I. Yêu cầu trọng tâm:
1. Kĩ năng
 Biết vẽ đường thẳng đi qua một điểm nằm ngoài một đường thẳng 
cho trước và song song với đường thẳng ấy.
 Sử dụng thành thạo êke, thước thẳng hoặc chỉ riêng êke để vẽ hai 
đường thẳng song song.
2. Kiến thức 
 Củng cố vững khái niệm hai đường thẳng song song. 
 Nắm được dấu hiệu nhận biết hai đường thẳng song song. Biết cách 
kiểm tra xem hai đường thẳng cho trước có song song với nhau 
không.
              
                                            
                                
            
 
            
                 9 trang
9 trang | 
Chia sẻ: lelinhqn | Lượt xem: 1520 | Lượt tải: 0 
              
            Nội dung tài liệu Giáo án toán học lớp 7Bài 4 Chương I: hai đường thẳng song song, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bài 4 Chương 1: Hai đường thẳng song song 
1 
Môn: Hình học.Lớp: 7 
Bài 4 Chương I: hai đường thẳng song song 
I. Yêu cầu trọng tâm: 
1. Kĩ năng 
 Biết vẽ đường thẳng đi qua một điểm nằm ngoài một đường thẳng 
cho trước và song song với đường thẳng ấy. 
 Sử dụng thành thạo êke, thước thẳng hoặc chỉ riêng êke để vẽ hai 
đường thẳng song song. 
 2. Kiến thức 
 Củng cố vững khái niệm hai đường thẳng song song. 
 Nắm được dấu hiệu nhận biết hai đường thẳng song song. Biết cách 
kiểm tra xem hai đường thẳng cho trước có song song với nhau 
không. 
II. Cơ sở vật chất. 
Thước thẳng, eke, giấy A3, nan giấy, ghim (hoậc hồ dán), giấy màu, giấy 
A0, kéo, máy vi tính, bút màu. 
III. Tổ chức lớp: 
Nhóm Công việc Công cụ 
1 (bút màu) vẽ trên giấy . Thước, eke, bút màu, giấyA3 
2 Cắt giấy, nan giấy màu Giấy thủ công, thước, eke ghim, 
kéo. 
3 Máy vi tính Máy tính 
IV. Tiến trình tiết dạy: 
Các hoạt động Thời 
gian 
Công việc 
Giáo viên học sinh 
 5’  Kiểm tra bài cũ  Đưa ra hình vẽ, câu 
hỏi 
 Lên bảng trả lời, 
làm dưới lớp 
5’ 
 Nhắc lại kiến 
thức cũ. 
 Hỏi, hướng dẫn học 
sinh vào bài mới 
 Trả lời, ghi bài 
Bài 4 Chương 1: Hai đường thẳng song song 
2 
 Nhận biết hai 
đường thẳng // 
 Chia nhóm học sinh 
 Phát n.ội dung hoạt 
động. 
 Hoạt động theo 
nhóm 
 Báo cáo hoạt 
động 
- Dấu hiệu nhận 
biết a//b 
 Rút ra kết luận:dấu 
hiệu nhận biết. 
 Đưa BT áp dụng 
- Ghi bài 
- Làm bài tập 
25’ 
 Vẽ hình dựng 
hai đường thẳng 
song. 
 Vẽ lại hình trên bảng 
(trình bày từng bước) 
 HS mô tả bằng 
miệng cách vẽ hình 
của giáo viên 
10’ 
 Củng cố, trắc nghiệm. 
 Sơ kết, đánh giá hoạt động của các nhóm. 
Nội Dung Bài Giảng 
I. Kiểm tra bài cũ: 
Cho hình vẽ 
a) Hãy nêu tên các cặp góc: so le trong, đồng vị. 
b) Nếu có cặp góc so le trong bằng nhau thì ta 
có kết luận gì? 
ĐVĐ vào bài mới: GV dùng hai thước thẳng, đặt 
thước ở các vị trí: song song, cắt nhau. Hỏi: 
- Có mấy vị trí tương đối của hai đường thẳng phận biệt? 
- Thế nào là hai đường thẳng sóng ong? 
II. Bài mới: 
1. Nhắc lại kiến thức lớp 6: 
Kí hiệu a // b 
Cách nói (sgk) 
2. Dấu hiệu nhận biết 2 đường thẳng song song 
-HS hoạt động theo nhóm 
B 
A 
4 
4 
3 2 
3 2 
1 
1 
Bài 4 Chương 1: Hai đường thẳng song song 
3 
-Báo cáo hoạt động, liên hệ sang góc đồng vị.- 
-Kết luận: dấu hiệu nhận biết hai đường thẳng song song. 
-áp dụng: 
Trong các hình vẽ sau, các đường thẳng nào song song với nhau: 
* Lưu ý: nếu hai góc so le trong (hoặc đồng vị) không bằng nhau thì hai đường 
thẳng a, b không song song. 
3. Vẽ hai đường thẳng song song: 
- HS báo cáo hoạt động. 
- GV vẽ lại hình lên bảng (cả lớp cùng thống nhất cách vẽ) 
- Y/c HS mô tả các bước vẽ của cô (theo sgk) 
- Lưu ý HS vẽ các loại eke và cách sử dụng các góc của eke. 
- Nếu có tình huống sử dụng góc vuông của eke cũng được. 
- Tìm trong thực tế (quanh lớp học) các đường thẳng song song với nhau. 
4. Bài tập trắc nghiệm: (luyện kỹ năng viết, nói) 
Sửa bài trắcnghiệm. đưa ra các phẩn ví dụ để chữa những câu sai, ngộ nhận. 
5. Nhận xét đánh giá: BTVN: 37,4 (sgk) 
Tìm các ví dụ về đường thẳng song song ở cá hình, các đồ vật trong thực tế.
45
45 80 60
60
60
50
50
c a 
b 
b 
b 
c c 
c a 
a 
a 
b 
Bài 4 Chương 1: Hai đường thẳng song song 
4 
Nhóm i 
1. Nhiệm vụ: 
Vẽ hình trên giấy, đo đạc 
2. Công cụ, tài liệu: 
Giấy A3 (hai tờ), thước, êke, bút màu. 
3. Các hoạt động: 
hoạt động Thời gian 
Hoạt động 1 15’ 
Hoạt động 2 10’ 
Hoạt động 1: Nhận biết 2 đường thẳng song song: 
 Cho hình vẽ: 
 Quan sát và ước lượng xem a // b không 
 Kiểm tra bằng thước . 
 Vẽ một đường thẳng c cắt cả a và b. 
 Xác định một cặp góc so le trong và đánh dấu 
lại. 
 Đo và so sánh hai góc đó. 
 Vẽ một đường thẳng d cũng cắt cả a và b rồi làm 
tương tự như trên. 
 Rút ra nhận xét: 
Hoạt động 2: Vẽ hình: 
Cho đường thẳng a va điểm A nằm ngoài 
đường thẳng a. Hãy vẽ đường thẳng b đi qua A 
và song song với a. 
. 
A 
a 
b 
Bài 4 Chương 1: Hai đường thẳng song song 
5 
(Vẽ theo hướng dẫn ở sách GK hình 23 hoặc hình 24) 
Nhóm ii 
1. Nhiệm vụ: 
Cắt giấy, ghim nan giấy 
2. Công cụ, tài liệu: 
Giấy màu, nan giấy, ghim, thước thẳng, êke, kéo, bút. 
3. Các hoạt động: 
hoạt động Thời gian 
Hoạt động 1 15’ 
Hoạt động 2 10’ 
Hoạt động 1: Nhận biết 2 đường thẳng song song: 
 Cho hình vẽ: 
 Quan sát và ước lượng xem a // b không 
 Kiểm tra bằng thước . 
 Vẽ một đường thẳng c cắt cả a và b. 
 Xác định một cặp góc so le trong và đánh dấu 
lại. 
 Cắt giấy theo các đương thẳng a, b, c để được 2 
góc so le trong và so xem hai góc đó có trùng 
khít với nhau không. 
 Rút ra nhận xét: 
Hoạt động 2: Ghim dây: 
. 
A 
a 
b 
Bài 4 Chương 1: Hai đường thẳng song song 
6 
Ghim sẵn một nan giấy a và một đinh 
ghim A trên bảng ghim. Hay ghim một nan giấy 
b đi qua đinh ghim A sao cho b//a. 
(Vẽ theo hướng dẫn ở sách GK hình 23 hoặc hình 24) 
Nhóm iii 
1. Nhiệm vụ: 
Làm trên máy tính. 
2. Công cụ, tài liệu: 
Máy tính. 
3. Các hoạt động: 
hoạt động Thời gian 
Hoạt động 1 15’ 
Hoạt động 2 10’ 
Hoạt động 1: Nhận biết 2 đường thẳng song song: 
 Mở tệp hdtss.gsp: 
 Quan sát và ước lượng xem a có song song b không 
 Kiểm tra bằng thước: 
 Vẽ một đường thẳng c cắt cả a và b. 
 Xác định một cặp góc so le trong và đánh dấu lại. 
 Đo 2 góc so le trong và so xem hai góc đó có bằng nhau không. 
 Thay đổi vị trí đường thẳng c (dịch chuyển một đầu của đường thẳng), 
xem nhận xét về số đo hai góc so le trong có còn giữ nguyên không. 
 Rút ra nhận xét: 
Bài 4 Chương 1: Hai đường thẳng song song 
7 
...............................................................................................................
...............................................................................................................
...............................................................................................................
............................................................................................................... 
Hoạt động 2: Vẽ hình: 
Vẽ đường thẳng a và điểm a nằm ngoài đường thẳng a. 
Hãy vẽ đường thẳng b đi qua A và song song với a dựa vào việc 
 Tạo nên một cặp góc so le trong bằng nhau 
 Tạo nên một cặp góc đồng vị bằng nhau 
 (Vẽ theo hướng dẫn ở sách GK hình 23 hoặc hình 24) 
Bài tập trắc nghiệm 
Bài 1: Điền đúng (Đ) sai (S) vào ô trống: 
1. Nếu góc A1 = 1100, góc B1 = 700 thì a//b 
2. Nếu góc A1 = 1250, góc B2 = 700 thì a//b 
3. Nếu góc A1 = 1100, góc B3 = 1000 thì a//b 
Bài 2: Điền từ vào chỗ trống: 
A 
B 
1 
3 
1 
a 
b 
Bài 4 Chương 1: Hai đường thẳng song song 
8 
1. Hai đường thẳng không trùng nhau là hai đường thẳng 
..................................... 
2. Hai đường thẳng phân biệt thì hoặc có một điểm chung hoặc không có 
............................................ 
3. Hai đường thẳng không có điểm chung được gọi là hai đường thẳng 
............................................ 
4. Hai đường thẳng a và b song song với nhau được ký hiệu là ............. 
5. Hai đường thẳng a, b cắt đường thẳng c và trong các góc tạo thành có một 
cặp góc so le trong bằng nhau thì ..................... 
Tiêu chuẩn đánh giá 
 Điểm 
Nội dung 
0 1 2 
Trình bày Không trình bày 
được 
Trình bày được 
nhưng chưa rõ ràng, 
mạch lạc 
Trình bày rõ 
ràng ,mạch lạc 
Kỹ năng Không làm theo 
đúng các hướng 
dẫn 
Làm theo đúng 
hướng dẫn nhưng có 
một số thao tác còn 
lỗi 
Làm đúng theo 
hướng dẫn và có 
cách khác đúng. 
Kiến thức Sai kiến thức Có một số nhận xét Trả lời đúng rõ 
Bài 4 Chương 1: Hai đường thẳng song song 
9 
chưa chính xác ràng ,đủ. 
            Các file đính kèm theo tài liệu này:
 c1b4_haidtsongsong_6937..pdf c1b4_haidtsongsong_6937..pdf