I. MỤC TIÊU :
Giúp HS :
 Biết và gọi tên đúng các thành phần và kết quảtrong phép trừ: Số
bịtrừ –Sốtrừ -Hiệu .
 Cũng cốkhắc sâu vềphép trừkhông nhớcác sốcó 2 chữsố.
 Củng cốkiến thức giải bài toán có lời văn bằng một phép tính trừ
              
                                            
                                
            
 
            
                 6 trang
6 trang | 
Chia sẻ: lelinhqn | Lượt xem: 1900 | Lượt tải: 0 
              
            Nội dung tài liệu Giáo án đại số - SỐ BỊ TRỪ –SỐ TRỪ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 7 
Số trừ Số bị Hiệu 
SỐ BỊ TRỪ – SỐ TRỪ 
I. MỤC TIÊU : 
Giúp HS : 
 Biết và gọi tên đúng các thành phần và kết quả trong phép trừ : Số 
bị trừ – Số trừ - Hiệu . 
 Cũng cố khắc sâu về phép trừ không nhớ các số có 2 chữ số . 
 Củng cố kiến thức giải bài toán có lời văn bằng một phép tính trừ . 
II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC : 
 Các thanh thẻ ( nếu có ) . 
 Nội dung bài tập 1 viết sẳn trên bảng . 
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU : 
1. Giới thiệu bài : 
Trong giờ học trước, chúng ta đã biết tên gọi của các thành phần và kết 
quả trong phép cộng. Trong giờ học hôm nay, chúng ta sẽ được biết tên 
gọi của thành phần và kết quả trong phép trừ . 
2. Dạy – học bài mới : 
2.1 Giới thiệu các thuật ngữ Số bị trừ – Số trừ – Hiệu : 
- Viết lên bảng phép tính 59 – 35 = 24 và 
yêu cầu HS đọc phép tính trên . 
- Nêu : trong phép trừ 59 – 35 = 24 thì 59 
gọi là Số bị trừ, 35 gọi là Số trừ, 24 gọi là 
Hiệu ( vừa nêu vừa ghi lên bảng giống như 
phần bài học của sách giáo khoa) . 
- Hỏi : 59 là gì trong phép trừ 59–35=24 ? 
- 35 gọi là gì trong phép trừ 59 – 35 = 24 ? 
- Kết quả của phép trừ gọi là gì ? 
 - 59 trừ 35 bằng 24 . 
-Quan sát và nghe GV giới thiệu . 
- Là số bị trừ ( 3 HS trả lời ) . 
- Là số trừ ( 3 HS trả lời ) . 
- Hiệu ( 3 HS trả lời ) . 
 Giới thiệu tương tự với phép tính cột dọc. Trình bày bảng như phần 
bài học trong sách giáo khoa. 
2.2 Luyện tập : 
 Bài 1 : 
- Yêu cầu HS quan sát bài mẫu và đọc 
phép trừ của mẫu . 
- Số bị trừ và số trừ trong phép tính trên là 
những số nào ? 
- Muốn tính hiệu khi biết số bị trừ và số trừ 
ta làm như thế nào ? 
 - 19 trừ 6 bằng 13 . 
- Số bị trừ là 9, số trừ là 6 . 
- Lấy số bị trừ trừ đi số trừ . 
- Hỏi : 59 trừ 35 bằng bao nhiêu ? 
- 24 gọi là gì ? 
- Vậy 59 – 35 cũng gọi là hiệu. Hãy nêu 
hiệu trong phép trừ 59 – 35 = 24 . 
 - 59 trừ 35 bằng 24 . 
- Là hiệu . 
- Hiệu là 24; là 59 – 35 . 
- Yêu cầu HS tự làm bài vào Vở bài tập . 
- Nhận xét và cho điểm HS . 
 - HS làm bài sau đó đổi vở để kiểm 
tra lẫn nhau . 
Bài 2 : 
- Bài toán cho biết gì ? 
- Bài toán yêu cầu gì ? . 
- Bài toán còn yêu cầu gì về cách tìm ? . 
- Yêu cầu HS quan sát mẫu và nêu cách 
tính của phép tính này . 
- Hãy nêu cách viết phép tính, cách thực 
hiện phép tính trừ theo cột dọc có sử dụng 
các từ “ số bị trừ, số trừ, hiệu ” . 
- Yêu cầu HS làm bài trong Vở bài tập . 
 - Cho biết số bị trừ và số trừ của các 
phép tính . 
- Tìm hiệu của các phép trừ . 
- Đặt tính theo cột dọc . 
- Viết 79 rồi viết 25 dưới 79 sao cho 
5 thẳng cột với 9, 2 thẳng cột với 7. 
Viết dấu – và kẻ vạch ngang. 9 trừ 5 
bằng 4, viết 4 thẳng 9 và 5, 7 trừ 2 
bằng 5, viết 5 thẳng 7 và 2. Vậy 79 
trừ 25 bằng 54 . 
- Viết số bị trừ rồi viết số trừ dưới số 
bị trừ sao cho đơn vị thẳng cột với 
đơn vị, chục thẳng cột chục. Viết 
dấu -, kẻ vạch ngang. Thực hiện 
tính trừ tìm hiệu từ phải sang trái . 
- HS tự làm bài, sau đó 1 HS lên 
Bài 3 : 
- Gọi 1 HS đọc đề bài . 
- Hỏi : Bài toán cho biết những gì ? 
- Bài toán hỏi gì ? 
- 1 HS đọc đề bài . 
- Sợi dây dài 8 dm, cắt đi 3 dm . 
- Hỏi độ dài đoạn dây còn lại . 
- Gọi HS nhận xét bài của bạn sau đó nhận 
xét, cho điểm . 
bảng chữa . 
- HS nhận xét bài của bạn về cách 
viết phép tính (thẳng cột hay chưa 
?), về kết quả phép tính . 
- Muốn biết độ dài đoạn dây còn lại ta làm 
như thế nào ? 
- Yêu cầu HS tự làm bài . 
Tóm tắt 
 Có : 8dm 
 Cắt đi : 3dm 
 Còn lại : ... dm ? 
- Lấy 8 dm trừ 3 dm . 
- HS làm bài . 
Bài giải 
Độ dài đoạn dây còn lại là : 
8 – 3 = 5 ( dm ) 
 Đáp số : 5 dm . 
- Có thể hỏi HS về các cách trả lời khác, chẳng hạn như : số dm còn 
lại là; Đoạn dây còn lại là .... …… 
- Yêu cầu HS nêu tên gọi các số trong phép trừ 8 dm – 3 dm = 5 dm . 
2.3 Củng cố , dặn dò : 
- Nếu còn thời gian GV cho HS tìm nhanh hiệu của các phép trừ . 
- Nhận xét tiết học . 
- Dặn dò HS về nhà tự luyện tập về phép trừ không nhớ các số có 2 
chữ số . 
IV. RÚT KINH NGHIỆM TIẾT HỌC : 
            Các file đính kèm theo tài liệu này:
 so_bi_tru_1681.pdf so_bi_tru_1681.pdf