I. Mục tiêu:
 Biết khái niệm đường trung trực của một tam giác 
và chỉ rõ mỗi tam giác có ba đường trung trực.
 Biết cách dùng thước kẻ và compa vẽ ba đường 
trung trực của tam giác.
 Chứng minh được tính chất: “Trong 1 tam giác 
cân, đường trung trực của cạnh đáy đồng thời là 
đường trung tuyến ứng với cạnh đáy.
 Biết khái niệm đường tròn ngoại tiếp tam giác.
              
                                            
                                
            
 
            
                 5 trang
5 trang | 
Chia sẻ: lelinhqn | Lượt xem: 1459 | Lượt tải: 0 
              
            Nội dung tài liệu Giáo án hình học lớp 7 -Tính chất ba đường trung trực của một tam giác, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Hình học 7 - TÍNH CHẤT BA ĐƯỜNG 
TRUNG TRỰC CỦA 
 MỘT TAM GIÁC 
I. Mục tiêu: 
 Biết khái niệm đường trung trực của một tam giác 
và chỉ rõ mỗi tam giác có ba đường trung trực. 
 Biết cách dùng thước kẻ và compa vẽ ba đường 
trung trực của tam giác. 
 Chứng minh được tính chất: “Trong 1 tam giác 
cân, đường trung trực của cạnh đáy đồng thời là 
đường trung tuyến ứng với cạnh đáy. 
 Biết khái niệm đường tròn ngoại tiếp tam giác. 
II. Phương pháp: 
 Đặt và giải quyết vấn đề, phát huy tính sáng tạo 
của HS. 
 Đàm thoại, hỏi đáp. 
III: Tiến trình dạy học: 
1. Các hoạt động trên lớp: 
Hoạt động 
của thầy 
Hoạt động 
của trò 
Ghi bảng 
Hoạt động 1: Đường trung trực của tam giác. 
GV giới thiệu 
đường trung 
trực của tam 
giác như SGK. 
HS xem SGK. 
Lên bảng vẽ 
tam giác cân, 
trung trực ứng 
I) Đường trung 
trực của tam giác: 
ĐN: SGK/78 
Nhận xét: trong một 
Cho HS vẽ 
tam giác cân 
và vẽ đường 
trung trực ứng 
với cạnh 
đáy=>Nhận 
xét. 
với cạnh đáy. tam giác cân, đường 
trung trực ứng với 
cạnh đáy đồng thời 
là đường trung tuyến 
ứng với cạnh đáy. 
Hoạt động 2: Tính chất ba đường trung trực của tam 
giác. 
GV cho HS 
đọc định lí, 
sau đó hướng 
dẫn HS chứng 
minh. 
HS làm theo 
GV hướng 
dẫn. 
II) Tính chất ba 
đường trung trực 
của tam giác: 
Định lí: Ba đường 
trung trực của một 
tam giác cùng đi qua 
một điểm. Điểm này 
cách đều 3 đỉnh của 
tam giác đó. 
Hoạt động 3: Củng cố. 
GV cho HS 
nhắc lại định lí 
3 đường trung 
trực của một 
tam giác. 
Bài 52 
Bài 52 SGK/79: 
Ta có: AM là trung 
tuyến đồng thời là 
SGK/79: 
Chứng minh 
định lí: Nếu 
tam giác có 
một đường 
trung tuyến 
đồng thời là 
đường trung 
trực ứng với 
cùng một cạnh 
thì tam giác đó 
là tam giác 
cân. 
Bài 55 
SGK/80: 
Cho hình. 
Cmr: ba điểm 
D, B, C thẳng 
hàng. 
đường trung trực 
nên AB=AC 
=> ABC cân tại A. 
Bài 55 SGK/80: 
Ta có: DK là trung 
trực của AC. 
=> DA=DC 
=> ADC cân tại D 
=>¼ADC =1800-2)C (1) 
Ta có: DI: trung trực 
của AB 
=>DB=DA 
=>ADB cân tại D 
=> ¼ADB =1800-2)B (2) 
(1), 
(2)=>¼ADC +¼ADB =1800-
2 )C +1800-2)B 
=3600-2()C + )B ) 
=3600-2.900 
=1800 
=> B, D, C thẳng 
hàng. 
2. Hướng dẫn về nhà: 
 Học bài, làm bài tập/80. 
 Chuẩn bị bài 9: Tính chất ba đường cao của tam 
giác. 
IV. Rút kinh nghiệm tiết dạy: 
            Các file đính kèm theo tài liệu này:
 34_3027..pdf 34_3027..pdf