I) Yêu cầu trọng tâm:
 Về kiến thức: 
 Nắm vững định nghĩa về trung điểm của đoạn thẳng, trung tuyến 
của tam giác.
 Phân biệt trung tuyến và đường trung tuyến.
 Về kĩ năng:
 Biết xác định trung điểm của đoạn thẳng.
 Biết vẽ trung tuyến của tam giác.
II) Giáo cụ:
 File TRDIEM.GSP thiết kế trên Sketchpad.
 Thước dài, dây, miếng bìa hình tam giác và thước kẻ.
 Giấy A0
              
                                            
                                
            
 
            
                 5 trang
5 trang | 
Chia sẻ: lelinhqn | Lượt xem: 1186 | Lượt tải: 0 
              
            Nội dung tài liệu Giáo an hình học lớp 7- TIẾT 1: TRUNG ĐIỂM CỦA ĐOẠN THẲNG, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TiÕt 1: Trung ®iÓm cña ®o¹n th¼ng 1 
HÌNH HỌC 7 
TIẾT 1: TRUNG ĐIỂM CỦA ĐOẠN THẲNG 
I) Yêu cầu trọng tâm: 
 Về kiến thức: 
 Nắm vững định nghĩa về trung điểm của đoạn thẳng, trung tuyến 
của tam giác. 
 Phân biệt trung tuyến và đường trung tuyến. 
 Về kĩ năng: 
 Biết xác định trung điểm của đoạn thẳng. 
 Biết vẽ trung tuyến của tam giác. 
II) Giáo cụ: 
 File TRDIEM.GSP thiết kế trên Sketchpad. 
 Thước dài, dây, miếng bìa hình tam giác và thước kẻ. 
 Giấy A0 
III) Hoạt động dạy: (45 phút) 
Thời gian Công việc Hoạt động 
3’ Ổn định lớp Kiểm tra sĩ số, phân chia nhóm 
20’ Làm bài tập Nhóm 1: Làm việc với máy tính 
Nhóm 2: Làm việc trên giấy A0 
Nhóm 3: Làm việc với đoạn dây 
Các nhóm làm việc, trao đổi và rút ra nhận 
xét 
15’ 
Định nghĩa. Tính 
chất trung điểm 
của đoạn thẳng. 
Trung tuyến của 
tam giác 
 Các nhóm trình bày kết quả hoạt động 
của mình 
 Các nhóm tự đánh giá với nhau theo 
tiêu chuẩn đã hướng dẫn 
2’ Củng cố toàn bài 
5’ Trắc nghiệm toàn lớp 
TiÕt 1: Trung ®iÓm cña ®o¹n th¼ng 2 
NHÓM 2: LÀM VIỆC TRÊN GIẤY 
I) Tổ chức: 
 3 học sinh 1 nhóm (5 nhóm). 
II) Hoạt động: 
A Đề bài: 
1 Cho đoạn thẳng AB=60 cm. Điểm M thuộc đoạn thẳng AB sao cho 
AM=30 cm. 
(a) Tính độ dài đoạn thẳng MB. 
(b) So sách MA và MB. Nhận xét về vị trí của điểm M so với A và B? 
2 Cho điểm M là trung điểm của đoạn AB. Chứng minh rằng 
MA=MB=AB/2 
3 Cho tam giác ABC, lấy E là trung điểm của đoạn thẳng AC. Nối B với 
E. Đoạn thẳng BE được gọi là trung tuyến của tam giác? Trong một 
tam giác có mấy trung tuyến? 
B Hoạt động: 
Thời gian Nội dung Hướng dẫn hoạt động 
20’ Làm bài tập Làm bài tập 1,2,3 ra giấy A0 
Trao đổi với các bạn trong nhóm 
5’ Trình bày Cử đại diện trình bày 
TiÕt 1: Trung ®iÓm cña ®o¹n th¼ng 3 
NHÓM 3: LÀM VIỆC VỚI THƯỚC VÀ DÂY 
I. Tổ chức: 
 3 học sinh 1 nhóm (5 nhóm). 
II. Công cụ: Thước dài, dây, miếng bìa hình tam giác và thước kẻ 
III. Hoạt động: 
Nội dung: 
Hoạt động 1: Với thanh thước dài hãy đo chiều dài của thước. Trên thước 
đó xác định điểm cách đều hai đầu của thước. Có mấy điểm như vậy. 
Hoạt động 2: “Điểm nằm giữa và cách đều hai đầu đoạn thẳng được gọi 
là trung điểm của đoạn thẳng”. Hãy dùng thước để xác định trung điểm 
của 2 mép bàn, của mép bảng. 
Hoạt động 3: Với một đoạn dây cho trước hãy xác định trung điểm của 
đoạn dây. Dùng đoạn dây đó để xác định trung điểm của mép bàn, mép 
bảng 
Hoạt động 4: “Trung tuyến của tam giác là đoạn thẳng có một đầu là đỉnh 
của tam giác, một đầu là trung điểm của cạnh đối diện với đỉnh trên ”. 
Xác định trung tuyến của tam giác bằng bìa màu (dùng bút dạ để vẽ trung 
tuyến của tam giác). 
Thời gian: 
Thời gian Hoạt động 
20’ Làm các hoạt động 1, 2, 3, 4 
Trao đổi với các bạn trong nhóm 
5’ Cử đại diện trình bày 
TiÕt 1: Trung ®iÓm cña ®o¹n th¼ng 4 
TIÊU CHUẨN ĐÁNH GIÁ 
Nhóm 1: máy tính 
Điểm 
Nội dung 
1 1 2 Kết quả 
Trình bày Không trình 
bày được 
Trình bày 
được nhưng 
chưa rõ ràng 
Trình bày rõ 
ràng, mạch lạc 
Kỹ năng Không làm 
đúng theo 
yêu cầu 
Làm đúng 
theo hướng 
dẫn nhưng có 
thao tác còn 
lỗi 
Làm đúng 
theo yêu cầu 
đặt ra 
Kiến thức Sai kiến thức Có một số 
nhận xét chưa 
chính xác 
Trả lời đúng, 
đủ 
Nhóm 2: làm trên giấy 
Điểm 
Nội dung 
0 1 2 Kết quả 
Hình vẽ Hình vẽ sai Hình vẽ chưa 
chính xác 
Hình vẽ đúng, 
đẹp 
Trình bày Không trình 
bày được 
Trình bày 
được nhưng 
chưa rõ ý 
Trình bày rõ 
ràng 
Kiến thức Không 
chứng minh 
được 
Chứng minh 
được nhưng 
lập luận chưa 
chặt chẽ 
Chứng minh 
đúng, rõ ràng, 
lập luận chính 
xác 
Nhóm 3: làm việc với thước và dây 
Điểm 
Nội dung 
0 1 2 Kết quả 
Hoạt động Không làm 
được các 
hoạt động 
Làm chưa đủ 
các hoạt động 
Làm được đầy 
đủ các hoạt 
động 
Trình bày Không trình 
bày được 
Trình bày 
được nhưng 
chưa rõ ràng 
Trình bày 
đúng, rõ ràng 
TiÕt 1: Trung ®iÓm cña ®o¹n th¼ng 5 
Kiến thức Không nêu 
được các 
nhận xét 
Nêu được các 
nhận xét, 
nhưng còn có 
nhận xét chưa 
chính xác 
Nhận xét đúng 
rõ ràng 
BÀI TẬP TRẮC NGHIỆM: 
Điền đúng (Đ) sai (S) vào ô trống: 
1. I là trung điểm của CD nếu: 
a. IC = ID   
b. CI + ID = CD   
c. CI + ID = CD và CI = CD   
2. Điểm A và B thuộc tia Ox sao cho OA = 2 cm; OB = 4 cm. 
a. Trong 3 điểm O, A, B điểm nằm giữa hai điểm còn lại là 
 O   A   B   
b. OA = OB   OA = AB   OB = AB   
c. Trong 3 điểm O, A, B điểm là trung điểm của hai điểm còn lại là 
 O   A   B   
            Các file đính kèm theo tài liệu này:
 t1l7_trungdiem_1454.pdf t1l7_trungdiem_1454.pdf