1/ Kiến thức:
-Hệ thống hóa kiến thức về đường thẳng vuông góc 
và đường thẳng song song.
-Sử dụng thành thạo các dụng cụ để vẽ hai đường 
thẳng vuông góc, hai đường thẳng song song.
2/ Kĩ năng:
-Biếtcách kiểm tra xem hai đường thẳng cho trước 
có vuông góc hay song song không.
3/ Thái độ:
-Thái độ vẽ cẩn thận, chính xác.
              
                                            
                                
            
 
            
                 5 trang
5 trang | 
Chia sẻ: lelinhqn | Lượt xem: 1226 | Lượt tải: 0 
              
            Nội dung tài liệu Giáo án hình học lớp 7 - ÔN TẬP CHƯƠNG I (Tiết 1), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Hình học 7 - ÔN TẬP CHƯƠNG I (Tiết 1) 
I. Mục tiêu: 
1/ Kiến thức: 
 - Hệ thống hóa kiến thức về đường thẳng vuông góc 
và đường thẳng song song. 
 - Sử dụng thành thạo các dụng cụ để vẽ hai đường 
thẳng vuông góc, hai đường thẳng song song. 
2/ Kĩ năng: 
 - Biết cách kiểm tra xem hai đường thẳng cho trước 
có vuông góc hay song song không. 
3/ Thái độ: 
 - Thái độ vẽ cẩn thận, chính xác. 
II. Chuẩn bị: 
 - GV: Bài soạn, SGK, SGV. 
 -HS: SGK, SBT, đồ dùng học tập. 
III: Tiến trình dạy học: 
1. Ổn định tổ chức: 
Hoạt động của thầy Hoạt động của 
trò 
Ghi bảng 
2. Kiểm tra bài cũ: 
3. Các hoạt động 
trên lớp: 
Hoạt động 1: Củng 
cố lí thuyết. 
Câu 1: Phát biểu 
định nghĩa hai góc 
đối đỉnh. 
Câu 2: Phát biểu 
định lí về hai góc 
đối đỉnh. 
Câu 3: Phát biểu 
định nghĩa hai 
đường thẳng vuông 
góc. 
Câu 4: Phát biểu 
định nghĩa đường 
trung trực củamột 
đoạn thẳng. 
Câu 5: Phát biểu dấu 
hiệu nhận biết hai 
đường thẳng song 
song. 
Câu 6: Phát biểu tiên 
đề Ơ-Clit về đường 
thẳng song song. 
HS phát biểu và 
ghi dưới dạng kí 
hiệu. GV ghi tóm 
tắt lên bảng. 
1/ Lí thuyết. 
d: đường trung 
trực của AB. 
Hoạt động 2: Vẽ 
hình. 
Bài 54 SGK/103: 
GV chuẩn bị bảng 
phụ hình vẽ 37 
SGK/103. 
Bài 54 SGK/103: 
a) Năm cặp 
đường thẳng 
vuông góc: 
d3d4; d3d5; 
d3d7; d1d8; 
d1d2 
b) Bốn cặp đường 
thẳng song song: 
d4//d5; d5//d7; 
d4//d7; d8//d2 
2/ Vẽ hình. 
Bài 54 SGK/103: 
a) Năm cặp đường 
thẳng vuông góc: 
d3d4; d3d5; 
d3d7; d1d8; 
d1d2 
b) Bốn cặp đường 
thẳng song song: 
d4//d5; d5//d7; 
d4//d7; d8//d2 
Bài 55 SGK/103: 
Vẽ lại hình 38 rồi vẽ 
thêm: 
a) Các đường thẳng 
vuông góc với d và 
đi qua M, đi qua N. 
b) Các đường thẳng 
song song e đi qua 
M, đi qua N. 
GV gọi HS nhắc lại 
cách vẽ đường thẳng 
đi qua một điểm và 
Bài 55 SGK/103: 
Bài 55 SGK/103: 
song song hay 
vuông góc với 
đường thẳng đã cho. 
Bài 56 SGK/103: 
Cho đoạn thẳng AB 
dài 28mm. Hãy vẽ 
đường trung trực của 
đoạn thẳng ấy. 
GV gọi HS nêu cách 
vẽ đường trung trực 
của đoạn thẳng bằng 
thước và compa. 
Bài 56 SGK/103: 
Hoạt động 3: Tính 
số đo góc. 
Bài 57 SGK/104: 
Cho a//b, hãy tính 
số đo x của góc O. 
-Nhắc lại tính chất 
của hai đường thẳng 
song song. 
Bài 57 SGK/104: 
Kẻ c//a qua O => 
c//b 
Ta có: a//c => 
)
O 1 = 
)
A 1 (sole 
trong) 
 => )O 1 = 
380 
b//c => )O 2 + 
)
B 1 = 
1800 (hai góc 
trong cùng phía) 
 => )O 2 = 480 
Vậy: x =)O 1+
)
O 2 
3/ Tính số đo góc. 
Bài 57 SGK/104: 
Kẻ c//a qua O => 
c//b 
Ta có: a//c => 
)
O 1 = 
)
A 1 (sole 
trong) 
 => )O 1 = 
380 
b//c => )O 2 + 
)
B 1 = 
1800 (hai góc 
trong cùng phía) 
=380+480 
 x = 860 
 => )O 2 = 480 
Vậy: x =)O 1+
)
O 2 
=380+480 
 x = 860 
4. Hướng dẫn về nhà: 
 - Ôn lại lí thuyết, rèn luyện kĩ năng vẽ hình, xem lại 
các bài đã làm. 
 - Chuẩn bị bài 58,59,60 SGK; câu 7,8,9,10 SGK 
            Các file đính kèm theo tài liệu này:
 3_0342..pdf 3_0342..pdf