-Mục tiêu: 
1. Kiến thức: Củng cố các kiến thức đã học trong 
chương , trọng tâm là giải bài toán bằng cách lập hệ 
phương trình . 
2. Kỹ năng: Nâng cao kỹ năng phân tích bài toán , 
trình bày bài toán qua các bước ( 3 bước ) 
+ Phân biệt được các dạng toán và cách giải và 
lập hệ phương trình của từng dạng . 
3. Thái độ: Chú ý, tích cực hợp tác xây dựng bài
              
                                            
                                
            
 
            
                 7 trang
7 trang | 
Chia sẻ: lelinhqn | Lượt xem: 2969 | Lượt tải: 0 
              
            Nội dung tài liệu Giáo án Đại số lớp 9 - Tiết45: Ôn tập chương III ( tiết 2 ), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Đại số lớp 9 - Ngày Tiết45: 
Ôn tập chương III ( tiết 2 ) 
A-Mục tiêu: 
1. Kiến thức: Củng cố các kiến thức đã học trong 
chương , trọng tâm là giải bài toán bằng cách lập hệ 
phương trình . 
2. Kỹ năng: Nâng cao kỹ năng phân tích bài toán , 
trình bày bài toán qua các bước ( 3 bước ) 
 + Phân biệt được các dạng toán và cách giải và 
lập hệ phương trình của từng dạng . 
3. Thái độ: Chú ý, tích cực hợp tác xây dựng bài 
B-Chuẩn bị 
- GV: Nội dụng theo yêu cầu bài học, các phương 
tiện dạy học cần thiết 
 - HS: Đủ SGK, đồ dùng học tập và nội dung theo 
yêu cầu của GV 
C-Tiến trình bài giảng: 
 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 
Hoạt động 1:Kiểm tra 
bài cũ (10 ph) 
1Nêu các bước giải bài 
toán bằng cách lập hệ 
phương trình . 
2 Giải bài tập 43 ( sgk – 
27 ) 
Hoạt động 2: (30 phút) 
 (- GV ra bài tập gọi HS 
đọc đề bài sau đó tóm tắt 
bài toán . 
-Bài toán trên thuộc dạng 
toán nào ? 
Luyện tập: 
Giải bài tập 45 
Gọi đội I làm một mình thì trong x 
ngày xong công việc , đội II làm 
một mình trong y ngày xong công 
việc . 
ĐK : x , y > 0 . 
Một ngày đội I làm được 1
x
công 
- Để giải dạng toán trên ta 
lập hệ phương trình như 
thế nào ? 
- Hãy gọi ẩn , chọn ẩn và 
đặt điều kiện cho ẩn . 
- Để lập được hệ phương 
trình ta phải tìm công 
việc làm trong bao lâu ? 
từ đó ta có phương trình 
nào ? 
- Hãy tìm số công việc cả 
hai người làm trong một 
ngày . 
- Hai đội làm 8 ngày 
được bao nhiêu phần 
công việc ? 
- Đội II làm 3,5 ngày với 
việc đội II làm được 1
y
 công việc . 
Vì hai đội làm chung thì trong 12 
ngày xong công việc  ta có 
phương trình : 1 1 1
12x y
  ( 1) 
Hai đội làm chung 8 ngày và đội 
II làm 3,5 ngày với năng xuất gấp 
đôi thì xong công việc  ta có 
phương trình : 
1 1 2.8 3,5. 1
x y y
 
   
 
 ( 2) 
Từ (1) và (2) ta có hệ phương 
trình : 
1 1 1
12
1 1 2.8 3,5. 1
x y
x y y
  
      
đặt a = 1
x
 ; b = 1
y
ta 
có hệ : 
năng xuất gấp đôi được 
bao nhiêu phần công việc 
? 
- Từ đó ta có hệ phương 
trình nào ? 
- Hãy nêu cách giải hệ 
phương trình trên từ đó 
đi giải hệ tìm x , y . 
- GV gợi ý : dùng cách 
đặt ẩn phụ để giải hệ 
phương trình : đặt a = 1
x
 ; 
b = 1
y
. 
- GV cho HS làm sau đó 
gọi HS lên bảng giải hệ 
phương trình . 
- Vậy đội I làm một mình 
thì trong bao lâu xong , 
1
12
8( ) 3,5.2 1
a b
a b b
  
   
 
1
28
1
21
a
b
 
 
 Thay a , b 
vào đặt ta có 
x = 28 ( ngày ) ; y = 21 ( ngày ) 
Vậy đội I làm một mình trong 28 
ngày xong công việc , đội II làm 
một mình trong 21 ngày xong 
công việc . 
Giải bài tập 46 
Gọi số thóc năm ngoái đơn vị thứ 
nhất thu được x ( tấn ) đơn vị thứ 
hai thu được là y ( tấn ) . ĐK : x , 
y > 0 
- Năm ngoái cả hai đơn vị thu 
được 720 tấn thóc  ta có 
phương trình : x + y = 720 ( 1) 
- Năm nay đơn vị thứ nhất vượt 
đội II trong ba lâu xong 
công việc 
- GV ra tiếp bài tập gọi 
HS nêu dạng toán và cách 
lập hệ phương trình ? 
- Đây là dạng toán nào 
trong toán lập hệ phương 
trình . 
- Để lập hệ phương trình 
ta tìm điều kiện gì ? 
- Hãy gọi số thóc năm 
ngoái đơn vị thứ nhất thu 
được là x đơn vị thứ hai 
thu được là y  ta có 
phương trình nào ? 
- Số thóc của mỗi đơn vị 
mức 15% , đơn vị thứ hai vượt 
mức 12%  cả hai đơn vị thu 
hoạch được 819 tấn  ta có 
phương trình : x + 0,15x + y + 
0,12 y = 819 (2) 
Từ (1 ) và (2) ta có hệ phương 
trình : 
720 1,15 1,15 828 0,03 9
1,15 1,12 819 1,15 1,12 819 720
x y x y y
x y x y x y
      
   
      
 300
420
y
x
Đối chiếu ĐK  Năm ngoái đơn 
vị thứ nhất thu được 420 tấn thóc 
đơn vị thứ hai thu được 300 tấn 
thóc . Năm nay đơn vị thứ nhất 
thu được : 483 tấn , đơn vị thứ hai 
thu được 336 tấn . 
thu được năm nay ? 
- Vậy ta có hệ phương 
trình nào ? Hãy giải hệ 
phương trình trên và trả 
lời ? 
- GV cho HS làm sau đó 
trình bày lên bảng . GV 
chốt lại cách làm . 
Hoạt động 3: Củng cố kiến thức-Hướng dẫn về nhà 
: (5 phút) 
- Nêu các bước giải bài toán bằng cách lập hệ 
phương trình và cách giải đối với dạng toán 
chuyển động và toán năng xuất . 
- Nêu cách chọn ẩn , gọi ẩn , đặt điều kiện cho 
ẩn và lập hệ phương trình của bài tập 44 ( sgk 
) 
b) Hướng dẫn : Ôn tập lại cách giải hệ phương trình 
bằng phương pháp thế và cộng . 
- Giải hệ bằng cách đặt ẩn phụ . 
            Các file đính kèm theo tài liệu này:
 56_9985.pdf 56_9985.pdf