I. Mục tiêu:
 Nắm được khái niệm đường trung tuyến của tam 
giác, biết khái niệm trọng tâm của tam giác, tính chất 
ba đường trung tuyến của tam giác.
 Vận dụng được lí thuyết vào bài tập.
II. Phương pháp:
 Đặt và giải quyết vấn đề, phát huy tính sáng tạo 
của HS.
 Đàm thoại, hỏi đáp
              
                                            
                                
            
 
            
                 5 trang
5 trang | 
Chia sẻ: lelinhqn | Lượt xem: 1388 | Lượt tải: 0 
              
            Nội dung tài liệu Giáo án hình học lớp 7 - Tính chất ba đường trung tuyến của tam giác, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Hình học 7 - TÍNH CHẤT BA ĐƯỜNG 
TRUNG TUYẾN 
 CỦA TAM GIÁC 
I. Mục tiêu: 
 Nắm được khái niệm đường trung tuyến của tam 
giác, biết khái niệm trọng tâm của tam giác, tính chất 
ba đường trung tuyến của tam giác. 
 Vận dụng được lí thuyết vào bài tập. 
II. Phương pháp: 
 Đặt và giải quyết vấn đề, phát huy tính sáng tạo 
của HS. 
 Đàm thoại, hỏi đáp. 
III: Tiến trình dạy học: 
1. Các hoạt động trên lớp: 
Hoạt động 
của thầy 
Hoạt động 
của trò 
Ghi bảng 
Hoạt động 1: Đường trung tuyến của tam giác. 
GV cho HS 
vẽ hình sau 
đó GV giới 
thiệu đường 
trung tuyến 
của tam giác 
và yêu cầu 
HS vẽ tiếp 2 
 I) Đường trung tuyến 
cảu tam giác: 
Đoạn thẳng AM nối đỉnh 
A với trung điểm M của 
BC gọi là đường trung 
tuyến ứng với BC của 
ABC. 
đường trung 
tuyến còn 
lại. 
Hoạt động 2: Tính chất ba đường trung tuyến của 
tam giác. 
GV cho HS 
chuẩn bị mỗi 
em một tam 
giác đã vẽ 2 
đường trung 
tuyến. Sau 
đó yêu cầu 
HS xác định 
trung điểm 
cạnh thứ ba 
và gấp điểm 
vừa xác định 
với đỉnh đối 
diện. Nhận 
xét. Đo độ 
dài và rút ra 
tỉ số. 
HS tiến 
hành từng 
bước. 
II) Tính chất ba đường 
trung tuyến của tam 
giác: 
Định lí: Ba đường trung 
tuyến của một tam giác 
cùng đi qua một điểm. 
Điểm đó cách mỗi đỉnh 
một khoảng cách bằng 2
3
độ dài đường trung 
tuyến đi qua đỉnh ấy. 
GT ABC có G là 
trọng tâm. 
KL 2
3
AG BG CG
AD BE CF
   
Hoạt động 3: Củng cố và luyện tập. 
GV cho HS 
nhắc lại định 
lí và làm bài 
23 SGK/66: 
Bài 23: 
a) 1
2
DG
DH
 sai 
vì 2
3
DG
DH
 
Bài 24 
SGK/66: 
Bài 25 
SGK/67: 
Cho ABC 
vuông có hai 
cạnh góc 
vuông 
AB=3cm, 
AC=4cm. 
Tính khoảng 
cách từ A 
b) 3DG
gh
 sai 
vì 2DG
gh
 
c) 1
3
GH
DH
 
đúng. 
d) 2
3
GH
DG
 sai 
vì 1
2
GH
DG
 
a) 
MG= 2
3
MR 
GR= 1
3
MR 
GR= 1
2
MG 
b) 
NS= 3
2
NG 
NS=3GS 
NG=2GS 
Bài 25 SGK/67: 
AD định lí Py-ta-go vào 
ABC vuông tại A: 
BC2=AB2+AC2=32+42 
BC=5cm. 
Ta có: 
AM= 1
2
BC=2,5cm. 
 AG= 2
3
AM= 2
3
5
2
= 5
3
cm 
Vậy AG= 5
3
cm 
đến trọng 
tâm của 
ABC. 
3. Hướng dẫn về nhà: 
 Học bài, làm bài 26, 27 SGK/67. 
 Chuẩn bị luyện tập. 
IV. Rút kinh nghiệm tiết dạy: 
            Các file đính kèm theo tài liệu này:
 42_7314..pdf 42_7314..pdf