-Lời bình luận đã chỉ ra nguyên nhân ta thắng, 
địch thua: Trời cho ta thế hiểm, nhưng điều 
quyết định là ta có nhân tài giữ cuộc điện an
Kìa trận Bạch Đằng mà đại thắng
Bởi đại vương coi thế giặc nhàn
( Nói thêm về câu trả lởi của Trần Quốc Tuấn 
với vua Trần Nhân Tông)
-Trong các nhân tố đó thì yếu tố con người quan 
trọng nhất: 
Bởi đâu đất hiểm cốt mình đức cao
-Khẳng định địa linh bởi nhân kiệt, nêu cao vai 
trò và vị trí của con người. Lời ca kết thúc bài 
vừa mang niềm tự hào dân tộcvừa thể hiện tư 
tưởng nhân văn cao đẹp
              
                                            
                                
            
 
            
                 6 trang
6 trang | 
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1985 | Lượt tải: 0 
              
            Nội dung tài liệu Giáo án Phú sông bạch đằng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÚ SÔNG BẠCH ĐẰNG 
Trương Hán Siêu 
A/ MỤC TIÊU BÀI HỌC 
Giúp HS: 
- Cảm nhận được nội dung yêu nước và tư tưởng nhân văn của bài Phú 
sông Bạch Đằng. Nội dung yêu nước thể hiện ở niềm tự hào về chiến 
công lịch sử và chiến công thời Trần trên dòng sông Bạch Đằng. Tư 
tưởng nhân văn thể hiện qua việc đề cao vai trò, vị trí đức độ của con 
người, coi đây là nhân tố quyết định đối với sự nghiệp cứu nước 
- Thấy được những đặc trưng cơ bản của thể phú về các mặt kết cấu, 
hình tượng nghệ thuật, lời văn, từ đó biết cách phân tích một bài phú 
cụ thể 
- Bồi dưỡng lòng yêu nước, niềm tự hào dân tộc, ý thức trân trọng 
những địa danh lịch sử, những danh nhân lịch sử 
B/ PHƯƠNG TIỆN THỰC HIỆN 
- SGK, SGV 
- Thiết kế bài giảng 
- Các tài liệu tham khảo 
C/ CÁCH THỨC TIẾN HÀNH 
GV tổ chức giờ dạy học theo cách kết hợp giữa nêu vấn đề, đọc sáng tạo, gợi 
tìm và trao đổi thảo luận, trả lời các câu hỏi 
 D/ TIẾN TRÌNH DẠY HỌC 
1. Kiểm tra bài cũ: Không kiểm tra 
2. Bài mới: 
Hoạt động của GV và 
HS 
Yêu cầu cần đạt 
Gọi HS đọc phần tiểu dẫn 
SGK 
- SGK đã cung cấp những 
thông tin gì về tác giả ? 
- Em biết gì về con sông 
Bạch Đằng? 
I.Tìm hiểu chung 
1. Tác giả Trương Hán Siêu (?-1354) 
-Quê thành phố Ninh Bình 
- Tính tình cương trực, học vấn uyên thâm, sinh 
thời được các vua Trần tin dùng, nhân dân kính 
trọng. Từng giữ chức Hàn lâm học sĩ, làm môn 
khách của Trần Hưng Đạo 
- Sông Bạch Đằng nơi ghi dấu nhiều chiến công 
chống ngoại xâm: 938, 981, 1288 
- Là cảm hứng của nhiều tác giả: Bạch Đằng 
giang- Trần Minh Tông, Bạch Đằng hải khẩu- 
Nguyễn Trãi, Hậu Bạch Đằng giang phú- 
Nguyễn Mộng Tuân... 
 - Đặc điểm của thể phú ? 
- Gọi HS đọc-Yêu cầu thể 
hiện được niềm tự hào về 
chiến công trên dòng 
sông lịch sử 
- Mục đích dạo chơi thiên 
nhiên, chiến địa của nhân 
vật khách ? 
- Khách là người có tráng 
chí, tâm hồn như thế nào? 
- Cảm xúc của khách 
trước khung cảnh thiên 
nhiên sông Bạch đằng: 
Phấn khởi, tự hào? Buồn 
Trong đó nổi tiếng nhất là Trương Hán Siêu với 
Bạch Đằng giang phú 
- Là một thể văn vần, dùng để tả cảnh, phong 
tục, kể sự việc, bàn chuyện đời...Thường gồm 4 
đoạn: mở, giải thích, bình luận, kết 
II. Đọc-hiểu 
1. Hình tượng nhân vật khách 
- Trong bài phú thường có nhân vật khách, có 
thể là tác giả cũng có thể là một nhân vật mà tác 
giả sáng tạo nên. Trong bài này chính là tác giả 
- Kông chỉ để thưởng thức vẻ đẹp đất nước mà 
còn nghiên cứu cảnh trí, bồi bổ kiến thức 
- Xuất hiện với tư thế của người có tâm hồn 
khoáng đạt, có hoài bão lớn lao: 
Nơi có người đi đâu mà chẳng biết 
Đầm Vân Mộng chứa vài trăm trong dạ cũng 
nhiều 
Mà tráng chí bốn phương vẫn còn tha thiết 
-Cái tráng chí gợi lên qua các địa danh. Có hai 
loại: một là của Trung Quốc, "Đi" bằng sách vở 
thương, nuối tiếc vì 
những giá trị đang lùi vào 
dĩ vãng? 
-Vai trò của các bô lão 
trong bài phú? Chiến tích 
trên sông Bạch đằng đã 
được gợi lên như thế nào 
qua lời kể của các bô lão? 
Thái độ giọng điệu của 
họ trong khi kể chuyện? 
- Qua lời bình luận của 
các bô lão( đoạn Tuy 
bằng trí tưởng tượng; hai là những địa danh của 
đất Việt. đây là những cảnh thực. Hiện lên một 
Bạch đằng hùng vĩ, hoành tráng, song cũng ảm 
đạm hắt hiu 
- Trước cảnh đó, tác giả vừa vui, tự hào vừa 
buồn đau, tiếc nuối. Vui vì cảnh hùng vĩ, nên 
thơ, tự hào trước dòng sông lịch sử đã ghi bao 
chiến tích; buồn đau vì chiến trường xưa một 
thời oanh liệt nay trơ trọi hoang vu, dòng thời 
gian đang xoá nhoà bao dấu vết 
2. Hình tượng các bô lão 
- Nhân vật tập thể các bô lão có thể có thật, cũng 
có thể do tác giả tưởng tượng ra, là tâm tư tình 
cảm của chính tác giả hiện thành 
- Sau một hồi hồi tưởng về trận Ngô chúa phá 
Hoằng Thao, các bô lão kể về chiến tích Trùng 
Hưng nhị thánh bắt Ô Mã. Lời kể theo diễn biễn 
sự việc khiến cho người nghe hình dung hết sự 
giằng co quyết liệt và sự thắng lợi của quân ta 
Thái độ giọng điệu đầy nhiệt huyết, tự hào là 
nhiên: Từ có vũ trụ...lệ 
chan), trong các yếu tố: 
địa thế núi sông, con 
người, theo em yếu tố 
nào giữ vai trò quan trọng 
nhất làm nên chiến thắng 
Bạch đằng ? 
- Lời ca của các bô lão và 
lời ca nối tiếp của khách 
nhằm khẳng định điều gì? 
cảm hứng của người trong cuộc. Lời kể cô đọng, 
súc tích khái quát mà hết sức sinh động 
- Lời bình luận đã chỉ ra nguyên nhân ta thắng, 
địch thua: Trời cho ta thế hiểm, nhưng điều 
quyết định là ta có nhân tài giữ cuộc điện an 
Kìa trận Bạch Đằng mà đại thắng 
Bởi đại vương coi thế giặc nhàn 
( Nói thêm về câu trả lởi của Trần Quốc Tuấn 
với vua Trần Nhân Tông) 
- Trong các nhân tố đó thì yếu tố con người quan 
trọng nhất: 
Bởi đâu đất hiểm cốt mình đức cao 
- Khẳng định địa linh bởi nhân kiệt, nêu cao vai 
trò và vị trí của con người. Lời ca kết thúc bài 
vừa mang niềm tự hào dân tộc vừa thể hiện tư 
tưởng nhân văn cao đẹp 
Củng cố 
- Giá trị nội dung: Phú sông Bạch Đằng là tác 
phẩm tiêu biểu của văn học yêu nước thời Lí -
Trần. Bài phú đã thể hiện lòng yêu nước và niềm 
tự hào dân tộc- tự hào về truyền thống anh hùng 
bất khuất và truyền thống đạo lí nhân nghĩa sáng 
ngời của dân tộc Việt Nam. Tác phẩm cũng thể 
hiện tư tưởng nhân văn cao đẹp qua việc đề cao 
vai trò vị trí của con người 
- Giá trị nghệ thuật: Phú sông Bạch đằng là đỉnh 
cao nghệ thuật của thể phú trong văn học Việt 
Nam thời trung đại 
            Các file đính kèm theo tài liệu này:
 77_.pdf 77_.pdf