I.MỤC TIÊU: Giúp Hs:
 Biết cách tìm sốbịchia trong phép chia khi biết các thành phần còn 
lại.
II. ĐỒDÙNG DẠY –HỌC:
 2 tấm bìa, mỗi tấm bìa có gắn 3 hình vuông (tròn, tam giác, )
              
                                            
                                
            
 
            
                 4 trang
4 trang | 
Chia sẻ: lelinhqn | Lượt xem: 1263 | Lượt tải: 0 
              
            Nội dung tài liệu Giáo án đại số - TÌM SỐ B ỊCHIA, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 TÌM SỐ BỊ CHIA 
I.MỤC TIÊU: Giúp Hs: 
 Biết cách tìm số bị chia trong phép chia khi biết các thành phần còn 
lại. 
II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC: 
 2 tấm bìa, mỗi tấm bìa có gắn 3 hình vuông (tròn, tam giác,…) 
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU 
Hoạt động Gv Hoạt động Hs 
1. Giới thiệu bài 
2. Dạy học bài mới 
2.1. Nhắc lại quan hệ giữa phép nhân 
và phép chia 
a)Thao tác với đồ dùng trực quan. 
-Như sgv và sgk. 
b) Quan hệ giữa phép nhân và phép 
chia. 
2.2.Hướng dẫn tìm số bị chia chưa 
biết. 
-Viết lên bảng phép tính x:2 =5 và 
Tiết 127 
yêu cầu hs đọc phép tính trên. 
-Hỏi: x là gì trong phép chia x:2=5 ? 
-Muốn tìm số bị chia x trong phép 
chia này ta làm như thế nào? 
-Hãy nêu phép tính để tìm x.(Nghe 
hs trả lời và ghi phép tính lên bảng). 
-Vậy x bằng mấy? 
-Viết tiếp lên bảng: x=10. 
-Yêu cầu hs đọc lại cả bài toán. 
-Như vậy chúng ta đã tìm được x 
bằng 10 để 10:2=5. 
-Vậy: muốn tìm số bị chia ta lấy 
thương nhân với số chia. 
2.3. Luyện tập, thực hành 
Bài 1 
-Bài tập yêu cầu chúng ta làm gì? 
-Yêu cầu hs tự làm bài, sau đó gọi 1 
hs đọc bài làm của mình để cả lớp 
theo dõi. 
Bài 2 
-Đọc: x chia 2 bằng 5. 
-Là số bị chia. 
-Ta lấy thương(5) nhân với số chia 
2.(Ta tính tích của thương 5 với số 
chia 2). 
-Hãy nêu yêu cầu của bài tập. 
-Yêu cầu hs tự làm bài. 
Bài 3 
-Gọi 1 hs đọc đề bài. 
-Mỗi em nhận được mấy chiếc kẹo? 
-Có bao nhiêu em được nhận kẹo? 
-Vậy để tìm xem có tất cả bao nhiêu 
chiếc kẹo ta làm như thế nào? 
-Yêu cầu hs làm bài. 
-Chữa bài và cho điểm hs. 
3. Củng cố, dặn dò 
-Muốn tìm số bị chia ta làm như thế 
nào? 
-Nhận xét tiết học. 
-Nêu: X=5X2 
-x bằng 10. 
-Đọc bài toán: 
-Nhiều hs nhắc lại kết luận. 
-Bài tập yêu cầu tính nhẩm. 
-Tự làm bài, sau đó theo dõi bài làm 
của bạn để nhận xét và kiểm tra bài 
của mình. 
-3 hs lên bảng làm bài. Cả lớp làm 
bài vào vở bài tập. 
-Mỗi em nhận được 5 chiếc kẹo. 
-Có 3 em. 
-Ta thực hiện phép nhân 5 X 3. 
-1 hs lên bảng làm bài. Cả lớp làm 
bài vào vở bài tập. 
-Muốn tìm số bị chia ta lấy thương 
nhân với số chia. 
IV. RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY 
            Các file đính kèm theo tài liệu này:
 tiet_127_8179.pdf tiet_127_8179.pdf