I/ Mục tiêu:
- HS hiểu rõ hơn khái niệm đối xứng tâm, hình có tâm đối xứng, tính 
chất của hai đoạn thẳng, hai tam giác, hai góc đối xứng nhau qua 
một điểm.
- HS biết vận dụng những kiến thức về đối xứng tâm trong thực tế, 
rèn luyện khả năng phân tíchvà tìm lời giải cho bài toán.
              
                                            
                                
            
 
            
                 5 trang
5 trang | 
Chia sẻ: lelinhqn | Lượt xem: 1425 | Lượt tải: 0 
              
            Nội dung tài liệu Giáo án toán học luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
LUYỆN TẬP 
I/ Mục tiêu: 
- HS hiểu rõ hơn khái niệm đối xứng tâm, hình có tâm đối xứng, tính 
chất của hai đoạn thẳng, hai tam giác, hai góc đối xứng nhau qua 
một điểm. 
- HS biết vận dụng những kiến thức về đối xứng tâm trong thực tế, 
rèn luyện khả năng phân tích và tìm lời giải cho bài toán. 
II/ Phương pháp : 
- Luyện tập 
- Hoạt động theo nhómcủa HS. 
III/ Chuẩn bị : 
- GV: Thước thẳng, compa, bảng phụ, SGK. 
- HS : SGK, thước, compa, bảng phụ. 
IV/ Các bước : 
Ghi bảng Hoạt động của GV Hoạt động của HS 
HĐ 1: KTBC ( 5 phút) 
 ? Nêu định nghĩa hai 
điểm đối xứng nhau qua 
một điểm? 
? HS trả bài theo yêu 
cầu. 
? Làm bài tập 57 SGK? 
HĐ 2 : Luyện tập (30 phút) 
Bài 52: (vẽ hình) 
 E 
 B 
 A 
 D C 
F 
AB // BC (ABCD là 
hình bh, EAD) 
AE= BC (AE = 
AD,AD= BC) 
=>AEBC là hình bình 
hành 
=>AC // EB, BF = AC 
(1) 
Tương tự: ABFC là 
hinh bh. 
-Cho HS sửa bài tập 52 
SGK 
-Nhận biết tứ giác 
AEBC là hình bình 
hành (nêu dấu hiệu 
nhận biết) 
-GV nhận xét cách 
chứng minh và cổ cố 
lại cách chứng minh 2 
-HS quan sát và nhận 
xét bài làm của bạn. 
-HS chứng minh tứ giác 
AEBC là hình bh và 
cách giài bài toán. 
=>AC = BF, AC // BF 
(2) 
Từ (1),(2) =>E,B,F 
thẳng hàng và BE = BF 
=>E đối xứng F qua B. 
điểm đối xứng. 
Bài 56: 
a) Hình a, c có tâm đối 
xứng 
b) Hình b, d không có 
tâm đối xứng. 
-Cho HS thảo luận 
nhóm và chấm kết quả 
theo nhóm. 
-HS thảo luận theo 
nhóm 
Bài 55: 
 A M B 
 O 
 D N 
C 
AOM = CON (g-c-
-Cho HS vẽ hình bài 
55 và cách chứng minh 
2 điểm đối xứng qua 1
điểm. 
-HS vẽ hình, làm vào 
vở, 1 HS phát biểu cách 
chứng minh. 
g) 
=>ON = OM 
=>M đối xứng với N 
qua O 
HĐ 3 : Củng cố bài (7 phút) 
 Treo bảng phụ bài tập: 
-Trong các hình sau 
hình nào có tâm đối 
xứng? Với các hình đó 
hãy chỉ rõ tâm đối xứng 
của hình: 
a) Đoạn thẳng AB 
b) ABC đều 
c) Đường tròn tâm 
O 
-HS thảo luận nhóm và 
trả lời nhanh. 
HĐ 4 : Hướng dẫn về nhà (3 phút) 
 -HS học lại định nghĩa, 
định lí, tâm đối xứng. 
-Làm bài tập 97, 102 
SBT 
            Các file đính kèm theo tài liệu này:
 luyen_tap_8942.pdf luyen_tap_8942.pdf