I. Yêu cầu trọng tâm:
-Học sinh nắm được định nghĩa ước chung, bội chung, hiểu được khái niệm 
giao của hai tập hợp
-Học sinh biết tìm ước chung, bội chung của hai hay nhiều số, biết sử dụng kí 
hiệu giao của hai tập hợp
II. Cơ sở vật chất.
-Máy tính, máy chiếu
-Giấy màu, giấy A1
              
                                            
                                
            
 
            
                 8 trang
8 trang | 
Chia sẻ: lelinhqn | Lượt xem: 1389 | Lượt tải: 0 
              
            Nội dung tài liệu Giáo án toán học lớp 6:Bài 16 chương 1: Ước chung, bội chung, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bài 16 chương 1:Ước chung, bội chung 
1 
Môn: Toán Lớp:6 
Bài 16 chương 1: Ước chung, bội chung 
I. Yêu cầu trọng tâm: 
- Học sinh nắm được định nghĩa ước chung, bội chung, hiểu được khái niệm 
giao của hai tập hợp 
- Học sinh biết tìm ước chung, bội chung của hai hay nhiều số, biết sử dụng kí 
hiệu giao của hai tập hợp 
II. Cơ sở vật chất. 
- Máy tính, máy chiếu 
- Giấy màu, giấy A1 
III. Tổ chức lớp: 
Nhóm Công việc Công cụ 
Máy tính Tìm ước, bội của các số từ đó tìm 
bội chung, ước chung 
Máy tính, phần mềm 
M.excel 
Hoạt động 1 áp dụng khái niệm bội chung ước 
chung để giải quyết một số bài toán 
thực tế 
Giấy bút, phần 
hướng dẫn hoạt động 
của giáo viên 
Cắt dán áp dụng khái niệm bội chung ước 
chung để giải quyết một số bài toán 
thực tế 
Giấy màu, giấy A1 
IV. Tiến trình tiết dạy: 
Các hoạt động Thời 
gian 
Công việc 
Giáo viên học sinh 
3'  ổn định tổ 
chức 
 ổn định tổ chức 
10' 
 Giới thiệu 
khái niệm mới 
 Giới thiệu khái niệm 
ước chung, bội chung, 
giao của hai tập hợp 
 Chú ý nghe giảng và 
ghi nhớ 
12' 
 Hoạt động 
theo nhóm 
 Chia nhóm và hướng 
dẫn hoạt động 
 Hợp tác, hoạt động 
theo nhóm 
15' 
 Báo cáo  Điều khiển các nhóm 
báo cáo, tổng kết cuối 
cùng 
 Các nhóm cử đại 
diện báo cáo và cùng 
theo dỗi nhóm khác 
báo cáo 
Bài 16 chương 1:Ước chung, bội chung 
2 
5' 
 Trắc nghiệm  Cả lớp làm trắc nghiệm 
Bài 16 chương 1:Ước chung, bội chung 
3 
Nhóm máy tính 
1. Nhiệm vụ: 
- Tìm ước, bội của các số từ đó tìm bội chung, ước chung 
2. Công cụ, tài liệu: 
-Máy tính, phần mềm Microsoft Excel 
3. Các hoạt động: 
hoạt động Thời gian 
Hoạt động 12' 
Báo cáo 5' 
Hoạt động1: Nhập số liệu vào Excel như sau và tính các ước của 18, 24, 
30 bằng cách lấy số a chia lần lượt cho các số từ 1 đến a và chọn các thương 
là số nguyên 
 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 ... 30 
18 
24 
30 
- Tìm ƯC(18, 24), ƯC(18,30), ƯC(24,18), ƯC (24, 18, 30) 
 - Tìm số nhỏ nhất và lớn nhất trong các ước chung của (24, 18, 30) 
Hoạt động 2: Nhập số liệu vào Excel như sau và tính các bội của 10, 12, 
15 bằng cách lấy số a nhân lần lượt cho các số từ 1 đến 20 
 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 ... 20 
10 
12 
15 
 - Tìm BC[10, 12], BC[12,15], BC[10,15], BC [10, 12, 15] 
 - Tìm số nhỏ nhất trong các bội chung của 10, 12, 15 
Bài 16 chương 1:Ước chung, bội chung 
4 
Nhóm hoạt động 1 
1. Nhiệm vụ: 
- áp dụng khái niệm bội chung ước chung để giải quyết một số bài toán 
thực tế 
2. Công cụ, tài liệu: 
- Giấy hướng dẫn hoạt động 
- Giấy vẽ hai vòng tròn và các miếng bìa có ghi các ước số cần gắn 
3. Các hoạt động: 
hoạt động Thời gian 
Hoạt động 12' 
Báo cáo 5' 
Hoạt động 2: Trên hình sau, vòng tròn đỏ là tập các ước của 20, vòng tròn 
xanh là tập các ước của 30. Em hãy gắn các miếng bìa có ghi số vào đúng vị 
trí nhé. 
Ư(30 Ư(20
Bài 16 chương 1: Ước chung, bội chung 5 
Hoạt động 1: Em hãy chỉ cho thỏ cách về nhà bằng cách đánh dấu vào các ô thỏ sẽ nhảy tới sao cho vẫn lấy được củ cà rốt, 
biết các bước nhảy của thỏ đều nhau (Chú ý đừng để thỏ nhảy qua nhà nhé) 
- Có tất cả bao nhiêu cách để thỏ nhảy về nhà ? 
1 2 
3 4 
6 7 8 9 
11 12 13 14 
16 
17 18 19 
21 22 23 24 
26 27 28 29 
1 2 
3 4 
6 7 8 9 
11 12 13 14 
16 
17 18 19 
21 22 23 24 
26 27 28 29 
1 2 3 4 
6 7 8 9 
11 12 13 14 
16 
17 18 19 
21 22 23 24 
26 27 28 29 
1 2 3 4 
6 7 8 9 
11 12 13 14 
16 
17 18 19 
21 22 23 24 
26 27 28 29 
Bµi 16 ch¬ng 1: ¦íc chung, béi chung 6 
Nhóm cắt dán 
1. Nhiệm vụ: 
 - áp dụng khái niệm bội chung ước chung để giải quyết một số bài toán 
thực tế 
2. Công cụ, tài liệu: 
- Các băng giấy màu 
- Giấy A1 
3. Các hoạt động: 
hoạt động Thời gian 
Hoạt động 12' 
Báo cáo 5' 
Hoạt động 1: Có các bằng giấy xanh , mỗi băng dài 5 cm, băng giấy đỏ mỗi 
băng dài 4 cm. 
 - Hãy dán các băng giấy cùng màu liên tiếp nhau sao cho được hai dải màu 
dài bằng nhau. 
 - Với 12 băng giấy màu xanh, 15 băng giấy màu đỏ thì có bao nhiêu cách 
dán thoả mãn yêu cầu trên 
Hoạt động 2: Có băng giấy, giấy xanh dài 60 cm, giấy dỏ dài 90 cm, giấy 
vàng dài 45 cm. 
 - Hãy cắt ba băng giấy trên theo cùng một cách sao cho sau khi cắt ta được 
những băng giấy dài bằng nhau 
 - Có bao nhiêu cách cắt như vậy ? 
 - Cách cắt nào nhanh nhất ? 
Dán các băng giấy đã cắt hoặc ghép được vào giấy A1 để báo cáo. 
Bµi 16 ch¬ng 1: ¦íc chung, béi chung 7 
 Bài tập trắc nghiệm. 
Điền đúng sai cho các câu sau 
1. a chia hết cho b, a chia hết cho c thì a là bội chung của b, c 
2. x(AB) thì xA và xB 
3. 1 là ước chung của tất cả các số 
4. Muốn tìm bội chung của hai hay nhiều số ta nhân các số đó với 
nhau 
5. 0 là bội chung của tất cả các số 
6. Muốn tìm ước chung của hai hay nhiều số ta lần lượt nhân các số 
đó với 1, 2, 3..... và tìm các kết quả trùng nhau 
Tiêu chuẩn đánh giá 
 Điểm 
Nội dung 
0 1 2 
Trình bày 
Không trình bày 
được 
Trình bày được 
nhưng không rõ 
ràng 
Trình bày ngắn 
gọn, rõ ràng, 
mạch lạc 
Kiến thức 
Không nắm 
được khái niệm 
ước chung, bội 
chung 
Nắm chưa vững 
khái niệm ước 
chung, bội chung 
Nắm vững khái 
niệm ước 
chung, bội 
chung 
Kỹ năng 
Không biết sử 
dụng các công 
cụ để làm các 
hoạt động 
Sử dụng chưa 
thành thạo các 
công cụ 
Sử dụng thành 
thạo và sáng tạo 
các công cụ 
Bµi 16 ch¬ng 1: ¦íc chung, béi chung 8 
            Các file đính kèm theo tài liệu này:
 b16c1s6_uocboichung_5279..pdf b16c1s6_uocboichung_5279..pdf