I. Mục tiêu:
 Khắc sâu các kiến thức về tam giác cân, đều, 
vuông cân.
 Vận dụng các định lí để giải bài tập.
 Rèn luyện kĩ năng chứng minh hình học.
II. Phương pháp:
 Đặt và giải quyết vấn đề, phát huy tính sáng tạo 
của HS.
 Đàm thoại hỏi đáp.
              
                                            
                                
            
 
            
                 5 trang
5 trang | 
Chia sẻ: lelinhqn | Lượt xem: 2078 | Lượt tải: 0 
              
            Nội dung tài liệu Giáo án hình học lớp 7 - LUYỆN TẬP, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Hình học 7 - LUYỆN TẬP 
I. Mục tiêu: 
 Khắc sâu các kiến thức về tam giác cân, đều, 
vuông cân. 
 Vận dụng các định lí để giải bài tập. 
 Rèn luyện kĩ năng chứng minh hình học. 
II. Phương pháp: 
 Đặt và giải quyết vấn đề, phát huy tính sáng tạo 
của HS. 
 Đàm thoại hỏi đáp. 
III: Tiến trình dạy học: 
1. Kiểm tra bài cũ: 
 Thế nào là  cân, cách chứng minh một  là  
cân. 
 Sữa bài 49 SGK/127. 
2. Các hoạt động trên lớp: 
Hoạt động 
của thầy 
Hoạt động của 
trò 
Ghi bảng 
Hoạt động 1: Luyện tập. 
Bài 51 
SGK/128: 
Cho ABC 
cân tại A. 
Lấy DAC, 
EAB: 
Bài 51 
SGK/128: 
Bài 51 SGK/128: 
a) So sánh ¼ABD và 
¼ACE : 
Xét ABD và ACE 
có: 
)
A : góc chung (g) 
AD=AE. 
a) So sánh 
¼ABD và ¼ACE 
b) Gọi I là 
giao điểm 
của BD và 
CE. Tam 
giác BIC là 
tam giác gì? 
Vì sao? 
Bài 52 
SGK/128: 
Cho ºxx =1200, 
A thuộc tia 
phân giác 
của góc đó. 
Kẻ AB  
Ox, AC  
AD=AE (gt) (c) 
AB=AC ( ABC cân 
tại A) (c) 
=> ABD= ACE (c-
góc-c) 
=> ¼ABD=¼ACE (2 góc 
tương ứng) 
b) BIC là  gì? 
Ta có: ¼ABC =¼ABD+¼DBC 
¼ACB =¼AOE +¼ECB 
Mà ¼ABC =¼ACB (ABC 
cân tại A) 
¼ABD=¼ACE (cmt) 
=> ¼BDC =¼ECB 
=> BIC cân tại I 
Bài 52 SGK/128: 
Xét 2  vuông CAO 
(tại C) và BAO (tại 
B) có: 
OA: cạnh chung (ch) 
¼COA=¼BOA (OA: phân 
giác )O) (gn) 
=>OA= BOA (ch-
gn) 
=> CA=CB 
=> CAB cân tại A 
(1) 
Ta lại có: 
Oy. ABC là 
tam giác gì? 
Vì sao? 
¼AOB = 1
2
¼COB = 1
2
1200=600 
mà OAB vuông tại 
B nên: 
¼AOB +¼OAB =900 
=> ¼OAB =900-600=300 
Tương tự ta có: 
¼CAO =300 
Vậy ¼CAB=¼CAO +¼OAB 
¼CAB=300+300 
¼CAB=600 (2) 
Từ (1), (2) => CAB 
đều. 
Hoạt động 2: Nâng cao. 
Cho ABC 
đều. Lấy các 
điểm E, E, F 
theo thứ tự 
thuộc cạnh, 
AB, BC, CA 
sao cho: 
AD=BE=CF. 
Cmr: DEF 
đều. 
CM: DEF đều: 
Ta có: AF=AC-FC 
 BD=AB-AD 
Mà: AB=AC (ABC 
đều) 
 FC=AD (gt) 
=> AF=BD 
Xét ADF và BED: 
g: )A = )B =600 (ABC 
đều) 
c: AD=BE (gt) 
c: AF=BD (cmt) 
=> ADF= BED (c-
g-c) 
=> DF=DE (1) 
Tương tự ta chứng 
minh được: 
DE=EF (2) 
(1) và (2) => EFD 
đều. 
3. Hướng dẫn về nhà: 
 Làm 50 SGK, 80 SBT/107. 
 Chuẩn bị bài 7. Định lí Py-ta-go. 
IV. Rút kinh nghiệm tiết dạy: 
            Các file đính kèm theo tài liệu này:
 55_3191..pdf 55_3191..pdf