. MỤC TIÊU :
Giúp HS cũng cốvề:
 Biểu tượng hình tam giác, hình vuông, hình chữnhật, 
hình tứgiác .
 Vẽđoạn thẳng có độdài cho trước .
 Ba điểm thẳng hàng .
 Vẽhình theo mẫu .
              
                                            
                                
            
 
            
                 4 trang
4 trang | 
Chia sẻ: lelinhqn | Lượt xem: 1306 | Lượt tải: 0 
              
            Nội dung tài liệu Giáo án đại số -ÔN TẬP VỀ HÌNH HỌC, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 84 ÔN TẬP VỀ HÌNH HỌC 
I. MỤC TIÊU : 
Giúp HS cũng cố về : 
 Biểu tượng hình tam giác, hình vuông, hình chữ nhật, 
hình tứ giác . 
 Vẽ đoạn thẳng có độ dài cho trước . 
 Ba điểm thẳng hàng . 
 Vẽ hình theo mẫu . 
II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU : 
1 Giới thiệu bài : 
 GV giới thiệu ngắn gọn và ghi tên bài lên bảng . 
2. Ôn tập : 
 Bài 1 : 
- Vẽ các hình trong phần bài tập lên bảng . 
- Hỏi : có bao nhiêu hình tam giác ? Đó là 
những hình nào ? 
- Có bao nhiêu hình vuông ? Đó là hình 
nào 
- Quan sát hình . 
- Có 1 hình tam giác. Đó là hình a) . 
- Có 2 hình vuông. Đó là hình d) và 
hình g) . 
- Có 1 hình chữ nhật là hình e) . 
- Có bao nhiêu hình chữ nhật ? Đó là hình 
nào ? 
- Hình vuông có phải là hình chữ nhật 
không ? 
- Có bao nhiêu hình tứ giác ? 
- Nêu : Hình chữ nhật và hình vuông được 
coi là hình tứ giác đặc biệt. Vậy có bao 
nhiêu hình tứ giác ? 
- Yêu cầu HS nhắc lại kết quả của bài . 
- Bài này có thể tổ chức thành trò chơi thi 
tìm hình theo yêu cầu . 
- Hình vuông là hình chữ nhật đặc 
biệt. Vậy có tất cả 3 hình chữ nhật . 
- Có 2 hình tứ giác, đó là hình b), 
hình c) . 
- Có 5 hình tứ giác. Đó là hình b), c), 
d), e), g) . 
Bài 2 : 
- Yêu cầu HS nêu đề bài ý a . 
- Hãy nêu cách vẽ đoạn thẳng có độ dài 8cm 
- Vẽ đoạn thẳng có độ dài 8 cm . 
- Chấm 1 điểm trên giấy. Đặt vạch 0 
của thước trùng với điểm vừa chấm. 
Tìm độ dài 8cm trên thước sau đó 
chấm điểm thứ 2. Nối 2 điểm với 
nhau ta được đoạn thẳng dài 8 cm . 
Bài 3 : 
- Hỏi : Bài toán yêu cầu ta làm gì ? 
- 3 điểm thẳng hàng là 3 điểm như thế nào? 
- Hướng dẫn : Khi dùng thước để kiểm tra 
thì 3 điểm thẳng hàng sẽ cùng nằm trên 
mép thước . 
- Hãy nêu tên 3 điểm thẳng hàng . 
- Yêu cầu HS kẻ đường thẳng đi qua 3 điểm 
thẳng hàng . 
- Nêu tên 3 điểm thẳng hàng . 
- là 3 điểm cùng nằm trên 1 đường 
thẳng . 
- Thao tác và tìm 3 điểm thẳng hàng 
với nhau . 
- 3 điểm A, B, E thẳng hàng . 
- 3 điểm B, D, I thẳng hàng . 
- 3 điểm D, E, C thẳng hàng . 
- Thực hành kẻ đường thẳng . 
Bài 4 : 
- Yêu cầu HS thực hành vẽ và đặt tên cho 
đoạn thẳng vừa vẽ . 
- Tiến hành tương tự với ý b . 
- 2 HS ngồi cạnh nhau đổi chéo vở 
để kiểm tra bài lẫn nhau . 
- Yêu cầu quan sát hình và tự vẽ . 
- Hình vẽ được là hình gì ? 
- Hình có những hình nào ghép lại với 
nhau 
- Yêu cầu HS lên bảng chỉ hình tam giác, 
hình chữ nhật có trong hình . 
- Vẽ hình theo mẫu . 
- Hình ngôi nhà . 
- Có 1 hình tam giác và 2 hình chữ 
nhật ghép lại với nhau . 
- Chỉ bảng . 
3. Dặn dò : 
- Nhận xét tiết học, biểu dương HS học tốt. Nhắc nhở các em 
chưa chú ý. 
- Dặn dò HS ôn lại các kiến thức về hình tam giác, hình chữ 
nhật, hình vuông, hình tứ giác, 3 điểm thẳng hàng. Vẽ đoạn 
thẳng có độ dài cho trước . 
III. RÚT KINH NGHIỆM TIẾT HỌC : 
            Các file đính kèm theo tài liệu này:
 on_tap_ve_hinh_hoc_4121.pdf on_tap_ve_hinh_hoc_4121.pdf