1. Kiến thức:
– Nắm vững cách so sánh 2 hay nhiều phân số cùng mẫu và phân số không 
cùng mẵu. 
– Biết lập luận có căn cứ , vận dụng linh hoạt các cách so sánh để giải bài toán 
một cách nhanh chóng.
2. Kĩ năng:
Sử dụng tốt kỹ năng tính toán và vận dụng linh hoạt các cách so sánh để giải 
bài toán.
              
                                            
                                
            
 
            
                 8 trang
8 trang | 
Chia sẻ: lelinhqn | Lượt xem: 1996 | Lượt tải: 0 
              
            Nội dung tài liệu Giáo án toán học lớp 6 -Bài 6 chương 3 : So sánh phân số, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bµi 6 ch¬ng 3:So s¸nh ph©n sè 1 
Môn Số học Lớp 6 
Bài 6 chương 3 : So sánh phân số 
I) YÊU CẦU TRỌNG TÂM: 
1. Kiến thức: 
– Nắm vững cách so sánh 2 hay nhiều phân số cùng mẫu và phân số không 
cùng mẵu. 
– Biết lập luận có căn cứ , vận dụng linh hoạt các cách so sánh để giải bài toán 
một cách nhanh chóng. 
2. Kĩ năng: 
Sử dụng tốt kỹ năng tính toán và vận dụng linh hoạt các cách so sánh để giải 
bài toán. 
ii) TIẾN TRÌNH TIẾT DẠY : 
Thời 
gian 
Nội dung công 
việc 
Hoạt động của giáo 
viên 
Hoạt động của học 
sinh 
2’ Ổn định tổ chức 
5’ Nêu ví dụ về so 
sánh phân số 
Nêu và phân tích ví 
dụ trên máy chiếu 
Theo dõi ví dụ trên 
máy và phát biểu ý 
kiến 
15’ Làm bài tập Chia nhóm học sinh . 
Quan sát học sinh 
hoạt động 
Các nhóm làm bài tập 
theo hướng dẫn. 
Trao đổi để đưa ra 
nhận xét. 
15’ Các nhóm trình 
bày 
Nghe các nhóm trình 
bày. 
Yêu cầu học sinh 
đánh giá . 
Trình bày hoạt động 
theo thứ tự : 
 Nhóm máy tính. 
 Nhóm hoạt động A. 
 Nhóm hoạt động B. 
5’ Củng cố Chốt lại cách so sánh 
2 hay nhiều phân số 
cùng mẵu hoặc không 
cùng mẫu. 
Làm việc toàn lớp 
Bµi 6 ch¬ng 3:So s¸nh ph©n sè 2 
3’ Kiểm tra trắc 
nghiệm 
Làm bài tập toàn lớp. 
Bµi 6 ch¬ng 3:So s¸nh ph©n sè 3 
TÓM TẮT BÀI HỌC 
I/. SO SÁNH HAI PHÂN SỐ CÙNG MẪU : 
1/. QUY TẮC : 
Trong hai phân số cùng mẫu:+ phân số nào có tử số lớn hơn thì lớn hơn . 
 + phân số nào có tử số nhỏ hơn thì nhỏ hơn . 
2/. KÝ HIỆU : 
a, b, m N, m 0 ta có : 
m
ba
m
b
m
a 
 
II/. SO SÁNH HAI PHÂN SỐ KHÔNG CÙNG MẪU : 
 QUY TẮC : 
Muốn so sánh hai (hay nhiều) phân số không cùng mẫu, ta quy đồng mẫu các 
phân số đó rồi so sánh các tử với nhau. 
 CHÚ Ý : 
Tương tự muốn so sánh hai (hay nhiều) phân số không cùng tử ta cũng có thể 
quy đồng tử các phân số đó rồi so sánh các mẫu với nhau. 
III/ VẬN DỤNG : 
bcad
d
c
b
a
bcad
d
c
b
a
Bµi 6 ch¬ng 3:So s¸nh ph©n sè 4 
NHÓM MÁY TÍNH (I) 
1) Tổ chức: 
2 học sinh một máy. 
2) Cơ sở vật chất: 
Tệp T71L6_SSphanso.ppt thiết kế trên POWER POINT 
3) Hoạt động: 
Thời 
gian 
Nội dung Hướng dẫn hoạt động 
15’ Trả lời câu hỏi 
5’ Trình bày Cử một đại diện trả lời câu 
hỏi. 
Bµi 6 ch¬ng 3:So s¸nh ph©n sè 5 
NHÓM HOẠT ĐỘNG A 
1) Tổ chức: Chia ba học sinh một nhóm nhỏ. 
2) Cơ sở vật chất: Mỗi nhóm nhỏ một tờ giấy đề và một tờ nháp . 
Các hoạt động: 
Công việc Thời gian 
Làm các hoạt động 15’ 
Trình bày 5’ 
Hoạt động1: 
Hãy so sánh các phân số sau rồi lắp chúng lại theo thứ tự tăng dần và điền 
các chữ cái tương ứ2ng theo thứ tự đó vào bảng ở dưới để biết được 2 địa 
danh của Việt Nam năm 1999 được UNESCO công nhận là di sản văn hoá 
thế giới. 
N = 1/6 Ô = 5/8 I =13/-16 M = 1/4 N =17/24 
Ơ =-5/6 Y=1/3 H =-23/24 S = 7/12 A =-1/-16 
. Hoạt động 2: Cho các lưới sau: 
X X X X x X x 
 x X x 
 X x x X x x x 
A B C D 
a/ Đối với mỗi lưới ô vuông, hãy lập một phân số có tử là số ô đánh dấu là x, 
mẫu là tổng số ô đánh dấu x và ô trắng. Hãy tìm những cặp phân số cùng mẫu 
và so sánh chúng với nhau. 
b/ Sắp xếp các phân số này theo thứ tự tăng dần và cho biết lưới nào sẫm nhất. 
Hoạt động 3: 'TÌM ĐƯỜNG VỀ NHÀ' 
Chú chó Kit của em hôm nay bị lạc trong rừng và đang 
tìm đường về nhà . 
Giờ đầu tiên, chú đi được 1/3 quãng đường . 
Giờ thứ hai , chú đi được 1/6 quãng đường . 
Bµi 6 ch¬ng 3:So s¸nh ph©n sè 6 
Giờ thứ ba , chú đi được 1/7 quãng đường . 
 Hãy so sánh các phần quãng đường mà chú chó đi được trong từng giờ 
? 
NHÓM HOẠT ĐỘNG B (II) 
1) Tổ chức: 
15 học sinh, ba học sinh một nhóm nhỏ. 
2) Cơ sở vật chất cho mỗi nhóm nhỏ: 
– 1 tờ giấy khổ A0. 
Công việc Thời gian 
Làm các hoạt động 15’ 
Trình bày 5’ 
Hoạt động 1: 
Cho các số sau: 
 A= 5/-8 H = 1/4 C = 7/12 M = 
1/6 
 H = -17/24 C = -13/16 O = -1/-3 
– Hãy quy đồng mẫu các phân số của dãy rồi sắp xếp theo thứ tự tăng dần 
– Hãy viết các chữ cái tương ứng với dãy vừa sắp xếp vào bảng trên và cho 
biết dòng đó viết gì? 
Hoạt động 2: Cho dãy phân số sau: 
 3
1,
75
15, 
5
1- ,
16
4 ,
25-
5 ,
36
9 ,
24
6 ,
21-
7- ,
42
21 ,
6
2 ,
20
4- ,
28
7 ,
21
7 ,
34
17 ,
101-
101-
 Em hãy "xây bức tường" bằng cách điền các phân số thích hợp vào các 
"viên gạch" theo qui tắc các phân số ở cùng một tầng thì bằng nhau và cùng 
nhỏ hơn tầng trên nó 
Bµi 6 ch¬ng 3:So s¸nh ph©n sè 7 
BÀI TẬP TRẮC NGHIỆM 
Bài 1: Điền đúng, sai cho các câu sau: 
1/ Phân số có mẫu là 18, lớn hơn 2/3 nhưng nhỏ hơn 7/9 là :13/18   
2/ Không có phân số nào lớn hơn 12/18 và nhỏ hơn 13/18   
3/ Không có phân số cùng mẫu nào lớn hơn 12/18 và nhỏ hơn 13/18   
4/ Nếu :21. 65 < 35. 52 thì :
65
52
35
21
   
TIÊU CHUẨN ĐÁNH GIÁ 
Nội dung 0 1 2 Kết quả 
Biểu diễn 
phân số 
Chưa biểu diễn 
được các phân 
số trên hình 
Biểu diễn được 
các phân số 
nhưng còn có 
phân số chưa 
chính xác 
Trình bày 
chính xác các 
phân số đẹp, 
rõ ràng. 
Trình bày Không trình 
bày được 
Trình bày được 
nhưng chưa rõ 
ràng ,mạch lạc 
Trình bày rõ 
ràng ,mạch lạc 
Bµi 6 ch¬ng 3:So s¸nh ph©n sè 8 
Kiến thức Không thực 
hiện được phép 
tính 
Thực hiện được 
một số phép tính 
Thực hiện đầy 
đủ các phép 
tính 
            Các file đính kèm theo tài liệu này:
 t6c3s6_sosanhphan_so_6189..pdf t6c3s6_sosanhphan_so_6189..pdf