I-MỤC TIÊU
-HS nắm được định lý về đường phân giác của tam giác.
-Biết chứng minh định lý về đường phân giác.
-áp dụng tính chất đường phân giác để làm bài tập tính toán.
II-CHUẨN BỊ
GV: Thước, bảngphụ, com pa.
HS: Thước , com pa , cách vẽ đường phân giác trong ,ngoài của tam giác 
              
                                            
                                
            
 
            
                 5 trang
5 trang | 
Chia sẻ: lelinhqn | Lượt xem: 1917 | Lượt tải: 0 
              
            Nội dung tài liệu Giáo án hình học -Tính chất đường phân giác của tam giác, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TÍNH CHẤT ĐƯỜNG PHÂN GIÁC CỦA TAM GIÁC 
I- MỤC TIÊU 
- HS nắm được định lý về đường phân giác của tam giác. 
- Biết chứng minh định lý về đường phân giác. 
- áp dụng tính chất đường phân giác để làm bài tập tính toán. 
II- CHUẨN BỊ 
 GV: Thước, bảng phụ, com pa. 
 HS: Thước , com pa , cách vẽ đường phân giác trong ,ngoài của tam giác 
. 
III- TIẾN TRÌNH DẠY HỌC 
HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 
HĐ1: Kiểm tra bài cũ:(5 phút) 
1) Phát biểu định lý đảo của định lý 
Talét ? 
2) Phát biểu hệ quả của định lý Talét? 
HS 1: nếu 1 đường thẳng cắt hai cạnh của 
một tam giác và định ra trên hai cạnh này 
những đoạn thẳng tương ứng tỉ lệ thì đ-
ường thẳng đó song song với cạnh còn 
GV gọi HS nhận xét và cho điểm 
lại. 
HS 2: nếu đường thẳng cắt 2 cạnh của 
một tam giác và song song với cạnh còn 
lại thì nó tạo thành một mặt phẳng mới có 
2 cạnh tương ứng tỉ lệ với 3 cạnh của 
tam giác đã cho. 
HĐ2: Bài mới (35ph) 
GV: Nghiên cứu ?1 ở bảng phụ và vẽ 
hình? 
+ So sánh các tỉ số: 
AB
AC
 và DB
DC
+ Kết quả trên còn đúng với các tam giác 
nhờ định lý về đường phân giác 
+ Đọc định lý 
+ Vẽ hình, ghi GT - KL của định lý. 
1. Định lý 
?1 
* So sánh AB
AC
= DB
DC
HS : Vẽ hình vào phần vở ghi 
HS : 3 1
6 2
AB
AC
  
1
2
DB
DC
 (kết quả đo) 
HS đọc nội dung của định lí 
* Định lý (SGK/65) 
GT:  ABC cân; A1 = A2 
KL: DB
DC
 = AB
AC
3 6 
=> 
AB
AC
=
DB
DC
A 
C B 
D 
+ Tìm hướng CM của định lý? 
+ Trình bày phần chứng minh? Sau đó 
GV kiểm tra vở ghi của HS 
+ Chốt lại phương pháp chứng minh của 
định lý và nội dung định lý này 
GV: Tính chất này còn đúng với đường 
phân giác ngoài không? vẽ hình minh 
hoạ? 
+ Kiểm tra việc tỉ lệ thức đối với phân 
giác ngoài của tam giác. 
+ áp dụng các nhóm làm ?2 
+ Yêu cầu các nhóm trình bày lời giải sau 
đó chốt phương pháp 
HS vẽ hình 
HS : 
Kẻ Bx //AC;Bx AD ={E} 
CM:  ABE cân 
=> BA = BE 
Hệ quả của định lý Talét 
BE//AC => Tỉ số 
Suy ra đpcm 
HS trình bày vào vở ghi 
HS : Vẫn đúng 
vẽ hình minh hoạ 
2. Chú ý: 
 E 
A1 = A2 
=> DB
DC
= AB
AC
 (ABAC) 
HS hoạt động theo nhóm phần ?2 sau đó 
A 
D 
B C 
3,5 7,5 
x y 
A 
B C D’ 
đưa ra kết quả 
?2 a) 3,5 7
7,5 15
x
y
  
b) x = (7.y): 15 = 7/3 
HS chữa bài 
+ Tương tự ?2 1 em lên bảng làm ?3 
+ Chữa và chốt lại nội dung của tính chất 
phân giác 
HS trình bày ở phần ghi bảng 
?3: 
 D1 = D2 
 3 5 5,1
8,5
    
EH DE HF
HF DF HF
Vậy x = EH + HF 
= 3 +5,1 = 8,1 
Hoạt động 3: Củng cố (4 phút) 
GV: - Nhắc lại tính chất phân giác, vẽ 
hình minh hoạ? 
Bài tập 15/67 SGK 
HS đứng tại chỗ làm phần a, 
 cả lớp cùng làm phần b, một HS lên 
?3. Tính x 
trong hình vẽ 
sau 
P 
N M 
Q 
6,2 
12,5 
x 
8,7 
3 H 
D 
E F 
5 8,5 
x 
bảng chữa, cả lớp nhận xét sửa chữa 
Hoạt động 4: Giao việc về nhà ( 1 phút) 
- Học thuộc định lý theo SGK 
- BT 16,17/ tr67 SGK 
A 
D 
M 
E 
C B 
* Hướng dẫn bài17: áp dụng tính chất 
đường phân giác vào hai tam giác AMB và 
AMC 
            Các file đính kèm theo tài liệu này:
 tinh_chat_d_2989.pdf tinh_chat_d_2989.pdf