày đầu sang trƣờng cấp 2 để xem mình học 
lớp nào trong số các lớp khối 6. Lan cứ đi tìm tên Lan ở những lớp bình 
thƣờng với bạn Lan mãi mà chẳng thấy đâu. Lan lo lắng và sợ mình không 
vào đƣợc cấp 2. Mãi sau Lan mới ra bảng danh sách lớp chọn thì thật 
không ngờ Lan xếp ở vị trí số 5 (danh sách xếp theo điểm từ cao xuống 
thấp). 
Chính vì vậy, chỉ vì một bài kiểm tra đạt 9 mà Lan thành ra vô cùng chăm 
học dẫn đến đạt kết quả học tập cao bất ngờ. 
Kết quả học tập của Lan không phải do bài kiểm tra cao điểm mà là do sự 
chăm học của Lan. 99% học tập giỏi là do chăm chỉ mà thành bởi vì chăm 
học khiến cho tƣ duy ta đƣợc mài sắc do quá trình lặp đi lặp lại (chính là 
làm bài tập nhiều lần cho quen, ôn đi ôn lại kiến thức, tƣ duy liên tục nhiều 
lần, bạn đọc sẽ hiểu rõ hơn tác động của lặp lại trong phần phƣơng pháp 
rèn luyện trí nhớ) và cũng nhờ chăm học mà lƣợng kiến thức ta thu nhận 
đƣợc tăng lên. Vì vậy học sinh giỏi thƣờng thích thú vì mình học giỏi và cố 
gắng để không bị tụt hạng họ lại càng chăm học và trở nên giỏi hơn nữa. 
Tôi nói ra phần này với mục đích nhằm giải thích tác dụng của chăm 
học và lƣời học. Tóm lại, chăm học thì sẽ học giỏi còn lƣời học thì sẽ dốt. 
Nhƣng chúng ta cần thiết phải loại bỏ áp lực tâm lý của việc bị điểm kém 
9 
Đường biển học 
Chu Như Minh Trang 148 
dẫn đến không tự tin vào khả năng của mình dẫn đến việc lƣời học. Tâm lý 
phải vững là vì nhƣ vậy. Hãy phá vòng tròn học dốt và gia nhập vòng tròn 
học giỏi bạn nhé. 
Bạn có biết áp lực tâm lý ảnh hƣởng nhƣ thế nào đến việc học không? Vậy 
thì ngƣời học cần phải có những tố chất và điều kiện gì để học tập thành 
công? 
3. Những tố chất và điều kiện then chốt để học thành công là gì? 
a.Điều kiện thứ nhất: Tự học 
Tự học là điều kiện bắt buộc để học tập thành công và học sinh giỏi là 
những ngƣời phải có khả năng tự học tốt. Không có một thầy cô nào có khả 
năng học thay cho học trò của mình. Thầy cô chỉ là những ngƣời hƣớng 
dẫn phƣơng cách, gợi mở và chỉ đƣờng cho học trò còn việc có hiểu bài và 
ứng dụng bài đƣợc hay không còn phải do chính ngƣời học trò đó. 
Chính vì vậy có khi thầy cô giảng thì ngƣời học trò thông minh, biết cách 
tƣ duy, đã hiểu bài ngay nhƣng ngƣời học trò lƣời tƣ duy thì vẫn cứ giảng 
mãi mà không hiểu. Thậm chí có bạn chỉ cần đọc sách giáo khoa mà không 
cần ai dạy cũng hiểu. Trong lớp với cùng chung thầy cô giáo nhƣng có bạn 
học giỏi có ngƣời học dốt là do trình độ của các trò khác nhau. Thầy cô 
giáo thậm chí là bố mẹ cũng không thể theo san sát con, học trò của 
mình để quản lý xem họ nên học vào giờ nào, học những cái gì, lấy tài 
liệu ở đâu đƣợc mà chỉ có chính ngƣời học trò đó mới làm đƣợc việc 
đó. Vì vậy, điều quan trọng là ngƣời học trò phải có tinh thần tự kiểm soát 
bản thân, tự học không cần đợi ngƣời khác nhắc nhở, quản lý. Ngƣời học 
trò ngoài tài liệu mà các thầy cô đƣa ra cũng cần tự tìm cho mình những tài 
liệu hay để học. Ví dụ, một học sinh giỏi ngoài học các tài liệu của nhà 
trƣờng, của thầy cô chỉ bảo còn có thể tự tìm những quyển sách, đề thi 
Quốc Gia, Quốc Tế học để nâng cao trình độ của mình. Tuy nhiên, ngƣời 
học trò thông minh cũng cần tìm cho mình những thầy, cô giỏi để học 
tập và định hƣớng cho họ. Bởi vì thầy cô luôn là những ngƣời có kinh 
nghiệm và trí tuệ có thể hƣớng dẫn cho trò khỏi mắc sai lầm bởi vì dù có 
thông minh nhƣ thế nào đi nữa thì lƣợng kiến thức và trình độ tƣ duy của 
học sinh cấp 1,2,3 vẫn rất hạn chế nếu không có sự chỉ bảo đúng sẽ rất dễ 
đi nhầm đƣờng. 
Đường biển học 
Chu Như Minh Trang 149 
Khi tự học, lúc đó học sinh không có ngƣời giảng giải, hỗ trợ nên học 
sinh bắt buộc phải tự tƣ duy, tự mày mò cách. Tác dụng của tƣ duy là 
nhƣ thế nào hẳn các bạn đã biết qua các chƣơng trƣớc. Khi bạn tự học bạn 
hãy làm theo những lời khuyên trong các chƣơng trƣớc cộng thêm tự tìm 
tài liệu, sách vở, đề thi để tôi luyện. Nếu lúc đầu, ngƣời học sinh đó làm 
theo cách này không đƣợc, họ phải tự biết tìm cách khác. Qua đó sẽ rèn 
luyện khả năng tƣ duy cho ngƣời học sinh đó. Vì tƣ duy đƣợc luyện nên tất 
nhiên sẽ trở nên thông minh hơn. Nếu chỉ nghe thầy, cô giảng mà không 
chịu tự học, tự suy thì học sinh sẽ trở nên bị động, ỷ lại vào thầy cô và lƣời 
tƣ duy. Khi nghe thầy cô giảng học sinh có thể mất tập trung và không chú 
ý vào bài giảng (rất nhiều học sinh đi học nhƣng không chú ý nghe giảng) 
nhƣng một khi đã xác định tự làm bài tập thì bắt buộc ngƣời học sinh đó 
phải tập trung thì mới hy vọng giải đƣợc bài. 
Lan cũng có phần may mắn khi có khả năng tự học tốt một-cách-ngẫu-
nhiên. Nhƣ vừa viết ở trên hồi lớp 5 những gì Lan học ở nhà toàn là tự học 
và vì vậy Lan chỉ học thuộc lòng các môn xã hội mà lại không học Toán và 
Tiếng Anh. Lúc đó, Lan không có ai hƣớng dẫn cả. Lan biết mình chƣa học 
tốt Toán còn Tiếng Anh thì đó là môn Lan sợ nhất và có thể nói là Lan gần 
nhƣ không biết gì về Tiếng Anh mặc dù Lan đã học nó từ lớp 2. Vậy mà có 
bạn lại cứ tƣởng là học sinh giỏi là sẽ dễ dàng giỏi tất cả các môn vậy. Học 
sinh giỏi vẫn luôn có nỗi sợ của mình và có những môn mà họ dốt vô 
cùng. Lan đã dốt Tiếng Anh đến tận hết lớp 12. 
Vẫn cái đà chăm chỉ học nên lớp 6 Lan vẫn chăm học nhƣng chính Lan 
cũng không hiểu tại sao Lan quay ngoắt từ việc chỉ luôn học thuộc lòng 
Cái đƣợc cốt yếu do tự học đó là 
học sinh phải tự tƣ duy, tìm 
cách. 
Trong đó bao gồm cả việc tự tƣ 
duy xem nên tự học thế nào? 
Đường biển học 
Chu Như Minh Trang 150 
sang chỉ học Toán và lƣời học các môn xã hội. Vì vậy, trình độ Toán của 
Lan tăng lên trông thấy. Trong các lớp cấp 2 Lan học đều nhƣng lƣợng 
kiến thức cấp 2 khác hẳn cấp 1 nên sức học của Lan kém hẳn và trong đầu 
vẫn luôn có suy nghĩ là mình thật dốt. Nhất là trong khi lớp Lan học lại là 
lớp chọn, các bạn thực sự học rất tốt và luôn là tâm điểm chú ý của các 
thầy cô còn Lan thì chẳng gây ra sự chú ý gì cả. Cấp 2 Lan không hề đƣợc 
đi học thêm cho đến lớp 9, Lan chỉ học chính buổi sáng ở trƣờng. Dƣờng 
nhƣ Lan đang cố học Toán nhƣng có cái gì đó không ổn. Lớp 6,7 Lan vẫn 
không có bất kì quyển sách nâng cao nào và không đi học thêm, cái mà Lan 
vẫn tự học cũng chỉ dừng lại ở sách giáo khoa. 
Từ lớp 6, tự dƣng không hiểu sao cô ruột thứ hai của Lan lại trở thành nhà 
thơ! Cô Lan là nông dân chính gốc lại thành nhà thơ khiến Lan không thể 
không thấy buồn cƣời. Sau đó, khi cô Lan đem cho Lan tuyển tập thơ của 
một Câu Lạc Bộ nào đó, Lan đã đoán ngay ra đƣợc, cô Lan cũng chẳng là 
nhà thơ chuyên nghiệp gì mà chỉ là gia nhập một câu lạc bộ thơ (có thể do 
những ngƣời rảnh rỗi muốn làm thơ không chuyên). Một cô bé lớp 6 mà lại 
đi học sớm 1 năm cũng đủ nhận ra điều đó. Vậy là cô Lan hay đem các bài 
thơ của cô Lan làm đến cho Lan xem còn dạy Lan cách làm thơ thất ngôn 
bát cú, thất ngôn tứ tuyệt và thơ lục bát nhƣng Lan biết thơ tự do thì cô Lan 
không làm đƣợc. Thế là thời gian mấy tháng liền, chiều chiều Lan ngồi làm 
thơ các thể loại còn rủ cả cô bạn của Lan làm thơ nữa. Thơ của Lan đúng 
vần điệu nhƣng nội dung thì chán và không có ý nghĩa gì nổi trội. Bản chất 
trong Lan chƣa có cái gì sâu sắc thì lấy gì mà viết để có nội dung sâu sắc. 
Sau này, khi có tầm hiểu biết sâu thì thơ của Lan mới thực sự có hồn nhƣng 
phải cảm ơn cô ruột của Lan đã đem khả năng thơ đến cho Lan. Lan đƣa 
các bài thơ của Lan cho cô Lan duyệt. Chắc cô Lan không có đƣợc bạn thơ 
tri kỷ nên lôi Lan ra để bàn thơ với cô cũng nên. 
Lan nhớ lớp 6 có một bài kiểm tra tập làm văn 2 tiết là 90 phút vậy mà Lan 
đã dành ra khoảng 17 phút để làm một bài thơ trong phần mở bài sau đó để 
kịp viết hết bài văn trong thời gian còn lại Lan đã phải tốc ký mãnh liệt. 
Bài văn đó Lan đƣợc 9 điểm- một điểm hiếm có lúc đó. Nhƣng mà chính vì 
khả năng và những tháng này tƣ duy trừu tƣợng và khả năng liên tƣởng, đả 
kích nội tâm của Lan tăng lên mãnh liệt. Sau này trình độ văn, thơ và khả 
năng tƣ duy hình ảnh, trừu tƣợng của Lan tốt đƣợc cũng do khả năng thơ từ 
Đường biển học 
Chu Như Minh Trang 151 
lớp 6. Có đƣợc khả năng này là rất tốt bởi vì những lời dạy của thánh hiền 
thƣờng viết bằng thơ và chỉ có ngƣời có khả năng hiểu ý nghĩa của những 
lời thơ sâu xa đó mới hiểu đƣợc. Đồng thời xin lƣu ý với bạn đọc rằng thơ 
và nhạc là hai cách hữu hiệu để nhớ lâu một nội dung nào đó, giải thích vì 
sao lời dạy thánh hiền hay viết bằng thơ là nhƣ vậy (đã giải thích rõ trong 
phần rèn luyện khả năng ghi nhớ). 
Lan cứ tự học theo sách giáo khoa cho đến khi lớp 8. Tự dƣng hôm đó Lan 
đi ngang qua hiệu sách ở gần nhà và nhìn thấy mấy quyển sách nâng cao 
cũ, kể từ đó Lan bắt đầu mua và học theo sách nâng cao môn Toán, Lý và 
Hóa học. Lan dần nhận ra mình chăm tự học theo sách nâng cao hơn là 
sách giáo khoa. Lan vẫn luôn thích thú tự mày mò học sách nâng cao (vì 
Lan không đi học thêm, nhà lại không có ngƣời đủ trình độ hƣớng dẫn 
Lan).Vậy mà Lan cũng có khả năng tự hiểu sách nâng cao. Chính vì tự học 
nhƣ vậy nên Lan phải tự tƣ duy (không có ai nghĩ hộ và làm hộ bài) và 
vì tự tƣ duy nên khả năng tƣ duy của Lan phát triển. 
Đầu năm lớp 8, Lan vẫn sợ các môn tự nhiên Toán, Lý và Hóa học và cảm 
thấy mình thua xa các bạn khác. Vậy là ngẫu nhiên lại một bài kiểm tra nữa 
đã làm thay đổi cuộc đời Lan. Lớp 8 là năm đầu tiên chúng Lan học Hóa 
học. Lan chẳng thích học môn đó và không biết mấy về Hóa. Lan nhớ đó là 
bài kiểm tra một tiết đầu tiên của môn Hóa học. Lan vừa làm bài và vừa sợ 
không biết mình đƣợc mấy đây. Đó là một tình huống khắc nghiệt. Lan 
nhớ, Lan đã suy nghĩ rất nhiều về bài đó đến khi thời gian chỉ còn có 2 phút 
mà Lan vẫn đang băn khoăn câu khó nhất. Lan cứ tƣ duy, tƣ duy và viết rất 
nhanh trong 2 phút đó. Lan làm bài xong và cũng không biết mình làm có 
đúng không. 
Nhƣng khi trả bài, mắt Lan sáng chóe khi nhìn thấy điểm 10. Đúng, đó là 
điểm 10 duy nhất trong lớp. Lại một lần nữa, một bài kiểm tra đã cứu sống 
Lan. Thế là để giữ vững vị thế là ngƣời đạt điểm cao nhất môn Hóa trong 
lớp Lan đâm ra miệt mài học hóa. Lan mua rất nhiều sách nâng cao về và 
học trong lớp 8 và lớp 9. Lan còn nhớ lớp 9 Lan đã tự học đƣợc cân bằng 
thăng bằng electron cái mà nhiều ngƣời học sinh cấp 3 phải mơ màng. Về 
Toán và Lý Lan đứng sau các bạn nhƣng riêng Hóa Lan vẫn tự hào luôn 
đứng trong hàng ngũ đầu lớp về môn này. Vì chăm chỉ học Hóa, Lan đã 
Đường biển học 
Chu Như Minh Trang 152 
thành công ở một môn học rồi, do niềm tự hào và tự tin hơn Lan chăm chỉ 
học cả Toán nữa. Lớp 9, ngoài các sách nâng cao thông thƣờng, Lan tự 
mua một quyển Toán Quốc Gia lớp 6 về và làm đƣợc hết nửa quyển. Bạn 
đừng cho rằng Toán Quốc Gia lớp 6 là dễ, thật ra nó khó so với cả trình độ 
lớp 9 và toàn những bài liên quan đến số học! Lớp 9 lúc nào Lan cũng học 
đến 11 giờ đêm. Qua quá trình tự tìm sách nâng cao học, tự học và làm bài, 
tƣ duy của Lan đã đƣợc mài sắc, khả năng tự học độc lập và suy nghĩ độc 
lập của Lan đã tốt hơn. Trong các cấp học cấp 3 và đại học Lan đã tìm tòi 
các tài liệu ngoài tài liệu nhà trƣờng chỉ dạy và nghiên cứu những tài liệu 
đó một cách công phu. 
b.Điều kiện thứ hai: Ý chí và sự Kiên trì 
Cổ nhân đã dạy rằng trên đời này không có việc gì khó chỉ sợ con ngƣời ta 
không có đủ ý chí và sự kiên trì để thực hiện nó mà thôi. Ý chí và sự kiên 
trì là điều mà bất kì một ngƣời nào muốn thành công trong bất cứ một lĩnh 
vực gì đều cần phải có. Các bậc vĩ nhân từ xƣa đến nay luôn coi trọng hai 
yếu tố này và bằng cách nào đó luôn muốn nhắc nhở ngƣời đời sau cần 
phải nuôi trong mình ý chí và kiên trì. Việc để học thành tài không phải 
là một việc dễ dàng, con đƣờng đi đến đỉnh vinh quang thật nhiều 
chông gai và lắm cạm bẫy. Nếu ngƣời học không có ý chí quật cƣờng khi 
thấy những khó khăn đó sẽ hoảng sợ cộng thêm việc không tự tin vào bản 
thân mình và vững về tâm lý sẽ khiến cho ngƣời đó không dám đƣơng đầu 
với khó khăn dẫn đến thất bại. 
Những học sinh thiếu ý chí và kiên trì thƣờng nhìn thấy bài khó là sợ và 
không làm. Họ sợ cả kiến thức sách giáo khoa chứ chƣa nói đến kiến thức 
nâng cao. 
Để đi từ xuất phát là điểm khởi đầu đến đích phải vƣợt qua rất nhiều khó 
khăn là A,B,C,D. Ngƣời nào không có ý chí, kiên trì sẽ dừng lại khi chƣa 
đến điểm A. Họ nhìn thấy khó khăn là đã chùn bƣớc. Ngƣời nào có ý chí sẽ 
A B C D 
ĐIỂM 
KHỞI 
ĐẦU 
ĐÍC
H 
ĐẾN 
Đường biển học 
Chu Như Minh Trang 153 
đến đƣợc A nhƣng nhìn thấy khó khăn B lại sợ. Phải là ngƣời có ý chí 
mãnh liệt thực sự mới vƣợt hết mọi khó khăn và đến đích. Hiểu đƣợc sức 
mạnh của ý chí và sự kiên trì là điều vô cùng thiết thực nhƣng làm 
đƣợc theo nó thì bạn mới thành công. 
Để thành công sẽ gặp nhiều nguy hiểm và khó khăn. Mặt khác gần nhƣ rất 
hiếm trƣờng hợp mà thành công sẽ đến ngay lập tức khi bạn vừa hành động 
hoặc thực hiện lần đầu tiên bởi vì để đạt đƣợc thành công thì không chỉ phụ 
thuộc vào một mình bạn. Thành công hay không còn phụ thuộc vào thời 
cơ và các yếu tố của xã hội, môi trƣờng, ngƣời khác vì thế bạn dễ dàng thất 
bại. Trên đời này rất nhiều những ngƣời giỏi giang nhƣng thất bại là vì nhƣ 
vậy. Hãy nhớ rằng để sáng chế ra bóng đèn Edison cần thực hiện gần mƣời 
ngàn thí nghiệm mới ra đƣợc trong khi con ngƣời ta thƣờng muốn thành 
công mà lại là thành công luôn. Edison cũng đâu phải muốn sáng chế bóng 
đèn là đã có thể lƣờng trƣớc mọi thứ cần có để làm đƣợc chiếc bóng đâu? 
Vậy mà một ngƣời học sinh luôn muốn làm đƣợc bài tập ngay trong lần 
đầu tiên làm. Thật ra tƣ duy con ngƣời khó mà có thể bao quát và biết 
mọi thứ trƣớc khi làm để thành công ngay. Bởi vì có nhiều thứ con 
ngƣời không biết nên thất bại. Nhƣng sau khi thất bại thì họ lại biết. Bạn 
có thể xem lại phần lý giải tại sao thất bại lại là mẹ của thành công của tôi 
ở chƣơng IV. Nếu không kiên trì cũng không thể thành công trong con 
đƣờng học tập là nhƣ vậy. 
Tôi đã rất băn khoăn về việc hồi 
cấp 3 khi nhìn thấy những bài toán 
rất khó tôi lại thấy rất thích thú và 
thích thử những bài toán đó. Giá 
nhƣ niềm thích thú và thái độ 
không sợ hãi đó có thể duy trì cho 
mọi công việc khó thì thật tốt. 
Đường biển học 
Chu Như Minh Trang 154 
Lan còn nhớ trong buổi học đầu tiên của Lan ở trƣờng Đại học Ngoại 
Thƣơng, thầy giáo có giảng một câu: “Tất cả những ngƣời thi đỗ vào 
trƣờng Ngoại Thƣơng phải là những ngƣời trong đầu có sạn, bởi vì chỉ cần 
nhầm một câu đã đủ để trƣợt”. Đúng vậy, với một trƣờng lấy điểm sàn vào 
trƣờng là 26,5 tức là 3 môn phải đạt 9 và 9 và 8,5 thì tức là trừ những câu 
khó làm sai ra thì chỉ cần nhầm một câu bình thƣờng cũng đủ để trƣợt. Vậy 
những ngƣời không có ý chí có dám thi vào hay không? Lan hy vọng câu 
chuyện của Lan sẽ giúp ích cho bạn khi tìm hiểu về ý chí. 
Học gần hết lớp 9, Lan muốn thi chuyên giống nhƣ nhiều bạn trong lớp 
nhƣng bố Lan nhất định không cho Lan thi. Bố Lan muốn Lan học trƣờng 
mới mở ở ngay gần nhà để đi học cho tiện nhƣng Lan suy luận là học 
trƣờng mới mở thì chất lƣợng không thể bằng đƣợc trƣờng chuyên. Lan đã 
phải chiến đấu rất mãnh liệt mới đƣợc bố đồng ý cho thi. Nhƣng để vào 
đƣợc trƣờng chuyên thì một ngƣời đi học thêm của nhiều thầy giỏi còn 
trƣợt còn Lan, Lan chỉ đọc sách nâng cao lại không hề biết nội dung thi 
gồm có những phần gì nên dù cố gắng rất nhiều Lan vẫn thiếu tận vài điểm. 
Lần thất bại đó Lan đã chán nản mất vài ngày liền và cái cảm giác thất bại 
mới thật khó chịu nơi Lan. 
Lớp 10 Lan lại tiếp tục vào lớp chọn đứng đầu của trƣờng THPT Nguyễn 
Thị Minh Khai. Đúng vậy, trƣờng Lan học là một trƣờng phổ thông chứ 
không phải trƣờng chuyên.Lan còn nhớ nhƣ in năm lớp 10 Lan học rất dốt 
môn Vật Lý. Nhƣ đã viết ở trên các năm cấp 2 Lan chỉ luyện chủ yếu là 
Toán và Hóa học. Gốc Hóa của Lan thì rất tốt nhƣng Vật Lý thì kém. Vậy 
mà chƣơng trình Vật Lý lớp 10 lại khó. Lan còn nhớ Lan đã từng có bài 
kiểm tra Vật Lý lớp 10 bị 4 điểm. Năm lớp 11 tình hình vẫn vậy. Lan vẫn 
nhớ hôm kiểm tra Vật Lý 11, khi làm bài Lan có liếc nhìn bài bạn bên cạnh 
và bị thầy giáo là thầy Nam bắt đƣợc. Thật lấy làm xấu hổ vì trong cuộc 
đời một ngƣời liêm khiết nhƣ Lan (theo lời các bạn đại học của Lan), Lan 
vẫn đã quay cóp vài lần.Vì vậy Lan xác định lúc đầu là không thi khối A vì 
có Vật Lý mà khối D là Toán, Văn, Anh Lan lại dốt Tiếng Anh nên Lan thi 
khối B là Toán, Hóa, Sinh. Vì vậy, lớp 11 Lan rất chăm học Sinh học cốt 
để thi khối B. 
Đường biển học 
Chu Như Minh Trang 155 
Lớp 10 Lan đƣợc trƣờng chọn đi thi Giải Hóa học Thành Phố lại một lần 
nữa Lan thất bại bởi vì thiếu chỉ 0,25 điểm. Đề Hóa năm đó có những dạng 
rất mới và yêu cầu trình độ tƣ duy cao. Lan đã dùng hết năng lƣợng để 
phân tích và tƣ duy vậy mà Lan cách giải 3 có mỗi 0,25 điểm. Năm đó 
không có giải 4. Lại một lần nữa Lan đau khổ! 
Vậy mà sang đầu năm lớp 12 Lan lại đổi ý. Lan thấy mình không phù hợp 
làm bác sĩ và quyết định lại thi khối A. Nhƣng với gốc Vật Lý nhƣ vậy liệu 
Lan có thi đƣợc không? Nhất là trong khi ở trƣờng các bạn đã hoàn thành 
chƣơng trình thi 2 chƣơng của Vật Lý rồi, bây giờ Lan xác định thi khối A 
Lan phải học đuổi theo các bạn những tận 2 chƣơng. Nhƣng với ý chí sắt 
đá, Lan không sợ trƣớc khó khăn. Chấp nhận mình dốt Vật Lý và phải học 
đuổi. Lan đi học thêm tận 2 nơi để đuổi kịp các bạn vì rất sợ Vật Lý nên 
Lan rất hay học Vật Lý hơn Hóa học. Các bạn biết không thầy giáo dạy Vật 
Lý lớp 12 của Lan lại vẫn là thầy Nam và hẳn thầy đã nhận ra đƣợc một 
điều là trình độ môn này của Lan khác hẳn lớp 11. Học kỳ 2 năm lớp 12 
Lan thành ra toàn lấy đề Olympic Quốc Gia Vật Lý và những bài Vật Lý 
rất khó hỏi riêng thầy. Lan và thầy thƣờng bàn luận riêng về những đề tài 
Vật Lý nhƣ vậy. Vậy mà mới chỉ năm ngoái thôi, thầy vừa bắt đƣợc Lan 
quay cóp bài của bạn. 
Dù khó khăn nhƣ vậy nhƣng Lan vẫn xác định thi khối A và lập kế hoạch 
để thi. Lớp 12, Lan cần xác định mình phải thi vào trƣờng đại học nào. Bạn 
biết không, Lan đã xác định thi vào 2 trƣờng trong số các trƣờng lấy điểm 
cao nhất toàn quốc khối A và B trong khi trong đầu vẫn cứ nghĩ mình là 
dốt. Điều đó có nghĩa là trình độ thì nghĩ là mình chẳng bằng đƣợc nhiều 
ngƣời nhƣng mà lại thích vào trƣờng xịn bằng ngƣời. Lan thích Ngoại 
Thƣơng vì Lan nhớ một lần năm lớp 9 cô giáo dạy Hóa của Lan có nói về 
một chị đạt giải Quốc Gia nên đƣợc tuyển thẳng vào 2 trƣờng đại học 
Ngoại Thƣơng và Đại học Quốc Gia và chị ý đã chọn trƣờng Ngoại 
Thƣơng. Trong đầu Lan nghĩ Ngoại Thƣơng chỉ chọn khối D nên Lan 
không dám thi nhƣng không ngờ khi xem danh sách trƣờng đại học Lan lại 
thấy trƣờng chọn cả sinh viên khối A. Trƣờng Ngoại Thƣơng lúc đó là một 
trong những trƣờng lấy điểm cao nhất toàn quốc liên tục nhiều năm liền. 
Trong lòng Lan bừng sáng. Vậy là một cô bé không có gì nổi trội và vẫn 
Đường biển học 
Chu Như Minh Trang 156 
luôn nghĩ là mình dốt là bình thƣờng trong 12 năm liền, lúc đó lại thích thi 
vào 2 trƣờng lấy điểm chuẩn rất cao. 
Sang học kỳ 2 năm lớp 12, Lan đi thi thử đại học xem thử điểm của mình 
đƣợc khoảng bao nhiêu để xác định chính xác trƣờng muốn vào. Mỗi lần 
thi thử lại là một lần khiến Lan rất buồn vì không có lần nào Lan thi thử 
đƣợc trên 20 điểm. Mà Ngoại Thƣơng năm trƣớc năm của Lan lấy tận 23,5. 
Mà dƣới 20 điểm thì Đại học Bách Khoa Lan cũng chẳng vào đƣợc. Có lần 
thi thử Lan còn chẳng dám đi xem điểm vì biết chắc chắn điểm sẽ thấp. 
Cái khó của ngƣời thi đại học là không biết trình độ của mình đang ở 
mức nào để chọn trƣờng. Trong lòng Lan vô cùng sợ hãi và lo lắng vì 
khối A Lan chỉ đƣợc thi một trƣờng nếu thi trƣợt t
            Các file đính kèm theo tài liệu này:
 duong_bien_hoc.pdf duong_bien_hoc.pdf